Kia K3: Còn đâu Forte ngày nào

Svetlikj
(Autovina) - Với sự cải tiến rõ rệt ở khả năng vận hành đi cùng những tiện nghi và công nghệ “tận răng”, Kia K3 gần như “lột xác” so với người tiền nhiệm Forte, và là một trong những mẫu xe hạng C hấp dẫn nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Phân khúc xe hạng C đang ngày càng trở nên chật chội hơn tại thị trường Việt Nam với hàng loạt những cái tên mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Nổi bật trong số đó có thể kể đến Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra và mới đây nhất là Kia K3 do Trường Hải lắp ráp và phân phối chính thức vào tháng 10 vừa qua.

Kia K3 chính là thế hệ tiếp theo của dòng xe Kia Forte từng “làm mưa làm gió” tại Việt Nam, nhờ ưu điểm giá bán hợp lý, trang bị tiện nghi đầy đủ mà mẫu xe này chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng Việt. Với cái tên mới, Trường Hải muốn Kia K3 ở một vị trí cao hơn, đẳng cấp hơn so với người tiền nhiệm trước đó, và mức giá của xe tất nhiên sẽ cao hơn, thấp nhất 638 triệu đồng, và cao nhất là 770 triệu đồng.

Để xứng đáng với mức giá mới, Kia K3 sở hữu nhiều công nghệ và khả năng vận hành “lột xác” so với Kia Forte, và chúng tôi đã có dịp trải nghiệm điều này trên phiên bản 2.0 Sedan, có giá 749 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

Ngoại hình hiện đại, bắt mắt

Rũ bỏ vẻ ngoài cứng nhắc trên Kia Forte trước đó, K3 được đội ngũ thiết kế tạo dựng một phong cách mới mềm mại và hiện đại hơn, thân xe trở nên tròn trịa hơn nhưng không kém phần thể thao nhờ vào cách thiết kế mui xe kéo dài thấp dần đến cốp sau. Kết hợp với bộ la-zăng thể thao 17 inch tạo cảm giác năng động trẻ trung hơn, đây cũng là cỡ mâm lớn nhất được các nhà sản xuất lắp sẵn trên phân khúc xe hạng C.

Kích thước 4.560mm dài, 1.780mm rộng, 1.435mm cao cùng chiều dài cơ sở 2.700mm giúp cho Kia K3 dài và rộng hơn Forte, nhưng lại thấp hơn chút, khiến dáng vẻ tổng thể của chiếc xe mới tạo được cảm giác nhỏ nhắn hơn.

Ngoài hình hiện đại của Kia K3 còn được nhấn mạnh ở các trang bị như đèn pha dạng thấu kính thời thượng, đèn LED chạy ban ngày, lưới tản nhiệt mặt hổ quen thuộc trên các dòng Kia hiện nay. Và đặc biệt rất ấn tượng khi nhìn từ phía sau, nhờ bộ đèn LED ống có độ sáng ấn tượng, Kia K3 nổi bật ngay cả khi chạy vào ban ngày, cản sau cách điệu kiểu thể thao, để lộ ống xả lớn ra ngoài.



Các chi tiết nhỏ khác góp phần tạo nên sự cao cấp cho xe như cánh hướng gió sau liền cốp, cửa sổ trời, đèn xi nhan LED trên gương chiếu hậu, tay nắm cửa mạ chrome. Nói cách khác, nếu bỏ qua logo Kia, K3 không khác gì một mẫu xe sang cao cấp, đặc biệt ấn tượng khi xuất hiện trên đường phố.

Nội thất tràn ngập “đồ chơi”

Ấn tượng với vẻ đẹp bên ngoài, nhóm thử nghiệm còn tiếp tục bất ngờ với nội thất được trang bị rất nhiều chức năng và tiện nghi trên Kia K3. Khoang cabin sử dụng tông màu đen cho toàn bộ nội thất, ghế ngồi bọc da có thiết kế ôm lưng và chất liệu da khá tốt. Chất lượng của những chi tiết nhựa cũng đã cải thiện đáng kể và cho cảm giác sang hơn hẳn Kia Forte đời trước.



