Off-road cùng Kia Sorento 2013 tại Đức

Svetlanauhn
(Autovina) - Trong lúc người anh em Santa Fe bước sang thế hệ mới thì Kia cũng 'trang điểm' lại đôi chút mẫu crossover của mình nhằm hấp dẫn khách hàng toàn cầu hơn. Tuy không nhiều đột phá nhưng chắc chắn Sorento mới sẽ vẫn tiếp tục gặt hái thành công khi về Việt Nam.

Ngay từ khi ra đời thế hệ đầu tiên 2003, Kia Sorento được đánh giá nổi bật hơn nhiều so với những mẫu Compact SUV cùng thời. Trên thực tế, thế hệ này có gầm bệ kiểu body-on-frame (SUV truyền thống trên nền tảng Hyundai Terracan), nhưng platform lại theo kiểu Crossover. Bởi vậy Sorento thế hệ đầu tiên cho cảm nhận về sự chắc chắn và hiện đại (pha trộn giữa Crossover và SUV), ngoài ra thế hệ này, Kia Sorento cũng được trang bị khá nhiều tiện nghi cao cấp như chìa khóa thông, điều khiển hành trình (Cruise Control), điều hòa 2 vùng khí hậu… Nhưng dẫu sao hình thức bóng bẩy kiểu Cossover và những tiện nghi cao cấp cũng không thể khỏa lấp được những nhược điểm vốn có của kết cấu gầm bệ nặng nề (body-on-frame) - tốn nhiên liệu, khó khăn di chuyển trên phố... Đó chính là lý do Kia xây dựng thế hệ thứ 2, trên cơ sở gầm bệ Hyundai Santa Fe và platform thiên về Hyundai Veracruz.

Sau 3 năm 'làm mưa làm gió' cùng người anh em Santa Fe tại Việt Nam (2009-2012), Sorento lại tiếp tục được trông đợi ở thị trường trong nước với phiên bản nâng cấp, dẫu Santa Fe hoàn toàn mới cũng đang rất hấp dẫn! Chiếc Sorento trong bài viết được thử nghiệm tại Đức.

So với thiết kế mềm mại và có phần “yếu ớt” của người anh em Hyundai Santa Fe, Kia Sorento 2013 lại toát lên một cái gì đó sắc bén, góc cạnh và mạnh mẽ. Kia đã thay đổi thiết kế hệ thống đèn so với phiên bản 2009, đèn trước tích hợp hệ thống LED mi đèn mà chúng ta thường thấy trên xe Audi. Cùm đèn hơi thô 40 đèn LED phía sau của thế hệ trước được thay thế bằng những đường nét mềm mại tinh tế hơn ở phiên  bản nâng cấp này.



Vẫn là sự quen thuộc của những mẫu xe đến từ Hàn Quốc, hệ thống trang bị trên xe có thể nói là không thiếu thứ gì! Đầu tiên phải nhắc đến hệ thống âm thanh trên xe. Đó là màn hình LCD 6,5 inch tích hợp DVD, Navigation, camera lùi cùng 10 loa JBL quanh xe. Ngoài ra hệ thống hỗ trợ cả Bluetooth, MP3 và cắm iPod… Và với sự kết hợp âm thanh thương hiệu Dolby Digital, chắc chắn Sorento 2013 sẽ thỏa mãn được nhiều gu gâm thanh khác nhau. Tiếp theo là hệ thống điều hòa 2 giàn, 2 vùng khí hậu và có cả cửa gió cho hàng ghế thứ 3, hệ thống này được hiển thị qua màn hình nhỏ cùng dàn nút bấm, xoay khá tinh tế và gọn gàng.

Hệ thống hỗ trợ lái xe cũng được đánh giá là khá cao cấp trên Sorento 2013. Đó là chìa khóa thông minh, khởi động xe thông qua nút bấm Start Stop Engine, hệ thống tối ưu hóa nhiên liệu Active ECO, hệ thống điều khiển hành trình “ga tự động” Cruise Control với phím gạt trên vô lăng tiện dụng. Ngoài ra là hệ thống an toàn trang bị trên xe: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VDC, hệ thống 10 túi khí…

Bên cạnh đó toàn bộ ghế được bọc da cao cấp, ghế lái điều chỉnh điện 12 hướng (ghế phụ vẫn chỉnh cơ), 2 hàng ghế đều có sấy ghế, ghế lái có chế độ làm mát, đặc biệt nếu ngước lên trên, tất cả các ghế đều có thể tận hưởng ánh sáng thiên nhiên nhờ cửa nóc Panorama rộng.



