Khám phá Porsche Panamera V6

Svetlauz
Độ cách âm của chiếc xe rất tuyệt vời! Thật ấn tượng, khi nổ máy, tôi gần như không thể nghe được tiếng động cơ nếu không nhồi ga.
 
Xuất hiện lần đầu tại triển lãm ô tô Thượng Hải (tháng 4/2009), Panamera là thành viên thứ 4 trong gia đình Porsche (sau mẫu 911, Boxster/Cayman và Cayenne).
 
Panamera mang sứ mệnh là chiếc sedan 4 chỗ đầu tiên của Porsche. Ngay từ khi được ra mắt, chiếc xe đã có 3 phiên bản động cơ V8 là Panamera S,4S, và Turbo.
 
Mới đây, Porsche đã mở rộng thêm các phiên bản phổ thông gồm Panamera và Panamera 4. Cả hai phiên bản đều được trang bị động cơ V6, dung tích 3.6 lít với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (DFI), công suất cực đại 300 mã lực và mô men xoắn tối đa là 400 Nm. Panamera được dẫn động cầu sau và Panamera 4 trang bị tiêu chuẩn hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động.
 
Trước mắt tôi lúc này là chiếc Panamera phiên bản dẫn động cầu sau khoác trên mình “vỏ áo” màu Mahogani Metalic (gần giống như màu mận chín ) khá sang trọng và quyến rũ.
 
Kiểu dáng nghệ thuật
 
Nhìn bề ngoài, Panamera chỉ khác đàn anh S, 4S, Turbo vài chi tiết nhỏ ở phần đầu xe, ống xả  và đường viền không được mạ crom.
 
 
 
 
Với chiều dài 4970mm và chiều cao 1418mm, Panamera được xếp chung vào cùng phân khúc với Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7 Serie. Nhưng khác với 2 mẫu xe sang trọng cùng mang quốc tịch Đức, Panamera có vẻ đẹp cứng cáp, rắn rỏi chứ không mượt mà, mềm mại như đa phần các hiệu xe sang trọng khác.
 
Vóc dáng của Panamera là sự pha trộn của dòng xe sedan truyền thống và coupe.
 
 
 
Chiếc xe sở hữu cụm đèn pha và thiết kế kiểu lưới tản nhiệt rất đặc trưng của Porsche, khó mà nhầm lẫn với bất cứ dòng xe nào khác.
 
Lướt nhìn qua Panamera, tôi có cảm giác “xế hộp” này giống như một chiếc hatchback 5 cửa vì khác với những mẫu sedan thông thường. Đuôi xe vuốt xuống, trùm lấy cả ca-bin khiến Panamera như một chiếc coupe kéo dài từ 2 thành 4 cửa.
 
 
 
 
Công nghệ LED được trang bị ở phần đèn định vị kiêm đèn xin đường, đèn phanh phía sau giúp Panamera nổi bật hơn trong bóng đêm. Đèn pha là loại Bixenon có chức năng tự động điều chỉnh vùng sáng.
 
 
 
 
“Bộ vó” của Panamera được trang bị lốp trước cỡ 245/50 ZR18 và 275/45 ZR18 cho lốp sau đi cùng bộ mâm 5 cánh kép thể thao 18 inches.
 
Nội thất ấn tượng!
 
Mở cửa và bước vào vị trí lái, đập ngay vào mắt tôi là một không gian ấm cúng, sang trọng được tạo ra từ những chất liệu đẳng cấp. Chất lượng da bọc nội thất thuộc hàng “đỉnh”, các thanh trang trí bằng nhôm sáng bóng, nhựa cao cấp và gỗ. Tất cả hòa quyện lại khiến tôi có cảm giác mình đang được bao bọc và chăm sóc cẩn thận.
 
 
 
 
Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế với các nút bố trí như 1 chiếc điện thoại vertu quý tộc, nút đen, chữ trắng, đèn đỏ, cửa gió và màn hình cảm ứng 7 inches mang đậm chất Porsche.
 
