Lamborghini Gallardo - Thỏa mãn cơn khát tốc độ

Admin
Nổ máy, vào số, đạp ga… và chỉ vài cái nháy mắt, có thể đồng hồ công-tơ-mét đã vượt qua con số 100 km/h. Đó chính là Lamborghini Gallardo, chiếc xe mà giới đam mê xe cộ tại Việt Nam thường nhắc đến với cái tên dân dã “chú bò Gallardo”.

 
Click to view full size


Với mức giá khoảng 200 - 230 ngàn USD cho một chiếc đời 2006, cùng những tính năng vận hành có thứ hạng trong hàng ngũ siêu xe hiện có tại Việt Nam, Gallardo hoàn toàn có thể tự tiên sẽ thỏa mãn bất cứ cơn khát tốc độ nào.


 
Click to view full size


Một thiết kế không lẫn đâu được cùng gam màu vàng cam nổi bật, Lamborghini Gallardo luôn hút hồn bất cứ ai nhìn thấy trên phố Việt Nam ngay cả với những người chẳng bao giờ quan tâm ô tô - xe máy.

 

Lamborghini Gallardo chính thức được giới thiệu từ năm 2003, nhưng thực tế, thiết kế này lại được biết đến từ năm 1998, khi mà nhà thiết kế Luc Donckerwolke chính thức nhúng tay vào tại trung tâm thiết kế của Lamborghini. Cũng như những dòng xe khác Lamborghini, ngoài yếu tố thẩm mỹ, chiếc xe còn phải đảm bảo được hàng loạt các vấn đề về khí động học khi xe chạy với vận tốc trên 300 km/h và những thiết kế hốc hút gió, thoát gió khi động cơ phải vận hành liên tục ở những điều kiện khắc nghiệt. Bởi vậy nhìn tổng thể bên ngoài xe, Gallardo không quá nhiều chi tiết, hầu hết là những mặt phẳng ghép vào với nhau hợp lý và tinh tế, điểm nhấn quan trọng nằm ở những đường gân góc cạnh, cho một cảm giác cứng cáp và chắc chắn.


Click to view full size


Nếu lần đầu được bước chân vào siêu xe chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn, đôi khi phải xoay sở cả chục giây mới có thể ngồi được vào khoang lái, còn với những cô nàng “chân dài” thì có thể sẽ là một thách thức lớn, bởi chiều cao xe chỉ vẻn vẹn 1.165 mm. Với Gallardo, Lamborghini đưa vào 2 dòng khác sau là Coupe và Spyder, tuy có cùng kích cỡ nhưng chắc chắn với thiết kế mở mui, Gallardo Spyder chắc chắn sẽ cho những cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn. Nhưng do mức giá dòng Spyder chênh quá nhiều so với dòng Coupe, bởi vậy lựa chọn chiếc Gallardo Coupe vẫn được ưu tiên hàng đầu.


 
Click to view full size


Một điểm nhấn quan trọng của Gallardo model 2006 so với model trước đó là phần mui che động cơ phía sau được làm trong suốt thay vì làm cánh gió như trước, và đây cũng là đặc điểm dễ nhận diện nhất. Nhưng một cách tốt nhất kiểm tra model Gallardo vẫn là nhìn vào số khung xe, bởi với công nghệ “thay hình đổi dạng” hiện đại bây giờ thì cũng thật khó mà khẳng định, đặc biệt là với những dòng siêu xe, chênh lệch về giá giữa các đời có thể chênh nhau cả vài chục nghìn USD.


 
Click to view full size


Ở mức giá trên 200.000 USD, chắc hẳn không ít người tưởng tượng trang bị trên xe sẽ xếp vào loại hiện đại bậc nhất, nhưng quan điểm đó hoàn toàn sai. Ngoài một thiết kế lạ mắt từ cách bố trí các hệ thống điều khiển, đến nút gạt thì mọi tiện nghi trên xe cũng chỉ như những mẫu xe thông dụng, điển hình gồm có: hệ thống sưởi ghế, 2 ghế đều điều khiển 4 hướng, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng khí hậu, dàn CD 6 đĩa tích hợp FM, MP3, cùng 4 loa quanh xe… Có lẽ những tiện nghi đó có cao cấp hay bình thường thì cũng chẳng bao giờ ảnh hưởng đến quyết định của ai đó có mua Gallardo hay không, mà thực sự cũng chẳng ai quan tâm đến. Điều mà mọi người thường hay nhắc đến khi nói về Gallardo là tốc độ, là động cơ, là thiết kế…




Click to view full size
 
Và đây chính là điều chúng ta quan tâm…
 

Lamborghini Gallardo coupe sử dụng động cơ V10 DOHC dung tích 5.0 lít, độ nghiêng 2 hàng xy-lanh 90 độ. Cùng với hệ thống tăng áp điều khiển cánh, động cơ đạt công suất cực đại 500 mã lực tại tốc độ động cơ 7.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 510 Nm tại 4.500 vòng/phút. Một ưu điểm lớn của động cơ là mô-men xoắn đạt 80% giá trị cực đại ngay từ vòng quay động cơ 1.500 vòng/phút. Ưu điểm này sẽ giúp cho chiếc xe có được khả năng linh hoạt tốt tại nhiều dải tốc độ khác nhau.


 
Click to view full size


Để truyền toàn bộ sức mạnh từ động cơ xuống các bánh xe, Gallardo sử dụng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Hộp số tự động 6 cấp được chia làm 3 chế độ chạy khác nhau và được kích hoạt qua các nút bấm tại vị trí giữa 2 hàng ghế. Chiếc xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với phân bổ lực cho cầu trước 30% và cầu sau 70%.


