Luxgen5 Sedan: tinh hoa công nghệ xứ Đài

Svetlikj
(Autovina) - Nếu đến Đài Loan, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những mẫu xe mang thương hiệu Luxgen trên đường phố. Còn tại Việt Nam, Luxgen5 Sedan là một trong những đại diện cho tinh hoa công nghệ trên ô tô mà chúng tôi có dịp được trải nghiệm.

Luxgen5 Sedan là chiếc xe đầu tiên mà hãng xe Đài Loan tham gia vào phân khúc xe sedan hạng C, cũng là chiếc xe đầu tiên có 5 chỗ ngồi của nhà sản xuất ô tô này. Trước đó, Luxgen từng giới thiệu ra thị trường các mẫu xe gia đình như Luxgen 7SUV , Luxgen 7MPV hay Luxgen 7CEO. Tất cả đều là những sản phẩm được người tiêu dùng Đài Loan tin tưởng. Liệu tại Việt Nam, nó có được khách hàng hưởng ứng khi tâm lý tiêu dùng theo số đông tại nước ta, đi cùng uy tín của những thương hiệu khác còn quá lớn ?

Luxgen 5 Sedan được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Ô Tô Việt Nam diễn ra vào tháng 9/2012, trước khi được bán ra chính thức sau đó vài tháng. Có lẽ rất nhiều khách hàng còn khá lạ lẫm khi thấy Luxgen5 Sedan xuất hiện tại triển lãm, trong suy nghĩ của họ còn nhiều dè dặt với chiếc xe có giá hơn 950 triệu. Tuy nhiên, nếu được trải nghiệm về cảm giác lái và công nghệ trên chiếc xe này, chắc hẳn bất cứ ai cũng sẽ bất ngờ !

Kiểu dáng hiện đại và trẻ trung

Các kĩ sư thiết kế của hãng Luxgen đã khá thành công khi nắm bắt xu hướng thẩm mỹ hiện nay, lối thiết kế hiện đại, trẻ trung và có phần thể thao khiến chiếc xe rất nổi bật trên đường phố. Luxgen5 Sedan sở hữu kiểu dáng không hề thua kém các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Những tính năng thời thượng như đèn LED, la-zăng lớn 19-inch, đèn pha xenon với thấu kính projector, cửa sổ trời, ống xả đi cùng hàng tá camera xung quanh xe khiến nhiều người không khỏi trầm trồ.


Hãng xe Đài Loan định vị chiếc sedan của mình nằm giữa hai phân khúc Toyota Altis và Toyota Camry. "Chúng tôi muốn Luxgen5 rộng hơn Altis, trang bị những công nghệ chỉ có trên dòng xe đắt tiền nhưng giá lại rẻ hơn Camry", ông K.C.Hu, Tổng giám đốc Luxgen nói về cách tiếp cận khách hàng.

Thiết kế của Luxgen mang phong cách riêng với kiểu lưới tản nhiệt hình thang ngược đặc trưng, ở giữa là logo Luxgen được chế tác khá tinh xảo. Cụm đèn pha đơn giản, nhiều góc cạnh với đèn LED định vị hình chữ L, cũng như đèn xi nhan hông cũng thiết kế theo cách tương tự,  chi tiết này sẽ giúp xác định đây là một chiếc Luxgen chứ không phải bất kì chiếc xe nào khác.

Phía sau, xe mang khá nhiều hơi hướng thiết kế của những dòng xe đang được thị trường ưa chuộng : đuôi vết lên cao, to tròn và gần như đồng nhất với phần mui vuốt xuống. Thiết kế này giúp xe tăng cường tính khí động học cũng như vẻ đẹp thể thao. Đây cũng là khu vực mà hầu hết khách hàng đều đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, cái hay của Luxgen chính là việc định hình phong cách cho chiếc xe với hình chữ L xuất hiện ở hầu hết các khu vực đèn đóm bên ngoài xe.

Chiếc xe có lẽ đã thành công khi chinh phục khách hàng ở mặt "nhìn", bởi thiết kế của nó phải nói là đẹp và khó có thể đòi hỏi gì hơn.

Nội thất : tràn ngập công nghệ

Nội thất là nơi Luxgen thể hiện sự vượt trội về công nghệ và đúng như tiêu chí mà ông K.C.Hu mô tả: "Chúng tôi mang tới khách hàng những trang bị và công nghệ mới nhất vốn chỉ có trên những dòng xe đắt tiền như Lexus, Acura hay Infiniti. Nhưng giá chỉ nhỉnh hơn Toyota, Honda và Nissan một chút".

