Honda SH 2012: Đẳng cấp hàng “nội”

Svetlanauhn
(Autovina) - Phiên bản mới của chiếc xe tay ga cao cấp từ hãng xe Nhật Bản đã ra mắt, đi cùng rất nhiều sự hoài nghi và ngờ vực về chất lượng. Liệu sau khi được nội địa hóa gần như hoàn toàn, Honda SH có còn giữ được vị thế và đẳng cấp bấy lâu nay?

>> Honda SH 2012 ra mắt tại Châu Âu

>> So sánh Honda SH "nội" và SH "nhập"

Với hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, cái tên “Honda SH” luôn gắn liền với sự cao cấp và xa xỉ. Những chiếc SH nhập khẩu từ Italia, mang trên mình kiểu dáng sang trọng, lịch lãm nhưng cũng không kém phần khỏe khoắn đã tạo được sức cuốn hút thật khó tả đối với những người cần một mẫu xe tay ga thật “đẳng cấp”. Chính vì thế nên dù giá lúc nào cũng ở mức trên 100 triệu đồng, Honda SH vẫn luôn được khách hàng ủng hộ và dễ dàng vượt qua các đối thủ để thống trị phân khúc xe tay ga hạng sang ở Việt Nam.

Sang đến năm nay, khi Honda Việt Nam công bố mẫu SH mới với giá niêm yết khá rẻ: bản 125i là 65.990.000 đồng còn 150i là 79.990.000 đồng, phản ứng chung mà họ nhận được từ phía người tiêu dùng là sự thất vọng và nghi ngờ, cùng suy nghĩ “SH giờ đã là xe bình dân”, bởi hầu như ai cũng cho rằng với cái giá rẻ như vậy mà đòi xe mới có chất lượng tương đương thế hệ cũ thì đúng là điều không tưởng.

Tuy nhiên, cách giải thích của Honda Việt Nam không hẳn là không có lý. Theo nhà sản xuất, sở dĩ giá của SH mới được hạ xuống dưới mức 100 triệu đồng là do tỷ lệ nội địa hóa mẫu xe này lên tới 93%, với phần lớn các linh kiện lắp ráp được sản xuất trong nước. Từ động cơ, hệ thống điện cho đến khung sườn, phuộc giảm xóc, phanh hay lốp xe... tất cả đều có xuất xứ từ các nhà máy Việt Nam. Bên cạnh đó, SH mới cũng không phải chịu thuế nhập khẩu khá cao áp dụng cho các đời xe trước, vốn là xe lắp ráp ở Italia và được nhập nguyên chiếc về, nên cũng phần nào giảm gánh nặng giá cả cho khách hàng.



Được “trấn an”, người tiêu dùng đã bớt hoài nghi. Nhưng để thực sự xua tan đi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm, SH mới cần phải thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp như các “đàn anh” trong quá khứ và may mắn thay, những gì cần có ở một chiếc SH vẫn hiện hữu trên phiên bản mới nay, bên cạnh một số cải tiến đáng giá.

Thực hư về thiết kế mới gây tranh cãi

Bất cứ ai khi lần đầu được diện kiến chiếc SH mới cũng đều có chung một nhận định: “nhìn xe nhỏ hơn và không cứng cáp bằng SH Ý”. Có nhiều nguyên nhân dẫn dến ý kiến trên. Đầu tiên là thiết kế mặt nạ và đầu xe, độ lớn của hai bộ phận này được Honda “tút” gọn lại, kéo theo việc tỷ lệ giữa chúng trở nên tương đồng với nhau hơn và do đó đã dẫn đến ấn tượng rằng SH mới kém “bề thế” so với SH thế hệ cũ, nhất là khi nhìn từ phía trước. Bên cạnh đó, kính chắn gió trên SH Italia trước đây đã không có mặt trên SH mới, tạo cảm giác “thiếu một cái gì đó” cho người xem; còn bề mặt tiếp xúc mặt đường của lốp xe SH “nội” thì lại nhỏ hơn mẫu xe nhập khẩu, càng góp phần làm giảm độ “hầm hố” của xe đi đáng kể.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn, nhiều điều thú vị mới dần hé lộ. Về kích thước tổng thể do Honda công bố, SH mới sở hữu “số đo 3 vòng” 2.034 x 740 x 1.152 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.340 mm và độ cao yên 799 mm. Trong khi đó, SH nhập khẩu có kích thước tương ứng là 2.020 x 725 x 1.145 mm, chiều dài cơ sở 1.335 mm và độ cao yên 785mm. Từ đó có thể suy ra rằng nhận định “SH mới nhỏ hơn” hoàn toàn chỉ là cảm giác chủ quan và chủ yếu là do ta bị “đánh lừa” về mặt thị giác bởi thiết kế đầu xe mới mà Honda tạo nên, chứ thực tế là SH mới lớn hơn SH Italia ở hầu hết mọi phương diện! Đây quả là điều hết sức bất ngờ.