Click to view full size
 

Xứng tầm hơn với sức mạnh động cơ, Lamborgini Gallardo sử dụng bộ lốp của Pirelli Pzero, với kích cỡ lốp trước 235/35 ZR19, lốp sau 295/30 ZR19 cùng cặp la-zăng 19 inch hầm hố. Ẩn sau dàn la-zăng thoáng đãng chính là bộ phanh đĩa “khủng” của Brembo, để đảm bảo độ an toàn tối đa khi phanh, đĩa trước có đường kính lên tới 365 mm cùng 8 piston trợ lực phanh, phía sau đĩa phanh đường kính 335 mm và 4 piston trợ lực. Ngoài ra, Gallardo cũng có đầy đủ những hệ thống an toàn tiêu chuẩn như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP và túi khí an toàn cho 2 ghế ngồi.


 
Bất tận sau vô lăng siêu xe Lamborghini Gallardo…
 

Bước vào khoang lái, chúng tôi mất khoảng vài phút để định vị tất cả những vị trí điều khiển cơ bản của Lamborghini Gallardo. Vặn chìa khóa khởi động xe, “chú bò” bắt đầu gầm gừ như một con thú dũng mãnh đang trực vọt lên vồ mồi. Nhấp nhẹ chân ga cho vòng quay động cơ lên xuống khoảng 4.000 - 6.000 vòng/phút, âm thanh phát ra từ cặp pô kép thật cuốn hút, nếu chỉ cách chiếc xe vài mét, chắc hẳn không ít người phải “inh tai nhức óc”.


 
Click to view full size


Chọn một đoạn đường rộng rãi, vắng vẻ, chúng tôi thử nghiệm khả năng gia tốc của siêu xe. Đầu tiên chúng tôi chạy ở chế độ thông thường, kéo cần gạt (+) trên vô lăng, hộp số tự động kích hoạt chế độ tự động thông thường. Đạp hết chân ga, lúc này vòng quay động cơ vọt lên khoảng 6.000 vòng/phút, lốp sau trượt mạnh trên mặt đường. Do gia tốc xe quá lớn nên lúc này, lái xe sẽ bị đẩy bật lại phía sau và dính chặt vào ghế lái, nếu không quen có thể bạn sẽ bị bung tay khỏi vô lăng. Thử nghiệm vài lần, Gallardo cho kết quả trung bình khoảng 4,3 giây có quá trình tăng tốc 0-100 km/h. Con số này lớn hơn 0,2 giây so với con số mà Lamborghini đưa ra, nhưng với điều kiện mặt đường tại đây chưa thực sự tiêu chuẩn thì cũng là hợp lý.



Click to view full size
 

Điều khiển Gallardo qua một số đường phố Hà Nội, siêu xe thực sự như một con thú bị nhốt trong cũi, chỉ biết gầm gừ bất lực. Có lẽ Gallardo không được thiết kế để chạy tại tốc độ 30-40 km/h, lúc này xe luôn phải dậm dựt tại vị trí số 1, nếu không quen thì thật khó có thể điều khiển Gallardo êm ái được, đôi khi chỉ cần bất ngờ đạp nhầm chân phanh thành chân ga, hậu quả có thể khiến bạn ân hận cả đời.


Click to view full size
 

Một nhược điểm nữa khi chiếc xe phải rẽ ngang rẽ dọc trong phố, chính là cột chữ A hơi lớn cùng vị trí ngồi quá thấp khiến lái xe khó quan sát được 2 bên cũng như phía trước xe.

 

Chạy xe tại tốc độ 80-100 km/h, vô lăng Gallardo hơi nặng nhưng chính xác. Với bộ lốp mập mạp cùng chiều cao gầm nhỏ, chúng tôi tự tin ôm cua tại tốc độ 100 km/h. Lúc này chúng tôi mới thực sự cảm nhận được sự khác biệt giữa siêu xe với những mẫu xe thể thao thông thường, xe bám đường và không bị văng mạnh. Ngắt hệ thống cân bằng điện tử ESP cùng thực hiện cú trả lái nhanh, nhờ phân bổ mô-men 70% cho cầu sau, Gallardo tạo được một cú trượt ngang, hay một pha drift đầy màu sắc của âm thanh.

 

Với một người đam mê xe cộ, ai mà chẳng có một quãng thời gian làm FAN của  Lamborghini. Nhưng từ đam mê, đến sở hữu và “thuần phục” còn là cả một quá trình dài. Đôi khi có tiền cũng không dám chơi siêu xe? Ngoài những khó khăn khi điều khiển, sử dụng, thì bạn sẽ phải đối mặt với hàng ngàn con mắt luôn đổ xô về phía mình mỗi khi xuất hiện trên phố!


 
Hoàng Trần
 
(Cám ơn sự giúp đỡ của Ravo Auto - 83 Kim Liên Mới, Đống Đa, Hà Nội)
 
Bảng thông số kỹ thuật:
Dài - Rộng - Cao (mm): 4.300 - 1.900 - 1.165
Chiều dài cơ sở (mm): 2.560
Khối lượng tịnh (kg): 1.569
Động cơ: V10 5.0L
Công suất cực đại (hp): 500 ở 7.800 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 510 ở 4.500 vòng/phút
Thời gian tăng tóc 0-100 km/h: 4,1 giây
Tốc độ cực đại (km/h): 310



Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size

Click to view full size
autovina