Mazda 3 “nội”: Khó cạnh tranh

Svetlanauhn
(Autovina) - Sở hữu động cơ thế hệ cũ, dung tích nhỏ đi cùng mức giá khá cao, Mazda 3 “nội” gặp thất thế lớn trước những đối thủ như Toyota Corolla, Ford Focus hay Honda Civic.

 

Mazda 3 CKD được Trường Hải chính thức phân phối vào tháng 4 vừa qua với giá bán 724 triệu đồng cho bản MT và 744 triệu đồng cho bản AT. Theo đó, khi chọn Mazda 3 CKD, khách hàng tiết kiệm được khoảng 70 triệu đồng so với xe nhập khẩu. Liệu chênh lệch này có đủ để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc ?

Kiểu dáng trẻ trung

Không thể phủ nhận một điều rằng Mazda 3 sở hữu kiểu dáng rất trẻ trung, phù hợp với những bạn trẻ năng động. Nhưng đây cũng chính là một trong những bất lợi của Mazda 3, bởi thành phần người trẻ dưới 30 tuổi thành đạt tại Việt Nam không nhiều, do đó mà những mẫu xe có kiểu dáng truyền thống như Ford Focus, Toyota Corolla hay Honda Civic có vẻ như hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Xe sở hữu chiều dài tổng thể 4.580mm, chiều rộng 1.755mm và chiều cao 1.470mm, các thông số này tương đương với các đối thủ trong phân khúc xe hạng C. Mazda3 có thiết kế đầu dài – đuôi ngắn nên chắc chắn thể thích khoang hành lý của xe có phần hạn chế với 430 lít. Tuy nhiên nhược điểm này chỉ có thể thấy được mỗi khi phải chở theo nhiều vật dụng cồng kềnh.

Với ngôn ngữ thiết kế Zoom-Zoom, không khó để nhận ra khuôn mặt cười đặc trưng của Mazda3 từ xa và chính chi tiết này cũng giúp chiếc xe trở nên có phong cách. Cặp đèn pha vuốt ngược ra phía sau với trang bị đèn pha HID với thấu kính Projector thời thượng, cho ánh sáng tốt hơn vào ban đêm. Điểm nhấn của xe còn nằm ở bộ la-zăng 17 inch khá đẹp và thể thao.

 

Đuôi sau có thiết kế khá hầm hố với bộ đèn phanh sắc sảo, tuy nhiên phần nắp capo sau lại khá dày nên có cảm giác đuôi xe bị “xệ”, đối với những ai thích lắp thêm cánh gió đuôi thì phải cân nhắc vì sẽ mất cân đối. Cốp sau cũng không có chốt mở mà phải bấm nút bên trong xe hoặc mở từ xa thông qua remote đi kèm chìa khóa.

Đặc điểm giúp nhận ra Mazda3 CKD so với bản nhập khẩu là đèn xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậu, đi cùng ống xả mạ crom. Nhìn chung kiểu dáng của xe phù hợp hơn cho giới trẻ, đối với những người chín chắn, đĩnh đạc thì Toyota Altis hay Ford Focus lại là lựa chọn tốt hơn.

Nội thất được trau chuốt

Với lợi thế lắp ráp trong nước, Mazda3 CKD được chăm chút kĩ hơn phía bên trong đi cùng với nhiều tiện nghi hơn. Đặc điểm khác biệt dễ nhận ra là bộ ghế và vô lăng được bọc da. Tuy nhiên chất lượng da chưa được nhiều người đánh giá cao, nhưng dẫu sao cũng phần nào đem lại chút sang trọng cho chiếc xe.

Thiết kế khoang nội thất không khác biệt nhiều so với bản nhập khẩu, bảng điều khiển trung tâm có kích thước khá to và nhô cao nên tạo cảm giác khá chật hẹp mặc dù kích thước bề ngang của xe tương đương các đối thủ, điều này đồng nghĩa với việc người lái khó sang được ghế bên phụ để ra ngoài lỡ khi gặp trường hợp đậu xe sát tường. Phanh tay kiểu truyền thống nằm khá xa ghế lái, những người thấp bé có thể phải hơi nhoài người mới giật được phanh tay.

Các chi tiết nhựa bên trong xe khá thô cứng vào không tạo được cảm giác sang trọng. Tương tự như Honda Civic, hệ thống chơi nhạc trong xe là kiểu tích hợp một khối nên đối với những người thích nâng cấp có lẽ sẽ khó chịu, họ chỉ có lựa chọn duy nhất là nâng cấp máy chơi nhạc với mặt nạ dưỡng chính hãng.

 

Vô lăng của xe là loại 3 chấu thể thao, tích hợp một số nút chức năng trông khá cao cấp. Phía bên trong là bảng đồng hồ với hai vòng tròn lớn thể hiện vòng tua và tốc độ, ở giữa là màn hình thông tin lượng xăng, hành trình. Các thông tin khác về lượng tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ trung bình, số km còn đi được,… đều được dịch chuyển ra màn hình chính giữa, đi cùng với một màn hình rộng bên phải thể hiện các thông số về điều hòa, hệ thống giải trí. Tuy nhiên hai màn hình này có độ tương phản không cao nên khi vận hành dưới trời nắng thì tầm nhìn bị hạn chế.

