Những mốc lịch sử đáng nhớ của chặng đua Đức GP

Đây là một trong những chặng đua có bề dày lịch sử lâu đời nhất Châu Âu với những mốc son lịch sử đáng nhớ với nhiều người hâm mộ F1.
Dưới đây chúng ta sẽ cùng điểm lại những sự kiện nổi bật đã có tại Đức GP. 
 
German GP được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1951, là một trong các cuộc đua được chú ý nhất ở châu Âu. 
 
Đây là một trong số ít đường đua trên thế giới có được vẻ thơ mộng hiếm có. Tuy nhiên cũng có người cho rằng, phong cảnh đẹp xung quanh đường đua khiến các tay đua bị phân tán sự chú ý.  
 
Năm 1977: Với Niki Lauda, sự trở về với các cuộc đua sẽ chỉ là chiến thắng nếu ông có được chức vô địch. Và lần đầu tiên trở lại với German GP sau tai nạn 1 năm trước đó, ông đã chiến thắng một cách dễ dàng. Jody Scheckter xuất phát đầu tiên nhưng không thể chiến thắng Lauda. 
 
1982: Tuần đua với quá nhiều tai nạn. Đầu tiên là Didier Pironi bị tai nạn khi đua phân hạng, gãy cả hai chân và anh phải từ bỏ mùa giải mà anh đang dẫn đầu, và cũng phải từ bỏ luôn F1. 
 
Nelson Piquet dẫn đầu cuộc đua cho đến khi tay đua chậm hơn một vòng Eliseo Salazar đâm vào anh và Piquet phải rời cuộc đua. Patrick Tambay giành chiến thắng trên chiếc Ferrari duy nhất còn lại. Một chiến thắng dành cho người đồng đội bị thương cũng như người mà anh thay thế trong đội: Gilles Villeneuve. 
 
1994: 12 năm sau, việc tiếp nhiên liệu lại được cho phép trong F1, nhưng nó không phải là không nguy hiểm. Xe của Jos Verstappen của đội Benetton bị chìm trong lửa khi vào pit lần đầu, khi một ít nhiên liệu bị tràn ra ngoài. FIA sau đó đã phát hiện ra là vòi dẫn nhiêu liệu thiếu một vài thành phần an toàn, nhưng đội đua đã thoát khỏi bị phạt. Gerhard Berger chiến thắng cho Ferrari, lần đầu tiên từ năm 1990. 
 
1995: Sau hơn 10 năm mới có một người Đức chiến thắng tại German GP. Nhưng Michael Schumacher phải cám ơn Damon Hill, người đã bị quay xe ở góc cua đầu tiên ở vòng 2. 
 
1997: Gerhard Berger có được chiến thắng đầu tiên của anh trên chiếc Beneton vào năm 1986, và đây là lần cuối cùng của anh cũng trên chiếc Beneton, theo sau chiến thắng vào năm 1994. Berger trở lại ấn tượng sau khi phải ngồi ngoài ba chặng đua vì bị viêm xoang và sau cái chết của cha. 
 
1999: Mika Salo vượt qua Hakkinen sau khi Mika Hakkinen bị quay xe tại góc cua Stadium, Salo đủ nhanh để chiến thắng, nhưng đã phải nhường chiến thắng lại cho Eddie Irvine theo yêu cầu của đội Ferrari (team order). Nhưng cuối cùng Irvine không giành được chức vô địch năm 1999, và Salo không bao giờ còn cơ hội chiến thắng một Grand Prix. 
 
2000: Một lần nữa tay đua thứ hai của Ferrari , Rubens Barrichello, giành chiến thắng. Đây là chiến thắng đầu tiên của anh, là sự kết hợp của nhiều thứ: Ruben từ vị trí 17 lên thứ 3, sau đó một cựu thành viên của hãng Mercedes chạy ra đường đua làm Safety Car phải chạy ra, và tiếp theo anh đã tiếp tục chạy với lốp bình thường khi đường đua trở nên ướt và chiến thắng. 
 
2003: Đây là năm thứ hai kể từ khi đường đua được thiết kế lại. Các tay đua Raikkonen, Barrichello và Ralf đều bị đâm tại góc cua đầu tiên sau khi xuất phát. Michael Schumacher là người may mắn thoát khỏi tai nạn, vượt lên vị trí thứ hai, sau đó bị hỏng lốp.
 
Juan Pablo Montoya dẫn đầu cuộc đua từ đầu đến cuối và hơn người thứ hai đến hơn một phút. Đây là kỷ lục về khoảng cách giữa vị trí thứ nhất và thứ hai trên một chặng đua không mưa. 
 
2006: Chặng đua cuối cùng tại quê nhà của Michael Schumacher. Anh và Massa có được chiến thắng 1-2 cho Ferrari. Nhưng chặng đua này có nhiều tranh cãi. Bộ triệt tiêu rung động – mass damper, của Renault bị cấm ngay trước chặng đua này, làm cho đội đua nước Pháp bị giảm tốc độ rất nhiều. 
 
GERMANY GRAND PRIX 2010: 
- Đường đua: Hockenheim
- Số vòng: 67
- Chiều dài đường đua: 4,5,74 km
- Chiều dài chặng đua: 306,458 km
- Kỷ lục chạy 1 vòng: 1:13.780 – Kimi Raikkonen (2004)
- Thời gian thi đấu: từ 23 đến 25/7
+ Ngày 23/7:
15h00-16h30: Đua thử lần 1
19h00-20h30: Đua thử lần 2
+ Ngày 24/7:
16h00-17h00: Đua thử lần 3
19h00: Đua phân hạng
+ Ngày 25/7:
19h00: Đua chính thức
 
Theo Autopro
autovina