People 16Fi và Like: Át chủ bài của Kymco

Svetlanauhn
(Autovina) - Liệu thương hiệu Kymco có thành công được ở Việt Nam như đã từng đạt được tại nhiều nơi trên thế giới hay không? Tất cả dường như đều phụ thuộc vào hai mẫu xe tay ga tầm trung này...

Tại Việt Nam, sự ra mắt của Kymco People 16Fi tháng trước diễn ra không mấy ồn ào, nếu không muốn nói là khá lặng lẽ. Ngay cả chiếc Kymco Like xuất hiện từ 2010 cũng vậy. Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi những sự bổ sung của Kymco cho thị trường xe máy Việt đều chưa tạo ra được dấu ấn đáng kể, chứ chưa nói đến việc gây nên "đột biến".

Tuy nhiên, nếu chỉ có vậy mà đã đánh giá những mẫu xe Kymco là "không đáng quan tâm", thì thật vội vã và sai lầm. Không phải ngẫu nhiên mà Kymco trở thành thương hiệu xe máy lớn nhất của Đài Loan và đã thể hiện được những giá trị của họ tại nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như giành được sự tôn trọng ở những thị trường "khó tính" như Mỹ hay châu Âu... Thậm chí nếu đem so với "người anh em đồng hương" SYM, một thương hiệu rất phổ biến ở Việt Nam, thì Kymco còn tạo được tiếng vang lớn hơn nhiều.

Chính bởi vậy, khi đem hai chiếc xe tay ga People 16Fi và Like ra phân tích, chúng tôi hiểu rằng chúng là những sản phẩm mang tầm vóc quốc tế, chứ không phải là thứ đồ "vô danh tiểu tốt" hay "ít tên tuổi" gì.

"Đúng là xe dành cho nữ giới"

Đó là điều đầu tiên chúng tôi thốt lên khi tận mắt chiêm ngưỡng những đường nét mượt mà, uyển chuyển của cả hai mẫu xe. Dễ nhận thấy nhất của phong cách thiết kế hướng đến phụ nữ là chi tiết sàn để chân phẳng, giúp cho người lái lên-xuống xe dễ dàng, cho dù có bận váy công sở hay đầm dự tiệc đi chăng nữa. Thiết kế này cũng tạo ra một không gian vừa đủ để thoải mái sắp xếp đồ đạc dưới chân sau một buổi shopping.

Về tổng thể, People 16Fi cao ráo hơn cũng một phần nhờ sử dụng cặp lốp không săm tubeless kích thước lớn, với lốp trước 90/90-16 sử dụng phanh đĩa, còn lốp sau 100/90-14 sử dụng phanh tang trống. Tuy nhìn vậy, nhưng trên thực tế People 16Fi không hề "kềnh càng" chút nào mà lại rất vừa tầm với người châu Á. Còn với Like, Kymco đã trang bị cho chiếc xe này cặp mâm đúc 12 inch sử dụng phanh đĩa đôi nên vóc dáng thấp bé hơn hẳn và càng không đòi hỏi nhiều ở chiều cao người lái. Do đó, những ai đang băn khoăn "không biết xe có cao quá không", hoàn toàn có thể yên tâm.

 



Tuy vậy, giữa hai chiếc tay ga này vẫn có những điểm khác biệt đáng kể. Trong khi Kymco People 16Fi đậm chất hiện đại và sang trọng, đôi chỗ còn "hao hao" Honda SH; thì Kymco Like lại toát lên vẻ lịch lãm cổ điển như những chiếc Lambretta của thế kỷ trước.

Có thể thấy, những họa tiết ở mặt nạ trước, kết hợp cùng kiểu dáng đèn pha, logo Kymco hay tên xe mạ crôm dập nổi chạy dọc thân xe, đã tạo nên cho People 16Fi sự sang trọng cần thiết để có thể gây ấn tượng trong mỗi lần dạo phố mà không phô trương thái quá. Không chỉ đẹp ở sự đơn giản đó, People 16Fi còn cho thấy nét kín kẽ ở các chi tiết phuộc trước được bọc kín hay khe hút gió thiết kế "khuất" đằng sau miếng chắn bùn trước, mà nếu không để ý kỹ sẽ khó nhìn ra được. Cho dù quan sát từ trước, sau hay ngang xe thì People 16Fi cũng tạo cảm giác gọn gàng và không để lộ chi tiết nào gây thừa thãi.

