Nissan Sunny 1.5 AT - Hành quân Tây Bắc

Veronabqd
(Autovina) - 2 ngày nghỉ cuối tuần, gần 1.000 km (Hà Nội - Nghĩa Lộ - Mù Căng Chải - Sapa - Việt Trì - Hà Nội), hơn 60% đèo dốc, 20% đường xấu, trời lúc nắng chói trang, lúc sương mù dày đặc... chúng tôi đã đôi chút mạo hiểm gửi trọn niềm tin cho Nissan Sunny XV (1.5AT), một gương mặt còn quá mới trong phân khúc sedan hạng B lắp ráp tại Việt Nam.

Chúng tôi cũng như bao người Việt Nam khác, luôn giữ một niềm tin bất diệt vào những gì đến từ Nhật Bản. Đó là sự chắc chắn, bền bỉ, tiết kiệm, thân thiện... và Nissan Sunny cũng không ngoại lệ cho dù lắp ráp trong nước. 3 người chúng tôi không chút e ngại trước một hành trình dài Tây Bắc cùng Sunny, dẫu đây là một mẫu sedan đi phố.

Với lượng hành lý như đi nghỉ 2 tuần của một anh trong đoàn, thiết bị tác nghiệp của tôi và thân hình quá khổ (trên 100 kg) của "chú em" còn lại... thì Sunny tạm được coi là đủ tải. Xuất phát từ Hà Nội từ sáng tinh mơ ngày thứ 7, chúng tôi hy vọng cùng ngựa sắt Sunny đón nắng chiều Mù Căng Chải trên những thửa ruộng bậc thang chín vàng.

So với phiên bản Sunny XL trước đó 1 tuần tôi lái thử, phiên bản XV được trang bị nội thất ghế bọc da cao cấp nên cảm giác ngồi lái thoải mái và dễ chịu hơn. Cũng như lợi thế đặc biệt của Sunny so với các đối thủ cùng phân khúc về khoảng cách 2 hàng ghế, dù ghế trước có kéo hết hành trình về sau thì hàng ghế thứ 2 vẫn thênh thang. Có lẽ nhờ đó là cậu bạn hơn 100 kg có thể đánh giấc ở mọi tư thế! Bên cạnh đó, ghế sau có thể chủ động tận hưởng hơi mát điều hòa thông qua quạt khuếch tán chính giữa với 2 nấc gió, hút hơi mát từ phía trước ra phía sau. Tuy nhiên khi trời bắt đầu nắng nóng, hàng ghế sau phải sử dụng nấc quạt gió thứ 2, hàng ghế trước sẽ đôi chút khó chịu bởi tiếng rít gió lớn ngay bên hông mình.

Sunny XV sử dụng động cơ 1.5L cho công suất 99 mã lực (yếu nhất trong phân khúc), nhưng cùng với hộp số tự động 4 cấp của Nissan, Sunny XV không tạo cảm giác yếu hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân hạng. Tại những đoạn đường thẳng, xe vẫn vận hành nhẹ nhàng ở dải tốc độ 80-100 km/h. Bên cạnh đó trên cần số Sunny còn có thêm 1 nút O/D (on/off) nhằm hỗ trợ khi cần vượt ở tốc độ khoảng 60 km/h. Hộp số mặc định làm việc ở chế độ O/D on, xe sẽ hoạt động ở cả 4 cấp số, còn khi O/D off, hộp số chỉ cho phép hoạt động đến số 3. Chẳng hạn như xe đang hoạt động trên 60 km/h, hộp số hoạt động cấp số 4, nếu nhấn vào O/D thì xe sẽ nhảy về số 3, tăng lực kéo và gia tốc cho xe, giúp xe vượt an toàn hơn. Nếu ai đã từng đi Kia Morning nhập khẩu đời 2005-2008 sẽ có cảm giác quen thuộc với tính năng này.

Trở lại với hành trình Tây Bắc, gần 10h sáng chúng tôi đã có mặt tại thị trấn Nghĩa Lộ sau khoảng 200 km. Một điểm cộng cho Sunny khi cả 3 chúng tôi đều không có chút cảm giác mệt mỏi nào, dù như thường lệ ngày cuối tuần, giờ này chúng tôi mới "bình minh". Chặng đường tới Mù Căng Chải chỉ còn khoảng 100 km nữa, nhưng đây mới thực sự là những cung đường thử thách với Sunny, bởi 100 km đó chỉ là những đèo dốc 7-10 độ và cua tay áo liên tục. Hành trình tới Mù Căng Chải sẽ sớm hơn dự kiến 2 tiếng nếu  không có bất cứ sự cố nào!

Vô lăng Sunny cho cảm nhận đầm, chắc và khá chính xác, do đó nếu tầm nhìn thoáng chúng tôi có thể bám cua ở tốc độ 50-70 km/h tùy theo từng khúc gắt thoải khác nhau. Do trọng tâm xe hơi cao so với Honda City hay Toyota Vios nên xe hơi bồng bềnh, người ngồi ghế sau sẽ có cảm giác hơi "rợn". Tại những dốc cao, Sunny phải nhảy về số 1, số 2 mới kéo xe lên được, vòng tua động cơ nhảy dựng lên trên 4.000 vòng/phút và gầm rú, đôi lúc chúng tôi phải tắt điều hòa giảm bớt tải cho xe. Thật may không khí nơi núi rừng Tây Bắc cũng thoáng đãng dễ chịu khiến việc mở cửa tắt điều hòa không phải là một "cực hình".

