Những mẫu xe cỡ nhỏ an toàn nhất 2015

(Autovina) - Tuy có kích thước nhỏ nhắn nhưng các mẫu xe phiên bản 2016 như Honda Civic, Subaru Impreza được đánh giá cao về độ an toàn

Những phiên bản 2016 của các mẫu xe như Honda Civic, Chevrolet Sonic  hay Kia Soul tuy thuộc dòng xe có kích cỡ nhỏ nhắn nhưng được Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đánh giá rất cao qua các cuộc thử nghiệm khắt khe về độ an toàn trong năm 2015.

Lưu ý: Các thông số trong bài viết được tham khảo tại thị trường Mỹ.

1. Chevrolet Sonic 2016:

chevrolet sonic

Đây là mẫu xe duy nhất nhận được đánh giá 5 sao cho mỗi bài kiểm tra thử nghiệm va chạm cá nhân của chính phủ Mỹ. Cùng với chứng nhận an toàn hàng đầu - Top Safety Pick - của Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) và mức giá "mềm" nhất trong bảng xếp hạng các mẫu xe nhỏ an toàn năm 2016, dễ hiểu vì sao Chevrolet Sonic 2016 trở thành cái tên được "săn đón" hiện nay. 

Được xây dựng ở cả hai phiên bản sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa, khoang hành lý rộng 1.350 L, Chevrolet Sonic 2016 được trang bị hệ thống 10 túi khí tiêu chuẩn và được cài đặt dịch vụ OnStar subscription service (dịch vụ cài đặt cuộc gọi khẩn khi xảy ra va chạm) với 6 tháng miễn phí nhận được cảnh báo va chạm tự động. Các tùy chọn cho xe bao gồm camera lùi, hệ thống cảnh báo va chạm trước, hệ thống cảnh báo sai làn. Điểm trừ duy nhất: ở mẫu xe này không trang bị hệ thống phanh tự động. 

Trọng lượng xe: 1.234 kg

Giá: 16.470 USD (khoảng 367 triệu đồng)

Đánh giá của Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA): 5 sao cho kiểm tra toàn diện về an toàn

Đánh giá của Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS): đạt chứng nhận an toàn Top Safety Pick

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 8,4 L/100 Km

2. Honda Civic 2016:

honda civic 2016

Mẫu sedan Civic 2016 được làm mới lại của Honda thực sự là một chiếc xe ấn tượng với phần khung xe được xây dựng trên nền tảng công nghệ ACE (kỹ thuật tương thích tiên tiến, sử dụng thép có độ cứng cao để tăng khả năng chịu lực va chạm mạnh). Ngoài ra, xe còn được trang bị camera lùi tiêu chuẩn, hỗ trợ an toàn cho người lái.

Để trang bị các hệ thống cảnh báo và phòng tránh va chạm, người mua có thể "mạnh tay" đầu tư để xe được hỗ trợ thêm các thiết bị như cảnh báo va chạm trước, phanh tự động. Các thiết bị này được Honda cung cấp ở những phiên bản LX model, trong đó trên xe đã được trang bị cảnh báo sai làn đường, hỗ trợ xe đi đúng làn, các hệ thống phòng tránh lệch làn đường, và tất cả những hệ thống này có mức giá chưa tới 1.000 USD (khoảng 22,3 triệu đồng). Hệ thống theo dõi làn đường LaneWatch của Honda cũng là một bước tiến thay cho hệ thống cảnh báo điểm mù và cảnh báo điểm mù khi lùi truyền thống trước kia.

Trọng lượng xe: 1.248 kg

Giá: 20.275 USD (khoảng 452 triệu đồng)

Đánh giá của IIHS: Top Safety Pick+

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 6,72 L/100 Km

3. Kia Soul 2016:

kia soul

Kia xây dựng mẫu Kia Soul 2016 5 cửa đa chức năng trên nền tảng một mẫu crossover, song mọi thứ chỉ trọn vẹn hơn khi đi cùng hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian). Đây là "chiến binh" tiện dụng nhất của hãng xe Hàn Quốc với thể tích khoang hành lý 1.402 L.

Nếu bạn yêu thích tính năng an toàn, hãy lựa chọn thêm các hệ thống hỗ trợ như camera lùi, cảnh báo sai làn đường, cảnh báo va chạm trước. Điểm trừ: bạn sẽ không thể tìm thấy hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo điểm mù khi lùi và phanh tự động trên Kia Soul phiên bản 2016. Đổi lại thiếu hụt này, Kia đem tới công nghệ dịch vụ kết nối miễn phí bao gồm cảnh báo va chạm tự động, phản ứng tức thì tới "hiện trường" ngay cả khi bạn không thể tự thực hiện cuộc gọi. 

