Lái Mercedes-Benz, vi vu núi Cao Bằng

Svetlikj
(Autovina) - Đối với người Sài Gòn, cầm vô lăng vi vu đến những con đường đồi núi, trùng trùng điệp điệp ở Cao Bằng có thể khiến họ bị nghiện, bởi trước mắt họ là một vẻ đẹp hùng vĩ mà chẳng thể nào tìm thấy được ở miền Nam, những con đường đầy mạo hiểm khiến những chiếc Mercedes-Benz phát huy được hết khả năng còn tiềm ẩn.

>> Xem bộ ảnh chất lượng cao

Vietnam Star Automobile, đơn vị tổ chức chuyến đi thú vị

Đầu tiên phải gởi lời cám ơn đến Vietnam Star Automobile - nhà phân phối ủy quyền thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam, đã tổ chức nên chuyến đi rất bổ ích, thiết thực và nhiều ý nghĩa. Những con người chưa bao giờ gặp nhau, đã trở thành những người bạn thân thiết sau cuộc gặp gỡ đầy thú vị.

Là người Sài Gòn, bản thân tôi rất háo hức với chuyến đi này, bởi đã từng nghe nói đến phong cảnh và vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng phía Bắc, nay mới có cơ hội đặt chân đến. Không những vậy, Vietnam Star còn tạo điều kiện cho chúng tôi được cầm lái những chiếc Mercedes-Benz cực "chất", bảo đảm an toàn cao trong suốt hành trình.

Nhóm Caravan bao gồm các phóng viên, thành viên của CLB Leica và Offroad Việt Nam, một số khách hàng thân thiết cùng các đại diện Vietnam Star và không thể thiếu một chị hướng dẫn viên tận tụy từ Trung Tâm phát triển cộng đồng Cao Bằng.  Cả đoàn trên 5 chiếc xe Mercedes-Benz ML350, GLK và E300 khởi hành từ Hà Nội vào buổi sáng tinh sương. Trên gương mặt của mỗi thành viên trong đoàn đều lộ rõ sự hào hứng, sẵn sàng lên đường dù thời tiết phía Bắc lúc này không được đẹp lắm. Chúng tôi chỉ lo lắng mỗi một điều, do không có đủ xe gầm cao nên đội hình lần này có một chiếc sedan E300, liệu nó có vượt qua được địa hình hiểm trở ở vùng núi hay không ? câu trả lời hồi sau sẽ rõ...

Ngôi sao sáng nhất trong đoàn xe có thể kể đến đó là chiếc ML350 4Matic đời mới nhất, vừa được ra mắt trong buổi khai trương showroom của Vietnam Star quận 7 HCM. Đó là chiếc xe mà mỗi tay lái trong đoàn khám phá đều muốn được trải nghiệm, bởi cung đường lần này hoàn toàn phù hợp cho nó phát huy hết khả năng. Tuy vậy 3 chiếc GLK còn lại cũng đều tiềm ẩn những sức mạnh chỉ chờ đến lúc được phát huy trên con đường phía trước.

Ngày đầu tiên - thăm nơi Bác Hồ từng trú ẩn, hang Pác Bó

Đoạn đường từ Hà Nội đến Cao Bằng có lẽ là quá đơn giản cho đoàn chúng tôi, đoàn di chuyển với tốc độ khá nhanh nên chẳng mấy chốc mà đoàn đã bắt đầu tiến vào địa phận tỉnh Cao Bằng, sau khi vượt qua các ngọn đèo khá dễ đi.

Trong ngày đầu tiên, đoàn chúng tôi có cơ hội thăm hang Pác Bó, cách thị xã Cao Bằng khoảng 55 km. Đây là nơi mà Bác Hồ năm xưa đã trú ẩn vào năm 1941 khi trở về nước sau 30 năm hoạt động tại nước ngoài.

Được nhân dân tại địa phương hướng dẫn, ngày 8/2/1941, Bác chọn hang Cốc Bó (tiếng địa phương nghĩa là “đầu nguồn”, còn gọi Pác Bó là tên làng) từ hang có con đường dẫn sang bên kia biên giới và phía dưới chân núi có một con suối chảy ngang...

