Mercedes ML350 : Chinh phục mọi nẻo đường

Svetlikj
(Autovina) - Nếu bạn cần một chiếc xe đáp ứng đủ tiêu chí : sang trọng, cảm giác lái hoàn hảo, chinh phục mọi địa hình thì tôi tin rằng chiếc Mercedes-Benz ML350 2012 là một trong những đại diện ưu tú nhất.

Kể từ khi được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Frankfurt Motorshow vào tháng 9/2012, Mercedes-Benz M-Class 2012 ngay lập tức thu hút được nhiều sự quan tâm của những người mê thương hiệu "Sao ba cánh", bởi những thay đổi hoàn toàn mới trên chiếc xe giúp nó trở nên sang trọng hơn, thanh thoát hơn so với người tiền nhiệm.

Chẵng bao lâu sau, Mercedes-Benz Việt Nam mang phiên bản động cơ cao cấp nhất ML350 BE về Việt Nam để phục vụ những khách hàng hạng sang, ưa thích một chiếc xe gầm cao nhưng vẫn đảm bảo được sự thanh lịch khi di chuyển trên phố.

Sau khoảng 500 km lái thử xe ở mọi loại địa hình, tôi nhận ra ML350 BE là một cỗ máy đa năng, đưa chủ nhân của nó chinh phục mọi nẻo đường với tiêu chuẩn của một chiếc xe hạng sang.

Kiểu dáng mượt mà, thanh thoát



Về tổng thể, Mercedes-Benz ML350 2012 có kiểu dáng ảnh hưởng nhiều của người tiền nhiệm, nhưng nhờ các đường gân và cách xử lý của người thiết kế tài hoa, chiếc xe trở nên mạnh mẽ, rắn chắn hơn so với vẻ đẹp "mập mạp" của thế hệ trước, nhưng tiềm ẩn bên trong nó cũng có một chút mượt mà, thanh thoát. ML350 2012 có chiều dài tổng thể 4.804mm, rộng 1.926mm và cao 1.796mm cùng chiều dài cơ sở 2.915mm.

Phía trước đầu xe đập ngay vào mắt với thiết kế hai thanh ngang nổi bật ở lưới tản nhiệt, chính giữa là "huy hiệu" Mercedes-Benz như khẳng định đẳng cấp, cản trước còn có đèn LED ban ngày sành điệu, và để khẳng định khả năng offroad, ML350 còn có một tấm ốp phía trước gầm xe, giúp nó trở nên mạnh khỏe và dũng mãnh hơn.



Thân xe với các đường gờ gập nổi mang lại vẻ đẹp thanh thoát, rắn chắn, không có cảm giác nặng nề như xưa. La-zăng lớn kích thước 19 inch của xe có thiết kế 5 cánh đơn giản, nếu thay bằng loại "thửa" 21 inch của AMG có lẽ sẽ trở nên cực kì hoàn hảo.

Đuôi xe được xem là nơi thể hiện sự cách mạng trong thiết kế, khác biệt hoàn toàn so với thế hệ trước. Bộ đèn hậu được trang bị công nghệ LED, thiết kế to bản giúp chiếc xe đặc biệt nổi bật vào ban đêm. Tuy nhiên cản sau xem ra còn khá đơn giản khi nhà sản xuất "giấu" mất bộ ống xả vào trong, khiến chiếc xe trông có vẻ quá "hiền lành" khi nhìn từ phía sau. Tuy vậy nó vẫn có một vẻ đẹp lịch sự mà có lẽ nhiều "ông chủ" sẽ thích.



Nội thất đẳng cấp


Trong khi phong cách bên ngoài vẫn mang đậm hơi thở của người tiền nhiệm, thì bên trong cabin đã được cải thiện đáng kể với những chất liệu cao cấp và thiết kế tinh sảo hơn. Người ta có thể dễ dàng tìm thấy chất liệu gỗ thật trên bản điều khiển trung tâm và 4 cánh cửa, phong cách thiết kế trong nội thất mang đậm hơi thở của dòng xe sang trọng S-Class.