Trọng lượng xe: 1.263 kg

Giá: 18.150 USD (khoảng 405 triệu đồng)

Đánh giá toàn diện 5 sao của NHTSA

Đạt chứng nhận an toàn Top Safety Pick của IIHS

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,05 L/100 Km

4. Nissan Sentra 2016:

Nissan Sentra 2016

Phiên bản được làm mới lại năm 2016 của Nissan Sentra được đánh giá an toàn hơn bao giờ hết. Các tùy chọn thêm bao gồm camera lùi, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo điểm mù khi lùi, hệ thống cảnh báo va chạm trước và phanh tự động. Ngoài ra, với hệ thống cảnh báo mới có tên gọi "Easy Fill Tire Alert" ("Cảnh báo bơm lốp dễ dàng"), bạn sẽ luôn an tâm bởi áp suất lốp xe được kiểm soát ở mức độ phù hợp. 

Phiên bản mới năm 2016 cũng đem lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng với dịch vụ kết nối NissanConnect Services, cung cấp các cảnh báo va chạm tự động cũng như kiểm soát lái xe vị thành niên thông qua "cảnh báo giới nghiêm", cảnh báo tốc độ, cảnh báo làn đường, và dò tìm xe hơi. Bởi vậy, đây còn là mẫu xe nhận được sự đánh giá cao của các bậc phụ huynh, và chinh phục người mua ở công suất tương đối ấn tượng.

Trọng lượng xe: 1.296 kg

Giá: 18.465 USD (khoảng 412 triệu đồng)

Đánh giá toàn diện 4 sao của NHTSA

Đạt chứng nhận an toàn Top Safety Pick của IIHS

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 7,35 L/100 Km

5. Mazda3 2016:

mazda3 2016

Ngọt ngào và tinh tế là những từ có thể dùng để miêu tả Mazda3 2016. Với hai phiên bản sedan 4 cửa hoặc hatchback 5 cửa, thể tích khoang hành lý 1.334 L, mẫu xe này hấp dẫn người tiêu dùng ở các tính năng hỗ trợ an toàn như camera lùi, kết nối miễn phí tới dịch vụ cảnh báo va chạm tự động. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn thêm các hệ thống hỗ trợ an toàn khác như cảnh báo va chạm trước, phanh tự động tốc độ thấp, cảnh báo sai làn, cảnh báo điểm mù và cảnh báo điểm mù khi lùi. Đó là chưa kể tới hệ thống đèn pha chống lóa tự động và đèn pha thích nghi, hỗ trợ người lái điều khiển xe an toàn trong điều kiện đường tối.

Trọng lượng xe: 1.329 kg

Giá: 19.715 USD (khoảng 440 triệu đồng)

Đánh giá toàn diện 5 sao của NHTSA

Đánh giá an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 6,92 L/100 Km

6. Volkswagen Golf 2016:

volkswagen golf 2016

Với hai phiên bản thiết kế: 2 cửa hoặc 4 cửa, Volkswagen Golf 2016 là mẫu hatchback hứa hẹn đem lại sự thoải mái cho khách hàng với thể tích khoang hành lý 1.492 L và công nghệ phanh tự động sau va chạm, hỗ trợ an toàn cho người lái. Các tùy chọn thêm bao gồm camera lùi, cảnh báo điểm mù, cảnh báo điểm mù khi lùi, cảnh báo sai làn, cảnh báo va chạm trước và phanh tự động. Thêm vào đó, hệ thống dịch vụ kết nối xe hơi Car-Net của Volkswagen cũng cho phép lái xe nhận được các cảnh báo va chạm tự động và các tính năng Người giám hộ gia đình, chẳng hạn như cảnh báo vượt tốc độ hay cảnh báo xâm phạm khu vực địa lý.