Nhìn dòng suối, Bác nói với mọi người: “Mình vừa nẩy ra cái ý hay, dòng suối này của ta đẹp quá, trong xanh như ngọc, lại bắt nguồn từ đây, nên đặt tên là suối Lê Nin. Còn ngọn núi hùng vĩ phía sau, bên phải kia, chúng ta gọi là núi Các Mác...”.

Và đây, trước mắt chúng tôi là ngọn núi Các Mác và con sông Lê Nin. Một cảm xúc thật khó tả với từng người trong đoàn, dưới kia là con suối đặc trưng với màu xanh khá lạ, phía bên trên lại có một lớp sương khói tựa như chốn bồng lai tiên cảnh. Đã lâu rồi người ta mới cảm nhận được không khí tự nhiên trong lành, khác xa với đô thị tấp nập với khói bụi, nơi mà chúng tôi dường như đã quá quen thuộc với cuộc sống hàng ngày.

Hơn thế nữa, hang Pác Bó còn gợi cho chúng tôi những hồi ức đặc biệt, dù chưa bao giờ gặp mặt Bác Hồ, nhưng chúng tôi có thể mường tượng ra năm xưa Bác đã sống cuộc sống như thế nào, qua những di tích được ghi chép lại nơi này. Cảnh vật thiên nhiên trong lành tại nơi đây như muốn kéo chân chúng tôi ở lại, mặc dù trời đã sập soạng tối. Nhưng chúng tôi còn nhiều địa điểm thú vị khác đang chờ phía trước.

Ngày thứ hai – đến vùng biên giới của Tổ quốc

Sáng sớm ở vùng cao thật thú vị, nó làm con người dường như tan biến hết những mệt nhọc sau chuyến đi của ngày hôm trước, tiếp tục tràn đầy sinh lực cho hành trình khá khó khăn ở phía trước. Do đặc điểm địa hình khá hiểm trở, chúng tôi quyết định để "công tử" E300 có gầm xe thấp ở lại khách sạn, để bảo đảm an toàn cho "anh ấy".

Đoàn tiếp tục hành trình sau khi dồn những người trên xe E300 lên 4 chiếc xe còn lại. Lúc này thì chẳng ai than chật chội vì mọi người đã có dịp làm quen với nhau sau ngày đầu tiên đầy tiếng cười.

Những thử thách đã bắt đầu hiện ra cho 3 chiếc GLK và chiếc ML350, những con đường đèo đã bắt đầu nhỏ lại, tầm quan sát ở các khúc cua không còn nhiều do bị các ngọn núi chắn tầm nhìn, do đó với các tay lái "gà mờ" thì có thể sẽ run sợ.

Ngày thứ hai, tôi may mắn được cầm lái chiếc ML350, trải nghiệm khá đầy đủ các cung đường khó, lúc này mới thấy được tại sao chiếc xe này lại có giá gần 4 tỷ đồng. Dường như gầm xe và cảm giác lái trên mẫu xe cao cấp này khác biệt hoàn toàn so với chiếc GLK mà tôi đã đồng hành ở ngày đầu tiên. Từ dàn gầm, giảm sốc, cách âm cho đến những cú ôm cua đều tỏ ra hoàn hảo, xứng đáng với cái giá khá "chát" của nó.

Nhưng GLK cũng không phải là một chiếc xe tệ, nó chỉ khác biệt so với ML350 nhưng lại là một chiếc xe khá hoàn hảo tại cung đường này, động cơ mạnh mẽ cùng hệ dẫn động 4 bánh 4Matic khiến nó lao băng băng trên những con đường mà nhiều mẫu xe thông thường cảm thấy "ghê sợ", khả năng leo trèo của xe quả là đáng nể khi trong gương chiếu hậu của tôi luôn là 3 chiếc GLK theo sát phía sau.