Tương tự như People 16Fi, ở chiếc Like những chi tiết mạ crôm cũng giúp cho xe tạo nên sự thanh lịch. Thế nhưng thay vì nét trẻ trung và thời thượng của People 16Fi, người ta lại thấy trên Like ẩn chứa sự hoài niệm hướng về các giá trị quá khứ, đơn cử như các hốc hút gió xếp đều 2 bên thân xe, phỏng theo thiết kế Lambretta. Để tạo ra sự khác biệt, dáng vẻ của Like đầy đặn và cứng cáp hơn, nhưng vẫn khó có thể gạt đi việc liên tưởng đến những chiếc scooter Ý huyền thoại ngày xưa.

 

Ở cả hai mẫu xe đều có thiết kế đèn pha tách rời đèn xi-nhan cùng yên xe tiết diện lớn tạo sự thoải mái, kích thước cốp rộng rãi và các hộc chứa đồ thuận tiện. Mặt đồng hồ đều rõ ràng, dễ nhìn. Like cũng được "ưu ái" hơn chút với chức năng hiển thị giờ, gác để chân sau có nút kích hoạt riêng và đặc biệt là tích hợp nguồn sạc pin điện thoại di động. People 16Fi thì hơi "dở" ở chi tiết ổ khóa, với cách sắp xếp nấc mở yên xe và mở bình xăng "lạ đời", khó nắm bắt.

Với kiểu dáng chịu ảnh hưởng nhiều từ phong cách châu Âu, cả People 16Fi và Like đều xứng đáng để được coi là "xe đẹp" và phù hợp với nữ giới (nhưng ngay cả đàn ông sử dụng thì vẫn... tốt).
Bên cạnh đó, nếu như cho rằng thiết kế của Kymco nói chung là "nhái" thì xét một cách thật khách quan, hầu như trên thế giới hãng nào cũng "nhái" nhau cả, không ít thì nhiều; nên việc hai mẫu xe này "học hỏi" từ các đàn anh đi trước bao nhiêu phần trăm, hoàn toàn không phải chuyện đáng để bận tâm.

Vận hành nhẹ nhàng, êm ái

Kymco đều trang bị cho People 16Fi và Like động cơ 4 thì 125cc, xy lanh đơn và công nghệ phun xăng điện tử EFI cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Thông số mà Kymco đưa ra cho People 16Fi là công suất cực đại 6,6 kW tại 7.500 vòng/ phút, mô-men xoắn cực đại 9,8 Nm tại 5.000 vòng/phút; còn tương ứng với Like là 7,0 kW tại 8.000 vòng/phút và 9,0 Nm tại 6.000 vòng/phút.

Mặc dù thông số kỹ thuật có phần hơi khác biệt, nhưng theo cảm nhận chung của chúng tôi khi trực tiếp trải nghiệm thì cả People 16Fi lẫn Like đều vận hành khá giống nhau. Sự êm ái có thể thấy được ngay từ bước khởi động, khi máy nổ đều và rung ít. Khi vặn ga, cả hai xe tăng tốc khá nhạy, nhưng có phần chậm rãi và từ tốn. Nếu như những ai quen chạy những mẫu xe "nam tính" như Nouvo SX hay Hayate hẳn sẽ thất vọng vì độ "vọt" của xe Kymco không cao, nhưng ngược lại, điều này lại tạo nên sự điềm tĩnh, chắc chắn và an toàn rất phù hợp với môi trường đô thị. Điều này cũng thể hiện rõ qua tiếng máy "hiền từ", không mấy ồn ào. Một điều khá đặc biệt là khi ngồi 2 người, xe vẫn tăng tốc tốt, không bị "ì".



