Kymco Many Fi: những gì phái đẹp cần

Svetlanauhn
(Autovina) - Với ưu thế từ kiểu dáng cổ điển thanh lịch và động cơ 125cc có phun xăng điện tử, Kymco Many Fi tỏ ra là một mẫu xe đặc biệt thú vị trong phân khúc xe tay ga tầm trung dành cho phái nữ tại Việt Nam.

2012 là một năm bận rộn đối với Kymco khi hãng lần lượt cho ra mắt 3 sản phẩm mới: People 16 Fi vào đầu năm, Candy Hi vào giữa năm và Many Fi vào cuối năm, cụ thể là tháng 12 vừa qua. Cả 3 đều có điểm chung là xe tay ga và được thiết kế chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng nữ, tuy nhiên mỗi chiếc lại nằm ở một phân khúc riêng. Many Fi thuộc về tầm trung, cao cấp hơn Candy Hi nhưng đứng dưới People 16 Fi.

Tại phân khúc này, thị trường Việt Nam đang diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt với sự hiện diện của những tên tuổi lớn như Honda Vision, Yamaha Nozza, Suzuki UA125T và SYM Attila Elizabeth. Như vậy, cơ hội để một nhà sản xuất khác “chen chân” vào và thành công là không nhiều, trừ khi sản phẩm phải thực sự nổi bật. Many Fi chính là một sản phẩm như vậy.

Kiểu dáng tinh tế, thiết kế tiện dụng

Bắt đầu từ năm 2012 trở đi, toàn bộ các dòng xe tay ga của Kymco đều mang trên mình ngôn ngữ thiết kế mới, với đặc trưng là phần mặt nạ ở đầu xe luôn có một dải màu đen vuốt dọc xuống,  cùng 2 đèn xi-nhan ở 2 bên. Hình dạng cụ thể của các chi tiết này ở mỗi mẫu xe hơi khác nhau, nhưng chúng đều tạo nên ấn tượng về sự sang trọng, cá tính.

Với Many Fi, Kymco đã thiết kế dải đen ở phần mặt nạ theo hình mũi tên sắc sảo, còn đèn pha halogen bầu bĩnh và các đèn xi-nhan hình bình hành bo tròn, cho thấy được một sự tương phản độc đáo. Nét tròn trịa của xe còn thể hiện ở 2 gương hậu kiểu tròn cổ điển, ở các cụm đèn phía sau xe hoặc phần thân hơi phình ra, cùng phần tay nắm uốn lượn, đem lại cảm giác cân đối, hài hòa với mặt trước. Nhìn chung, kiểu dáng tổng thể của Many Fi đi theo hướng mềm mại, nhẹ nhàng và thanh lịch, đồng thời cũng đậm chất nữ tính.



Do là xe dành cho phái nữ, Many Fi có sàn để chân phẳng và yên tương đối thấp. Cách bố trí này luôn phù hợp với phần đông chị em, những người thường có nhu cầu diện áo váy cùng giày cao gót dạo phố, hoặc để túi xách, đồ đạc dưới chân khi đi mua sắm, shopping. Nhắc đến vấn đề “mua sắm”, cũng cần để ý rằng Kymco trang bị sẵn móc treo đồ ở phía trước xe, cùng với cốp xe khá rộng rãi, đủ vừa cho 2 mũ bảo hiểm cỡ lớn mà vẫn còn không gian cho vài món đồ nhỏ.


Mặt đồng hồ của Many Fi có hình ngũ giác được bo tròn góc, tương đồng với thiết kế đèn pha và logo “EFI” ở đầu xe, hiển thị tốc độ và mức xăng rõ ràng nhờ phần nền sáng màu. Bao quanh là các đèn báo xi-nhan, đèn báo mở cốp, đèn báo khởi động hệ thống phun xăng điện tử EFI và đèn báo pha/cốt. Người sử dụng còn được tận hưởng sự thuận tiện qua nút nháy đèn xin vượt ở tay lai bên trái, nút mở cốp điện ở tay lái bên phải, cần gạt ngay dưới yên xe dùng để kích hoạt chỗ để chân sau và nắp bình xăng đặt ở ngay đầu xe, cho phép đổ xăng mà không cần xuống xe.

Độ tiện dụng của Many Fi lẽ ra có thể tốt hơn nếu xe được trang bị chân chống điện, tuy nhiên xét cho cùng đây không phải là thiếu sót quá lớn. Bên cạnh đó, nếu ngồi quá chúi lên phía trước, đầu gối người lái có thể bị chạm vào cổ xe, gây một chút khó chịu nếu chưa quen. Còn lại, khó tìm được điều gì để chê ở một chiếc xe tầm trung như thế này.



Khả năng vận hành “vượt tiêu chuẩn tầm trung”

Many Fi sử dụng động cơ xăng 125cc, 4 thì, một xi lanh, làm mát bằng không khí. Thông số kỹ thuật theo công bố của nhà sản xuất là công suất 9 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,8 Nm ở vòng tua 6.500 vòng/phút và tốc độ tối đa 78km/h.