Sorento 2013 được giới thiệu 2 tùy chọn hệ dẫn động FWD (cầu trước chủ động) hoặc AWD (dẫn động 4 bánh) theo đúng kiểu 1 chiếc Crossover, còn thế hệ trước đây khi sử dụng gầm bệ Body-on-Frame là 2x4 (cầu sau chủ động) hoặc 4x4 (dẫn động 4 bánh) theo kiểu SUV truyền thống. Tuy thừa hưởng hầu hết từ Santa Fe sang, như Sorento được giảm chiều cao gầm xuống còn 190mm (giảm 13mm so với Santa Fe) - lợi thế khi chạy xe ở tốc độ cao.

Sorento 2013 được giới thiệu 2 lựa chọn động cơ: động cơ xăng 2.4 MPI  cho công suất cực đại 176 ps tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 23,1 kg.m tại  3.750 vòng/phút; động cơ Diesel 2.2 CRD-i với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT cho công suất   cực đại 197ps tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 44,5 kg.m tại vòng quay từ 1.800-2.500 vòng/phút. Cả 2 phiên bản động cơ đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Chiếc xe chúng tôi thử nghiệm trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD cùng hệ thống khóa vi sai trung tâm, rất phù hợp với những thử thách địa hình!

Một đặc điểm hoàn toàn mới trên Kia Sorento nằm ở hệ thống lái với 3 chế độ lái khác nhau (Normal, Sport, Comfort) - giống hệt với Hyundai Santa Fe 2013. Để thuận tiện hơn, nút điều khiển chế độ lái được gắn ngay trên vô lăng cho phép người sử dụng lựa chọn ngay cả khi xe đang chạy hoặc đứng im. Mỗi chế độ sẽ tương ứng với độ nặng nhẹ vô lăng, từ đó tạo ra cảm giác lái khác nhau. Thí dụ khi vận hành trong đường phố đông đúc, xe đi chậm và cần đánh lái nhiều chúng ta có thể chọn chế độ Comfort, lúc này hệ thống lái sẽ cực kỳ nhẹ nhàng và êm ái, lái xe có thể chỉ dùng 1 ngón tay vần vô lăng. Bên cạnh đó khi xe chạy ở tốc độ cao, đường đèo dốc quanh co, chúng ta có thể lựa chọn chế độ Sport, lúc này vô lăng khá cứng, đầm, chắc, lái xe sẽ có cảm giác an toàn hơn khi chạy và ôm cua ở tốc độ cao.

Di chuyển Sorento 2013 liên tục ở tốc độ 80-100 km/h, hộp số tự động 6 cấp từ Hyundai hoạt động khá linh hoạt, vòng tua của động cơ dầu 2.2 eVGT nhịp nhàng ở tốc độ 1.300 - 1.800 vòng/phút, khả năng cách âm gầm và tiếng máy quá tốt với một chiếc Crossover máy dầu. Tại tốc độ cao, chúng tôi đặt chế độ vô lăng thể thao, cảm giác vô lăng tuy hơi nặng một chút nhưng cho chúng tôi cảm nhận chính xác và an toàn hơn hơn khi chuyển làn hay thốc ga để vượt. Cùng với đó khi chạy liên tục tốc độ cao, chúng ta có thể sử dụng chế độ điều khiển hành trình Cruiser Control với việc tăng giảm tốc bằng nút gạt lên xuống khá tiện dụng.

Một chiếc Crossover AWD như Sorento không chỉ đơn thuần đi phố hay xa lộ bởi trong những thử thách tưởng chừng chỉ dành những chiến binh SUV thực thụ thì chiếc xe lại không hề tỏ ra yếu kém. Sorento cũng có thể ghếch 1 bánh lên 50 cm khỏi mặt đất hay dũng mãnh phi qua bãi bùn lầy dày hơn 10 cm... Ngoài sự hỗ trợ hữu hiệu của hệ thống khóa vi sai trung tâm thì phải kể đến hệ thống gầm bệ hoàn hảo, khả năng phối hợp ăn ý giữa động cơ hộp số Sorento 2013.

Bạn cần gì ở một chiếc Crossover? Một chiếc xe hào nhoáng bóng bẩy; Một động cơ diesel mạnh mẽ, tiết kiệm; Khả năng cách âm xuất sắc; Trang bị tiện nghi đầy đủ nhưng mức giá lại phải bình dân; Đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của một chiếc địa hình SUV thực thụ... Chắc hẳn Sorento 2013 sẽ là một cân nhắc hàng đầu!

>> Xem album ảnh chi tiết off-road Kia Sorento 2013 ở Đức <<

Autovina Team

kynam