Hơn nữa, theo tiết lộ từ Honda thì mẫu SH mới vừa được giới thiệu tại Việt Nam cũng chính là phiên bản 2012 của dòng xe Honda SH sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu trong thời gian tới. Như vậy, những thay đổi về mặt ngoại hình ở mọi vị trí của xe, từ cụm đèn trước hình chữ V với miếng mạ crôm lớn, cụm đèn hậu dạng khối thấu kính cho đến cả đường gân nổi chạy ngang thân xe gợi nhớ đến mẫu Dylan trước đây..., tất cả đều bắt nguồn từ quyết định của Honda để phục vụ khách hàng trên toàn thế giới, chứ không phải là được thiết kế chỉ dành riêng cho Việt Nam nên bất luận như thế nào, chiếc SH mới cũng không bị “bình dân hóa” như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Đặt cạnh SH Italia, SH Việt có vẻ "yếu ớt" hơn, nhưng thực tế lại không phải

Nhìn vào mặt tích cực, có thể thấy các kỹ sư của Honda đã khéo léo chỉnh sửa để SH mới dù bị “phình ra” về kích thước nhưng lại tạo ấn tượng thon gọn, nhỏ nhắn hơn trước. Dễ nhận ra nhất là những nét gấp khúc ở phần mặt nạ trước của xe hoặc được tạo ra bởi đường gân trên thân, khiến xe như bị “ép lại”, thay vì tròn trịa theo kiểu khỏe mạnh như trên thế hệ cũ. Điều đó có nghĩa, nét tinh tế gắn liền với cái tên SH vẫn được giữ nguyên, chỉ là được thể hiện theo một cách khác mà thôi. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng sự thay đổi này sẽ khó tạo được sự hài lòng với những ai yêu thích ngôn ngữ thiết kế cũ.

Tạm gác qua một bên những yếu tố thẩm mỹ, ta sẽ thấy Honda đã trang bị cho SH mới nhiều ưu điểm so với thế hệ trước. Đó là phần yên xe phía sau nhỉnh hơn SH nhập về chiều cao, giúp người ngồi sau có tầm nhìn tốt vì không còn bị “cản trở” nhiều bởi đầu của người lái. Đó là mặt đồng hồ hiển thị với thiết kế đẹp, hiện đại, có khả năng hiển thị hành trình và giờ giấc. Ngoài ra còn có chân chống bên với công tắc ngắt máy tức thì ngay khi hạ chân chống xuống, nút mở cốp đặt cạnh ổ khoá giống như trên mẫu Air Blade hay hệ thống xác định vị trí xe qua nút bấm trên chìa khoá sẽ thông báo bằng cách phát tiếng kêu và sáng đèn trên xe. Đây đều là những tính năng cao cấp, tạo được sự tiện nghi cho người sử dụng, nên càng chẳng có lý do nào để nói SH mới là một chiếc xe “bình dân” cả. Nếu có điều gì phải phàn nàn thì chỉ nằm ở 2 chi tiết nhỏ: vẫn phải mở cốp để đổ xăng và chỗ để chân sau khó gạt ra bằng chân, buộc phải dùng tay trong đại đa số trường hợp.