Phát huy điểm mạnh của những sản phẩm trước, Luxgen5 Sedan cũng có danh sách dài những "đồ chơi" công nghệ được HTC phát triển, do đó mà nó cũng có khả năng đồng bộ hóa với các thiết bị di động của thương hiệu này. Thông qua một màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn ở giữa, hành khách có thể thay đổi hình nền, kết nối danh bạ, ảnh, gọi điện như một chiếc smartphone. Những tiện ích kèm theo là truy cập internet, gửi tin nhắn, kiểm tra email...Bảng điều khiển trung tâm của Luxgen5 thiết kế kiểu nút bấm điện thoại, điều hòa một vùng tự động.

Bảng đồng hồ điện tử trước mắt người lái cũng là nơi cho phép Luxgen thể hiện ưu thế của mình với cách hiển thị hoàn toàn bằng điện tử, điểm mới trên chiếc 5 Sedan là màn hình HUD phía trước người lái có thể bật/ tắt thông qua nút bấm trên vô lăng, màn hình này cho biết các thông tin về tốc độ bằng điện tử, giúp người lái dễ dàng quan sát mà không cần nhìn xuống đồng hồ, Theo Luxgen thì chi tiết này được lấy cảm hứng từ thiết kế khoang lái của máy bay phản lực.

Điểm nổi bật trên xe của Luxgen là hệ thống quan sát 360 độ quanh thân xe (Eagle View), quan sát hông xe (Side View), hỗ trợ nhìn đêm (Night Vision), cảnh báo lệch làn đường (LDWS) và hệ thống quản lý THINK+ sử dụng hệ điều hành Android do HTC phát triển với màn hình 9 inch. Với hệ thống này người lái sẽ không quá lo lắng khi đậu xe hay cho xe vào những bãi đỗ chật hẹp.

Vô lăng cho cảm giác tốt với chất liệu bọc da, đi cùng các nút bấm chức năng tích hợp. Ghế ngồi trên xe cũng hoàn toàn được bọc da có chất lượng tốt, mang lại cảm giác mát mẻ cho hành khách. Tuy nhiên các chất liệu nhựa bên trong nội thất của Luxgen5 Sedan chưa thật sự xứng tầm, không cho cảm giác sang trọng. Nhất là tại khu vực quanh cần số với lối thiết kệ nhựa giả kim loại khá dễ trầy, đòi hỏi người dùng phải kĩ tính.



Đổi lại, khu vực điều chỉnh hệ thống điều hòa của xe khá hiện đại, nút bấm to và rõ ràng, có thể dễ dàng làm quen đối với các khách hàng lần đầu cầm lái. Do mọi thao tác đều thông qua màn hình cảm ứng trung tâm nên khu vực ở giữa trông khá đơn điệu vì ít nút bấm.

Chức năng đáng quan tâm khác trên Luxgen5 Sedan là hộc làm lạnh/nóng ở giữa hai ghế trước, nếu để ly nước trong hộc này và bấm nút làm lạnh/ nóng, ly cà phê hay nước uống của bạn sẽ được làm lạnh/nóng trong vài phút, đặc biệt hữu dụng khi chạy đường dài. Tuy nhiên để một chai nước suối loại 500 ml, người lái phải mở nắp đậy mà không đóng lại được.



Nói cách khác, Luxgen5 Sedan ghi điểm trong phần nội thất nhờ mặt công nghệ tràn ngập, được trang bị bởi hãng HTC nổi tiếng, tuy nhiên lại bị điểm trừ ở chất liệu nhựa. Nếu là người yêu công nghệ và thích khám phá, chắc chắn không gian bên trong chiếc Luxgen5 Sedan sẽ phù hợp cho bạn.

Vận hành mạnh mẽ với động cơ turbo

Luxgen5 Sedan ở Việt Nam có 2 phiên bản: 1.8L VVT Turbo công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 230Nm, đi kèm hộp số 5 cấp và bộ tăng áp Garrett; và 2.0L VVT Turbo công suất 170 mã lực, mô-men xoắn 256 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp của Aisin Nhật Bản. Phiên bản thử nghiệm trong bài viết được trang bị động cơ 2.0L, xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong vòng 8,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 210km/h.

