Mitsubishi Eclipse Coupe, rẻ mà "chất"!

Nói đến mức giá 55.000 USD người ta nghĩ đến Hyundai Genesis Coupe mà quên mất một lựa chọn đáng cân nhắc cho dòng thể thao hạng trung - Mitsubishi Eclipse.
Hấp dẫn kiểu cổ điển và cá tính…
 
Năm 2006, Mitsubishi chính thức giới thiệu Eclipse thế hệ thứ 4 (4G) hoàn toàn mới, và đến nay hãng vẫn chưa có kế hoạch cho ra đời thế hệ thứ 5. Hiện nay, trên thế giới đã có bản Eclipse model 2011, còn ở Việt Nam những chiếc Mitsubishi Eclipse Coupe mới nhất hiện có thuộc model 2009.
 
 
Nếu Hyundai Genesis Coupe có thiết kế hiện đại, sành điệu ngay từ cái nhìn đầu tiên thì Mitsubishi Eclipse Coupe lại “đẹp dịu dàng mà không chói lóa”! Đó là thiết kế cổ điển, hơi đơn điệu nhưng càng nhìn lại càng hấp dẫn.
 
Nếu nói về đơn điệu và cổ điển phải nhắc đến thiết kế phía trước của Eclipse, toàn bộ phần nắp capô chỉ là 3 đường gân dập mờ không cho cảm nhận dữ dằn, thể thao, cùng phần hốc hút gió phía dưới nhỏ tạo cảm giác hơi yếu đuối. Bên cạnh đó cặp đèn pha đơn giản và cổ điển nhưng lại khá đồng nhất với tổng thể thiết kế “đơn điệu” phía trước. Tuy nhiên khi nhìn Eclipse Coupe từ xa lao đến lại có sự cuốn hút lạ lùng.
 
Thiết kế của Eclipse Coupe trở nên hấp dẫn hơn khi nhìn ngang xe hay nhìn chéo xe từ phía sau. Từ góc độ này, Eclipse trở nên bóng bẩy hơn với đường gân lớn bao quanh xe, cùng cặp “mông” tròn vo! Cùng với đó là bộ đuôi hướng gió và cặp pô kép tôn lên vẻ thể thao và tốc độ cho xe.
 
So với Eclipse thế hệ thứ 4 lần đầu ra mắt, phiên bản nâng cấp 2009 đã được làm dài thêm 17mm, nhưng so với Hyundai Genesis Coupe vẫn ngắn hơn 48 mm. Do vậy hàng ghế thứ 2 trên Eclipse chỉ vừa đủ cho 2 người cao khoảng 1m55. Bên cạnh đó khoang chứa đồ phía sau hẹp hơn nhiều so với Hyundai Genesis Coupe, đó còn chưa kể đến một phần lớn diện tích bị chiếm chỗ bởi chiếc loa subwoofer 10 inch!
 
Nội thất có bản sắc riêng…
 
Bước vào khoang lái, Eclipse Coupe thực sự có đủ tự tin chinh phục mọi cảm xúc của những khách hàng khó tính. Mặt táp-lô và 2 bên xe sử dụng vật liệu da cao cấp, phần trung tâm sử dụng chất liệu giả các-bon được bọc dán cẩn thận tạo điểm nhấn bóng bẩy cho nội thất, bên cạnh đó khu vực hộp số được thiết kế nổi lên như một viên đạn khổng lồ, tạo cảm hứng cho thể thao và tốc độ. Hai ghế trước được làm đúng kiểu ghế xe đua ôm chặt lưng hành khách mỗi khi rú ga tăng tốc, vật liệu da cũng khá cao cấp và được gia công chắc chắn, nổi bật với đường may trắng bao quanh.
 