Vận hành: hướng đến hiệu quả và tiết kiệm

Một tính năng mới được nhấn mạnh ở phiên bản SH mới chính là sự có mặt của công nghệ Dừng xe thông minh - Idling Stop (IS) và hệ thống khởi động ACG (tích hợp cùng máy phát điện). Thực ra công nghệ này cũng không xa lạ lắm với người tiêu dùng Việt Nam, vì nó đã từng xuất hiện trên mẫu tay ga PCX từ năm 2010, nhưng với việc đưa IS và ACG lên dòng xe cao cấp như SH thì Honda đã một lần nữa khẳng định rằng họ chú trọng đến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu nhiều thế nào.

Đầu tiên, khi tra chìa khóa vào ổ rồi đề máy, chiếc xe khởi động rất êm ái và nhẹ nhàng. Độ rung mà máy xe tạo ra có thể nói là khá thấp, hầu như không gây chút khó chịu nào cho người ngồi. Đạt được điều này, “công đầu” thuộc về hệ thống đề điện tử ACG đồng thời là máy phát điện nên không gây ồn ào như cơ chế chổi than truyền thống. Đây chính là yếu tố chủ chốt cấu thành nên hệ thống Dừng xe thông minh IS. Mỗi khi dừng xe, chỉ cần đợi 3 giây là động cơ liền tự động ngắt tạm thời và lập tức khởi động ngay khi có sự tăng ga trở lại. Độ trễ giữa thao tác tăng ga và thời điểm động cơ khởi động lại là rất ngắn, nên có thể khẳng định rằng IS và ACG làm việc rất hiệu quả.



Nếu gặp trường hợp như bị kẹt xe, cần phải nhích tới từng chút một, thì IS sẽ không tỏ rõ tác dụng gì và thậm chí còn tạo cho người sử dụng cảm giác “sợ hãi”, lo lắng rằng xe cứ tắt/bật máy liên tục sẽ dễ hư hỏng. Đối với những tình huống đó, Honda đã trang bị sẵn nút kích hoạt IS ở bên phải của mặt đồng hồ chính, chỉ việc gạt lên trên là xe sẽ hoạt động như mọi chiếc xe máy không có chức năng IS khác, tức là dừng xe vẫn nổ máy đều đều. Vì vậy, người dùng hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn thời điểm sử dụng IS tùy theo tình hình giao thông luôn phức tạp ở các đô thị lớn của Việt Nam. Còn tại những thành phố nhỏ hoặc vùng nông thôn mà mật độ xe cộ lưu thông không dày đặc thì điều này không đáng bận tâm lắm.

SH mới được Honda chia làm 2 phiên bản: 125i và 150i, tương ứng với mức dung tích xy lanh của động cơ ở từng bản. Động cơ trên mẫu SH mới cũng có nhiều điểm đáng nói. Đây là động cơ mang tên eSP (enhanced Smart Power), 4 thì, xy lanh đơn, được tản nhiệt bằng dung dịch. Nếu như động cơ 125cc có công suất 11,6 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm (giảm 1,7 mã lực và 0,3 Nm so với thế hệ cũ) thì thông số bản 150cc là 14,2 mã lực, mô-men xoắn cực đại 13,2 Nm (giảm 1,1 mã lực và 0,8 Nm). Có thể thấy rõ là sức mạnh động cơ đã được giảm bớt, cũng không nằm ngoài mục đích hạn chế tiêu hao nhiều nhiên liệu. Động thái này của Honda có cái hay riêng khi kết hợp với IS và ACG, bằng chứng là tiếng máy xe luôn rất êm, cho dù đang đứng yên hay đang di chuyển trên đường.

