Honda CR-V 2.4 : ngôi sao sáng làng Crossover

Svetlikj
(Autovina) – Honda CR-V 2013 mới dù chưa thật sự hoàn hảo 100%, nhưng nó cũng đủ hấp dẫn đối với đại đa số khách hàng Việt bằng những tiện ích vượt trội, không gian rộng rãi đi cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng khen ngợi.

Được ra mắt tại Việt Nam vào đầu tháng 3 vừa qua, Honda CR-V 2013 có tổng cộng hai phiên bản động cơ với dung tích 2,0 và 2,4 lít. Phiên bản xuất hiện trong bài viết này là phiên bản cao cấp nhất với động cơ có dung tích 2,4 lít, ngang bằng với phiên bản xe của thế hệ trước tại Việt Nam, do đó chúng tôi có thêm cơ sở để so sánh sự khác biệt.

Kiểu dáng : “dữ tợn” và hấp dẫn hơn


Honda CR-V 2013 thực sự là một cuộc “lột xác” hoàn toàn với thiết kế mới được cho là “dữ tợn” hơn nhiều so với thế hệ trước. Điểm nhấn của xe thể hiện rõ nét ở bộ lưới tản nhiệt 3 thanh ở phía trước, kết hợp nhuần nhuyễn vợi bộ đèn pha đầy tinh tế. Không những thế, bộ cản trước của xe cũng có kiểu dáng thể thao hơn nhiều, giúp cho khuôn mặt của xe gần như không có điểm nào đáng chê trách.

Phiên bản động cơ 2,4 lít được trang bị bộ la-zăng lớn với kích thước 18 inch, 5 cánh kép có màu sơn tối khá nổi bật, do đó khi nhìn ngang chiếc xe cho cảm giác khá bệ vệ và có vẻ to lớn hơn thế hệ trước, dù thực tế chỉ ngang bằng. Có lẽ điều này có được do thiết kế đuôi xe cao và không vuốt xuống phía sau như trước.



Phần đuôi xe từ khi được ra mắt đến nay luôn là đề tài gây tranh cãi nhiều nhất ở Honda CR-V 2013. Nếu phần đầu xe được cho là có vẻ đẹp hoàn hảo thì phía sau lại tỏ ra khá thất vọng khi nhìn trong ảnh. Tuy nhiên có lẽ hình ảnh này sẽ được cải thiện khi bạn được nhìn thực tế chiếc xe, tùy con mắt thẩm mỹ mà mỗi người sẽ có đánh giá riêng, nhưng thiết kế phía sau cũng “không đến nỗi nào”, đôi lúc còn cảm thấy nó khá hầm hố.

Honda đã hi sinh thiết kế đuôi xe gây nhiều tranh cãi để mang lại tiện ích vượt trội cho không gian bên trong, diện tích khoang hành lý được nới ra rộng hơn đáng kể, đồng thời không gian trên đầu hành khách cũng thoáng đãng hơn.

Nội thất hấp dẫn với nhiều tiện nghi

Có lẽ không gian bên trong xe Honda CR-V 2013 chính là điểm đáng khen ngợi nhất trên chiếc Crossover này. Vẫn với kích thước cũ, nhưng giờ đây chiếc xe mang lại cho hành khách bên trong một cảm giác rất thoải mái dù ngồi ở vị trí nào. Mặc dù lưng ghế sau không thể ngã ra quá nhiều nhưng cũng đủ để mang lại cảm giác thoải mái cho hành trình dài.



Không thực sự thay đổi hoàn toàn về cách bố trí khu vực táp lô, nhưng Honda CR-V 2013 cho một cabin sang trọng và nhiều tiện nghi hơn hẳn với bộ ghế da được thiết kế đẹp, cho cảm giác ngồi dễ chịu, tựa đầu có vị trí phù hợp. Bảng đồng hồ tốc độ sau vô lăng có thiết kế to hơn và thể hiện thông tin một cách sinh động hơn hẳn, đặc biệt là đèn báo chế độ ECON nhằm hướng dẫn người lái chạy xe một cách tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Tương tự như Honda Civic mới, CR-V 2013 cũng được trang bị màn hình trung tâm i-MID (Multi-Information Display) thể hiện nhiều thông tin hữu ích như lượng tiêu hao nhiêu liệu, quãng đường đi được còn lại, thông tin bài hát, FM Radio,… được đồng bộ với dàn máy Head-Unit có khả năng kết nối USB/AUX/iPod. Điểm đáng tiếc trên bảng điều khiển trung tâm là không được trang bị màn hình LCD như ở phiên bản nước ngoài, nên độ sang của xe đã bị giảm đi chút ít. Dù sao dàn máy hát của xe cũng có thiết kế không tệ, tuy nhiên người dùng khó có thể thay thế bằng đầu đọc DVD được bán bên ngoài bởi hệ thống này đồng bộ với màn hình i-MID bên trên.