 
Toàn bộ ghế điều chỉnh hoàn toàn cơ học, điều hòa nhiệt độ cơ (vặn tay), không tích hợp phím điều chỉnh chức năng trên vô lăng… nhưng bù lại hệ thống âm thanh 650 watt Rockford Fosgate với 9 loa quanh xe cùng 1 subwoofer 10 inch với giá gần 2.000 USD chính là cái cớ níu chân khách hàng ưa “chất lượng”! Bên cạnh đó ở mức giá khoảng 50.000 USD tại Việt Nam, Eclipse Coupe còn được trang bị thêm cửa trời, cảm biến áp suất lốp, điều khiển hành trình chủ động Active Cruise Control, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, 4 túi khí, hệ thống chống trộm…
 
Động cơ yếu - Hộp số chất… Vẫn “đã” sau vô lăng…
 
Mitsubishi Eclipse Coupe được trang bị động cơ 2.4L đạt công suất cực đại 162 mã lực và mô-men xoắn cực đại 219 Nm. Động cơ mang mã hiệu 4G69 đã từng được sử dụng trên xe Mitsubishi Grandis nhưng với tỉ số truyền hợp lý cùng việc linh hoạt vòng quay động cơ, chắc chắn các tay lái chuộng tốc độ sẽ hài lòng!
 
 
Động cơ 2.4L mang mã hiệu 4G69
 
Chiếc xe sử dụng động cơ nằm ngang và hệ dẫn động trước, đặc biệt phần chịu lực trước được gia cố thêm một thanh giằng chống xoắn nối 2 đầu thụt trước (đúng kiểu xe đua chuyên nghiệp). Eclipse Coupe có trọng lượng không tải 1,5 tấn, và có phân bổ trọng lượng trước:sau là 60:40, chiếc xe luôn tạo cảm giác bám đường hay vào cua tại tốc độ cao. Tuy vậy, với những tay lái nghiền biểu diễn thì đây lại là nhược điểm lớn, bởi những cú giật phanh tay trượt ngang xe hay quay 180, 360 độ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
 
Vô lăng Eclipse hơi nặng ở mọi tốc độ, do vậy với những tay lái nữ phải luồn lách qua những khu phố đông đúc, chật chội có thể nói là một “cực hình”, đó còn chưa kể tới bán kính vòng quay nhỏ nhất của xe khá lớn, nhưng nếu được tập luyện thì có thể quen sau 1 tuần cầm lái. Còn ở tốc độ cao, vô lăng xe lại luôn tạo được cảm giác yên tâm và chắc chắn với độ chính xác cao. Nhờ đó các tay lái kinh nghiệm hoàn toàn có thể tự tin thực hiện những pha “đè mặt” hay giật xe song song ở những cự ly hẹp, đặc biệt khi sử dụng chế độ số tay của hộp số Sportronic!
 
Chạy đều tại tốc độ cao, Eclipse cho cảm nhận về sự chắc chắn của gầm bệ và bám đường tốt, cùng với đó là khả năng cách âm cửa kính cũng như gầm xe hoàn toàn chấp nhận được ở phân khúc xe thể thao hạng trung.
 
Mitsubishi Eclipse không phải là nhân tố mới mẻ trong làng xe thể thao tại Việt Nam thế nhưng chiếc xe ít khi nằm trong diện cân nhắc của khách. Trước khi tìm ra nguyên nhân, bạn cần nhớ rằng, Mitsubishi là một tên tuổi không hề nhỏ trong phân khúc xe thể thao thương mại và hãy thử trực tiếp cầm lái để có câu trả lời chính xác nhất!
 
Bảng thông số kỹ thuật:
 
Dài x rộng x cao (mm): 4.582 x 1.835 x 1.360
Chiều dài cơ sở (mm): 2.575
Khối lượng tịnh: 1.487 kg
Dung tích bình xăng: 67 lít
Động cơ: I4 2.4L MIVEC (giống Grandis)
 
Một số hình ảnh về chiếc thể thao hạng trung này:
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn: Ô tô Việt Nam

lien