Honda Air Blade 125: Xác lập ngôi vương

Svetlanauhn
(Autovina) - Sau 6 năm có mặt trên thị trường, Air Blade vẫn là mẫu xe tay ga thành công nhất của Honda tại Việt Nam. Giờ đây, với cải tiến mang tính chất đột phá ở động cơ 125cc, cái tên “Air Blade” lại tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của các đối thủ.

Air Blade đã có mặt trên thị trường Việt Nam suốt từ năm 2007 đến 2012 mà chỉ được Honda thay đổi về mặt kiểu dáng (tem mới, khung vỏ đời 2011) hoặc thêm thắt công nghệ (từ chế hòa khí ban đầu sang phun xăng điện tử). Trong 6 năm đó, động cơ của xe luôn được giữ nguyên ở mức dung tích 110cc, một con số khá thấp đối với một dòng xe tay ga tầm trung dành cho nam giới. Đành rằng dung tích xy lanh thấp sẽ không hao tốn nhiều nhiên liệu và khá nhiều khách hàng đã chấp nhận, thậm chí là hài lòng về điểm này, nhưng một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vẫn cho rằng đây là điểm yếu nhất của Air Blade khi đem so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Sự hiện diện của Yamaha Nouvo SX và Suzuki Hayate SS trong năm 2012 đã tạo nên áp lực đáng kể với Honda, bởi cả 2 sản phẩm nói trên đều sở hữu động cơ 125cc phun xăng điện tử, cộng với ngoại hình được đổi mới và mức giá dễ chịu hơn Air Blade. Cuộc cạnh tranh đã trở nên rất sòng phẳng, khi các đối thủ quen thuộc này càng lúc càng có nhiều điểm tương đồng với nhau hơn trước. Do vậy, để giành lại ưu thế, Honda hầu như không có cách nào tốt hơn ngoài việc khắc phục nhược điểm cố hữu của Air Blade, và họ đã làm chính xác như vậy.

Vận hành vượt trội nhờ động cơ eSP 125cc

Việc trang bị cho Air Blade thế hệ mới động cơ eSP (enhanced Smart Power) là điều tất yếu, nhất là sau khi độ hiệu quả của động cơ này đã được kiểm chứng lần đầu trên mẫu SH “Việt” đã ra mắt từ tháng 7 năm ngoái. Hãy xem qua một chút về thông số kỹ thuật do Honda cung cấp: đây là động cơ xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch, sở hữu công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI. So sánh với động cơ 110cc cũ có công suất 6,7kW/8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5Nm/6.000 vòng/phút; động cơ eSP 125cc sản sinh công suất 8,2kW/8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,2Nm/5.000 vòng/phút. Đó rõ ràng là một sự cải thiện không hề nhỏ.

Đương nhiên, ai cũng thấy rằng động cơ mới mạnh mẽ hơn, nhưng sự khác biệt mà nó đem lại cho cảm giác lái tổng thể thì lại không dễ để hiểu rõ, nếu chỉ nhìn vào những con số trên giấy tờ mà không trực tiếp trải nghiệm. Khác biệt đầu tiên đến từ tiếng máy khá êm dịu, dễ nghe nhưng hoàn toàn không thiếu đi sự trầm ấm “nam tính”. Những ai từng khó chịu vì âm thanh quá “lành” trên các đời Air Blade trước đây giờ đã có thể yên tâm hơn và có lẽ không cần phải mất công tìm đến các giải pháp “độ” pô nữa.

Tiếp đến, khâu đề-pa trên mẫu xe mới chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai từng quen lái Air Blade cũng phải ngạc nhiên: đó là xe tăng tốc nhanh và nhẹ nhàng hơn hẳn. Chỉ cần nhích ga vừa phải, xe đã vọt đi và dễ dàng đạt tới vận tốc 40km/h, mức tối đa khi vận hành xe gắn máy trong đô thị theo luật giao thông Việt Nam, chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Điều này càng gây bất ngờ khi biết rằng trọng lượng Air Blade 125cc là 115kg, tăng 5kg so với các thế hệ trước.