Vô lăng của xe cũng được trang bị hàng loạt các nút bấm để điều khiển hệ thống âm thanh, chức năng gọi điện và hệ thống ga tự động Cruise Control. Cột A dễ dàng trông thấy cặp loa Treble được bố trí khá hợp lý đồng thời nâng chất lượng âm thanh tốt hơn thế hệ cũ.

Hàng ghế sau rộng rãi cho cả 3 người ngồi, khoảng cách để chân của xe đủ để một người cao 1m7 có thể duỗi thoải mái trong hành trình dài. Honda CR-V 2013 cũng hỗ trợ gập hàng ghế thứ hai một cách nhanh chóng thông qua đòn bẩy ở khoang hành lý hoặc bên cánh cửa, giúp tăng diện tích chở hàng lên hơn 190 lít so với thế hệ trước.



Không gian cabin còn sở hữu một số điểm nhấn như cửa sổ trời, tay nắm cửa mạ chrome, thiết kế cần số dính liền với bảng điều khiển trung tâm, 4 cửa kính lên xuống tự động một chạm, cửa gió cho hàng ghế thứ hai,…

Vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm hơn

Honda CR-V 2.4 thế hệ mới được trang bị động cơ mạnh mẽ hơn hẳn thế hệ trước với 190 mã lực (thế hệ cũ là 169), do đó mà nó có khả năng tăng tốc ấn tượng hơn hẳn. Thân xe được thiết kế với nhiều đường nét mang tính khí động học, giúp giảm 6,5% lực kéo của xe, chi tiết này càng giúp xe đạt được khả năng linh hoạt ấn tượng.



Hộp số tự động 5 cấp hoạt động mượt mà và hầu như không thể cảm nhận được độ trễ ga mỗi khi xe lên hoặc xuống số, dù cho người lái chạy êm ái hay thốc ga. Trong khi các đối thủ khác đều sử dụng hộp số 6 cấp để tiết kiệm nhiên liệu thì Honda CR-V sử dụng chế độ lái ECON để làm điều đó, người lái có thể kích hoạt chức năng này thông qua một nút màu xanh khá nổi bật bên trái vô lăng.

Nếu như ở chế độ bình thường, Honda CR-V luôn sẵn sàng bức tốc và đáp ứng nhanh nhạy phản ứng từ chân ga thì khi chế độ ECON được bật, chiếc xe bỗng nhiên “hiền lành” một cách đáng ngạc nhiên, có cảm giác như động cơ đã bị “kiềm chế” mặc cho người lái đạp ga khá sâu. Tuy nhiên nếu cần vượt xe ở chế độ này, hộp số của CR-V 2013 cũng khá thông minh khi nhận biết ý muốn của lái xe thông qua chân ga, lúc này xe sẽ lùi về số thấp hơn để giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn.

Sự khác biệt giữa hai chế độ lái là điều mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được, do đó tất nhiên chiếc xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều khi ở chế độ ECON, đèn báo trên bảng đồng hồ liên tục có màu xanh lá báo hiệu xe đang ở chế độ tiết kiệm. Trong điều kiện vận hành thực tế trên đường trường, Honda CR-V 2.4 “uống” khoảng 8,5 lít xăng/100 km, một con số khá hợp lý so với động cơ khá lớn của xe.



Vô lăng của xe là loại trợ lực điện EPS hoạt động khá nhanh nhạy và linh hoạt khi di chuyển trong phố, đầm chắc hơn khi ở tốc độ cao. Điều đáng tiếc là động cơ xe khá mạnh nhưng lại thiếu đi chế độ số thể thao +/- tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng vốn là điểm mạnh được Honda Civic 2.0 tận dụng. Thay vào đó Honda bổ sung chế độ số 1, 2, 3 trên cần số, tuy nhiên hiếm khi người lái sử dụng chức năng này trừ khi phải leo dốc hoặc đổ đèo.