Khi chúng tôi lái những chiếc SH mới qua các con đường đông đúc nhộn nhịp ở TP.HCM, tiếng máy êm ái đã nhanh chóng đem lại sự hài lòng. Tuy vậy, bản 150i do động cơ khỏe hơn nên tiếng máy không thể êm bằng bản 125i, điều này có thể hiểu được. Nhưng đáng nói là dù cả 2 phiên bản SH mới đều thể hiện được sức mạnh với độ tăng tốc rất tốt, chiếc 125i lại không thua thiệt 150i quá nhiều. Nói cách khác, lợi thế của 150i so với 125i trong môi trường đô thị là không đáng kể, có chăng 150i chỉ vượt trội hơn khi được mang ra thử nghiệm trên đường quốc lộ ở mức vận tốc trung bình 70-90km/h. Nên nhớ rằng, SH là mẫu xe dành cho việc “hóng mát” trong nội đô chứ không thích hợp lắm để đi “phượt” đường dài, nên ở khía cạnh này thì phiên bản 125i với mức giá rẻ hơn, tiếng máy êm ái hơn mà động cơ không yếu hơn 150i bao nhiêu, hoàn toàn xứng đáng được coi là một “ngôi sao sáng”.



Hệ thống khung sườn của SH mới vẫn được xây dựng trên nền tảng của thế hệ cũ nên độ đầm chắc gần như y nguyên. Xe vẫn tạo ra được cảm giác vững chãi, đáng tin cậy của một dòng xe hạng sang cao cấp. Bộ phuộc nhún của Showa đã gây bất ngờ cho chúng tôi vì tác dụng giảm xóc đặc biệt hiệu quả, rất phù hợp với điều kiện đường sá gồ ghề nhiều “ổ gà, ổ trâu” tại Việt Nam. Theo nhận định riêng, bộ phuộc trên SH mới thậm chí còn tốt hơn những chiếc SH nhập khẩu Italia (vốn cứng do thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu) đã đi được một thời gian. Bên cạnh đó là hệ thống phanh kết hợp Combi-Brake System (CBS) với 2 phanh đĩa được trang bị trên cả bánh trước và sau do hãng Nissin cung cấp cũng làm việc rất tốt, đảm bảo bánh xe khó có thể bị bó cứng dù có bóp phanh khi đang đi ở tốc độ cao.

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, Honda tự tin công bố mức tiết kiệm 25% với động cơ eSP mới khi kết hợp cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Qua kiểm nghiệm thực tế, bản 125i tiêu hao khoảng 2,8 l/100km, còn bản 150i thì là 3,3 l/100km. Những con số này nếu so với thế hệ cũ tương ứng là 3,1 l/100km và 3,7 l/100km thì vẫn chưa chạm đến mức tiết kiệm 25%, nhưng do xe vẫn còn mới nên chắc chắn về sau này khi sử dụng lâu dài sẽ có sự khác biệt. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là dung tích bình xăng của SH mới đã được nâng lên đến 7,7 l nên cũng tạo được sự tiện lợi cho những chuyến đi xa.

Giữ vững đẳng cấp?

Dù giá bán của SH mới thấp hơn các bản trước đây nhiều, nhưng Honda Việt Nam vẫn tuyên bố dòng xe này phải được xếp vào phân khúc xe tay ga cao cấp. Đó không hẳn là điều không có cơ sở, nhất là sau khi chúng tôi trực tiếp trải nghiệm những gì SH mới đã thể hiện. Chiếc xe hạng sang đã không hề mất “chất”.

Qua động thái định giá thấp, Honda cũng đã đặt SH mới vào chung tầm giá với các dòng xe Vespa LX và Liberty của Piaggio. Điều này chắc chắn sẽ tạo nên những biến động thú vị trong thời gian tới, bởi bấy lâu nay cả SH lẫn xe Piaggio đều thuộc các phân khúc khác nhau (một bên cho nam giới, một bên cho nữ giới) nhưng giờ đây chúng có giá ngang ngửa, mà người tiêu dùng Việt thường quan tâm tới mức giá nhiều hơn là định hướng thiết kế của sản phẩm.

Và trên hết, sự kiện Honda SH thế hệ mới lần đầu tiên được trình làng tại một quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, trước khi đến với các thị trường quốc tế, cũng đã là một điều rất đáng tự hào rồi.


>> Album ảnh Honda SH 2012

Nguyễn Nam


 
 
kynam