Mazda CX-5: Tiết kiệm, nhiều tiện nghi

Svetlikj
(Autovina) - Mazda CX-5 sử dụng công nghệ động cơ Skyactiv sẽ chinh phục khách hàng ở hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, đi cùng các trang bị tiện nghi cao cấp, điều hiếm thấy trên các mẫu xe Nhật Bản. 

Cuối năm 2012, VinaMazda đã chính thức cho ra mắt các dòng sản phẩm mới tại Việt Nam, trong đó nổi bật là chiếc Crossover CX-5 với công nghệ động cơ hoàn toàn mới mang tên Skyactiv, hiện đang là cái tên thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về thương hiệu Mazda trước đây.

Không phải đơn giản mà Mazda CX-5 hiện đang là cái tên quen thuộc tại thị trường Việt Nam, chiếc xe này đã tạo nên sức hút mãnh liệt  để trở thành mẫu xe có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong quí I và II/2013,  tạo sự  đột phá về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2013 với 1.275 xe, tiếp tục giữ vững vị trí top 5 trong VAMA. Vậy CX-5 có những yếu tố nào thu hút khách hàng đến thế ? mặc dù trước đó thương hiệu này không quá nổi bật tại Việt Nam ?

Kiểu dáng bắt mắt

So với nhiều đối thủ khác, có thể nói Mazda CX-5 tạo ra ấn tượng tốt nhất về ngoại hình với ngôn ngữ thiết kế Kodo, tạo nên phong cách khác biệt cho các mẫu xe gần đây của thương hiệu Mazda. Nhìn từ bên ngoài, xe nổi bật với bộ la-zăng lớn với kích thước 19 inch, đi cùng bộ lốp 225/55 R19, chính chi tiết này giúp ngoại hình xe trở nên hoành tráng hơn nhiều.



Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt lớn đi cùng bộ đèn pha góc cạnh với bóng xenon cùng bộ gương cầu Projector cao cấp. Trong khi đó đuôi xe được nhiều khách hàng đánh giá cao ở thiết kế mượt mà, tuy có đôi chút liên tưởng tới thiết kế của những mẫu xe Hàn Quốc, giống nhất là Hyundai Tucson, tuy nhiên Mazda CX-5 lại có những đường nét sắc sảo và nam tính hơn.

Mazda CX-5 có kích thước: 4.540mm x 1.840mm x 1.710mm, kích thước khá lớn, đặc biệt là bề ngang, điều này sẽ giúp cho khoang nội thất của CX-5 thoáng đãng, rộng rãi hơn. Nói cách khác, CX-5 có được kiểu dáng đơn giản, thực dụng của người Nhật, kết hợp với những đường cong mỹ miều kiểu Hàn.

Nội thất nhiều tiện nghi

Không gian cabin của Mazda CX-5 nổi bật với ghế ngồi bọc da có chất lượng tốt, tông màu đen được chọn làm chủ đạo cho khoang nội thất, bảng điều khiển trung tâm sử dụng chất liệu nhựa mềm cho cảm giác sang trọng hơn. Thiết kế ở khu vực hai hàng ghế trước khá đơn giản nhưng lại mang đến sự hiệu quả cho người sử dụng.



Bảng đồng hồ sau vô lăng được đánh giá cao với màu trắng và các con số sắc sảo, tay lái bọc da tích hợp nhiều chức năng như điện thoại rảnh tay, điều khiển hệ thống giải trí, kiểm soát hành trình Cruise Control.  Ở giữa là màn hình LCD cảm ứng chính hãng điều khiển toàn bộ hệ thống giải trí của xe, bên dưới là hệ thống điều hòa tự động hai vùng, trong khi đó kết nối USB/ AUX/ iPod nằm trong hộp tì tay phía trước. Ngoài ra xe còn có khả năng kết nối không dây qua Bluetooh.

Mazda CX-5 có khoang lái rộng rãi với tầm quan sát tốt, ghế sau cũng có khoảng cách thoải mái cho hành khách, nhưng không có cửa gió điều hòa nên mất nhiều thời gian hơn để làm mát khu vực này. Tuy nhiên chi tiết này cũng không mấy quan trọng vì hệ thống làm lạnh của xe hoạt động khá tốt.



Hành khách chắc chắn sẽ hài lòng với hệ thống âm thanh 9 loa Bose trên Mazda CX-5, đây là một trang bị cao cấp mà hiếm có mẫu xe nào cũng phân khúc được trang bị, khi kết hợp cùng đầu phát chính hãng mang đến cho khách hàng chất lượng âm thanh tuyệt vời. Xe cũng có hệ thống gạt mưa tự động, đèn pha tự động, cửa sổ trời, gương gập điện, ghế lái chỉnh điện, v.v...