Mặt táp lô trải dài và bọc da..Chỉ tiếc một điều, phiên bản này không được trang bị đồng hồ ở tâm điểm như các phiên bản cao hơn.
 
 
 
 
Ổn định vị trí ngồi với ghế điều chỉnh điện 8 hướng, cụm đồng hồ điều khiển với 5 vòng tròn. Trong số đó, có 1 vòng tròn được trang bị màn hình TFT 4.8 inches để hiển thị tình trạng hộp số, nhiệt độ, nhắc nhở các vấn đề liên quan đến service cũng như các cảnh báo an toàn.
 
 
 
Đồng hồ hiển thị vòng tua được đặt ở giữa với kích thước khá lớn, điều này tạo điểm khác biệt của Panamera so với các dòng xe khác. Đây cũng là kiểu thiết kế truyền thống của Porsche
 
Vận hành mạnh mẽ  
 
Độ cách âm của chiếc xe rất tuyệt vời! Thật ấn tượng, khi nổ máy, tôi gần như không thể nghe được tiếng động cơ nếu không nhồi ga.
  
 
 
Động cơ 3.6L và 300 mã lực, có lẽ là vừa đủ với những người yêu tốc độ và dư nếu chỉ sử dụng với mục đích thông thường.
Với mục đích test xe, tôi không ngại đạp nút sàn chân ga cùng chế độ sang số bằng tay trên vô lăng để kiểm nghiệm khả năng tăng tốc. Khá bất ngờ với kết quả đạt được, Panamera chỉ mất hơn 6 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h. Điều kiện đường xá tại Việt Nam không cho phép tôi thử tốc độ tối đa, nhưng theo nhà sản xuất công bố thì Panamera có thể đạt tốc độ 257 km/h!
 
Phóng trên đường cao tốc với tốc độ xấp xỉ 130km/h, Panamera vẫn cho cảm giác chắc chắn. Khi ôm cua hay phanh gấp với tốc độ cao, người lái có thể cảm nhận vô số những công nghệ tiên tiến đến từ những chi tiết nhỏ nhất. Điều đặc biệt là chiếc xe sẽ tự động ngắt và mở động cơ tại những ngã tư đèn đỏ nhằm nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
 
 
 
Hộp số ly hợp kép 7 cấp nổi tiếng của Porsche  (mỗi ly hợp phụ trách sang số theo dãy lẻ 1, 3, 5, 7 và số chẵn 2, 4, 6 và R) hoạt động cực nhạy trên Panamera, gần như không nhận ra nó chuyển số ở thời điểm nào. Vì thế, Porsche đã cung cấp trạng thái hộp số trên bảng đồng hồ.
 
Khi chuyển sang chế độ chạy tiết kiệm nhiên liệu, chỉ cần đi với tốc độ 80 km/h, Panamera đã lên đến số 7. Nhờ vậy đã giúp Panamera có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu hợp lý, khoảng 9.3 lít / 100km.

Với một chiếc xe đẳng cấp như Porsche Panamera thì hệ thống an toàn trên xe có lẽ không cần phải lo nghĩ. Có thể kể ra những trang thiết bị nổi bật như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử riêng biệt của Porsche mang têm PSM. 12 túi khí, chế độ tự động nhả phanh chân, kiểm soát độ bám đường của Porsche PTM, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA... Ngoài ra, còn vô số các trang thiết bị được ghi dày đặc trong cataloge mà Porsche cung cấp.

Chỉ có một khoảng thời gian ngắn để làm quen xe cũng như trực tiếp cảm nhận trên đường, bài viết này có lẽ chưa thể nói hết các ưu điểm của Panamera. Nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ hình dung về một chiếc Panamera với động cơ hợp lý và kinh tế hơn khi sử dụng tại Việt Nam.

 
Với giá bán 3,906 tỉ đồng, chắc chắn Panamera V6 còn nhiều điều để cho bạn khám phá.
 

Cường Vũ

buiyen