Khách hàng Việt lái xe đua tại Malaysia

Svetlikj
(Autovina) - Nếu có tiền, bạn cũng không thể mua được những trải nghiệm tuyệt vời sau vô lăng của xe đua Formula, trừ khi được tham gia một chuyến trải nghiệm như cách mà hãng lốp xe Michelin tạo điều kiện cho khách hàng Việt Nam.

Việc cầm lái xe đua Formula trên đường đua Sepang vốn là chuyện chỉ được nhìn thấy trên Tivi, có mơ cũng không thể ngờ một ngày được chính tay cầm lái, bẻ cua, tăng tốc trên chính con đường này, nơi mà các tay đua chuyên nghiệp F1 hay Moto GP tranh tài nảy lửa.

Các thành viên tham gia được kiểm tra sức khỏe gắt gao nhằm đảm bảo đủ điều kiện điều khiển những “quái thú tốc độ”. Sau khi vượt qua vòng kiểm tra sức khỏe, tôi được cấp một bộ áo đua thứ thiệt đi cùng găng tay, mũ bảo hiểm và giày Puma chuyên dụng dành cho đua xe. Mặc bộ quần áo này vào, trong ai cũng “oai” hơn hẳn.

Trải nghiệm khả năng cầm lái trên đường đua Rally WRC



Chiếc Citroen C2 Rally chỉ nặng 650kg do đã lược bỏ hết các chi tiết không cần thiết, chỉ còn khung sắt chống lật và ghế ngồi chuyên dụng dành cho đua xe. Động cơ có công suất chỉ 150 mã lực nhưng nhờ trọng lượng quá nhẹ nên khả năng tăng tốc rất đáng nể. Hộp số điều khiển là dạng sequential (điều khiển sang số lên/xuống theo đường thẳng) nên rút ngắn thời gian chuyển số, tạo thuận tiện tối đa cho các tay đua.

Nếu bạn quen số sàn ngoài đời thật, khi đề pa những chiếc xe này sẽ rất khó khăn bởi xe đua đòi hỏi khả năng dứt khoát ở bộ li hợp nên bạn không thể thả côn từ từ mà phải nhồi ga sau đó thả côn nhanh để xe bắt đầu bức phá.


Việc lái những mẫu xe đua Rally chỉ thú vị ở những khúc cua. Ở tốc độ khoảng 70 km/h, đánh lái sớm và dứt khoát trước khi vào khúc cua, xe ngay lập tức xoay ngang do đặc tính đường đất và trơn trượt, lúc này chỉ việc trả lái theo hướng ngược lại là đã thực hiện được một cú drift đẹp mắt.

Vì lí do an toàn, các tay đua chuyên nghiệp ngồi bên cạnh chỉ cho phép đi số 2, nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ để cảm nhận sự căng thẳng của các cuộc đua bởi phải liên tục đánh lái, bẻ cua nhằm rút ngắn thời gian về đích. Với số 2, xe có thể chạy khoảng 80km/h, đủ để những khúc cua trơn trượt trở nên nguy hiểm, thách thức bất cứ tay lái nghiệp dư nào.

Nhấn hết ga trên đường đua Sepang cùng Renault Clio “độ”

Sau màn “khởi động” trên đường đua WRC, các “tay đua” bắt đầu bước vào đường đua nổi tiếng Sepang của Malaysia, cảm nhận tốc độ cao gần 200 km/h với chiếc Renault Clio chuyên sử dụng trong các cuộc đua xe quốc tế IRC ( Giải đua tương tự như đua Rally)



Trước khi được cầm lái, các chuyên gia dành khoảng 10 phút để hướng dẫn cách điều khiển chiếc xe này. Không nhẹ nhàng như các dòng xe thương mại, hộp số của các loại xe đua thuộc dạng phải dùng “vũ lực” mới có thể chuyển số. Lúc đầu có vẻ hơi e ngại nhưng thực tế trên đường đua, độ nặng của hộp số tạo cảm giác an toàn, chắc chắn và dứt khoát, khi đã quen với lực thì việc chuyển số trở nên rất thú vị.