Trọng lượng xe: 1.343 kg

Giá: 20.415 USD (khoảng 455 triệu đồng)

Đánh giá toàn diện 5 sao của NHTSA (cho phiên bản 2 cửa)

Đánh giá an toàn Top Safety Pick+ của IIHS (cho phiên bản 4 cửa)

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 8,11 L/100 Km

7Volkswagen Jetta 2016:

volkswagen jetta 2016

Đã từng có thời kỳ, Volkswagen Golf và Volkswagen Jetta được xây dựng trên nền tảng và kết cấu giống nhau song ngày nay, điều đó đã đổi khác. Thực tế thì mẫu Jetta được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ an toàn hơn người anh em trước đây như công nghệ phanh tự động sau va chạm, một tính năng mới cho phiên bản 2016, và các tùy chọn thêm như camera lùi, cảnh báo điểm mù, cảnh báo điểm mù khi lùi, cảnh báo va chạm trước và phanh tự động. Ngoài ra, Volkswagen Jetta 2016 còn được đánh giá cao bởi dịch vụ kết nối Car-Net cho phép gửi các cảnh báo va chạm tự động tới lái xe, cũng như cảnh báo về tốc độ và xâm phạm địa lý. 

Trọng lượng xe: 1.372 kg

Giá: 19.600 USD (khoảng 437 triệu đồng)

Đánh giá toàn diện 4 sao của NHTSA

Đánh giá an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 7,35 L/100 Km

8Lexus CT 200h 2016:

lexus ct 200h

Mẫu xe dưới "hình hài" một chiếc Lexus được thiết kế trên nền tảng mẫu Toyota Prius với động cơ hybrid, mức tiêu thụ nhiên liệu 5,6 L/100 Km và tăng tốc lên 96,6 km/h trong 9,8 giây. Và mặc dù mẫu hatchback 5 cửa này không thực sự thoải mái về thể tích khoang hành lý song cốp xe với thể tích 405 L cũng đủ để bạn cất các vật dụng cần thiết cho mỗi chuyến đi.

Đặc biệt, dịch vụ kết nối Lexus Enform Safety Connect hỗ trợ kết nối an toàn cho một năm đầu tiên dùng thử miễn phí có thể xem là công cụ hỗ trợ an toàn hiệu quả cho lái xe, khi họ nhận được thông tin cảnh báo va chạm tự động và điều chỉnh kịp thời hành vi lái xe. Ngoài ra, xe còn có các tùy chọn thêm bao gồm: camera lùi, cảnh báo va chạm trước, phanh tự động.

Trọng lượng xe: 1.420 kg

Giá: 32.200 USD (khoảng 719 triệu đồng)

Đạt chứng nhận an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 5,6 L/100 Km

9Acura ILX 2016:

acura ILX 2016

Tân binh ILX của Acura được đánh giá là mẫu sedan nhỏ gọn an toàn, đặc biệt khi đi kèm các hệ thống hỗ trợ người lái như AcuraWatch Plus, cảnh báo va chạm trước, phanh tự động, cảnh báo sai làn, hỗ trợ đi đúng làn, hệ thống giảm chệch hướng...nhằm trợ giúp lái xe luôn đi đúng làn đường quy định và giữ khoảng cách an toàn với vỉa hè. Phiên bản standard được trang bị camera lùi, trong khi các phiên bản tùy chọn được thiết kế thêm hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo điểm mù khi lùi và các dịch vụ kết nối AcuraLink, cho phép gửi cảnh báo va chạm tự động tới khách hàng.

Trọng lượng xe: 1.403 kg

Giá: 28.840 USD (khoảng 644 triệu đồng)

Đánh giá toàn diện 5 sao của NHTSA

Đánh giá an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 8,11 L/100 Km

10. Subaru Impreza 2016:

subaru impreza

Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe nhỏ gọn, an toàn, được thiết kế hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian) và thách thức mọi điều kiện thời tiết, Subaru Impreza hẳn là câu trả lời hợp lý. Với hai phiên bản sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa, thể tích khoang hành lý 1.487 L, trang bị camera lùi tiêu chuẩn, chiếc xe này hứa hẹn sẽ trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy dù vóc dáng nhỏ bé "khiêm nhường".

Một số tính năng hỗ trợ an toàn bạn có thể lựa chọn thêm bao gồm: dịch vụ kết nối Starlink cho phép gửi cảnh báo va chạm tự động, công nghệ hỗ trợ an toàn EyeSight tích hợp nhiều khả năng như đèn sương mù steering responsive, cảnh báo sai làn và hỗ trợ đi đúng làn, cảnh báo va chạm trước, phanh tự động. 

Trọng lượng xe: 1.375 kg

Giá: 20.090 USD (khoảng 448 triệu đồng)

Đánh giá toàn diện 5 sao của NHTSA

Đánh giá an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 7,6 L/ 100 Km

Tham khảo: Autobytel