Để tạo điểm nhấn, nội thất Kia K3 được mạ chrome ở một số chi tiết như tay nắm cửa, mặt đồng hồ táp lô, viền nút bấm khởi động start/ stop, bàn đạp ga – phanh, cũng như sử dụng chất liệu giả Carbon cho bảng điều khiển trung tâm, tạo cảm giác thể thao cho khoang lái.

Phía sau, nhờ kích thước dài và rộng hơn trước, Kia K3 cho không gian để chân khá thoải mái, tuy nhiên do trần xe thấp về phía sau nên những người cao trên 1m7 có thể sẽ cảm thấy hơi tù túng, thậm chí Kia cũng đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách “gọt” bớt độ dày trần xe ở khu vực đầu hành khách. Tuy nhiên đối với vóc dáng người Việt Nam thì chi tiết này cũng có thể chấp nhận được.

Nhìn vào vô lăng 3 chấu thể thao của Kia K3, có thể người lái sẽ bị choáng ngợp bởi hàng loạt các nút điều khiển được tích hợp nhan nhản trên tay lái, bao gồm hệ thống điều khiển âm thanh giải trí bên trái, bên phải là hệ thống ga tự động Cruise Control, phía dưới là nút điều hiển màn hình đa thông tin trong bảng đồng hồ tốc độ và nút nhấn nghe/ gọi điện thoại khi kết nối Bluetooh. Đặc biệt là nút chuyển 3 chế độ lái.

\

Các tiện nghi được tích hợp trong xe rất đầy đủ với các trang bị như chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động start/stop, lẫy chuyển số trên vô lăng, hệ thống giải trí kết nối Bluetooth/AUX/USB/iPod với màn hình 8 inch, âm thanh 6 loa, camera lùi, cảm biến trước sau hỗ trợ đỗ xe, ghế lái chỉnh điện 10 hướng có nhớ vị trí, điều hòa tự động 2 vùng lạnh độc lập kèm bộ lọc khí ion, hộc giữ lạnh, cửa gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời, ghế sau gập 6:4... là những trang bị nổi bật.

Hàng ghế sau của Kia K3 còn được phục vụ điều hòa bởi một cửa gió được đặt giữa hai nghế trước, điều này đảm bảo cho hành khách Kia K3 luôn có một cảm giác thoải mái nhất trong suốt hành trình, cũng như làm lạnh nhanh hơn cho xe giữa trưa nắng.

Phiên bản Kia K3 2.0 Sedan còn được Trường Hải “ưu ái” hơn ở trang bị an toàn, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hệ thống ổn định thân xe VSM, hỗ trợ khởi động ngang dốc HAC, 2 túi khí phía trước, nhắc nhở bảo dưỡng,...Trong khi đó các phiên bản sử dụng động cơ 1.6 chỉ có ABS và 2 túi khí phía trước.



Nếu so với các đối thủ cùng phân khúc, chỉ có dòng xe Ford Focus 2.0 Sedan mới có thể “đọ” lại Kia K3 về mặt trang bị tiện nghi trên xe. Nếu Focus có hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động thì Kia K3 có đặc trưng là vô lăng 3 chế độ lái, lần đầu tiên có mặt trên một mẫu xe hạng C. Kia K3 có lợi thế hơn về giá bán khi thấp hơn đối thủ hơn 100 triệu đồng.

Lột xác ở khả năng vận hành

Kia K3 tại Việt Nam được Trường Hải trang bị động cơ Động cơ Nu 2,0 lít MPI có công suất cực đại 159 mã lực tại 6.500 vòng/ phút, momen xoắn cực đại 194 Nm tại 4.800 vòng/ phút. Xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp. Tuy chưa phải là dòng động cơ GDI hiện đại nhất của hãng, nhưng động cơ được lắp trên Kia K3 được xem là phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam hiện nay.



Chi tiết mà nhóm thử nghiệm muốn thử đầu tiên chính là hệ thống vô lăng 3 chế độ lái MPDS, lần đầu tiên được ứng dụng và gần như không có hãng xe nào có. 3 chế độ được chuyển đổi dễ dàng thông qua một nút bấm trên vô lăng, người lái có thể chuyển chế độ rất nhanh, ở bất kì tốc độ nào.

