MINI và Rolls Royce giới thiệu xe concept độc đáo mừng BMW tròn 100 năm tuổi

(Autovina) - Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm khai sinh thương hiệu BMW, mới đây hai hãng MINI và Rolls Royce đã cùng cho ra đời những mẫu concept

Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm khai sinh thương hiệu BMW, mới đây hai hãng MINI và Rolls Royce đã cùng cho ra đời những mẫu concept với tên gọi Vision Next 100, với kiểu dáng và tính năng độc đáo, theo phong cách xe tự vận hành tuyệt đối của tương lai.

MINI và Rolls Royce giới thiệu xe concept mừng BMW tròn 100 năm tuổi MINI và Rolls Royce giới thiệu xe concept mừng BMW tròn 100 năm tuổi

 

MINI Vision Next 100 là mẫu concept phá bỏ mọi quy ước truyền thống về kiểu dáng retro (hoài cổ) của thế hệ hiện nay. Theo nhà sản xuất, chiếc xe này nằm trong xu hướng xe tự lái hoàn toàn của tương lai. Đồng thời, mỗi khách hàng có thể yêu cầu MINI thiết kế một mẫu xe theo sở thích cá nhân, bất kể họ sinh sống ở đâu hay vào lúc nào trong ngày.

Theo hãng xe Anh quốc, chiếc “MINI tự lái hoàn toàn của tương lai” sẽ luôn sẵn lòng phục vụ mọi lúc mọi nơi, thậm chí còn được thiết kế đáp ứng thị hiếu, sở thích và những đặc quyền cá nhân của khách hàng. 

xe mini vision next 100

Về mặt thẩm mỹ, mẫu concept kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của BMW gây chú ý với “lớp áo khoác” màu bạc kín đáo, được đội ngũ thiết kế của MINI xây dựng theo tinh thần “chiếc lều trống”. “Chiếc lều” này có thể được sử dụng theo nhiều hình thức khác nhau, tùy theo...tâm trạng của chủ nhân – ngay cả phần mui xe và đèn nội thất cũng hoạt động theo sự điều khiển của lái xe.

Đồng thời, những mẫu xe tương lai của MINI sẽ được thiết kế theo hơi hướng “nhỏ gọn, nhanh nhẹn” và bởi vậy, chủ nhân sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác tự mình điều khiển. MINI đã thêm vào chế độ hiệu suất có tên gọi John Cooper Works. Theo đó, khi chiếc xe tự vận hành, vô lăng sẽ trượt dọc theo vị trí chính giữa bảng táp lô, cùng với hệ thống bàn đạp – từ đó nới rộng không gian để chân cho người ngồi trong xe. Trên thực tế, chủ nhân của chiếc xe có thể chọn ngồi ở vị trí bên trái hoặc bên phải và cả vô lăng và hệ thống bàn đạp cũng tự khắc...dịch chuyển theo tương ứng.

xe mini vision next 100

Ngoài ra, nhà sản xuất cũng thiết kế ghế ngồi tùy biến khác nhau giữa hai cơ chế: lái chủ động và lái thông thường. Ghế ngồi sẽ tạo ra điểm đỡ bên nhiều hơn cho lái xe và hành khách phía trước, khi chọn chế độ lái chủ động. 

Bất cứ khi nào lái xe không điều khiển xe, mẫu MINI của tương lai sẽ tự lái tới một điểm sạc hoặc dịch vụ vệ sinh xe, hay thậm chí lái thẳng tới chủ nhân tiếp theo sẽ chọn mua chiếc xe này.

xe mini vision next 100

Một ứng dụng công nghệ thú vị khác là tính năng “Cooperizer” – được MINI gọi là bảng điều khiển dạng tròn ở vị trí trung tâm. Hệ thống này điều khiển tất cả các tính năng thông tin giải trí, liên lạc, chế độ tự lái và có thể chịu tác động của lái xe thông qua bộ điều khiển dạng xoay. 

Ngoài ra, trên xe còn được thiết kế nút bấm “Inspire Me”, thông qua đó, Cooperizer sẽ kiểm tra dữ liệu lái xe tải về và lựa chọn thông tin mà lái xe cho rằng hữu ích. Chẳng hạn như, nó có thể gợi ý thiết lập thông tin về nghệ sỹ mà lái xe yêu thích hoặc chỉ đơn giản đưa ra gợi ý về một lộ trình thử thách thú vị bên ngoài thành phố, để từ đó kích hoạt chế độ hiệu suất John Cooper Works.

Trong khi đó, Rolls Royce cũng hào hứng giới thiệu mẫu concept Vision Next 100 với ký hiệu 103EX để kỷ niệm 100 năm tuổi của BMW. Đây là lời gợi ý của Rolls Royce về một thế hệ xe sang hoàn toàn tự lái, với khung gầm làm bằng tay và sử dụng những chất liệu cao cấp nhất. 

xe RollsRoyce vision next 100

Rolls Royce khẳng định, bằng việc sử dụng các công nghệ sản xuất mũi nhọn, sẽ cho phép khách hàng được tham gia nhiều hơn trong việc thiết kế hình dáng, kích thước và bóng dáng của một tác phẩm Rolls-Royce trong tương lai.

Và điều đó cũng có nghĩa, thương hiệu ôtô hạng sang của Anh quốc đã lên kế hoạch để hồi sinh thời đại coachbuilding chính thống (Coachbuilding là nghệ thuật chế tác thân xe theo yêu cầu của khách hàng) bằng việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất.

xe RollsRoyce vision next 100

Điều “điên rồ” nhất đó là Rolls Royce 103EX sẽ không có vô lăng trong cabin, giải phóng hoàn toàn không gian trong xe để hành khách thư giãn tại ghế ngồi kiểu dáng sofa. Thay vào đó, công nghệ hỗ trợ lái “Eleanor” mô phỏng các bộ phim khoa học viễn tưởng không chỉ thay bạn...lái xe mà còn tư vấn về các lộ trình, chuyến đi và những lựa chọn cần thiết trước khi khởi hành, thậm chí nhắc bạn về các cuộc hẹn, công việc cần thực hiện...

xe RollsRoyce vision next 100

Một màn hình OLED trong suốt được gắn lên tường phía trước cabin, hiển thị mọi thông tin cần thiết đối với hành khách trên xe. Cùng với đó là đồng hồ dùng kim chỉ giờ (analogue clock) được chế tác thủ công tinh xảo, treo “lủng lẳng” chính giữa trên màn hình này, tạo điểm nhấn thú vị cho mẫu concept. 

xe RollsRoyce vision next 100

Bộ la zăng 28 inch nhỏ nhắn đặc biệt được làm hoàn toàn bằng tay từ 65 mảnh nhôm với biểu tượng Rolls Royce ở giữa, gợi liên tưởng hình dáng bè thuyền đôi của tương lai. Điều ấn tượng là bộ la zăng này được thiết kế chỉ còn...một nửa.

xe RollsRoyce vision next 100

Vòm mái bằng kính có khả năng mở rộng và cao, đủ để hành khách không gặp khó khăn khi đứng trong xe và tạo thành “nơi trú ẩn” lý tưởng, trong khi đèn xe màu đỏ gợi cảm giác của một tấm thảm thần kỳ.

xe RollsRoyce vision next 100

Ngoài ra, Rolls Royce còn cam kết mẫu concept 103EX nói không với khí thải nhờ sử dụng hệ truyền động bằng điện bởi rõ ràng, động cơ đốt trong V12 là không phù hợp với tương lai. Và đây sẽ là hướng đi của hãng xe Anh quốc trong những năm sắp tới.