Mercedes-Benz Việt Nam đã chọn tông màu nội thất đen cho xe ML350 để phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Màu nội thất này giúp xe trở nên thể thao hơn, đồng thời cũng đỡ bẩn hơn. Bộ ghế da còn được điểm xuyến bằng các đường chỉ trắng trông rất thời trang.



Phía trên đầu hành khách là cửa sổ trời Panoramic rộng lớn, mang lại nhiều ánh sáng hơn trong cabin. Vô lăng được bọc da và gỗ cho cảm giác cầm lái nhẹ nhàng. Bộ điều khiển COMAND quen thuộc trên Mercedes-Benz với màn hình hiển thị trung tâm dễ dàng làm quen. Cần số Direct Select cũng được trang bị trên vô lăng giúp cho thao tác nhanh hơn.

Xe có kích thước to lớn nên hàng ghế sau cũng đặc biệt rộng rãi, có thể thoải mái cho cả 3 người lớn trong hành trình dài. Cốp sau của xe cũng rất rộng, đảm bảo dư sức cho tất cả hành lý của hành khách đi trên xe. Nếu gập hết hàng ghế sau xuống sàn xe thì thể tích chứa đồ phía sau có thể tăng từ 1.025 lít ban đầu lên  2.010 lít – đây là thể tích lớn nếu như so sánh với các đối thủ cùng tầm.



Hệ thống đèn viền nội thất Ambience Light trong xe đặc biệt nổi bật vào ban đêm, chỉ cần mở cửa thì hệ thống đèn trong xe sẽ sáng lên nhưng một lời chào đón thân thuộc, giúp cho việc ra vào xe vào ban đêm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, chi tiết tuy đơn giản nhưng lại thể hiện sự chăm sóc chủ nhân rất chu đáo của chiếc xe.

Lái nhẹ - ướt êm

Tuy sở hữu vóc dáng khá to lớn và bề thế, nhưng Merecdes-Benz ML350 BE vẫn đề cao khả năng xoay trở trong phố, khi trang bị cho chiếc xe một vô lăng rất nhạy cảm. Tiếng máy nổ rất êm khi khởi động, xoay thử vô lăng và thật bất ngờ vì nó quá nhẹ, hơi hụt hẫng so với kích thước của xe, nhưng lại đặc biệt tiện lợi khi điều khiển xe trong đô thị. Mặc dù khá to nhưng với tay lái nhẹ và bán kính quay vòng nhỏ, ML350 BE là một chiếc xe hoàn hảo trong phố, không quá khó để làm chủ. Cần số tích hợp trực tiếp trên tay lái cũng là một điểm tiện lợi của xe, các thao tác diễn ra nhanh hơn nhiều so với cần số thông thường, phát huy hiệu quả trong phố đông.



Tay lái của xe trở nên nặng hơn khi tăng dần tốc độ, điều này có thể cảm nhận rõ rệt qua hành trình trên đường cao tốc và khi vần vô lăng ở các đoạn đường đèo núi. Khả năng cách âm cũng như đầm chắc khi ôm cua là rất tốt. Tại các cung đường đèo dốc ở Cao Bằng, chiếc xe nhẹ nhàng "nuốt gọn" các khúc cua ở tốc tộ từ 50 - 70 km/h mà vẫn mang lại cảm giác an toàn. Nhưng tất nhiên với tốc độ này, người ngồi trên xe có thể thấy "nôn nao" vì người lái liên tục đánh lái, lúc đó cảm giác "sướng" ở vô lăng thật sự rõ rệt.