Ra vào xe cũng đã là một việc khó khăn bởi vướng nhiều khung sắt chống lật, ngồi lọt tõm vào ghế, tầm nhìn sát với mặt đường, dây đai an toàn 4 điểm siết cả thân người dính chặt vào ghế lái, không thể động đậy gì ngoài đôi tay và chân để điều khiển xe. Độ an toàn được bảo đảm tối đa với một xe Safety Car phía trước để hạn chế tốc độ của các “tay đua nghiệp dư”.


Nói là xe Safety Car, nhưng dưới sự điều khiển của các tay đua chuyên nghiệp, thật khó mà bám đuôi được những chiếc xe này mặc dù đã nhấn hết ga ở các đoạn đường thẳng. Đẳng cấp ở việc đua xe nằm ở các góc cua, nếu vào cua với tốc độ quá cao, hoặc đạp thắng trong quá trình ôm cua, ngay lập tức bạn sẽ bị quay vòng do xe mất lái và mất lực bám đường.

Ở đoạn đường thẳng và dài nhất, chiếc Renault Clio có thể đạt tốc độ gần 200km/h trước khi ôm góc cua đầu tiên, cảm giác hãm xe bằng cách trả số thật sự rất phấn khích bởi âm thanh gầm rú của bộ ống xả phía sau.  Càng chạy càng hứng thú và thật sự không muốn dừng lại, nhưng còn một màn hấp dẫn hơn rất nhiều đang chờ phía trước…

Thử làm tay đua chuyên nghiệp với xe Formula Michelin



Có lẽ đây là thử thách được nhiều người mong chờ nhất, chỉ cần nhìn thấy chiếc xe thì chắc chắn ai cũng sẽ háo hức đến lượt được chạy thử. Nhưng đừng nóng vội, trước hết bạn phải trải qua khóa huấn luyện ngắn với chiếc Formula mô phỏng để đảm bảo bạn có thể kiểm soát chiếc xe trên đường. Và sau khóa huấn luyện chắc chắn ai cũng sẽ e ngại bởi có thể cảm nhận được sức mạnh mỗi khi nhấn ga, âm thanh gầm rú có thể làm kinh động cả một góc trời.

Với  trọng lượng xe chỉ 480 kg cùng khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3,5 giây, vô lăng thuộc dạng “nhạy cảm” nhất với góc quay trái qua phải chỉ 180 độ, “phần chơi” này thật sự thử thách thần kinh của các vận động viên nghiệp dư, xe có côn nhưng chỉ sử dụng khi ở cấp số 1 dành cho việc đề pa. Điểm đặc biệt của xe Formula là khi đã chạy thì bạn không cần xài côn nữa, và chuyển số cũng không cần phải bỏ chân ga. Quá trình chuyển số nhanh đến bất ngờ, tương tự những gì tôi đã được trải nghiệm trước đó trong trò chơi video game !

Cảm giác hồi hộp trước khi lăn bánh là không thể tránh khỏi, đối với những người thần kinh yếu thì đây không phải là thử thách dành cho họ. Khi đã cho xe lăn bánh, safety car chạy một vòng với tốc độ “dạo phố” cho bạn làm quen xe. Sau khi kết thúc vòng “thử xe” thì đây mới là lúc bạn “bức phá”, max speed của xe có thể đạt 300km/h nhưng không phải lúc nào bạn cũng có đạt được con số này ở đoạn đường thẳng bởi còn phụ thuộc ở góc cua trước đó bạn có giữ được tốc độ tốt hay không. Thông thường mọi người có thể đạt 240 km/h ở đoạn đường dài nhất. Trải nghiệm ở tốc độ cao bên trong chiếc xe đua Formula hoàn toàn khác, tầm nhìn bao quát và tư thế ngồi sát mặt đường khiến bạn luôn cảm thấy an toàn.