Hệ thống phuộc nhún của cả hai chiếc xe đều hoạt động rất hiệu quả. Khi đi qua những đoạn đường xấu hay gặp phải gờ giảm tốc, People 16Fi và Like đều giúp chúng tôi vượt qua mà hầu như không bị "tra tấn" do xóc, đặc biệt nếu giảm ga xuống mức hợp lý thì độ xóc gần như được triệt tiêu hoàn toàn. Phanh xe đáp ứng khá tốt, không gây ra hiện tượng trượt bánh. Bên cạnh đó, bộ lốp của cả hai xe đều tạo được sự đảm bảo khi vào cua gắt; cho dù trên thực tế sẽ chẳng có ai sử dụng những chiếc xe như thế này để "ôm cua như motoGP", nhưng từ đó cũng thấy được Kymco quan tâm đến độ an toàn trong vận hành như thế nào.

Về độ tiêu thụ nhiên liệu, có thể khẳng định đây là thế mạnh của Kymco. Theo thông số của nhà sản xuất, People 16Fi tiêu thụ chỉ 1,98 l/100km ở 60km/h; còn Like cũng chẳng kém cạnh với mức "hao" xăng 2,1 l/100km. Đem so "chay" những con số trên với Honda Lead và Piaggio Fly (đều 2,5 l/100km) thì rõ ràng Kymco hơn hẳn. Đem thử nghiệm thực tế, nhờ ứng dụng phun xăng điện tử EFI nên đúng là hai chiếc People 16Fi và Like "tiêu tốn" khá ít xăng so với các mẫu xe cùng phân khúc: chúng tôi đo được con số 2,3 l/100km sau khi hoàn tất quá trình chạy thử, đương nhiên là với rất nhiều pha "tàn phá động cơ" đầy "thô bạo", chứ nếu đem xe chạy điềm đạm hàng ngày thì việc đạt tới đúng định mức nhà sản xuất đưa ra hoàn toàn không khó chút nào.

Một điểm ấn tượng khác là cả People 16Fi lẫn Like đều phát ra tiếng báo hiệu mỗi khi kích hoạt đèn xi-nhan, tính năng tưởng chừng như đã "tuyệt chủng" ở thị trường xe máy Việt Nam hiện nay. Tiếng báo hiệu đó cũng thanh và nhẹ nhàng, hệt như ấn tượng chung về hai chiếc xe vậy. Ngoài ra, nhờ yên xe thiết kế tốt nên quá trình điều khiển cả hai chiếc xe đều mang lại cảm giác thoải mái cho chúng tôi, cả với người lái chính lẫn người ngồi sau. Tuy nhiên, do khoảng cách từ yên xe đến sàn để chân của Like ngắn hơn People 16Fi, nên nam giới khi điều khiển xe có thể sẽ cảm thấy gượng gạo, khiên cưỡng do "không quen", nhưng hoàn toàn châm chước được. Đối với nữ giới thì sự khác biệt đó ít nhiều đều không phải là vấn đề to tát lắm.

Nếu như có gì phải phàn nàn, thì đó là cả People 16Fi và Like đều không sử dụng hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch như đa số các mẫu xe khác trên thị trường (Air Blade, Nouvo, v.v...) mà chỉ được trang bị bộ làm mát bằng gió có phần hơi "lạc hậu".



Kymco, ngửa bài đi thôi!

Với những ưu điểm ở thiết kế trang nhã, lịch sự; khả năng vận hành êm ái, "uống" ít xăng và đều có mức giá trên 40 triệu đồng, hai mẫu xe của Kymco đều rất đáng để cân nhắc. Bởi nếu tạm bỏ qua những khác biệt ở kiểu dáng và mức giá, cả hai đều tỏ ra không hề thua kém các đối thủ đến từ Nhật Bản hay Italia trong cùng phân khúc.

Mặc dù vậy, Kymco vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. Trước mắt họ không chỉ có các "ông lớn" vốn "bám rễ lâu năm" tại đây mà còn không ít các thương hiệu khác vẫn đang chực chờ cơ hội nhảy vào thị trường màu mỡ này.

Với riêng Autovina, những gì People 16Fi và Like làm được đã thực sự thuyết phục chúng tôi rằng "tầm cỡ quốc tế" của Kymco hoàn toàn không phải hư danh. Chỉ có điều, họ vẫn chưa biết sử dụng "món bảo vật trấn phái" ấy sao cho thật hiệu quả mà thôi. Cuộc vui vẫn còn ở phía trước...

Phương Linh

>> Xem album ảnh chất lượng cao của People 16Fi và Like

>> Kymco People 16Fi: Đậm nét kiêu kỳ

 
 

 

kynam