Những con đường trong nội đô TP.HCM luôn đông đúc xe cộ, do đó luôn tồn tại nhu cầu vượt nhanh xe khác rồi về lại mức tốc độ bình thường một cách êm ái và không gây khó chịu cho người lái. Ở điểm này, Air Blade 125cc làm rất tốt. Tiếp tục vặn ga, xe nhanh chóng tăng tốc lên 50km/h rồi 60km/h, tiếng máy kêu lớn dần nhưng vẫn chưa đến mức “gào rú” ồn ào, khá dễ chịu. Rồi đến khi nhả nhẹ ga cho xe giảm tốc, Air Blade 125cc tỏ ra mượt mà, hầu như không còn nữa cảm giác xe bị gằn lại đầy hụt hẫng mà các tay lái thường quen gọi là “sượng” ga. Tóm lại, đó là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và thực sự thú vị.

Trước đây khi còn sử dụng động cơ 110cc, Air Blade luôn bị đánh giá thấp vì khả năng vận hành khá “đuối” nếu phải chở 2 người lớn cùng lúc. Khi ấy, xe không chỉ mất nhiều thời gian để tăng tốc cũng như yêu cầu người lái vặn ga nhiều hơn nếu muốn đạt tới những mức tốc độ trên 50km/h, mà còn phát ra tiếng máy không được êm tai cho lắm. Tất cả nay đã được xóa bỏ gần như triệt để, khiến cho việc lái xe một mình cũng như chở thêm bạn phía sau trở nên thoải mái hơn rất nhiều, khi mà cảm giác lái của cả 2 trường hợp chẳng còn khác nhau bao nhiêu!

Air Blade thường đem lại cảm giác lái đầm chắc nhờ vào thiết kế khung vỏ vững vàng, phuộc nhún tương đối mềm và bề ngang mở rộng sang 2 bên. Thật đáng mừng là những chi tiết này vẫn được duy trì trên mẫu xe mới. Yên xe tạo nên tư thế ngồi thoải mái, còn chân người lái luôn được đặt vừa vặn bên trong chỗ để chân, khiến cho việc vận hành xe được thực hiện hoàn toàn trong cảm giác được “bao bọc” an toàn. Nhờ đó, cùng với hệ thống phanh Combi-brake hoạt động ổn định, người lái có thể tự tin vượt xe phía trước rất linh hoạt mà vẫn yên tâm. Ưu điểm này của Air Blade 125cc sẽ thể hiện rõ nhất khi xe vận hành ở mức tốc độ trên 80km/h mà động cơ mới dễ dàng giúp đạt được.

Điều mà bất cứ ai cũng băn khoăn khi một mẫu xe được nâng cấp động cơ là “liệu xe có tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn trước”? Với Air Blade 125cc, có lẽ không phải quá lo lắng khi kết quả thử nghiệm cho thấy xe chỉ tiêu tốn trung bình khoảng 2 lít/100km trong môi trường đô thị, không quá cao với một chiếc xe tay ga như thế này. Bình xăng dung tích 4,4 lít đảm bảo xe đủ khả năng đi hết một hành trình tối thiểu 220km với một lần đổ đầy. Bên cạnh đó, Honda cũng đã trang bị cho Air Blade 125cc hệ thống Idling Stop tự động tắt máy khi xe dừng quá 3 giây và bộ đề ACG cho phép khởi động xe lại nhanh chóng. Khi thường xuyên phải dừng đèn đỏ lâu, công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm xăng đáng kể và góp phần giảm bớt lượng khí thải gây ô nhiễm.