Cùng với đó tại những con dốc dài và cua gắt, để giảm tải cho phanh chúng tôi phải kéo cần số về nấc 2 và L để sử dụng lực cưỡng bức động cơ ghìm xe lại, tuy nhiên việc dồn số không thực sự hiệu quả với Sunny, chân phanh vẫn liên tục hoạt động. Hành trình gần 100 km đèo dốc, đồng hồ đo nhiên liệu trên xe vẫn báo mức trung bình 8,0 lít/100 km, đây là một con số ấn tượng!

Dừng tại lưng chừng đèo Khau Phạ, chúng tôi lại cảm nhận mùi hương lúa quen thuộc, những thửa ruộc bậc thang tầng tầng, lớp lớp ngập tầm mắt. Tại đây cũng có nhiều đoàn xe tranh thủ cuối tuần đi du lịch Mù Căng Chải, và tất nhiên Sunny là chiếc xe nhỏ bé và yếu đuối nhất khi đứng cạnh Hyundai SantaFe, Kia Sorento, Toyota Landcruiser... vẻ công tử pha lẫn những bụi bặm dọc đường cho cảm nhận về một mẫu xe cứng cáp, mạnh mẽ, đàn anh đàn chị trong phân khúc hạng B cạnh tranh khốc liệt.

Có mặt tại Mù Căng Chải khoảng 12h30, chúng tôi chưa bao giờ thấy một không khí đông vui tấp nập đến thế. Rất nhiều tốp các bạn trẻ đã có mặt sau hành trình dài trên những chiếc xe máy phổ thông (wave, dream...), quả thực phong trào "săn ruộng bậc thang" một hai năm trở lại đây phát triển mạnh mẽ, dẫu vậy dịch vụ tại Mù Căng Chải vẫn không thay đổi nhiều. Và một điều tất yếu là "cháy" nhà nghỉ, nhà sàn... cho những ai chậm chân. Chúng tôi cũng không phải ngoại lệ! Sau bữa trưa đạm bạc gà đen, cá suối... sẽ có 2 lựa chọn cho những ai “bơ vơ”. Một là đi tiếp sang Sapa, hai là quay đầu về Hà Nội. Và hầu như mọi người lựa chọn phương án 2 bởi thật khó hành trình tiếp khi chỉ còn 1 ngày chủ nhật.

Vậy là những chiếc SantaFe, Sorento... quay về đường cũ, duy nhất có chúng tôi tiếp tục hành trình Sapa sau khoảng 1 tiếng lang lang ruộng bậc thang tìm cảm xúc. Chắc hẳn ngoài cái máu trải nghiệm khám phá có sẵn, niềm tin vào chiếc xe cũng phải thật vững vàng!

Từ Mù Căng Chải đến Sapa cũng gần 200 km, tuy nhiên chúng tôi sẽ có khoảng 30 km đường cực kỳ khó đi (Mù Căng Chải - Than Uyên) với Sunny. Và quả nhiên tại đây chúng tôi mới có những cảm nhận rõ rệt về sự chắc chắn của gầm bệ và thân vỏ Nissan Sunny, bên cạnh đó hệ thống treo hoạt động ổn định và êm ái. Thật may sau quãng đường gian khổ đó, từ Than Uyên qua Ô Quy Hồ đến Sapa đường đã được làm rất đẹp, chúng tôi lại quay lại cảm giác đung đưa theo từng nhịp cua tay áo, đèo dốc quen thuộc.

Và cũng chỉ 4h30 chiều, chúng tôi đã có mặt tại Nhà thờ Đá - Sapa, đóng lại chặng đường 500 km của ngày đầu tiên bên Sunny!

Sapa thật lãng mạn vào buổi tối, cái không khí se se lạnh giữa thu man mác... nhưng đó chỉ là câu chuyện với các cặp tình nhân. Ba người đàn ông  lang thang Sapa tìm lại những kỷ niệm 1-2 năm trước của riêng mình trước khi đắm mình trong làn khói bữa tối cùng một "em" cá hồi 1,5kg và 1 chai rượu nhẹ! Quán ăn ở Sapa đều thống nhất giá 500.000 VNĐ / 1 kg cá hồi với đủ món (lẩu, gỏi,...) nên nếu các bạn có ăn uống ở Sapa cũng không ngại bị "bóp", nhìn chung chỗ nào đông vui thì chúng ta vào! Còn nếu mua về làm quà thì cá hồi có giá dao động từ 250,000 - 270,000/1kg.

...

Sau một giấc ngủ ngon lành, chúng tôi đàn tràn đầy sinh lực, sẵn sàng cho hành trình gần 400 km đường về. Vài giờ lang thang phố cổ, chợ sáng Sapa hay trại nuôi cá hồi Thác Bạc... chúng tôi cùng Sunny khởi hành về Hà Nội lúc 10h sáng. Quãng đường gần 40 km từ Sapa về tới thành phố Lào Cai quả thực là thử thách với những ai đang cầm vô lăng, trời sương mù dày đặc, chúng tôi chỉ giao trọn niềm tin cho ánh đèn đuôi xe phía trước. Thật tiếc đoạn này nhiều cảnh đẹp mà không được thưởng thức!

Còn lại khoảng 350 km, chúng tôi vừa lái vừa nghỉ để kịp có mặt tại Hà Nội vào đúng bữa tối bên gia đình, kết thúc kỳ nghỉ 2 ngày cuối tuần cùng Sunny và nghỉ ngơi chuẩn bị cho 1 tuần làm việc mới tràn đầy hứng khởi!