Hệ thống giải trí 6 loa của xe có kết nối AUX, thiếu đi các kết nối cần thiết hiện nay như USB, Ipod. Việc làm quen với máy hát không khó, nhưng người dùng dễ nhầm lẫn khi vận hành do vòng tròn xoay volume lại nằm phía bên phải, không phải vòng tròn trung tâm. Không ít lần người lái “bất đắc dĩ” phải nghe bài nhạc khác khi muốn chỉnh lại âm lượng.

Vận hành bình thường

Trong khi ở các thị trường quốc tế, Mazda3 được trang bị động cơ thế hệ mới với công nghệ Skyactiv cho khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả đi cùng hiệu suất cao, thì phiên bản Mazda3 tại Việt Nam dù là nhập khẩu hay lắp ráp trong nước đều chỉ được cung cấp động cơ dung tích xy lanh 1,6 lít, cho công suất tối đa 105 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/ phút, đây là những thông số bình thường đối với một mẫu xe hạng C. Nhưng nếu so với các đối thủ như Honda Civic, Ford Focus hay Toyota Corolla thì Mazda3 đang gặp nhiều bất lợi vì những xe này đều có dung tích từ 1.8 trở lên. Hộp số của Mazda3 phiên bản số tự động cũng khá bình thường với 4 cấp số, trong khi đó phiên bản MT sử dụng hộp số sàn 5 cấp.

Với dung tích động cơ nhỏ thì khó có thể đòi hỏi Mazda3 có những cú tăng tốc bức phá, nhưng chân ga của xe phản ứng khá tốt khi điều khiển xe trên phố, động cơ vẫn đáp ứng nhanh giúp cho xe khá linh hoạt ở những dãi vòng tua thấp. Vòng tua liên tục thay đổi ở khoảng dưới 3.000 vòng/ phút ở chế độ số D, khi chọn chế độ S thì phải 6.000 vòng/phút xe mới sang số, lúc này xe duy trì lực kéo khá lớn nên cũng cho người lái một chút cảm giác thể thao. Thời gian sang số có nhiều độ trễ, không nhanh nhạy nhưng cũng tạm chấp nhận được.

Khả năng cách âm của xe cũng tốt hơn thế hệ cũ, khung gầm khá chắc chắn tuy nhiên âm thanh từ bộ lốp xe vẫn dễ dàng lọt vào khoang lái ở tốc độ từ 40 km/h trở lên. Khi bấm còi thì âm thanh lọt vào cabin khá lớn phần nào gây khó chịu cho người ngồi bên trong. Ở tốc độ từ 90 km/h thì toàn bộ hành khách có thể dễ dàng cảm nhận được tạp âm dưới mặt đường và tiếng gió rít qua khung cửa xe.

Có lẽ do thiết kế kiểu thể thao mà bộ giảm sóc của Mazda3 làm việc hơi cứng, độ dao động ít, điều này sẽ làm các tín đồ tốc độ yêu thích với những cú ôm cua ở tốc độ cao, xe cho cảm giác khá chắc chắn. Nhưng với điều kiện giao thông bình thường thì xe lại gây ra nhiều khó chịu cho người ngồi sau mỗi khi đi qua ổ gà hay các gờ giảm tốc, vỉa hè do xe phản ứng quá nhạy. Vô lăng xoay trở khá nặng nề trong phố phần nào gây khó khăn cho các tay lái nữ, ngược lại tạo nhiều phấn khích cho các đấng mày râu vì vô lăng cho cảm giác thể thao và chắc chắn. Ở tốc độ trên 100 km/h thì tay lái vẫn cho cảm giác đầm và an toàn, đặc biệt hơn với những cú ôm cua, vô lăng nặng của Mazda3 lại là một lợi thế.

Điểm trừ của Mazda3 nằm ở hệ thống an toàn khi xe chỉ được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS mà không có cân bằng điện tử ESP. Do đó mà chỉ sau 2 lần đánh lái gấp qua lại ở tốc độ trên 50 km/h thì đuôi xe đã có dấu hiệu bị văng, không còn “nghe lời” vô lăng nữa. Một đặc điểm khác mà Mazda3 gây ra nhiều khó chịu là việc đóng cửa khá khó khăn, phải dùng nhiều lực thì cửa mới có thể đóng khít.

Ngoài ra thì Mazda3 cũng có một số trang bị khá tiện nghi, đơn cử là gạt mưa tự động với cảm biến trên kính lái, hệ thống đèn pha cũng tự động theo ánh sáng bên ngoài, cửa kính được dán kính cách nhiệt sẵn,…đây là những trang bị mà các đối thủ khác không có.

Giá bán khó cạnh tranh

Với những trang bị, động cơ và khả năng vận hành của Mazda3 CKD, giá bán gần 750 triệu của xe phiên bản số tự động là rất khó cạnh tranh, bởi trước tiên động cơ 1.6 lít của xe đã gặp nhiều bất lợi so với những đối thủ có động cơ 1.8 lít trở lên. Thứ hai là mức giá của Mazda3 vẫn đắt hơn nhiều so với Ford Focus phiên bản 2.0L AT. Còn đối với Honda Civic 1.8 AT hay Toyoa Altis 1.8 AT, Mazda 3 có giá bán ngang ngửa nhưng lại gặp nhiều bất lợi về thương hiệu tại Việt Nam.

Tất nhiên Mazda3 vẫn có phân khúc khách hàng riêng của mình là đối tượng trẻ, tuy nhiên để có được thành công như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis thì Mazda3 vẫn rất khó làm nên kì tích tại thị trường Việt Nam.

>> Album ảnh Mazda3 CKD tại Việt Nam

 Hoàng Phát
 
 

 

kynam