Honda City - Ngôi sao mới trong thành phố

Svetlikj
(Autovina) - Với những gì mà Honda City đã thể hiện, có thể nói mẫu xe này hội tụ đủ mọi yếu tố cần thiết của một chiếc xe sedan cỡ nhỏ, chủ yếu vận hành trong đô thị.

Quá trình để Honda City xuất hiện tại Việt Nam khá chông gai khi mẫu xe này được trưng bày  tại triển lãm Ô Tô Việt Nam đến 2 lần (2011 và 2012) mới chính thức được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 5/ 2013 vừa qua. Trước đó, đối thủ Toyota Vios có một khoảng thời gian dài để làm mưa làm gió tại thị trường trong nước.

Khoảng 900 đơn đặt hàng có lẽ là câu trả lời đầu tiên của Honda City ngay trong hơn 1 tháng đầu tiên ra mắt, cho dù đây đang là thời điểm khó khăn của thị trường Việt Nam.

Ngoại hình

Thiết kế hiện đại bắt mắt có lẽ là lợi thế đầu tiên của City so với các đối thủ cùng phân khúc. Đó còn chưa kể đến kích thước City có phần nhỉnh hơn đôi chút tạo cảm giác bề thế bên ngoài và sự rộng rãi cho khoang xe. City dài hơn Vios tới 115mm, hơn Fiesta 124 mm, ngoài ra City có chiều dài cơ sở hơn Fiesta 61mm và bằng Vios. Với những con số đó, Honda City tạo cảm giác rộng rãi hơn là đương nhiên!



Nhược điểm của City thể hiện ở bán kính vòng quay tối thiểu 5,3 m, trong khi đó Vios chỉ có 4,9 m, Fiesta là 5,1 m. Như vậy khi quay đầu xe trong phố City sẽ vất vả hơn đôi chút.

Ngoại thất City khá năng động và trẻ trung. Với ưu điểm đó, City phù hợp với những khách hàng có độ tuổi 25 đến 35 tuổi, những người mua xe lần đầu.

Với 580 triệu đồng, khách hàng sẽ được sở hữu một chiếc Honda City bản số tự động (đã bao gồm thuế VAT 10%). Phiên bản số sàn rẻ hơn 40 triệu đồng và bị cắt một vài trang bị: đèn sương mù, tích hợp đèn báo rẽ trên gương, chụp ống xả và tay nắm cửa mạ crôm, lẫy chuyển số và phím điều khiển trên vô lăng.



Cả 2 phiên bản MT và AT đều sử dụng la-zăng đúc 15 inch cùng bộ lốp 175/65. Trong khi đó các đối thủ cùng phân hạng trang bị lốp “béo” hơn 185/60 R15.

Nội thất


Tương đồng với vẻ hiện đại trẻ trung của ngoại thất, thiết kế nội thất cũng tạo sức hút với các khách hàng trẻ. Vô lăng thể thao 3 chấu đặc trưng của Honda cùng với các nút điều khiển tích hợp, có thể điều chỉnh cơ 4 hướng. Đặc biệt trên vô lăng có thêm 2 lẫy gẩy số bằng tay, lái xe có thể “nghịch ngợm” đôi chút cùng chế độ hộp số Sport (S).

Bảng đồng hồ công tơ mét thiết kế bắt mắt với các hạt đá phát sáng lấp lánh. Trong bảng đồng hồ có thêm một màn hình hiển thị các thông số cần thiết như hành trình, thước đo tiêu thụ nhiên liệu tức thời km/lít, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. Ngoài cảm biến tiêu thụ nhiên liệu, lái xe có thể biết được chân ga tức thời của mình có tốt hay không qua đèn báo ECO (phát sáng xanh hoặc không).



Xe trang bị hệ thống điều hòa cơ và không có hiển thị nhiệt độ bên ngoài. Hệ thống âm thanh cũng khá đơn giản với 4 loa ở 4 cánh cửa, tuy nhiên City có thêm khả năng cắm USB để phục vụ nghe nhạc MP3, WMA, tính năng này Vios không có.

Toàn bộ các phiên bản City đều trang bị bộ ghế nỉ toàn phần, tựa tay cánh cửa cũng bọc nỉ. Điều này có lẽ không khiến khách hàng bận tâm lắm bởi chỉ cần 2-5 triệu đồng, khách hàng có thể tùy chọn nội thất da từ bình dân đến cao cấp cho xe.



City được trang bị các hệ thống an toàn tiêu chuẩn: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA cùng 2 túi khí cho hàng ghế trước.

Vận hành - Thế mạnh của City

Ngồi vào ghế lái, cảm giác ấn tượng đầu tiên là một không gian thoáng đãng và rộng rãi, tầm nhìn quan sát tốt, cột A vừa phải. Tuy ghế ngồi chỉ được bọc nỉ nhưng cho cảm giác thể thao ôm lưng, mọi thông số nằm trước tầm mắt với đồng hồ tốc độ có thông số rõ ràng.

So với các đối thủ có dùng dung tích xy-lanh 1.5L, Honda City thể ưu thế. Động cơ i-VTEC 4 xy-lanh cho công suất cực đại 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 145 Nm tại 4.800 vòng/phút. Như vậy, City hơn Vios 11 mã lực và hơn gương mặt mới Nissan Sunny 19 mã lực. Bên cạnh đó, hộp số tự động City là 5 cấp trong khi các đối thủ cùng phân hạng vẫn 4 cấp, ngoại trừ Fiesta là 6 cấp.



Ưu điểm đáng ghi nhận trên Honda City chính là khả năng hoạt động tốt, linh hoạt ở dải vòng tua thấp. Hộp số tự động có thể sang số tại vòng tua dưới 1.500 vòng/phút.

Khi đều ga ở tốc độ 50 km/h, City đã có thể hoạt động ở cấp số 5, vòng tua động cơ 1.250 vòng/phút, khoang xe gần như chỉ có đôi chút tiếng lốp vọng lên từ mặt đường. Tại tốc độ 80 km/h, vòng tua động cơ chỉ ở con số 1.750 vòng/phút, tại 2.000 vòng/phút, xe đạt tốc độ 95 km/h. Với việc thiết kế hộp số như vậy, Honda City tạo ra khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ êm ái cho xe, đặc biệt khi vận hành trong đô thị khi tốc độ giới hạn 50 km/h.



Tuy là xe sedan cỡ nhỏ nhưng khả năng bức tốc của chiếc xe này khá đáng nể, nhờ vào trọng lượng nhẹ và sức mạnh động cơ, khi kết hợp với lẫy chuyển số trên vô lăng, chiếc xe tạo ra cảm giác thể thao rất phấn khích ở tốc độ từ 0-80 km/h, City mất hơn 10 giây để đạt con số 100 km/h.

Nhìn chung, City thừa hưởng đầy ưu điểm của một chiếc sedan cỡ nhỏ, đặc biệt linh hoạt và tiện dụng khi sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày trong phố. Ngoài ra những gia đình trẻ tuổi có thể sử dụng xe cho những hành trình khoảng 200-300 km về quê hay dã ngoại dịp cuối tuần.



Đúng  như tên gọi City (thành phố) - chiếc xe quả thực mang những gì Honda gửi gắm về một chiếc xe nhỏ gọn, linh hoạt, hiện đại! Honda City thực sự đáng để cân nhắc khi khách hàng lần đầu mua xe với một ngân sách vừa phải.

>> Xem thêm ảnh Honda City tại Việt Nam <<

Autovina Team

cuongvc