Những điều thú vị về giải đua flat track TP.HCM sắp khởi tranh

Admin
(Autovina) - Đây sẽ là giải đua đầu tiên được tổ chức trên “thánh địa tốc độ” Phú Thọ sau gần 20 năm tạm ngưng, có “địa hình khúc khuỷu đúng nghĩa phù hợp với địa hình các giải đua quốc tế”, quy tụ nhiều tay đua nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay…

(Autovina) - Đây sẽ là giải đua đầu tiên được tổ chức trên “thánh địa tốc độ” Phú Thọ sau gần 20 năm tạm ngưng, có “địa hình khúc khuỷu đúng nghĩa phù hợp với địa hình các giải đua quốc tế”, quy tụ nhiều tay đua nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay…

ảnh minh họa

Trong kí ức của những ai từng gắn với môn thể thao thao tốc độ tại Việt Nam và người dân Hòn Ngọc Viễn Đông, giải đua Phú Thọ luôn là một kí ức đẹp. Đó là cái nôi hình thành nên môn đua xe thể thao ở Việt Nam, là giải đua có đường track lý tưởng nhất của một giải đua quốc tế, là cái lò tạo nên nhiều tay đua danh tiếng như Vũ Trọng Bằng, Phạm Chí Trọng, Lưu Thanh Tuấn, Lê Huy Hoà… sau này.

Năm 1989 được xem là cái mốc đáng nhớ nhất khi lần đầu tiên Sở TDTT TP.HCM cho phép tổ chức Giải vô địch đua xe Honda 67 tại trường đua Phú Thọ. Một giải đua có tính lịch sử khi phục dựng lại bộ môn tốc độ từng được tổ chức vào những năm đầu thập niên 1970.

Ngay trong lần đầu tiên tổ chức, giải đua Phú Thọ đã tạo nên “cơn địa chấn” với số lượng người tham dự lên tới trên 62.000 người, một con số khán giả tham gia dự khán khủng khiếp, hơn bất kì một trận cầu bóng đá lúc bấy giờ.Chỉ tiếc, sau lần tổ chức ấy, giải đua đầy hấp dẫn này tạm ngưng… Thi thoảng vẫn diễn ra những cuộc tranh tài của các vận động viên trên dòng xe Honda 67 nhưng sức hút bắt đầu giảm dần.

Năm 1998, nhân sự kiện kỷ niệm Sài Gòn – TP.HCM 300 năm, giải đua Phú Thọ một lần nữa được phục dựng để làm sự kiện “đinh” chào mừng sự kiện trọng đại nhất gắn với Hòn Ngọc Viễn Đông. Khán giả lại ùn ụt kéo đến sân để được hoà mình vào trong không khí đầy phấn khích của những cuộc tranh tài các tay nài nổi tiếng. Giải đua Phú Thọ lập tức ghi dấu ấn là giải đua có “đường đua đặc biệt và duy nhất ở Việt Nam” có thể đáp ứng tiêu chuẩn của một cuộc đua quốc tế. Người ta thật khó tưởng tượng được vào thời điểm này, sự quy củ trong công tác tổ chức đua xe đã được hình thành. Với sự góp sức của hai nhà tài trợ lớn lúc bấy giờ là BP và Yamaha, giải đua Phú Thọ đã mang hình hài của một giải đua quốc tế mà lúc bấy giờ các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan thậm chí là Malaysia phải “thèm khát”. Chiều dài đường chạy của “thánh địa tốc độ” Phú Thọ mang hình dáng khúc khuỷu lên tới 1.200m. Khác hẳn với lối đua speed way trong sân vận động, trường đua Phú Thọ có cả cua trái lẫn cua phải như một giải đua quốc tế.