Phiên bản ML350 sẽ được trang bị khối động cơ V6 có dung tích 3.5L cho công suất cực đại ở mức 302 mã lực cùng momen xoắn cực đại 370Nm đi kèm hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC và hộp số tự động 7 cấp mang tên 7G-Tronic Plus. Mẫu xe này có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 7,4s trước khi đạt tốc độ tối đa 224 km/h đi kèm mức tiêu hao nhiên liệu tại điều kiên mặt đường tiêu chuẩn là 6,8-7,4 lít/100km (thông số do Mercedes-Benz cung cấp), ngoài ra mức độ tiêu hao nhiên liệu cũng được cho là tiết kiệm 25% lượng tiêu thụ nhiên liệu so với thế hệ trước nhưng momen xoắn lại tăng thêm 13%.



Khả năng vận hành ở tốc độ cao của xe cũng rất đáng khen, hầu như chỉ nghe thấy tiếng gió vo ve ở cửa sổ khi vận hành ở 160 km/h, hệ thống gầm vẫn tõ ra đầm chắc không kém những mẫu xe sedan hạng sang, vô lăng nặng hơn nhiều cho cảm giác an toàn. Điều kiện giao thông tại Việt Nam không cho phép chúng tôi tăng ga, nhưng với đẳng cấp của xe thì có lẽ với tốc độ trên 200 km/h không phải là vấn đề lớn của ML350. Bên cạnh đó, khả năng leo dốc và hệ thống DSR hỗ trợ xuống dốc cũng khẳng định sự ưu việt trong suốt chuyến đi mà chúng tôi trải nghiệm. Những đồi cát, những cung đường ngoằn nghèo lên dốc xuống đèo dều dễ dàng bị ML 350 chinh phục.

Trong chuyến công tác cùng đại lý Vietnamstar tại Cao Bằng, một lần nữa tôi được cảm nhận Mercedes-Benz ML350 trên những con đường xấu, gập gềnh. Bộ giảm sóc hoàn hảo giúp xe vượt qua các ổ gà, sóng trâu một cách mượt mà, giúp những người ngồi trong xe luôn có cảm giác êm ái. Điểm đáng tiếc duy nhất là xe không được trang bị hệ thống nâng gầm như "đàn anh" GL-Class sở hữu, do đó mà đối với một số hố sâu hay dốc cao, người lái vẫn phải chú ý hơn một chút.



Chế độ Cruise Control cũng như Speed Limit trên ML350 cũng thật sự tiện lợi, nhất là đối với các đoạn đường giới hạn tốc độ, người lái chỉ việc đạp ga mà không phải lo nghĩ nhiều về chuyện có bị cảnh sát "tuýt còi" vì vượt tốc độ cho phép hay không. Trên đường cao tốc thì chức năng Cruise Control hỗ trợ hiệu quả, người lái chỉ cần rà phanh khi có chướng ngại phía trước. Chế độ này còn giúp xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Hệ thống giải trí trên xe cũng đầy đủ các kết nối. Ngoài bộ đọc đĩa CD/MP3 thì Mercedes-Benz ML350 còn hỗ trợ các kết nối USB/AUS/iPod/ Bluetooh, khi kết hợp cùng bộ loa chất lượng cao trên xe cùng khả năng cách âm tốt, hành khách trên xe được tận hưởng âm nhạc với chất lượng âm thanh khá "chuẩn".

Mercedes-Benz ML350 BE : Chiếc xe hoàn hảo



Nhiều người có lẽ sẽ tỏ ra ái ngại khi nhìn vào mức giá khi muốn sở hữu Mercedes-Benz ML350 BE : 3,44 tỷ đồng. Tuy giá cao nhưng với những gì mà chiếc xe thể hiện trong hành trình dài, nó thật sự đáng giá và đáng để đầu tư. Nhưng có lẽ cũng sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ Porsche Cayenne.

Sở hữu ngoại hình hầm hố, nội thất sang trọng, vận hành tốt ở mọi địa hình, Mercedes-Benz ML350 BE đáp ứng hầu hết các yêu cầu của một ông chủ khó tính. Với đẳng cấp của xe thì người mua cũng sẽ không phải hối hận khi quyết định tậu ML350 về nhà.

Xem thêm bộ ảnh chất lượng cao Mercedes-Benz ML350 2012 tại Việt Nam

Cường Vũ

cuongvc