Làm chủ sức mạnh của dàn xe BMW

Igorpok
EuroAuto đưa ra 3 bài luyện tay lái hơi khó với những người chưa từng cầm lái BMW.
 
Tôi đang đạp sát ván chiếc BMW 528i trong một khúc cua rộng ở chế độ số tay, đồng hồ công tơ mét dựng ngược trước ánh mắt sợ sệt của anh bạn đồng hành ngồi hàng ghế sau, khi đồng hồ vừa chỉ vào con số 125 km/h tại cấp số 4, tôi đạp hết phanh trong tư thế vô lăng vẫn đang lệch, toàn bộ xe trượt thẳng một đoạn rồi chậm lại trước khi quay đầu thực hiện bài tập tiếp theo… Đó là một trong những cảm giác tuyệt vời mà chúng tôi có được chương trình “Trải nghiệm cùng BMW” do EuroAuto tổ chức tại khu vực đường bao quanh sân vận động Mỹ Đình.
 
Chương trình “Trải nghiệm cùng BMW” do nhà phân phối độc quyền Euro Auto tổ chức trong 3 ngày 6,7,8 tháng 8 tại Mỹ Đình, Hà Nội. Chương trình cũng diễn ra tương tự tại TP. Hồ Chí Minh trong 3 ngày 13,14,15 tháng 8.
 
EuroAuto đưa ra 3 bài luyện tay lái hơi khó với những người chưa từng cầm lái BMW. Tuy vậy, dưới sự hướng dẫn tận tình của huấn luyện viên Marc Nemeth và trợ lý George Ramirez, các thành viên tham gia lái thử đều tỏ ra khá tự tin.
 
Đạp ga sát ván, phanh hết tại điểm cuối, tăng tốc, đánh lái gấp
 
Bài tập đầu được chia làm 2 giai đoạn. Đầu tiên, lái xe phải đạp ga sát ván trong một khúc lượn, rồi đạp hết phanh tại điểm cuối. Tiếp theo, lái xe sẽ tăng tốc trên đoạn đường thẳng rồi phanh và đánh lái gấp tại tốc độ 70-80 km/h. Bài chạy thử này được thực hiện trên 4 mẫu xe của: BMW X6, BMW 528i mới, BMW X1, và BMW 325i mới.
 
Trong những lượt chạy đầu, hầu như các thành viên đều không dám đạp ga sát ván tại vị trí xuất phát, có lẽ bởi khi chạy xe bình thường, chẳng ai dám làm như vậy! Đặc biệt đây là quá trình tăng tốc tại một khúc cua, cảm giác ghê tay là khó tránh khỏi.
 
Nhưng, chỉ sau 2-3 lần thử nghiệm, cảm giác lưng dính chặt vào ghế sau cú đạp ga sát ván , vô lăng thật tay và chính xác đã tạo được sự hứng thú, tự tin với hầu hết các thành viên khi xử lý xe tại tốc độ cao.
 
Tốc độ xe khoảng 110-125 km/h sau cú đạp ga sát ván, tùy theo xe và cách vận hành của mỗi người. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Marc, chúng tôi phải đạp hết phanh và giữ chắc vô lăng (lúc này xe vẫn đang ôm cua). Kết hợp giữa hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD và chống bó cứng phanh ABS, sau khi đạp hết phanh, xe trượt thẳng và dừng lại sau 35-40m.
 
 Ở giai đoạn thứ 2, tăng tốc trên đoạn đường thẳng rồi phanh và đánh lái gấp tại tốc độ 70-80 km/h. Trong những lần chạy đầu, hầu như các thành viên đều chỉ chạy ở tốc độ 40-50 rồi phanh gấp và đánh lái vào vị trí đỗ, nhưng tốc độ đó chưa đủ để hệ thống phanh, chống trượt và cân bằng phát huy uy lực. Tình huống này khá thường gặp trên thực tế, thí dụ như bạn đang chạy đều trên đoạn đường cao tốc, bỗng xe phía trước phanh đột ngột, lúc này bạn chỉ có thể đạp phanh và đánh lái sang 1 bên. Nếu như các hệ thống an toàn hỗ trợ đi kèm không tốt, có thể xe bạn bị trượt lên vỉa hè hoặc quay tròn ngay lập tức.
 
Với các xe của BMW, tình huống đó lại trở nên bình thường, lái xe hoàn toàn có thể chủ động điều khiển xe ngay khi xe đang bị đạp hết phanh. BMW X6 có vô lăng nhẹ nhàng hơn giúp các chị em hoàn thành bài tập một cách đơn giản, còn với BMW X1 và 3 Series thì vô lăng lại hơi nặng nhưng đầm và chính xác, tạo cảm xúc mạnh với các “đấng mày râu”.
 
Sức mạnh của hệ dẫn động xDrive
 
Bài thử nghiệm thứ 2 được thiết kế dành riêng cho BMW X6. Các chuyên gia của Euro Auto đặt 3 con lăn ở vị trí cố định dành cho 3 lốp, khi xe chuyển động vào đó, cả 3 bánh tiếp xúc với con lăn sẽ bị quay (mô phỏng tình huống 3 bánh bị trượt) còn 1 bánh duy nhất tiếp xúc mặt đường.
 
Chỉ cần 1 lực đạp ga rất nhỏ, bánh tiếp xúc với mặt đường sẽ kéo theo cả chiếc xe ra khỏi vị trí bị trượt. Dường như, đây là một thử thách quá đơn giản với hệ dẫn động xDrive của BMW! Tiếp theo đó là mô hình treo lơ lửng xe, chỉ có 2 bánh tiếp xúc với mặt sàn (được thiết kế cao hơn mặt đường khoảng 20 cm), 2 bánh còn lại chung chiêng, lắc lư theo những tiếng gầm gừ nhẹ nhàng của động cơ. Lúc này 2 bánh bị treo không hoạt động, toàn bộ lực được truyền sang 2 bánh bám vào mặt sàn, và cũng chỉ một lực tác động nhẹ chân ga, chiếc BMW X6 vọt qua đơn giản.
 
Ở bài tập cuối cùng, mỗi người được lựa chọn cho mình một trong 5 chiếc tuấn mã BMW: Z4, 3 Series, X5, X3, X1. Các thành viên sẽ tăng tốc và chạy zic-zắc qua khoảng 8 cọc tiêu, sau đó quay đầu xe chạy thẳng tới vị trí rẽ bất ngờ, việc rẽ trái hay rẽ phải sẽ do trợ lí Ramirez ra hiệu trước đó 1 giây. Mỗi thành viên được thử sức 2 lượt và được bấm đồng hồ tính thời gian.
 
Lượt chạy zic-zắc có lẽ tạo hưng phấn hơn cả bởi mọi người sẽ được thưởng thức khả năng chính xác của vô lăng theo từng lần đánh lái cũng như khả năng cân bằng ổn định tuyệt vời của hệ thống treo và cân bằng điện tử trên xe, đặc biệt hơn là những âm thanh ken két do lốp ma sát giữa mặt đường...
 
Bài thử thứ 3 khép lại buổi trải nghiệm BMW là vượt qua cảm giác run sợ của bản thân và tin tưởng hơn sau vô lăng những cỗ máy uy lực. Một cảm giác làm chủ những chú tuấn mã BMW cũng như những hệ thống an toàn hàng đầu thế giới!

Bùi Yến