Từ thị xã Cao Bằng đi theo hướng đông bắc theo con đường 206 qua thị trấn Quảng Uyên (H. Quảng Hoà), thị trấn Trùng Khánh (H. Trùng Khánh) và đi tiếp khoảng 26km nữa là đến xã Đàm Thuỷ, nơi có 2 danh lam thắng cảnh nổi tiếng là Thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao.

Dọc đường đi, ta có thể nhìn thấy những đồng lúa xanh mướt hứa hẹn một vụ mùa bội thu, những dòng sông nhỏ nước xanh biếc như màu quặng đồng, những chiếc bánh xe nước của đồng bào dắt nước về đồng khiến ta không khỏi thốt lên "Ôi, nước ta thật là đẹp". Những cảnh tượng mà tôi chỉ có dịp được thấy trên phim ảnh nay lại hiện ra rõ ràng ngay trước mắt, lắm lúc tôi mãi nhìn cảnh mà quên đi việc đang điều khiển một chiếc xe đắt tiền...nghĩ lại thấy thật là mạo hiểm nên đã nhanh chóng đổi lái để tôi có dịp được thưởng ngoạn vẻ đẹp nơi này.

Thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cách thị xã Cao Bằng 89km. Thác Bản Giốc rộng khoảng 300m, chiều cao 53m với 3 tầng thác lớn nhỏ khác nhau. Vào mùa mưa, nước chảy xuống va đập vào các tầng tháp tạo thành những bọt nước trắng xoá, đôi khi có xuất hiện cầu vồng nhìn rất thơ mộng. Những ngày nước vừa, dòng chảy trắng mượt như tóc tiên, thật là tuyệt vời. Cả đoàn chẵng bỏ lỡ cơ hội lưu lại những hình ảnh, kỉ niệm đẹp ở nơi này, quan sát thấy đã có nhiều "nhiếp ảnh gia" sáng tác ra được nhiều tác phẩm.

Rời khỏi Thác Bản Giốc, chúng tôi tiếp tục quay lại khoảng 5 km để ghé thăm động Ngườm Ngao, một hang động núi đá vôi đẹp chẳng kém gì động Thiên Cung, Hương Tích và Phong Nha.

Ngườm Ngao theo tiếng Tày có nghĩa là động Hổ. Với tổng chiều dài 2.144m với 3 cửa chính là Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn. Trong động có rất nhiều nhũ đá và măng đá được kiến tạo từ hàng triệu triệu năm trước do nước mưa ăn mòn đá vôi nhỏ xuống tạo thành.

Bên ngoài động cũng là một nơi đáng tham quan, được tạo thành bởi những ruộng ngô xanh ngắt, bao bọc bởi các ngọn núi hùng vĩ, chúng tôi vui sướng đươc hưởng thụ vẻ đẹp chỉ thấy trên phim kiếm hiệp, lắm lúc hơi bực mình vì máy ảnh chẵng thể nào miêu tả chính xác vẻ đẹp tại nơi này.

Con đường trở về tưởng chừng đơn giản với những chiếc xe như lúc đi, nhưng thật ra lại gian nan hơn. Trời tối, hai bên đường không một bóng đèn, ánh sáng từ những bộ đèn pha "đắt tiền" trên Meredes-Benz lại một lần nữa khiến chúng tôi cảm thấy "yêu" thương hiệu "sao ba cánh" hơn bao giờ hết. Bốn ánh đèn làm sáng bừng cả một góc trời đầy bóng tối, không những vậy chúng tôi còn cảm nhận được chức năng thay đổi góc chiếu của đèn pha theo vô lăng, nhờ đó mà những chiếc xe vẫn lao băng băng về phía trước mà không mấy trở ngại.