ảnh minh họa ảnh minh họa

Xuất hiện tại Việt Nam cách đây khoảng 5 năm, thương hiệu giải đua Vietnam Motor Cub Prix của Golden Times Commnunications đã thổi một luồng sinh khí vào môn thể thao tốc độ ở Việt Nam. Những lượt trận được tổ chức tại sân vận động Quân đoàn 4 rồi sân vận động Quân khu 5, dấu ấn của một giải đua chuyên nghiệp bắt đầu hình thành. Vietnam Motor Cub Prix trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho các tín đồ tốc độ lẫn các tay nài, chủ lò… trong mỗi lần tổ chức.

Sau 02 năm tạm ngưng, thương hiệu Vietnam Motor Cub Prix lại tái xuất với hình dáng là giải đua đường đất tranh cúp báo Thể thao TP.HCM mở rộng. Đây sẽ là giải đua mang kỷ lục có đường chạy dài nhất hiện nay tại Việt Nam. Cũng như những lần tổ chức trước, giải đua xe thể thao Vietnam Motor Cub Prix tranh cúp báo Thể thao TP.HCM mở rộng sẽ có 02 hệ thi đấu là YS2S (dành cho xe 2 thì có dung tích 125cc) và hệ đua YE4S (dành cho dòng xe 4 thì Yamaha Eciter). BTC sẽ cho phép các dòng xe có dung tích trên 250cc chạy biểu diễn. Giải đua Phú Thọ sẽ trở thành giải đua có nhiều hệ đua mới và số lượng vận động viên tham gia nhất.

Theo đại diện của ban tổ chức, giải đua xe 2 thì mang đậm dấu ấn lịch sử. Nó gắn liền với lịch sử phát triển của đua xe thể thao Việt Nam. Với hệ đua YE4S, đây là hệ đua đang được thi đấu rất phổ biến tại các giải đua lớn của châu Á như Petronas Cub Prix Malaysia, Asia Road Racing Championship… với tên gọi CT135. “BTC đang có kế hoạch đưa vào thi đấu dòng xe Suzuki Raider 150ccc với mục đích hướng vào việc phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ”, đại diện của BTC cho biết.

Ở hệ đua dành cho dòng xe 2 thì YS2S, dự kiến sẽ có sự góp mặt của 32 tay đua chuyên nghiệp đến từ 22 CLB mạnh của các tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp… Những cái tên “ông hoàng đường đất” Vũ Trọng Bằng, “ông vua đường nhựa” Trần Ngọc Sang, Phạm Chí Trọng, Nguyễn Viết Linh…  sẽ có dịp tái kiến cùng khán giả.

ảnh minh họa

Cũng như các lần trước, Vietnam Motor Cub Prix tranh cúp báo Thể thao TP.HCM mở rộng sẽ có nhiều chương trình bên lề đặc sắc, hấp dẫn. Năm nay, giải đua được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motorbike Festival – lễ hội mô tô lớn nhất Việt Nam.

Khán giả sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những mẫu xe mới nhất của các thương hiệu Benelli, BMW, Ducati, Kawasaki, Suzuki, Visitor… sẽ được trưng bày và giới thiệu tại sự kiện này.

Vietnam Motorbike Festival sẽ có sự góp mặt của nhiều thương hiệu phụ kiện nổi tiếng cùng một loạt các lò độ xe đang được ưa thích tại TP.HCM. Những thương hiệu của lò độ xe này sẽ đem đến triển lãm mini những mẫu xe độ cực kỳ hấp dẫn được làm thủ công handmade.

Vietnam Motor Cub Prix cũng hứa hẹn đầy hào hứng và sôi động khi một lần nữa người hâm mộ có cơ hội chiêm ngưỡng những màn trình diễn mô tô mạo hiểm đầy ngoạn mục của các tay đua trẻ Việt Nam. Khán giả sẽ nghẹt thở với những màn biểu diễn drift, burn-out, wheelie… của các stunter nổi tiếng.

Vietnam Motor Cub Prix tranh cúp báo Thể thao TP.HCM mở rộng dự kiến sẽ diễn ra trong 02 ngày (15-16/8/2015) tại Trung tâm huấn luyện – thi đấu TDTT Phú Thọ. Theo kế hoạch, giải đua sẽ đón khoảng 12.000 lượt khách tham dự.