Mitsubishi Triton - Chiếc xe hấp dẫn & đa năng

Admin
(Autovina) Mitsubishi Triton được giới thiệu với thị trường Việt Nam qua nhà phân phối độc quyền của Mitsubishi tại Việt Nam - Cty liên doanh sản xuất ô tô Ngôi Sao (Vinastars). Được nhập khẩu từ Thái Lan – nơi mà xe Pickup chiếm số lượng chủ đạo, nó có mặt ở khắp nơi và được sử dụng vào rất nhiều mục đích khác nhau từ phục vụ cho mục đích gia đình đến công việc kinh doanh.

Ngoại thất:

Nhìn tổng thể từ bên ngoài, Triton thể hiện một phong thái khác hẳn với các đổi thủ. Với thiết kế phá cách bằng những vòng cung và những hình khối nổi bật, Triton mang đến một ý tưởng mới về sự mãnh mẽ: không chỉ những góc cạnh vuông vắn mới là mạnh mẽ, mà thay vào đó là sự hài hòa giữa đường cung và hình khối tạo nên các mảng nổi bật lên sự khỏe khoắn, rắn chắc nhưng vẫn tạo nên một hình ảnh trẻ trung quyến rũ, không hề “lạc lõng” nơi phố xá.

 

Đầu xe vẫn giữ được nét truyền thống của Mitsubishi, đó là logo 3 viên kim cương lớn mạ Crôm nằm trên một vị trí đẹp nhất của cản trước. Lưới tản nhiệt được với những lá xếp chéo theo cạnh logo rất hài hòa. Đèn trước được thiết kế khá to cùng với lưới tản nhiệt và logo liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên nét đặc trưng cho Mitsubishi Triton. Nhìn từ phía trước, Mitsubishi Triton mang dáng dấp của một chiếc SUV hơn là một chiếc Pickup.

 

Bên ngoài cabin xe nổi bật với đường cong thanh thoát chạy từ phía trên nóc xuống tận bánh trước. Đây là thiết kế khá mới mẻ và đặc biệt, rất ít thấy ở các dòng xe khác. Vè xe được thiết khá to và nhô ra tạo thành những hình khối vạm vỡ, gây được ấn tượng mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Những đường nẹp Crom khỏe khoắn đem lại những điểm nhấn phô trương cho chiếc bán tải - dòng xe vốn chỉ dùng để chuyên chở hàng.

Nội thất

Có lẽ điều để lại ấn tượng nhất khi ngồi vào trong xe là ghế ngồi rộng rãi và thoải mái. Khác hẳn với các dòng pickup khác, Mitsubishi Triton đặc biệt quan tâm đến sự tiện nghi của hành khách. Khoảng không gian để chân khá lớn. Ngay cả khi ngồi ở hàng ghế phía sau, Mitsubishi Triton vẫn rất rộng rãi, không hề thua kém hàng ghế sau của các xe đa dụng. Đây được coi là điểm ưu việt tuyệt đối khi so với các dòng xe Pick-up hiện có tại Việt Nam. Tính tiện nghi còn ở chỗ Mitsubishi Triton được trang bị điều hòa nhiệt độ tự động. Với mức giá dưới 30.000 USD, ít có mẫu xe lắp ráp trong nước trang bị tính năng này. Với hành trình đi Phan Thiết trong thời tiết thay đổi từ nắng sang mưa liên tục, chúng tôi không cần phải chỉnh điều hòa nhiều lần. Chỉ cần chọn nhiệt độ thích hợp từ lúc xuất phát, hệ thống tự động sẽ điều khiển quạt gió và nhiệt độ phù hợp, đảm bảo không gian trong xe luôn dễ chịu với hành khách.

 

Bản Cabin kép được trang bị nội thất tiện nghi và rộng rãi.

