Porsche Cayenne 2011– "Chất" trong từng thay đổi

Svetlanapqg
Chiếc SUV hạng sang của Porsche một lần nữa ghi điểm cộng tuyệt đối cho màn lột xác hoàn hảo của mình.

 

Không phải ngẫu nhiên mà tạp chí MotorTrend công bố Porsche Cayenne là xe thể thao đa dụng của năm 2011. Cayenne 2011 là phiên bản thế hệ thứ 2 mang trên mình những bước đột phá cả về ngoại hình cũng như nội thất và trang bị công nghệ. Các chuyên gia đánh giá cũng cho rằng khó có một chiếc xe nào có thể sánh ngang với Porsche Cayenne 2011.

Tại Việt Nam, Cayenne mới được phân phối với 4 phiên bản: Cayenne, Cayenne S, Cayenne S Hybrid, và Cayenne Turbo. Phiên bản được thử nghiệm trong bài viết này là Cayenne S.

Ngoại hình – Quyến rũ với nhiều đường cong

Xuất hiện trong một buổi sáng nắng nhẹ, thời tiết dịu mát, chiếc Cayenne S bỗng trở nên nổi bật hơn bao giờ hết với màu nòng súng (grey metallic) đi cùng bộ bánh mâm thể thao cỡ “khủng” 22inch.
 
So với phiên bản đầu tiên, Porsche Cayenne 2011 gần như lột xác hoàn toàn, không còn những đường nét vuông thành sắc cạnh, cồng kềnh và những đường gân guốc. Thay vào đó là những đường nét được uốn cong, mang nhiều cảm hứng từ chiếc Panamera vốn đã có vẻ đẹp nghệ thuật. Cayenne không những tạo được cảm giác chắc chắn, mà hơn thế còn mang lại vẻ đẹp sang trọng và lịch lãm.

Đẹp và sắc sảo đến từng chi tiết, Cayenne biết cách tạo sự thu hút từ mọi góc nhìn. Nếu chỉ nhìn vào phần mũi xe và phần đèn pha, bạn sẽ lầm tưởng đây là một chiếc Panamera.
 
Phần “mông” của Cayenne được bo tròn như “hớp hồn” cánh mày râu ngay từ lần đầu tiên chiêm ngưỡng. Quả thật, chiếc Cayenne S 2011 là một sản phẩm thõa mãn mọi con mắt khó tính nhất.

Nội thất – cảm xúc thăng hoa
 
Chắc chắn khi bước vào trong, đóng cửa xe lại, nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp sang trọng, ấm cúng mà chiếc xe mang lại,

Từng chi tiết nhỏ trong nội thất xe thể hiện sự nhất quán và nghệ thuật trong thiết kế, giúp hành khách như lạc vào một thế giới thu nhỏ của một khoang lái máy bay hạng sang. Bảng điều khiển trung tâm như một chiếc điện thoại Vertu phóng to, sang trọng và lịch lãm.

Vẫn là những vòng tròn, với phong cách thiết kế quen thuộc của Porsche ngay trước tầm mắt giúp người lái nắm rõ mọi thông tin về chiếc xe.
 
Bên phải cánh tay là một loạt hệ thống điều khiển xe : nâng hạ gầm, bộ khóa vi sai chuyên dụng dành cho Offroad, hỗ trợ đỗ đèo, … ở giữa là màn hình trung tâm cao cấp.
 
Các phím điều khiển được cách đều về 2 bên trông khá lạ, tất cả tạo cho người lái cảm giác mình là 1 phi công, đang ngồi trong một khoang máy bay thật sự.

Toàn bộ nội thất được bao bọc bởi lớp da sang trọng, tạo cảm giác ấm áp bên cạnh vài chi tiết được mạ crom giúp cho không gian trở nên sáng sủa.
 
Hành khách tại mỗi hàng ghế đều cảm nhận được sự thoải mái trong một cabin thoáng đãng, hàng ghế sau cho phép điều chỉnh giúp cho hành khách thư giãn trong mọi điều kiện đường xá.

