Hơn một tỉ USD nhập xe hơi

Admin
Một trong những biện pháp hạn chế nhập siêu, theo đề nghị của bộ Công thương là không cho vay tiền nhập khẩu và không giải quyết bán USD cho doanh nghiệp nhập khẩu. Trong khi đó, hơn một tỉ USD đã chi ra cho nhập khẩu xe hơi trong 11 tháng qua.

Ngoại trừ các mẫu xe đã có sẵn ở salon hay đang trên đường về, thời điểm này, nếu khách đặt mua xe nhập nguyên chiếc cũng không còn kịp thời gian đưa hàng về trước 31.12 để được ưu đãi thuế.

Nhà nhập khẩu “lắc đầu”

Ông Lâm Tùng, chủ một salon kinh doanh xe hơi ở quận 7 cho biết, nếu đặt hàng từ bên Mỹ tính cả thời gian tìm mua, vận chuyển bằng tàu biển và về làm thủ tục, thì ít nhất cũng phải mất 35 – 40 ngày, khách mua mới được nhận xe. Chưa kể những lý do ngoài dự kiến có thể khiến thời gian lâu hơn. Chính vì vậy, nếu không có sẵn xe trong kho hay ở cảng, các nhà nhập khẩu sẽ không dám ký hợp đồng giao trước 31.12  với khách mua. “Nếu thoả thuận được giá với khách mua xe mới 100%, chúng tôi có thể đưa về bằng hàng không (chi phí sẽ đội thêm khoảng 6.000 USD) thì sau khoảng 7 – 10 ngày sẽ có xe”, ông Tùng nói. “Chính vì thế, với những dòng xe hạng trung và nhỏ với giá dưới 100.000 USD sẽ không có khách dám chịu chi phí như vậy. Chỉ có những người sắm xe hạng sang mới đồng ý phương án này”, ông Tùng cho biết thêm.

Giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu ôtô ở TP.HCM giấu tên cho biết, thời điểm này chỉ còn mua hàng tại Đài Loan mới kịp thời gian giao xe cho khách trong thời điểm ưu đãi thuế. Tuy nhiên, chính sách thuế vừa qua đã siết chặt hơn đối với nguồn xe ở thị trường này làm giá một số mẫu xe quen thuộc với thị trường Việt Nam như Toyota Camry, Honda Accord hay Nissan Teana… tăng vọt, nên hàng về rất khó bán. “Nếu thương lượng được giá xe và tỷ giá USD với khách mua, chúng tôi vẫn có thể đưa hàng về và giao xe trong vòng 20 ngày”, ông này cho biết.

Xe về nhiều nhưng khó bán

Trong khi khách khó đặt xe nhập về để kịp hưởng ưu đãi, thì một số doanh nghiệp nhập khẩu đang ôm hàng. Khác với dòng xe hạng nhỏ có mức giá dưới 35.000 USD/chiếc đang hút khách, nhiều mẫu xe hạng trung và sang có giá trên 50.000 USD đang khó bán. Một doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở TP.HCM đang lưu kho hàng trăm chiếc tại cảng Lotus cho biết, thời điểm đưa hàng về là lúc giá USD ở thị trường tự do tăng vọt lên 19.500 đồng/USD. Vì vậy, nhiều khách hàng đến xem rồi lưỡng lự vì chênh lệch so với trước tuỳ theo từng mẫu xe mà có thể tăng thêm vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Giá xe đội lên, ngân hàng hạn chế hỗ trợ mua xe khiến người có nhu cầu phải tính toán kỹ. Ông Thương ở Gò Vấp cho biết, gia đình cần mua chiếc Daewoo Lacetti CDX với giá 600 triệu đồng, nhưng hỏi vay một số ngân hàng 50% giá trị xe đều không được chấp thuận dù hồ sơ hợp lệ. Nhờ người quen, sau gần hai tháng chạy sang một ngân hàng nước ngoài mới vay được với mức lãi suất khá cao. “Cũng may là mua được trước thời điểm tăng thuế, nếu không lại tốn thêm vài chục triệu nữa”, ông Thương bày tỏ.

Một số salon bán xe cho khách cũng cho biết, ngân hàng đã siết chặt hơn điều kiện cho vay. Theo người bán ở các salon, ngoại trừ một số khách hàng quen của ngân hàng, đa số khách hàng mới đều khó vay để mua xe hơi.

Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, trong thời gian tới, chủ trương hạn chế cung cấp USD cho nhà nhập khẩu xe hơi khiến cho xe nhập khó về hơn. Tuy vậy, hơn 66.300 chiếc xe đã được nhập về trong 11 tháng qua, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.

autovina