Nhìn qua thông số như trên, có thể thấy rõ dụng ý của Kymco khi giới hạn tốc độ tối đa không quá cao để đảm bảo an toàn cho đối tượng khách hàng nữ. Tuy nhiên, việc trang bị động cơ 125cc lại là một ưu điểm đáng kể, bởi nếu so với hầu hết các mẫu xe khác cùng phân khúc chỉ sử dụng động cơ 110cc thì rõ ràng Many Fi có thể tăng tốc nhanh hơn.

Qua thử nghiệm thực tế, khi ở dải tốc độ thấp từ 0-30km/h, Many Fi tăng tốc khá tốt, chỉ cần vặn nhẹ ga là xe sẽ vọt đi đúng theo ý người lái một cách khá mượt mà. Để lên tới mức 40km/h cũng không mất quá nhiều thời gian, và nếu cần tăng tốc đến 60km/h thì mới phải vặn ga mạnh hơn chút. Trong môi trường đô thị với lượng xe cộ lưu thông đông đúc thì khả năng vận hành như vậy hoàn toàn đủ đáp ứng mọi nhu cầu.

Many Fi có trọng lượng 113,5kg, khá nặng so với các dòng xe tay ga ở cùng mức giá, tuy nhiên lợi thế mà chi tiết này đem lại là sự đầm chắc và ổn định khi chạy trên đường phố. Đặc biệt khi tăng tốc lên quá 50km/h, người lái vẫn sẽ cảm thấy yên tâm bởi xe vẫn bám đường tốt và ít rung lắc.



Độ đầm của Many Fi còn được thể hiện với bộ lốp bản rộng, kích  thước 90/90-12 (trước) và 100/90-10 (sau), tạo cho xe sự an toàn mỗi khi vào cua và hạn chế trơn trượt khi đi đường mưa. Thiết kế đầu xe nhẹ tỏ ra linh hoạt trong các thao tác tránh chướng ngại vật hoặc chuyển làn nhanh, vào cua gấp. Trong khi đó, bộ phuộc nhún dạng lò xo kết hợp ống trượt hấp thụ lực khá tốt, đảm bảo sự êm ái khi đi qua các gờ giảm tốc hoặc gặp mặt đường xấu.

Kymco cũng tỏ ra khá kỹ tính khi trang bị cho Many Fi đến 2 lựa chọn phanh trước là dạng đĩa hoặc dạng tang trống (bên cạnh phần phanh sau luôn ở dạng tang trống). Tất nhiên, phanh đĩa trước có hiệu quả cao, nhưng đồng thời cũng dễ gây tai nạn nếu người lái bất cẩn bóp phanh quá mạnh nên đối với phái nữ, việc sử dụng phanh tang trống ở bánh trước có thể sẽ phù hợp hơn. Đây là yếu tố mà không phải hãng xe nào ở Việt Nam cũng cung cấp cho khách hàng.

Theo Kymco, mức tiêu thụ nhiên liệu của Many Fi chỉ vào khoảng 1,66 lít/100km khi đi với vận tốc 45 km/h và 1,98 lít/100km khi chạy ở tốc độ 60 km/h. Con số thực tế hơi khác biệt khi nhóm thử nghiệm thu được mức hao xăng trung bình 2,3 lít/100km sau 3 ngày chạy xe liên tiếp quanh TP.HCM, với bình xăng 5,4 lít được đổ đầy, ODO khi bắt đầu là 132km và khi kết thúc là 366km, bình xăng cạn gần hết.

Cần lưu ý rằng quá trình chạy thử không được lý tưởng như trong các phòng thí nghiệm bởi mật độ giao thông TP.HCM luôn đông đúc và mức dung tích xy lanh 125cc của xe là khá lớn. Kết quả này, tương đương với 1 lít xăng đi được 43km, đạt được cũng một phần nhờ sự trợ giúp công nghệ phun xăng điện tử EFI, đã cho thấy rằng Many Fi hoàn toàn không phải là mẫu xe “uống xăng như nước lã” nên về khoản này, người sử dụng có thể yên tâm.

Một lựa chọn đáng để cân nhắc



Với giá bán ở mức khoảng 35 triệu đồng, cùng kiểu dáng khá trang nhã đi kèm nhiều tiện ích và một khối động cơ có phần “dư sức mạnh” cho các nhu cầu đời thường của phụ nữ Việt, Kymco Many Fi đã thể hiện được các tiêu chí của một mẫu xe hấp dẫn và hợp lý.

Kymco hiện đã phân phối mẫu xe này đến tất cả các đại lý của hãng trên toàn quốc với 3 màu sắc hợp thời trang gồm trắng, đỏ và xanh đậm để khách hàng chọn lựa.

Chân thành cảm ơn Kymco Việt Nam đã hỗ trợ cho chúng tôi hoàn thành bài viết này.

>> Xem bộ ảnh chi tiết Kymco Many Fi <<

Nguyễn Nam

kynam