Nói cách khác, Mazda CX-5 không chỉ sở hữu kiểu dáng đẹp, nội thất chất lượng cao với các trang bị tiện nghi đầy đủ là một yếu tố giúp mẫu xe này thu hút khách hàng Việt Nam, vốn chỉ là thế mạnh của những mẫu xe Hàn Quốc.

Vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu


Mazda CX-5 được trang bị động cơ xăng 2.0L, cho công suất 154 mã lực, momen xoắn 203 Nm. Nếu so với Hyundai Tucson và Kia Sportage thì CX-5 có vẻ yếu thế hơn khi 2 đối thủ này đều có sức mạnh trên 160 mã lực. Tuy nhiên Mazda lại nhắm đến mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu cho mẫu xe này chứ không tập trung vào sức mạnh.



Với động cơ vừa phải, Mazda CX-5 không mang lại ấn tượng mạnh ở khả năng tăng tốc, xe mất khoảng 8,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Tuy nhiên, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của Mazda CX-5 cho kết quả đáng ngạc nhiên, xe chỉ cần 7 lít xăng cho 100 km/h trên đoạn đường từ TPHCM đi Vũng Tàu, với tốc độ đều thường xuyên từ 60 - 80 km/h. Trong thành phố, xe cũng chỉ mất khoảng 10-12 lít/ 100 km, tùy vào điều kiện giao thông.

Tay lái trợ lực điện khá nhạy bén giúp cho Mazda CX-5 linh hoạt trong phố đông, trong khi đó lại đầm chắc khi di chuyển ở tốc độ cao. Khả năng cách âm của xe cũng được đánh giá cao, kết hợp cùng hệ thống giảm sóc hoạt động êm ái giúp mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách. Đặc biệt khi vận hành trong phố, xe hầu như yên tĩnh với rất ít tạp âm từ gầm xe lọt vào khoang lái, điều này chứng tỏ sự chắc chắn của hệ thống khung gầm trên Mazda CX-5.

Cột A trên Mazda CX-5 có kích thước nhỏ nên giúp cho người lái có thể quan sát tốt ở những khúc cua, phát huy hiệu quả trên các con đường đèo quanh co. Là một mẫu Crossover tầm trung nên khó đòi hỏi CX-5 ở khả năng ôm cua tại tốc độ cao, nếu tốc độ dưới 70 km/h, xe vẫn cho cảm giác an toàn và chắc chắn.



Một số chi tiết đáng chú ý khi vận hành là Mazda CX-5 không tự động khóa cửa khi đạt tốc độ nhất định,  thậm chí nút bấm lock cửa cũng không được trang bị, một chức năng đáng lẽ phải có trên một mẫu xe tiền tỷ. Muốn khóa cửa, người lái phải điều khiển thông qua chốt khóa nằm ở vị trí tay kéo mở cửa trong xe.

Ghế sau được thiết kế ngả ra độc lập nên có thể điều chỉnh chở người hay hành lý theo ý thích. Lần đầu tiên trên thế giới, 3 ghế độc lập có thể ngả xuống bằng cách điều khiển từ xa. Chỉ cần kéo cần của khoang hành lý là ghế sau có thể ngả ra, thao tác rất dễ dàng, không làm dơ quần áo. Khi ghế giữa ngả xuống độc lập thì mặt ghế có thể hạ xuống tạo nên khoang hành lý bằng phẳng, biến khoang hành lý từ thể tích 500 trở thành một không gian rộng lớn với thể tích 620L.

Theo đánh giá của Euro NCAP, Mazda CX-5 còn ghi điểm nhờ những cải tiến quan trọng trong việc bảo vệ người sử dụng. Xe đã nhận được giải “Xe an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (HIS) bình chọn. Với những ưu thế đó, Mazda CX-5 chính là lựa chọn hợp lý nhất dành cho các đối tượng khách hàng là những doanh nhân, bạn trẻ thành đạt.



Hệ thống an toàn trên xe Mazda CX-5 cũng khá đáng nể với 6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EDB, hệ thống kiểm soát tốc độ, cân bằng điện tử DSC, chống trượt TCS, chống lật xe RSC, đai dây an toàn 3 điểm, hệ thống ga tự động, hệ thống chống trộm.

Giá bán

Mazda CX-5 được lắp ráp tại Việt Nam với hai phiên bản chỉ khác nhau ở hệ thống dẫn động một cầu và hai cầu AWD. Hệ thống lái cũng như các trang thiết bị tiện nghi là như nhau, do vậy giá bán của hai phiên bản này không chênh lệch nhiều : 1,2 tỷ cho phiên bản dẫn động một cầu và 1,28 tỷ cho phiên bản dẫn động hai cầu toàn thời gian AWD.

Theo đánh giá của chúng tôi, giá bán của xe khá hợp lý so với những gì Mazda CX-5 đã thể hiện.

>> Xem thêm ảnh chi tiết Mazda CX-5 tại Việt Nam

Cường Vũ

ảnh: Hoàng Trần

cuongvc