Mercedes-Benz SLK200 : Mũi tên đường phố

Svetlikj
 Mang trong mình kiểu dáng thu nhỏ của “mũi tên bạc” Mercedes-Benz SLR McLaren nên SLK200 trông như một phiên bản thu nhỏ của mẫu xe danh tiếng này - một “mũi tên đường phố”.

 Thế hệ thứ hai của Mercedes SLK  ra đời 2004 luôn được coi là một chiếc roadster có kiểu dáng quyến rũ, năng động và sang trọng bậc nhất trong thế giới xe thể thao. Và những ưu điểm đó được tô điểm thêm khi hãng xe hạng sang nước Đức tung ra bản nâng cấp (facelift) SLK vào năm 2009 với những thay đổi đáng kể ở ngoại thất, nội thất và cả động cơ.

Kiểu dáng xe đua

Điểm nổi bật nhất trên SLK chính là hốc hút gió được chia đôi bằng một vết cắt hình tam giác ở giữa, chi tiết nhỏ này khiến mũi SLK 2009 càng giống xe đua F1, với phần mũi in logo và hai cánh gió bên cạnh mang hơi hướng của dòng xe huyền thoại của Mercedes-Benz là Mũi tên bạc SLR McLaren.

Phía sau, cánh khuếch tán gây sự chú ý vì nó khá hầm hố, thấp và khá hợp với kiểu thiết kế phần mũi. Ống xả kiểu hình bình hành được mạ crom khiến phần “hậu” của chiếc xe trở nên quyến rũ và gợi cảm, hấp dẫn cặp mắt của các quý ông.

Một chi tiết làm yên lòng giới hâm mộ SLK chính là kiểu dáng khí động học của xe, lấy cảm hứng từ thiết kế của xe đua Công thức 1 của Mercedes-McLaren. Hệ thống khí động học của chiếc SLK mới này tăng lực ép xuống tới 30% so với thế hệ trước và chỉ số cản gió giảm 3%, ở mức Cd=0,32 thay vì 0,33 như thế hệ trước.

Mui xe cứng di chuyển được (retractable hardtop) chính là hệ thống tạo nên tiếng vang cho dòng SLK của Mercedes ngay từ khi ra đời và sau đó là dòng SL. Đây chính là sự thể hiện truyền thống công nghệ vượt trội, sáng tạo của Mercedes. Hệ thống mui này đã tạo nên ưu thế cho SLK200 trước những đối thủ sừng sỏ như BMW Z3, Porsche Boxster.

Bạn có thể gập mui xe cả khi ngồi trong hay từ ngoài xe bằng điều khiển từ xa. Cơ cấu gập mui "danh bất hư truyền" này chỉ mất có 22 giây để thực hiện xong quá trình đóng hay mở mui. Một chiếc xe biến từ coupe sang convertible chỉ trong 22 giây quả thật là một món hời cho những kẻ mê xe thể thao, đặc biết với những người không biết loại xe nào hợp với mình nhất.

Nội thất rộng rãi cho 2 người

SLK 200 đời 2009 có thân dài hơn 70 mm và rộng hơn 65 mm so với thế hệ cũ. Sự gia tăng kích thước này vô cùng có ý nghĩa vì vốn dĩ dòng xe thể thao hai chỗ luôn bị coi là chật chội và kém thoải mái. Còn ở SLK200, cả người lái và hành khách sẽ thoải mái và giảm mệt mỏi khi phải vận hành trong khoảng thời gian dài.

Bảng đồng hồ của xe thiết kế theo phong cách của McLaren với 2 đồng hồ vòng tua và đồng hồ tốc độ tròn to. Mặt đồng hồ sáng trắng bên trong là phong cách đặc trưng cho kiểu xe roadster mang hiệu Mercedes xuyên suốt từ SLK, SL cho đến SLR. Các thông tin phụ trợ được hiển thị trên màn hình LCD trên bảng đồng hồ như bất kỳ chiếc Mercedes nào khác.

Các cụm thiết bị được Mercedes làm mới và tạo cho ca-bin một cảm giác thoáng và ấn tượng. Thêm vào đó là bộ radio NTG 2.5 và hệ thống điều khiển từ xa. Phương tiện giải trí có thêm cổng kết nối iPod, Bluetooth tiêu chuẩn và hệ thống điều khiển bằng giọng nói Linguatronic.

Vô-lăng của Mercedes luôn rất hoàn hảo và không loại trừ chiếc SLK này. Vành bọc da và được khâu bằng tay tạo ấn tượng rất vừa tay và không bị trượt. Ngoài ra, 2 ghờ phía trong ở gần vị trí 10h và 2h tạo nên 2 đòn bẩy giúp cho việc quay tay lái ở bất kỳ tốc độ nào trở nên chính xác và an toàn. Các phím bấm trên vô-lăng vẫn giống với các đời xe khác của Mercedes nên không tạo sự bỡ ngỡ nào.

Một chiếc xe thể thao thực thụ

Theo nhân viên của nhân viên Haxaco Autohous, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1.796 cc có công suất 163 mã lực, mô-men xoắn tối đa 240 Nm ở 3.000-4.000 vòng/phút. Mức nhiên liệu tiêu thụ lý thuyết trên đường hỗn hợp chỉ dưới 8,8 lít/100 km, áp dụng với bản trang bị số tự động 7 cấp.

Cửa xe nhỏ nhưng tạo cảm giác dày hơn so với những chiếc sedan. Chỗ ngồi thấp và luôn có xu hướng ngả về phía sau bởi đây là tư thế cơ bản của xe thể thao. Ghế da ôm sát người. Do được chế tạo bằng vật liệu nhẹ, gia cố bằng sợi thủy tinh, plastic và ma-giê cùng thiết kế đặc biệt nên ghế lái tạo sự thoải mái, an toàn trong khi vẫn tăng cảm nhận trên mặt đường và điều kiện lái.

Dung tích máy nhỏ không đồng nghĩa với chiếc xe yếu, SLK200 dễ dàng có những cú vượt mặt bức phá trên đường trường thậm chí là có những cú đề pa cháy lốp. Chỉ có một điểm bất cập nhỏ là gầm xe thấp khiến người lái còn e dè chân ga ở những đoạn đường xấu. Hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, và một loạt các tính năng an toàn điện tử khác khiến cho việc điều khiển xe trở nên an toàn và chắc chắn, tuy các thiết bị điện tử này ngăn cho chiếc xe không thể Drift được như đúng chất của một chiếc xe thể thao.

Một chiếc xe thể thao 2 cửa mui trần không thể đòi hỏi một hệ thống cách âm tốt như những chiếc sedan hạng sang khác của Mercedes-Benz, tiếng vọng từ mặt đường khá rõ đôi khi làm người lái hơi ù tai nhưng tiếng ống xả thể thao giòn tan cực phấn khích làm người lái quên đi cảm giác này.

Có lẽ không có gì nhiều để nói thêm về chiếc xe thể thao thứ thiệt này của Mercedes ngoài việc cầm vô lăng và tự cảm nhận nó. Chiếc xe tạo cảm giác lái xe thực thụ bởi tài xế không phải mất tập trung vì những món đồ chơi xa xỉ và rối rắm trên bảng điều khiển. Nó khác với sự choáng ngợp khi ngồi trong một chiếc sedan sang trọng với hàng tá nút bấm và màn hình.

Vì vậy, nếu đã sử dụng quen một chiếc Mercedes nào đó chắc hẳn nhiều người sẽ chẳng gặp khó khăn nào trong việc cầm cương SLK thế hệ mới. 

Cường Vũ

cuongvc