Màn hình hiển thị đa chức năng cung cấp nhiều thông tin hữu ích như la bàn, tốc độ trung bình, quãng đường có thể đi được tương ứng với lượng xăng trong bình và điều làm chúng tôi thích thú đó là mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. Với thông số này, chúng tôi luôn cố gắng duy trì mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức thấp nhất để có những kỷ lục mới. Nếu bạn lái xe với mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn một người khác trên cùng 1 chiếc xe, thì lúc đó bạn sẽ tự đánh giá lại mình và có hành vi điều khiển thích hợp. Điều này cũng có ý nghĩa về mặt môi trường cũng như gây nên một cảm giác lái khá hửng khởi.

Chúng tôi khám phá thêm 1 điều rất thú vị là xe có thể mở cửa kính phía sau bằng điện. Chức năng này thật hiếm thấy trên một chiếc Pickup và thật tiện lợi khi người ngồi trên cabin vẫn có thể với tay lấy những vật dụng để phía sau khoang chở hàng.

Vô lăng xe được thiết kế khá đẹp mắt và cũng là điểm nhấn của cabin. Cần số được bọc da rất vừa tay cầm và thoải mái mang lại sự thoải mái cho người điều khiển.

Động cơ:

Xe được trang bị động cơ 2.4L phun nhiên liệu trực tiếp điều khiển điện tử. Chúng tôi thử đạp mạnh chân ga, động cơ đáp ứng khá nhanh. Điều này cũng rất quan trọng khi chạy trên đường trường, giúp xe an toàn hơn khi vượt. Động cơ khá êm so với một động cơ dầu thông thường.

Ngồi trong cabin, chúng tôi chỉ nghe tiếng ù nhỏ của động cơ, nếu có thêm 1 chút nhạc dìu dịu thì hoàn toàn không còn nghe thấy tiếng này. Nếu chạy ở tay số 5, động cơ rất đầm và hoạt động êm dịu. Khác với những động cơ dầu thông thường, mỗi khi đạp ga mạnh thì sẽ xuất hiện khói đen, động cơ điều khiển điện tử của Triton hoạt động chính xác, ECU sẽ tính toán lượng nhiên liệu được phun vào để tối ưu hóa hoạt động của động cơ, tránh tình trạng dư hay thiếu nhiên liệu trong buồng cháy, do đó không còn hiện tượng khói đen khi tăng tốc. Điểm này có lẽ sẽ làm bớt đi sự e dè của chủ xe khi chạy trong phố.

Điều khiển:

Chúng tôi chọn cung đường từ Mũi Né đi Bàu Trắng để thử tính năng lái của xe. Đây là đoạn đường khá lý tưởng cho việc kiểm tra độ bám đường cũng như cảm giác lái. Đường khá rộng, ít xe và có nhiều đoạn cua lý tưởng. Chiếc Triton vào cua thật chính xác và ổn định. Ở những đoạn cua gấp 45độ, trước khi thử tôi đã nghĩ  đến khả năng “văng đuôi”  -  một “đặc tính” thường thấy nhất của pick up khi cua. Nhưng đáng ngạc nhiên ! khi chúng tôi thử tăng tốc đến 70Km/h, xe vẫn không hề bị “bê”. Có thể chính thiết kế khoang cabin kéo dài về sau hơn đã cân bằng lại tải trọng và giúp Triton ổn định hơn !? Hơn nữa hệ thống treo thực sự hoạt động cân và êm ái. Ngồi sau vô lăng, khó có thể tưởng tượng đây là một chiếc Pickup! Với độ bám đường rất tốt, chúng tôi không ngại tăng tốc ở những khúc cua, vấn đề đơn giản còn lại là điều khiển vô lăng đưa xe vào đúng làn đường. So với xe du lịch thì tay lái của Mitsubishi Triton có vẻ hơn nặng hơn một chút. Tuy nhiên, ở tốc độ cao thì điều này lại là ưu thế, mang lại cảm giác lái tốt hơn.

