Nước sẽ là “nhiên liệu” mới cho ô tô?

Tháng 6 năm 2008, hãng Genepax của Nhật tung ra chiếc xe ô tô hoàn chỉnh chạy bằng nước. Đây chính là kết quả và khởi đầu mới cho việc tìm ra nguồn nhiên liệu  cho ô tô hiện nay.
Số lượng tăng chóng mặt, tiêu thụ nhiên liệu khủng khiếp khiến ô tô đang trở thành bài toán khó tìm lời giải cho việc tìm nhiên liệu mới và giảm khí thải môi trường.
 
Trong 2 năm gần đây, nhiều hãng sản xuất ô tô như Toyota, Honda đã nỗ lực nghiên cứu và cho ra mắt các mẫu xe chạy bằng điện và hybrid (động cơ lai điện-xăng) hay nhiều người vẫn thường gọi là xe “xanh”. Tuy nhiên, để đưa vào thực tế khách hàng sử dụng động cơ “xanh” thì vẫn còn mất nhiều thời gian.
 
Genepax - ô tô sử dụng nhiên liệu nước hoàn chỉnh đầu tiên của một công ty Nhật Bản
 
Vì vậy, việc từ bỏ sử dụng xăng dầu hoặc ít ra là cắt giảm việc sử dụng loại nhiên liệu này, giảm thiểu khí thải sẽ là giải pháp tối ưu trên toàn cầu . Để giải bài toán này người ta đã nghĩ ra Nước. Có tới hàng ngàn các nhà nghiên cứu đã và đang nỗ lực theo những cách riêng để tạo ra một chiếc xe hơi chạy bằng động cơ sử dụng nhiên liệu nước. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, vẫn chưa một hãng ô tô nào chính thức sản xuất đồng loạt loại xe như thế này.
 
Sơ đồ bộ chuyển đổi
 
Thay vì được sử dụng như là “nhiên liệu” thì cần một thiết bị cải biến hoạt động như máy điện phân. Điều này thực sự có nghĩa rằng nước phải được phân chia thành hai nguyên tố đã cấu tạo nên nó là khí Hydro và Oxy. Toàn bộ phản ứng này thật sự đơn giản và được hỗ trợ bởi một bộ pin tách rời hoặc được thực hiện thẳng bởi bộ giao điện của xe hơi nhưng nếu như trường hợp thứ 2 (sử dụng bộ giao điện) nếu lạm dụng quá nhiều sẽ nảy sinh nhiều vấn đề không tốt.
 
Bộ chuyển đổi phân chia nước thành khí Hydro và Oxy.
 
Cả hai thành tố tạo ra (Oxy & Hydro) sẽ  được bơm thẳng vào động cơ và được hòa trộn với xăng với một tỷ lệ được mang tên là oxyhydrogen hay “Khí ga của Brown”, (vì Yull Brown đã đặt những nền móng cho việc sử dụng những thiết bị sử dụng loại khí này) . Sau khi hợp chất này bơm thẳng vào động cơ nơi mà nó được trộn với ga và không khí thì kết quả là năng lượng đã tăng hơn và lượng khí thải đã giảm đi, ở đây khí Hydrogen đóng một vai trò quyết định trong toàn bộ quá trình.
 
Nếu như năng lượng cung cấp vượt quá mức mà động cơ yêu cầu thì một tỷ lệ phần trăm chính có thể sẽ được vận chuyển trở lại vào bộ chuyển đổi nơi mà khí này được sử dụng để điện phân thêm nước. Phản ứng hóa học của sự điện phân được mô tả như sau:  
2H2O → 2H2 + O2
 
 
Mô hình chiếc xe động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu khí Hydro
 
1. Nước
2. Bộ giảm thanh
3. Chất xúc tác
4. Thông gió
5. Cabon
6. bộ phần thông gió phía sau nắp xăng
7. bình lưu trữ hydro
8. Hộp điều khiển
- Vị trí tăng tốc
- Van
- Nhiệt độ
- vị trí van không khí
- đốt cháy
- nhiệt độ
- cảm ứng lamda
 
Mặc dù nghe có vẻ giống nhau nhưng những chiếc xe sử dụng công nghệ này lại khác biệt hoàn toàn với những chiếc xe sử dụng nhiên liệu Hydro. Ở chiếc xe chạy bằng hydro, khí hydro được bơm và tích trữ ở trong bình chứa, giống như bình chứa xăng thông thường, trong khi ở chiếc xe chạy bằng nhiên liệu nước, khí Hydro sẽ đóng vai trò sau khi diễn ra phản ứng hóa học.
 
Số lượng các mô hình thí nghiệm ngày càng nhiều, song chỉ có một dự án gần đây được xây dựng bởi một sinh viên 19 tuổi đã chứng minh rằng việc sử dụng nhiên liệu bằng nước có thể tăng hiệu quả nhiên liệu lên đến 30%. Điều này đã được thử nghiệm ở mẫu xe Elantra đời 1997 của Huyndai trong đó đã dùng nguồn điện 12V từ pin để  tách rời khí Hydro và Oxy trong bình chứa nước.
 
Thành phần bên trong của hộp Cell nhiên liệu Genepax
 
Hệ thống cung cấp nhiên liệu 120W
 
Nếu được áp dụng rộng rãi trong thực tế thì lời giải cho bài toán nhiên liệu và khí thải không còn quá khó đối với loài người.
 
Phương Anh
 
Theo Autoevolution
lien