Thử thách duy nhất mà đoàn xe gặp phải chính là vũng bùn lầy trơn trượt hệt như "bánh kem". Nhìn chiếc xe 16 chỗ phía trước với cả chục thanh niên hì hục đẩy để thoát khỏi cảnh lầy lội mà ai trong đoàn cũng thấy ngao ngán. Riêng tôi, đã từng trải nghiệm cảm giác Offroad trên GLK trước kia hoàn toàn tự tin đoàn xe có thể vượt qua dễ dàng. Và thật sự đúng là như vậy, một chiếc rồi lại hai, ba, bốn chiếc đều băng băng qua vũng bùn trước ánh mắt ngạc nhiên của hàng chục người bị kẹt lại lúc đó. Thế mới biết, hệ dẫn động 4Matic của Mercedes-Benz giá trị đến đâu !

>> Xem thêm ảnh chất lượng cao

Ngày thứ 3 - cảm xúc khó quên với đồng bào người Dân Tộc

Do hành trình tiếp theo của chúng tôi không thể quay lại thị xã Cao Bằng, nên đoàn đã quyết định cho chiếc E300 tiếp tục tham gia thử thách. Thật sự mà nói thì nhìn "đôi chân nõn nà" và dàn gầm "công tử" của chiếc E300, không ít người đã lo ngại không biết liệu nó có vượt qua được những con đường khó khăn phía trước hay không. Vì con đường này thậm chí còn cao và gập ghềnh hơn hai ngày đầu tiên nhiều lần.

Các tay lái cừ khôi nhất trong đoàn đã xung phong đảm nhiệm việc dìu dắt chiếc E300 đi theo đoàn xe gầm cao, các công tác chuẩn bị cứu hộ cũng đã sẵn sàng nên mọi người tạm thời yên tâm lên đường, tiếp tục hành trình thăm hai đồng bào Dân Tộc.

Cả đoàn bắt đầu hành trình đi Bảo Lạc, cách thị xã Cao Bằng 185 km. Đường đi càng lúc càng hiểm trở, những con dốc cao bắt đầu hiện ra. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là với các tay lái lụa, chiếc E300 vẫn âm thầm theo sau các xe gầm cao mà không gặp phải sự cố gì đáng tiếc. Có lẽ nhiều lái xe khi gặp một chiếc sedan trên vùng đất này sẽ cảm thấy cực kì lạ lẫm. Chiếc E300 vẫn hùng dũng tiến lên phía trước, những đoạn đường quá khó thì cũng sẽ có người tình nguyện làm "lơ xe" hướng dẫn nó vượt qua từ từ.

Tạm yên tâm với chiếc E300, tôi lại tiếp tục hưởng thụ các cảm giác vần vô lăng liên tục, hết leo dốc rồi lại đổ đèo, chiếc GLK thật tuyệt, anh chủ xe đi cùng còn phải công nhận rằng từ khi mua xe đến bây giờ, anh mới có dịp tận mắt thấy được khả năng của "vợ hai", nó nhẹ nhàng vượt qua những khúc cua "cùi chỏ" với cảm giác an toàn tuyệt đối.

Tai của mọi người đã bắt đầu bị ù, đây cũng là lúc chúng tôi đến với làng người dân tộc Dao Đỏ, đường tiến vào làng khá khó khăn và nguy hiểm, ấy thế mà bọn trẻ nơi này vẫn phải hàng ngày đi bộ, leo trèo với những vách đá lỗm chổm, nhìn chúng nó thấy mà thương... Mọi người trong làng dù rất e thẹn nhưng ai nấy cũng đều niềm nở đón tiếp chúng tôi như người thân, những người bạn lâu ngày gặp lại, không khí ấy khiến mọi người bất ngờ, nhưng cũng rất đầm ấm, họ cũng chỉ loáng thoáng hiểu chúng tôi nói gì, nhưng những gói quà cho các em nhỏ dường như khiến tất cả mọi người trong làng đều cảm thấy rất vui.

