Không thể thờ ơ với công nghệ xanh

Admin
Triển lãm ôtô VN 2009 (Vietnam Motorshow 2009-VMS 2009) đã khép lại vào ngày 23.11 với một gợi mở: Công nghệ ôtô xanh đã được trình làng khá tập trung tại triển lãm nhưng rồi có được phát huy tại VN?

Công nghệ xanh thân thiện với môi trường, hay ít thải ra khí thải độc hại ra môi trường, là điểm nhấn nổi bật nhất tại VMS 2009. Điển hình, mẫu xe Mercedes-Benz C250 CGI BlueEFFICENCY được trình làng, không chỉ tiêu hao nhiên liệu thấp (8 lít/100km, giảm 20% so với các mẫu xe tương đương), mà chỉ tiêu về khí thải cũng đạt mức cao nhất theo yêu cầu của Châu Âu từ tháng 9.2009, là tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Hãng Ford trưng bày mẫu Ford Fiesta có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Cùng với nhà sản xuất ôtô Âu - Mỹ, Hãng sản xuất ôtô của Nhật Honda cũng ra mắt tại VN dòng xe hybrid Honda Insight sử dụng xăng và điện mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và gia tốc tốt hơn so với hộp số tự động. Honda Insight với hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm (ECO-Assist), tại điều kiện chạy thử nghiệm chỉ hao tốn nhiên liệu ở mức 3,8lít/100km.

Các dòng xe hybrid (động cơ lai) trên thực tế không còn quá mới mẻ. Tuy nhiên ngay trên phạm vi thế giới, xe hybrid cũng mới chỉ được sử dụng ở số lượng còn hạn chế tại Nhật Bản, Mỹ.

Toyota trình làng dòng hybrid nhập khẩu là Prius bán khá thành công trong thời gian qua. Đây là thế hệ thứ 3 mới nhất công nghệ hybrid, đạt chuẩn toàn cầu về khả năng vận hành thân thiện môi trường, sử dụng nhiên liệu đặc biệt hiệu quả (38km/lít) với lượng khí thải cực tiểu.

VMS 2009 quy tụ gần 100 mẫu xe của các thành viên VAMA cùng với 60 DN cung cấp phụ tùng. Điểm nhấn công nghệ xanh trình làng tại đợt triển lãm này tại VN còn mới mẻ. Tuy nhiên, những dòng xe xanh hybrid đã cập bến VN từ trước khi triển lãm diễn ra nhiều tháng. Thế nhưng loại xe thân thiện môi trường và tiết kiệm nhiên liệu vẫn chưa thể phát huy được tác dụng và thế mạnh của mình tại thị trường VN vì những lý do liên quan tới hành lang pháp lý và chính sách khuyến khích đối với người sử dụng.

Trình làng sản phẩm mới và mang công nghệ xanh đến VN là công việc của các nhà sản xuất, nhưng để kích thích công nghệ xanh, thì cần chính sách khuyến khích và ưu đãi cho cả sản xuất và tiêu dùng. Việc áp mức thuế VAT cho xe hybrid thời gian qua đã gặp ách tắc vì quy định pháp lý không rõ ràng và bất cập. Trong khi đó, đối với người tiêu dùng, việc sử dụng xe công nghệ xanh giúp giảm thiểu khí thải hạn chế gây ô nhiễm môi trường lại bị thiệt thòi vì gánh nặng tài chính (giá xe đắt hơn) nhưng lại không nhận được ưu đãi gì.

 
Thế Lâm
autovina