Một chiếc xe nhiều tiện ích

So với thế hệ gần nhất là chiếc Air Blade 2011 thì kiểu dáng tổng thể của Air Blade 125cc không có quá nhiều khác biệt, nhưng không phải là không có đổi mới. Thay đổi dễ nhận ra nhất nằm ở phần đèn pha, với thiết kế đầu đèn tách làm hai và sử dụng 2 bóng gương cầu projector, không chỉ gây ấn tượng ở nét thẩm mỹ mà còn tạo ra một luồng sáng gọn gàng, đảm bảo chiếu sáng khá tốt khi chạy đường dài vào ban đêm. Vị trí đèn sương mù được bố trí hơi khác đi cho phù hợp với phần đầu xe mới, còn đèn hậu cũng được làm mới với dãy LED bắt mắt. Trong khi đó, đồng hồ đã trở nên hiện đại hơn khi được bổ sung màn hình điện tử LCD với đầy đủ thông số nhiên liệu, hành trình, ODO và báo giờ.

Sự thuận tiện trong việc sử dụng xe được tăng cường thêm nhờ chi tiết nắp bình xăng nằm ngay phía trước yên xe, giúp cho người lái không còn phải bước xuống xe rồi mở nắp cốp mới đổ được xăng. Chưa kể, dung tích cốp xe đã tăng thêm đáng kể và được thiết kế để đủ chứa một mũ bảo hiểm dạng ¾ đầu hoặc hai mũ dạng nửa đầu, cùng nhiều đồ đạc khác, thậm chí là đựng vừa laptop kích thước 14 inch. Chân chống điện cho phép tắt máy ngay khi vừa đá chống dừng xe.

Đối với Air Blade 125cc thế hệ mới, Honda đã quyết định chia ra làm 3 phiên bản nhằm cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn. Đầu tiên là bản ‘Thường’, không có tem xe, phù hợp với những khách hàng thích tự mình “độ” tem. Kế đến là bản ‘Cao cấp’ được dán sẵn tem và cuối cùng là bản ‘Cao cấp đặc biệt’, có thêm một số tiện ích hiện đại gồm chìa khóa định vị cùng đèn chiếu sáng khu vực ổ khóa và bên trong cốp xe. Như vậy, nếu chọn bản cao cấp nhất, người dùng sẽ có một chiếc xe tay ga tầm trung nhưng mang nhiều nét sang trọng mà trước đây chỉ có ở những dòng xe đắt tiền.

Tuy vậy, Air Blade 125cc không phải là không có thiếu sót, dù thiếu sót này xét kỹ thì khá nhỏ và có thể không đáng quan tâm với nhiều người: đó là việc xe không được trang bị hộc đựng đồ ở 2 bên tay lái và cạnh bình xăng, cũng như thiếu hẳn bất kỳ một dạng móc treo đồ nào. Như vậy, nếu không lắp thêm ba-ga tùy chọn thì sẽ chẳng có cách nào cho người dùng tạm thời để nước uống hay điện thoại, ngoài việc mở nắp cốp xe rồi nhét chúng vào trong đó.

Ngôi vương được thiết lập

Thật khó để tìm ra một mẫu xe tay ga tầm trung nào khác có thể gây tiếng vang lâu dài ở thị trường Việt Nam (vốn đầy biến động) như Honda Air Blade. Sau 6 năm có mặt trên thị trường với 7 lần thay đổi phiên bản mới, Air Blade vẫn là mẫu xe tay ga thành công nhất của Honda tại Việt Nam với sản lượng bán hàng kể từ tháng 4/2007 đến nay đạt hơn 1,65 triệu xe.

Mức giá niêm yết từ 38-40 triệu đồng mà Honda đưa ra cho 3 phiên bản Air Blade 125cc, mỗi bản cách nhau 1 triệu đồng, là hoàn toàn không quá cao so với những ưu điểm về vận hành và tiện ích mà mẫu xe mới này mang lại. Mặc dù vẫn còn hơi sớm để khẳng định rằng Air Blade 125cc sẽ thống trị tuyệt đối, nhưng rõ ràng xét theo tình hình hiện tại, chẳng có một mẫu xe tay ga nào đạt được sự cân bằng về hiệu năng/giá thành tốt như nó.

>> Xem album ảnh chi tiết Honda Air Blade 125cc <<

Nguyễn Nam

Ảnh: Cường Vũ

 

kynam