Động cơ của xe được khởi động thông qua một nút bấm phía sau vô lăng mà không cần chìa khóa. Sau khi ổn định ghế ngồi với cơ cấu chỉnh bằng điện, đeo dây an toàn và khẽ nhấn ga, chiếc xe chồm lên khá nhanh. Nhờ hệ thống Turbo nên Luxgen 5 Sedan có khả năng tăng tốc khá "bốc", tuy nhiên chính điều này lại đôi khi gây khó khăn cho những người mới lái, bởi chiếc xe quá nhạy với chân ga khiến xe bị giật, sẵn sàng chồm lên nếu hơi "quá chân". Bản thân tác giả cũng mất chút thời gian làm quen để "dìu" chiếc xe đi hiền hơn trong phố đông.



Khả năng cách âm máy của Luxgen5 Sedan khá tốt, gần như không nghe thấy tiếng động cơ khi chạy ở điều kiện bình thường. Cách âm gầm của xe đạt mức chấp nhận được, không quá xuất sắc nhưng đủ mang lại sự thoải mái cho hành khách.

Luxgen5 Sedan có khả năng tăng tốc khá tốt, người lái có thể dễ dàng đạt tốc độ hơn 100 km/h mà vẫn chưa đi hết cấp số 3, ở khoảng 150 km/h trở lên, chiếc xe bắt đầu cho cảm giác tay lái không còn đầm chắc, cộng với điều kiện giao thông tại Việt Nam khiến nhóm thử nghiệm không dám đưa xe lên tốc độ tối đa.

Đối với một hãng xe còn mới mẻ như Luxgen, khả năng vận hành của xe nhận được nhiều lời khen, nó không quá cách biệt so với các hãng xe lớn khác trong cùng phân khúc và có khả năng chinh phục những khách hàng còn nghi ngờ về mặt thương hiệu. Tuy nhiên, các công nghệ mà nhóm thử nghiệm được tiếp cận trong suốt quá trình vận hành mới là điều đáng nói...

Hàng loạt camera trên Luxgen5 Sedan khiến cho việc lái xe dễ dàng hơn rất nhiều. Mỗi khi bật xi nhan trái hoặc phải, màn hình trung tâm sẽ hiển thị hình ảnh được ghi lại bởi camera tương ứng gắn trên kính chiếu hậu. Hình ảnh có được trên màn hình hiệu quả hơn khi nhìn gương hậu bởi góc quan sát rộng hơn nhiều, giúp người lái luôn tự tin mỗi khi thay đổi hướng đi.



Mỗi bên kính chiếu hậu được trang bị 2 camera, một để dùng cho việc thay đổi hướng đi, cái còn lại sẽ thu hình ảnh của bánh trước, giúp cho việc cập lề hay đi qua những đoạn đường hẹp trở nên dễ dàng hơn. Tất nhiên là camera sau khi lùi xe hay camera phía trước phục vụ cho chức năng quan sát ban đêm là điều không thể thiếu. Toàn bộ hệ thống camera này khi kết hợp sẽ phục vụ cho chức năng Eagle View+, chức năng này mô phỏng 360 độ quanh xe giúp người lái không còn quá lo lắng khi lùi xe vào bãi đỗ, thậm chí nó còn nhìn rõ cả vạch kẻ phân chia dưới mặt đường trong bãi đỗ xe.

Ở tốc độ cao, khẽ cho vô lăng hơi lệch sang phải, chiếc xe ngay lập tức phát ra âm thanh cảnh báo của hệ thống LDWS, báo hiệu chiếc xe đang đi lệch làn đường. Màn hình trung tâm được Luxgen tích hợp bản đồ Vietmap nên việc đi xa cũng trở nên dễ dàng hơn.

Luxgen5 Sedan : chiếc xe của công nghệ

Nếu các hãng xe lớn khác tập trung cạnh tranh ở khả năng vận hành, Luxgen lại mang đến cho khách hàng những công nghệ hàng đầu mà họ sẽ mất nhiều thời gian để khám phá, trong khi đó khả năng vận hành đạt mức chấp nhận được.



Tuy nhên rào cản của Luxgen tại Việt Nam chính là vấn đề thương hiệu, đi cùng với mức giá chưa được "dễ chịu" cho lắm: bản 1.8L có giá 772 triệu đồng, trong khi đó bản 2.0L lên tới 960 triệu đồng. Với mức giá này, khách hàng đã có thể hướng tới những mẫu xe đã có tên tuổi như Toyota Camry 2.0 (982 triệu đồng) hay Honda Civic 2.0 và Ford Focus 2.0 (giá xấp xỉ 850 triệu đồng). Có lẽ, những khách hàng thực sự yêu thích công nghệ cao mới vượt qua được rào cản này.

>> Xem thêm ảnh chi tiết Luxgen5 sedan tại Việt Nam <<


Cường Vũ

ảnh: Nguyễn Nam

cuongvc