Điều khiển xe Formula không khó như suy nghĩ ban đầu, xe bám đường chính xác và bạn hoàn toàn có thể tự tin. Nhưng đừng chủ quan, chỉ cần tốc độ hơi nhanh và vào cua không chuẩn xác, lúc này bạn sẽ đánh lái gấp và kết quả là văng khỏi đường đua ngay lập tức hoặc thực hiện một cú xoay vòng “đẹp mắt” ! Sau khi mất lái, bạn sẽ nhận ra là xe không có số lùi, và để quay lại đường đua thì cần sự trợ giúp của các nhân viên tại đây.



Sau khi kết thúc khoảng 7 vòng chạy, bước xuống xe và cảm giác thăng hoa vẫn còn đó, không ngờ là mình vừa điều khiển một chiếc xe đua Formula ! nếu cho phép, tôi có thể chạy thêm 50 vòng nữa mới thấy sảng khoái !

“Thót tim” khi ngồi thử xe đua F2 cùng tay đua chuyên nghiệp

Có lẽ tự mình trực tiếp cầm lái không “kinh hãi” bằng việc ngồi bên cạnh tay đua chuyên nghiệp trên chiếc Porsche GT3 và ngồi đằng sau chiếc F2. Là người vốn không sợ bất cứ trò chơi tốc độ nào, nhưng tôi cũng không thể tránh khỏi cảm giác căng thẳng khi ngồi bên cạnh 2 tay đua này, tốc độ quá nhanh, ôm cua trên 150 km/h !

Lúc này mới có dịp quan sát hành động của các tay đua, tay và chân liên tục hoạt động với hộp số, côn, ga và tay lái lắc lư liên tục. Ngồi bên cạnh nhưng chân liên tục "đạp phanh giúp” (thực chất là phản xạ đạp xuống sàn theo thói quen lái xe với tâm lý muốn đi chậm lại) bởi các tay đua này giữ tốc độ quá cao khi ôm cua khiến người ngồi có nhiều tình huống thật sự thót tim. 2 chiếc Porsche GT3 đua với nhau cùng lúc cũng làm người ngồi cảm nhận được độ căng thẳng trong những cuộc đua.



Ngồi trong chiếc Porsche GT3 vẫn còn cảm giác thích thú, nhưng khi ngồi đằng sau tay đua của xe Formula 2, sau nửa vòng thì thật sự chỉ muốn “xin xuống xe” bởi khả năng ôm cua tốc độ cao khủng khiếp khiến bạn cảm thấy áp lực rất lớn ở tim, tương tự như trò chơi tàu lượn siêu tốc khi xuống dốc ! Cộng thêm âm thanh gầm rú của bộ động cơ ngay phía sau lưng, chắc chắn bạn sẽ không thể thấy thoải mái.

Cố gắng ngồi hết 2 vòng đua và bước xuống xe,lúc này mới thấy tại sao các bác sĩ phải kiểm tra sức khỏe trước khi cho bạn tham gia thử thách này. Đối với những người yếu tim thì dường như không thể thử chiếc Porsche GT3 chứ đừng nói đến chiếc F2. Lúc này mới chợt nhận ra, không biết xe F1 thì còn “kinh khủng” thế nào nữa.

Kết thúc một ngày với những chiếc xe đua, ra về nhưng đầu vẫn ngoảnh lại nhìn những chiếc xe mình may mắn được cầm lái, cảm giác vẫn còn sung sướng mặc dù mấy chiếc xe đua chẵng êm ái gì mà ngược lại còn rất sốc và ồn, thế nhưng cảm giác được thỏa mãn tốc độ tối đa, được đóng vai một tay đua chuyên nghiệp là điều mà bạn không thể có được cho dù có nhiều tiền.

Xem thêm không khí trải nghiệm qua video được các phóng viên Ấn Độ thực hiện vào năm 2012 :

Cường Vũ

cuongvc