Ở đẳng cấp của Cayenne, nội thất sang trọng không phải là điều gì quá to tát, việc liệt kê các thiết bị tiện nghi ở một chiếc xe tiền tỉ như Cayenne là điều không cần thiết.
 
Quan trọng là Porsche đã biết cách mang đến cho người lái một cảm giác khó tả, có thể gọi đó là cảm giác thăng hoa !

Vận hành – Phấn khích nơi chân ga
 
Tuy chưa phải là phiên bản cao cấp và tốc độ nhất, nhưng Cayenne S cũng đủ gây ra cảm giác dè chừng bởi cỗ máy V8 4.8L với công suất cực đại 400 mã lực có thể làm bất cứ ai ngao ngán.

Xoay chìa khóa khởi động xe, chiếc xe ngay lập tức “cất tiếng” với âm thanh đầy phấn khích, thể hiện sự mạnh mẽ của cỗ máy 8 xi lanh. Một thoáng bối rối tìm kiếm nút nhả phanh tay được thiết kế khá lạ và độc của Porsche, buông chân phanh và chiếc xe chầm chậm di chuyển trong tiếng gầm gừ của động cơ. Chẳng phải do Cayenne cách âm kém mà sự thật những tín đồ của dòng xe Porsche đều “mê” tiếng động cơ đặc trưng này, luôn luôn tiềm tàng sức mạnh vốn chỉ chờ được thể hiện.
 
Con đường dài và rộng đã ở trước mắt, chuyển từ chế độ comfort sang sport, một “phát” đạp lút sàn chân ga đã làm lưng tôi dính chặt vào lưng gế. Chiếc xe nhanh chóng được “giải phóng” khỏi cơn cuồng khát của động cơ, chiếc xe đạt tốc độ 100km/h chỉ trong khoảng 6 giây. Không một chút lo lắng, không một chút e ngại, tôi nhả ga và bắt đầu ôm cua với tốc độ cao, cảm giác văng người mỗi khi đánh lái gần như không có. Khung gầm chắc chắn và tay lái chính xác chỉ làm những khúc cua trở nên thú vị và phấn khích hơn bao giờ hết.
 
Bỏ lại đằng sau sự phấn khích, tôi điềm tĩnh trở lại con đường đông đúc với tốc độ chậm rãi, bản nhạc Jazz vang lên lấn áp mọi âm thanh từ tiếng gầm gừ của động cơ, chỉ còn đâu đó tiếng còi xe khe khẽ.
 
Hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S nhiều cấp nhất hiện nay hoạt động hiệu quả và êm ái, gần như không thể cảm giác được xe có chuyển số hay không. Với việc sử dụng hộp số tiên tiến và cải tiến triệt để động cơ, Cayenne S chỉ tiêu thụ 10.5 L / 100km (theo số liệu của Porsche), một con số không thể tuyệt vời hơn cho động cơ 4.8L

Chợt nhớ đến chức năng nâng hạ gầm, Tôi thử cho chiếc xe nâng gầm lên hết mức có thể. Thật bất ngờ, chiếc xe trở nên cao ráo với hốc bánh xe còn dư tới hơn 1 gang tay.
 
Một suy nghĩ chợt nảy lên ngay lập tức trong đầu: “Với những con đường thường xuyên ngập lụt tại TPHCM, chiếc Cayenne S thú vị phết !”

Cayenne S – Chiếc xe hoàn hảo
 
Kết thúc một buổi trải nghiệm, ra về nhưng ánh mắt vẫn còn ngoái nhìn Cayenne S, có một chút gì đó tiếc nuối vì vẫn còn rất nhiều điều để khám phá với chú Porsche này. Nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ để chứng tỏ vì sao chiếc xe có mức giá chỉ dành cho những doanh nhân thành đạt.
 
Với gần 4 tỉ đồng, Cayenne S là một món quà hoàn hảo, đủ sức đáp ứng mọi yêu cầu khó tính nhất của chủ nhân chiếc xe, giúp cho cuộc sống của họ trở nên xứng đáng hơn với những gì đã đạt được.

 

Cường Vũ

 

bientap