Trên nhiều địa hình khác nhau, Honda CR-V thể hiện khả năng cách âm khá tốt và thoải mái cho hành khách. Khả năng cân bằng của xe được đánh giá cao và là chi tiết vượt trội so với thế hệ trước. Hệ thống điều hòa làm lạnh nhanh và sâu ngay cả khi xe vận hành giữa trưa.

Vận hành xe vào ban đêm, đèn pha của xe dù không sử dụng bóng Xenon nhưng ánh sáng được gom lại nhờ bộ thấu kính nên cho khả năng quan sát tốt. Nếu muốn, chủ nhân của xe hoàn toàn có thể thay thế bằng những bóng đèn có công suất cao hơn mà vẫn bảo đảm độ thẩm mỹ.



Cơ quan an toàn giao thông đường bộ quốc gia (NHTSA) đã đánh giá chiếc xe này ở điểm số 5 sao về độ an toàn. Danh mục tính năng an toàn CR-V 2.4 2013 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống treo trước Mc Pherson, hệ thống treo sau tay đòn kép liên kết đa điểm giúp giảm xóc hiệu quả, hệ thống cân bằng xe điện tử VSA, hệ thống HSA giúp cho xe không bị trôi ngược xuống khi leo dốc, túi khí trước SRS, túi khí hông OPDS có khả năng định vị vị trí người ngồi trong xe, hàng ghế trước được thiết kế đặc biệt để giảm chấn thương cổ cho người lái khi có va chạm từ phía sau…

Honda CR-V 2013 hợp lý so với giá trị

Trong đợt khảo sát mới nhất do Consumers Report thực hiện thì Honda CR-V là mẫu xe SUV cỡ nhỏ tốt nhất tại thị trường Mỹ, điều này càng giúp chiếc xe có thêm lí do để chinh phục khách hàng tại thị trường Việt Nam. Trong thực tế, chỉ trong vòng 1 tháng kể từ ngày ra mắt, Honda Việt Nam đã giao tới khách hàng khoảng 150 chiếc CR-V và đơn đặt hàng lên tới 440 chiếc, khách hàng hiện phải chờ tới tháng 8/2013 mới có xe.



Đây là một thành công đáng ăn mừng của Honda Việt Nam trong tình hình thị trường ô tô hiện nay, có lẽ nó đến nhờ những cải tiến vượt bậc so với thế hệ trước, đi cùng một mức giá hợp lý chỉ 998 triệu đồng cho phiên bản 2,0 và 1,140 tỷ đồng cho phiên bản 2,4 – chênh lệch không nhiều so với thế hệ cũ, tronng khi đó khách hàng lại được sở hữu một chiếc xe đẹp hơn, nhiều tiện ích và an toàn cao hơn.

Dù cho phải đối mặt với nhiều đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mazda CX-5, Renault Koleos, Ford Escape nhưng có thể nói, Honda CR-V 2013 hiện tại là “ngôi sao” sáng nhất trong phân khúc xe Crossover tại thị trường Việt Nam.

Thông số cơ bản Honda CR-V 2013:

•    Hộp số: 5 số tự động
•    Động cơ: DOHC i-VTEC 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van
•    Dung lích xy-lanh: 2.354 cc (2.4L) / 1.997 cc (2.0L)
•    Công suất cực đại: 190 mã lực/7000 vòng (2.4L) / 155 mã lực/6.500 vòng (2.0L)
•    Momen xoắn cực đại: 222 Nm/4.400 vòng (2.4L) / 190 Nm/4.300 vòng (2.0L)
•    Bình xăng: 58 lít
•    Kích thước: 4.535 x 1.820 x 1.685 mm
•    Chiều dài cơ sở: 2.620 mm
•    Chiều rộng cơ sở (trước/sau): 1.565 x 1565 mm
•    Khoảng sáng gầm xe: 170 mm
•    Trọng lượng toàn tải: 2.085 kg (2.4L) / 1.975 kg (2.0L)
•    Cỡ lốp: 225/60R18 (2.4L) / 225/65R17 (2.0L)

>> Xem bộ ảnh chi tiết Honda CR-V 2013 tại Việt Nam <<




Cường Vũ


cuongvc