 

Với thiết kế gầm cao cùng với hệ thống 4 bánh chủ động “Super select”, Mitsubishi Triton thât thích hợp cho những chuyến khám phá. Đoạn đường khoảng 1 Km dẫn vào khu du lịch Bàu Trắng (Phan Thiết) vẫn chưa được trải nhựa và chứa đầy những ổ voi, lởm chởm đá. Nếu đang cầm lái một chiếc sedan, có lẽ tôi sẽ không dám đưa xe vào đoạn đường này. Với Triton, những đoạn đường như vậy chỉ là “chuyện nhỏ”, xe mạnh mẽ vượt qua các mõm đá không chút khó khăn.

Vừa qua khỏi khu vực đá gồ ghề, Triton lại đối mặt với một thử thách khác nữa, đó là một bãi dốc đầy cát. Thật thú vị, vậy là chúng tôi lại có dịp sử dụng đến hệ thống truyền động 2 cầu Super Select. Mitsubishi Triton có tổng cộng 2 chế độ khi sử dụng truyền động 2 cầu chủ động: chế độ L (Low – tốc độ thấp) và H (High – tốc độ cao). Với đường đầy cát lún, chúng tôi quyết định chọn chế độ 2 cầu chủ động ở chế độ L. Lúc này, tỉ số truyền của xe sẽ tăng lên làm tăng moment xoắn tại bánh xe. Ở chế độ  2 cầu L, chúng tôi chỉ để xe ở tay số 1 và đạp ga vừa phải. Xe nhẹ nhàng vượt qua bãi cát không chút khó khăn. Sau khi nhẹ nhàng vượt qua những thử thách trên đường, chúng tôi lại có dịp liên tưởng chiếc Triton với một chiếc SUV thực sự. Chúng tôi không ngại những thử thách của đường sá và chính điều đó mới mang lại cảm giác khám phá, cảm giác được chiến thắng.

 

Chúng tôi quay trở lại Phan Thiết khi trời đã về chiều, gió biển mát rượi nên quyết định bấm mở kính xuống. Một bất ngờ ngay lập tức xuất hiện, khi mở kính xuống, với thiết kế cửa kính phía sau cũng được mở ra, khi đó, gió lùa vào cabin không gây cảm giác “ngợp” khi chạy nhanh mà thoát ngay ra sau, hệt như một chiếc Cabrio.... Có lẽ nhà sản xuất đã nghĩ đến điều này từ trước chăng? Còn chúng tôi có lẽ “yêu” nhất là điểm này.

Tiêu hao nhiên liệu:

Với động cơ 2.4L phun nhiên liệu điều khiển trực tiếp, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên đường trường là 14,2km/l (tương đương 7l/100km). Ở chặng về, chúng tôi quyết định lập một kỷ lục về tiêu hao nhiên liệu của xe. Với việc kết hợp giữa việc đi số, đạp ga nhẹ nhàng và hợp lý, kỷ lục trung bình của chúng tôi là 16,5-16,8km/l (tương đương 6l/100km), đôi khi có lúc lên đến 17,1km/l. Đây đúng là một con số khá lý tưởng và kinh tế trong thời buổi hiện tại. Trong thành phố, sau khi mất gần 1 giờ để trải qua đoạn đường 14km với đường kẹt xe liên tục thì xe cũng có 1 kỷ lục khác nữa là 8km/l! Như vậy, mức tiêu hao nhiên liệu của Triton là hoàn toàn chấp nhận được và có thể xem là rất tốt trên đường trường.

Mitsubishi Triton là một chiếc Pickup có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu từ công việc kinh doanh đến du lịch khám phá. Chúng tôi cho rằng đây là một chiếc xe đáng được mọi người cân nhắc khi mong muốn cân bằng giữa các mục đích sử dụng khác nhau với mức giá hợp lý, nhất là trong tình hình thuế Tiêu thụ đặc biệt có xu hướng tăng sau ngày 1/4/2009 thì dòng xe Pickup vẫn giữ được giá và sẽ là một ưu thế đáng để mọi người quan tâm.

 

Hữu Lễ

autovina