Ôtô cháy hàng vì chạy thuế

Admin
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết gói kích cầu của Chính phủ, những ưu đãi được giảm 50% thuế VAT và lệ phí trước bạ đối với ôtô sẽ không còn. Đây là nguyên nhân khiến lượng xe ôtô tiêu thụ tăng vọt.

Thêm vào đó, cuối năm cũng là thời điểm các DN nhập khẩu, lắp ráp ôtô vào mùa làm ăn, đã kích thích tâm lý đám đông hối hả tậu xe, đẩy giá xe vào vòng xoáy tăng giá.

Đâu đâu cũng khan xe


Chưa hết "cú sốc" áp giá tính thuế đối với dòng xe nhập khẩu (NK), khiến giá xe tăng vọt, một số mẫu xe sản xuất trong nước đừng hòng mơ mua được từ giờ đến cuối năm, người tiêu dùng muốn sở hữu xe tại thời điểm này, không còn sự lựa chọn nào khác là phải mua xe giá cao.

Anh Hữu Chính - một khách hàng đang tìm mua xe ở showroom chuyên nhập xe Hàn Quốc trên đường Trường Chinh (HN) - cho biết, đã tìm mua xe nhiều ngày, đến các showroom xe sản xuất trong nước thì đều được nhân viên bán hàng yêu cầu để lại thông tin khách hàng, muốn có xe phải đặt cọc hàng vài tháng. Cực chẳng đã, anh tìm đến đây nhưng cũng bị hét giá cao, ít nhất vài nghìn USD so với trước.

Hiện nay, trên thị trường hầu hết các mẫu xe NK đều đã tăng giá bán từ 1.000-5.000USD/xe (tuỳ loại), do hải quan đã áp giá tính thuế tối thiểu đối với ôtô NK. Theo một chuyên gia am hiểu thị trường ôtô, xe "sốt" là do kết thúc năm 2009 thì hiệu lực của gói kích cầu cũng hết.

Các dòng xe hiện được giảm 50% thuế VAT (kể từ 1.2.2009) và 50% lệ phí trước bạ (kể từ 1.5.2009) sẽ phải về mức thuế suất cũ. Cụ thể, từ 1.1.2010, thuế VAT áp dụng đối với ôtô sẽ trở về mức 10% và thuế trước bạ 12%.

Trên thực tế, các mẫu xe đang tiêu thụ mạnh nhất thị trường hiện nay là xe du lịch 5-7 chỗ của Honda, Toyota, Ford, Vidamco... đều cháy hàng. Trong tháng 10.2009, VAMA cũng đưa ra số liệu khả quan về tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt tới 11.762 xe - tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc tăng ấn tượng nhất là xe du lịch với lượng xe tiêu thụ gần gấp 3 lần năm ngoái, phù hợp với việc dòng xe cỡ nhỏ được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế, lệ phí.

Tâm lý mua xe chạy thuế càng lên đến đỉnh điểm khi các nhà sản xuất đưa xe ra thị trường nhỏ giọt, trong khi nhiều Cty vẫn chưa đạt đến công suất thiết kế. Chuyên gia phân tích thị trường không muốn nêu tên cho rằng, các nhà sản xuất trong nước không có động lực để đầu tư nhằm tăng sản lượng bán xe, góp phần hạ nhiệt thị trường, vì họ đang nắm thế "thượng phong". Người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác là phải mua xe của họ với giá "cắt cổ".

Thuế sẽ tăng hay giảm?

Thị trường ôtô luôn chứng kiến sự biến động chóng mặt của các chính sách thuế, phí, khiến bản thân các nhà kinh doanh cũng khó hoạch định chiến lược lâu dài. Trong một cuộc họp mới đây do Bộ Công Thương tổ chức về lựa chọn dòng xe chiến lược trong phân khúc thị trường ôtô VN, đại diện cơ quan xây dựng chính sách thuế đã trấn an dư luận và cho rằng, thời gian tới, định hướng chung về chính sách thuế đối với ngành công nghiệp ôtô được xác định là “góp phần bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước, có tính đến dòng xe chiến lược; tạo thuận lợi cho nhập khẩu, tăng nguồn cung để tạo sức ép thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước giảm giá bán...

Cụ thể, theo cam kết trong WTO, các loại xe ôtô sẽ phải cắt giảm mức thuế xuống 70% sau 7 năm kể từ khi gia nhập (2014). Riêng xe chở người có dung tích xilanh 2,5 lít trở lên, đến năm 2019 sẽ giảm thuế nhập khẩu từ 90% xuống 52%...

Để tránh gian lận thương mại, các loại xe chở người sẽ đưa về cùng một mức thuế suất 47% vào năm 2017. Với các nước trong khối ASEAN (theo Hiệp định thương mại CEPT/AFTA), tốc độ giảm thuế sẽ nhanh hơn. Các loại ôtô chở người từ 10 chỗ trở lên và xe tải đều cắt giảm xuống mức 5% vào năm 2016.

Riêng xe chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ phải cắt giảm xuống mức thuế 0% vào năm 2018. Tuy nhiên, trong khi đợi những thay đổi của chính sách thì người tiêu dùng vẫn phải móc hầu bao mỗi khi thị trường nóng lạnh đột ngột do chính sách thay đổi bất tuân quy luật, lộ trình.

 
Hồng Quân
autovina