Khám phá công nghệ: BMW Proactive Drive Assistant

Svetlanauhn
(Autovina) - Công nghệ mới từ hãng xe Đức đưa ra một giải pháp tổng thể, giúp cho việc lái xe trở nên thoải mái và dễ dàng hơn, dù chỉ đi dạo phố hay lên đường hành trình dài.

Những năm gần đây, công nghệ xe hơi phát triển với tốc độ chóng mặt. Hàng loạt tính năng thú vị ra đời và đi vào thực tế, chẳng hạn như "đèn pha tự động", "cảm biến gạt mưa", "tự động thiết lập hành trình phụ thuộc vào tình trạng giao thông", v.v... Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng chừng đó đã là rất ấn tượng thì chắc chắn sẽ thay đổi quan điểm sau khi tìm hiểu về BMW Proactive Drive Assistant.

Đây là bước phát triển tiếp theo của tổ hợp công nghệ-triết lý EfficientDynamics mà hãng xe Đức theo đuổi trong nhiều năm qua. BMW miêu tả về EfficientDynamics như những công nghệ giúp tăng cường hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu mà vẫn duy trì được cảm giác vận hành thể thao. Nay, Proactive Drive Assistant không những làm tốt hơn EfficientDynamics mà còn làm được nhiều hơn thế.

Theo BMW, Proactive Drive Assistant được coi như một công nghệ quản lý năng lượng thông minh, chủ động hỗ trợ người lái ở gần như mọi điều kiện vận hành. Mục đích là để tránh tiêu thụ năng lượng không cần thiết, đồng thời phục hồi năng lượng một cách tối đa có thể. Với nó, các chuyến đi trong tương lai không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn tiết kiệm cả thời gian.

Hiểu đơn giản thì công nghệ này hoạt động giống như hệ thống Stop-Start và phanh phục hồi năng lượng, nhưng cũng có thể mở rộng đến tất cả mọi hệ thống điện tử bên trong xe để biến mọi hành trình trở nên tiết kiệm nhất. Kết quả là chiếc xe có thể thực sự dự đoán được tình huống xảy ra và phản ứng trước khi trực tiếp đối mặt, thể hiện rõ rệt nhất ở hệ thống truyền động và điều hướng.

Proactive Drive Assistant cũng bao gồm những tính năng trước đây của BMW mà chúng ta đã quen thuộc. Trong số này có Eco Pro: đưa ra những gợi ý để lái xe tiết kiệm hơn, những tùy chọn điều hướng có thể trực tiếp giúp tài xế thoát khỏi tình trang giao thông hỗn độn, bên cạnh đó là một chức năng phân tích tổng quan hiệu quả lái xe sau mỗi hành trình. Bằng cách sử dụng hệ thống điều hướng của xe, nó có thể cảnh báo trước về điều kiện đường sá như sắp tới một giới hạn tốc độ thấp hơn, hay chuẩn bị cho việc tắt máy nếu phải dừng quá lâu. Nhưng Proactive Driving Assistant còn làm được nhiều hơn thể, như việc sử dụng radar và cảm biến camera để xác định điều kiện xung quanh và chuẩn bị cấp số cho phù hợp.

Công nghệ này cũng có thể nhận ra điều kiện phía trước có thích hợp để vượt hay không, nếu có sẽ đưa về cấp số phù hợp sẵn sàng cho người lái gẩy xi-nhan vượt, tiết kiệm thời gian và kích hoạt tăng tốc nhanh. Tương tự vậy, hệ thống có thể nhận biết góc cua hẹp hoặc nhiều góc cua liên tiếp để trả về số thấp, đỡ vất vả cho người lái.

BMW thậm chí còn đang phát triển công nghệ tiết kiệm nhiên liệu theo hướng rất chuyên sâu, đến mức khách hàng có thể không bao giờ nhận ra. Một ví dụ: hệ thống điều hòa làm mát/sưởi sản sinh nhiệt lượng lớn, thay vì để lãng phí chúng, các kỹ sư BMW có thể trích xuất năng lượng từ chúng ra khỏi cabin để sưởi ấm không khí quay trở lại cabin qua đường thông gió.

Những cải tiến công nghệ từ BMW thường đến từ từ, với từng công nghệ nhỏ ra đời ở từng thời điểm. Tuy nhiên, khi gộp tất cả chúng lại, ta sẽ có một gói công nghệ tổng thể với rất nhiều hiệu quả và đem lại lợi ích to lớn ở nhiều khía cạnh khác nhau. Proactive Drive Assistant chính là gói tổng thể đó.

Phương Linh (theo MotorAuthority)

kynam