Tạm biệt làng người dân tộc Dao Đỏ, chúng tôi tiếp tục hành trình đến với dân tộc Lô Lô. Đường đi khó khăn hơn dự kiến khi con đường chỉ vừa đủ một chiếc xe, một bên là vực sâu và một bên là vách núi, có lúc chúng tôi đã định bỏ cuộc vì có những nơi sạt lở khá nguy hiểm, nhưng mọi người vẫn nhất trí tiếp tục hành trình và "mạo hiểm" đi qua các con đường này.  Sau một hồi cố gắng, đoàn cũng đã đến được làng người dân tộc Lô Lô. Nhìn cuộc sống và mái nhà sập sệ tại nơi đây, ai ai cũng đều thấy chạnh lòng. Nhưng hơn hết là sự nhiệt tình của những người trong làng, làm cho chúng tôi quên đi hết những mệt mỏi vì phải vượt qua những con đường xấu trong suốt ngày hôm đó. Một lần nữa chúng tôi lại được thưởng thức cái cảm giác đầm ấm đó, nhiệt tình đó và lại được thấy nụ cười vui sướng của những em nhỏ khi được nhận những gói kẹo nhỏ từ Thủ Đô.

Ngày thứ 4 - chia tay trong quyến luyến

Cuối cùng thì đoàn cũng đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra trong chuyến hành trình. Con đường trở về với thành phố Hà Nội dường như dài hơn, không phải bởi khoảng cách mà bởi vì mỗi người trong đoàn đều cảm thấy chưa thỏa mãn...họ vẫn nhớ không khí thân thiết của đoàn trong những ngày vừa qua.

Tuy nhiên cuộc vui nào thì cũng có lúc tàn, đoàn tiếp tục di chuyển theo cung đường Hà Giang - Tuyên Quang về Hà Nội. Với cung đường đèo hẹp và nguy hiểm, đây là những thử thách cho các "chiến binh" Mercedes-Benz phải vượt qua, nhưng xem ra nó chẵng thấm vào đâu so với khả năng của các chiếc xe này.

Ỷ xe "xịn" nên các tay lái cừ khôi di chuyển với tốc độ khá cao, những cú ôm cua 60-70 km/h không là vấn đề quá to tác với hệ thống an toàn của xe nên chẵng mấy chốc mà đoàn cũng đã về đến Hà Nội, mất 8 giờ 30 phút cho hành trình 400 km đường hỗn hợp, quả là thành tích không tồi.

Đoàn chúng tôi tập hợp nhiều thành viên từ Sài Gòn đến Hà Nội, Hải Phòng, dù văn hóa khác nhau chút ít nhưng 4 ngày vừa qua chúng tôi dường như hòa quyện thành một, sự đoàn kết của mọi người đã góp phần giúp cho chuyến đi trở nên tốt đẹp và thành công ngoài mong đợi. Chia tay trong quyến luyến, ai cũng đều hẹn sẽ có ngày gặp lại nhau, trên những chuyến đi tiếp theo... Cám ơn Vietnam Star Automobile đã cho tôi những cảm xúc tuyệt vời !

Một số hình ảnh khác của chuyến đi :

Mang tên gọi “CaoBang CraftBelt Exploring”, chuyến đi là một hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người ở Cao Bằng qua vành đai thổ cẩm của nhóm dân tộc Nùng, Dao Đỏ, H’Mông và Lô Lô.  Những tư liệu và hình ảnh của chuyến đi sẽ được sử dụng cho 2 buổi triển lãm tại Vietnam Star Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.  Hoạt động thực tế này nằm trong kế hoạch gây quỹ bảo tồn làng nghề truyền thống tại Cao Bằng do Vietnam Star Automobile phối hợp thực hiện.

>> Xem thêm ảnh chất lượng cao "khám phá vùng núi Cao Bằng cùng Mercedes-Benz Vietnam Star Automobile"

Chủ đề : Trải nghiệm
Mời các bạn cùng chia sẻ hình ảnh và những trải nghiệm về những chuyến đi trên mọi nẻo đường với chiếc xe của bạn và gửi về địa chỉ email bandoc@autovina.com, ghi rõ chú thích ảnh, tên tác giả (Không ghi chữ, logo lên ảnh). Những bài viết hay với hình  ảnh đẹp sẽ được chọn đăng lên Autovina.vn và Facebook của Autovina.vn. để mọi người cùng xem và bình luận.