Với Comfort Mode (thoải mái) thì vô lăng “nhẹ như không”, đặc biệt hữu ích khi di chuyển trong đô thị, Normal Mode (bình thường) cho cảm giác nặng hơn, nhưng vẫn khá thoải mái khi điều khiển. Với chế độ Sport Mode (thể thao), vô lăng sẽ trở nên nặng và đầm chắc hơn, thích hợp khi chạy tốc độ cao. Chính chi tiết này đã tạo ra sự phấn khích cho người cầm lái, bởi họ có thể chủ động được cảm giác lái xe của mình, tùy vào tình hình đường xá. Tuy nhiên chính vì quá êm nên người lái khó cảm nhận được sự phản hồi từ mặt đường qua vô lăng.

Bấm nút khởi động, khoang lái vẫn khá yên lặng và tất nhiên khó có thể cảm nhận được xe đang nổ máy. Vào số D, ngày từ những vòng lăn bánh đầu tiên, người lái đã có thể cảm nhận được sự mượt mà của động cơ, nếu dìu dắt nhẹ nhàng, xe có thể chuyển sang số 2 ở khoảng gần 2.000 vòng/ phút.



Sức mạnh động cơ 159 mã lực, đi cùng trọng lượng nhẹ hơn đời trước, chiếc xe nặng khoảng hơn 1,2 tấn nhẹ nhàng tăng tốc và cho cảm giác khá phấn khích, thời gian tăng tốc 0-100 km/h khoảng hơn 10 giây, không có nhiều khác biệt so với các xe sedan hạng C cùng dung tích. Theo Kia, tốc độ tối đa mà xe đạt được là 205 km/h.

Sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng giúp người lái chủ động hơn về tốc độ, ở chế độ bình thường vẫn có thể lên xuống số nhằm tạo ra những pha vượt xe dứt khoát, hoặc “ép” số để mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Khả năng cách âm của Kia K3 đặc biệt ấn tượng với độ ồn được triệt tiêu vượt trội so với Kia Forte thế hệ trước. Cảm giác khi xe di chuyển qua các đoạn đường xấu cũng chắc chắn hơn, đối với những ai đã từng sở hữu Forte chắc chắn sẽ nhận ra sự khác biệt này trên Kia K3.



Nhờ vào bán kính vòng quay chỉ 5,3 mét, gần như ngang ngửa với các dòng xe trong phân khúc B, Kia K3 có thể tự tin xoay trở hay quay đầu trong phố, trong khi các dòng xe cùng phân khúc gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo công bố của Thaco, Kia K3 tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,6 lít/ 100km. Tất nhiên con số này chỉ là trong điều kiện chuẩn. Trên thực tế, nhóm thử nghiệm đạt được con số 7,1 lít/ 100 km trong 250 km thử nghiệm với điều kiện vần hành kết hợp 40% đô thị và 60% cao tốc. Như vậy có thể dự đoán xe tiêu hao khoảng 9-10 lít/ 100km nếu di chuyển hoàn toàn trong thành phố, một con số khá tiết kiệm đối với động cơ 2.0 lít.

Kết luận

Với mức giá 749 triệu đồng, Kia K3 2.0 Sedan thấp hơn các đối thủ cùng phân hạng đến từ Nhật Bản khoảng 100 triệu đồng, nhưng lại sở hữu công nghệ cũng như cảm giác lái tương đương, thậm chí vượt trội ở các trang bị tiện nghi. Nếu bỏ qua định kiến thương hiệu, đây hoàn toàn là một mẫu xe có thể mang đến sự hài lòng tốt nhất cho chủ nhân.



Ngoài phiên bàn 2.0 AT, Kia K3 còn có 3 phiên bản khác cho khách hàng lựa chọn : 1.6 GMT sedan: số sàn, máy 1,6 lít, giá 638 triệu đồng. 1.6 GAT sedan: số tự động, máy 1,6 lít, giá 688 triệu đồng và 1.6 GAT hatchback: số tự động, máy 1,6 lít, giá 770 triệu đồng.

Đối với các khách hàng thực dụng hơn, phiên bản sedan 1.6 AT được xem là “hài hòa” giữa giá bán và nhu cầu sử dụng hiện nay.

>> Album ảnh Kia K3 2.0 Sedan tại Việt Nam <<

Cường Vũ

cuongvc