Hãy là Offroader hiểu biết! (Phần 2)

Svetlikj
(Autovina) - Nếu bạn là người đam mê Off-Road, trước tiên hãy tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về thú chơi tốn kém này.

>> Hãy là Offroader hiểu biết! (Phần 1)

Tôi được nghe nhiều người lái xe 2 cầu than phiền rằng xe họ hơi thấp khi đi trên địa hình. Điều này có nghĩa là chiếc xe của họ vẫn chưa đủ cao để có thể tránh các chướng ngại vật trên mặt đường. Kết quả là xe bị kẹt lại hay di chuyển rất khó khăn. Nếu bạn muốn chiếc xe của mình đi offroad mạnh mẽ hơn những chiếc xe khác thì những cách dưới đây sẽ giúp bạn đạt được điều đó:

Lò xo

Lắp đặt lò xo cao hơn trên xe 2 cầu có thể giúp nâng khoảng sáng gầm xe cao hơn 1-2 inch. Trong hầu hết các trường hợp khi nâng cấp lò xo thì cần phải cân chỉnh lại hệ thống treo một cách phù hợp, đôi khi cần phải lắp thêm một số thiết bị. Một khi bạn muốn nâng khoảng sáng gầm xe lên thì bạn cần được tư vấn tốt nếu không bạn sẽ gặp rắc rối với đánh lái và góc đặt bánh xe. Nếu nâng lò xo lên 3 inch hoặc hơn thì cần phải kết hợp với việc thay thế một số thành phần khác của hệ thống treo nhằm đảm bảo chúng họat động chính xác.

Lò xo có rất nhiều loại với chiều cao và độ cứng khác nhau từ nhiều nhà sản xuất. Một số lò xo rất cứng và dĩ nhiên cũng có một số rất mềm. Nhìn chung, loại rẻ tiền hơn sẽ mang đến cảm giác lái kém hơn. Đối với offroad, lò xo cứng hơn sẽ giúp xe khỏi sa lầy cũng như kéo dài tuổi thọ lò xo hơn. Nâng độ cao lò xo còn cho phép bạn sử dụng bánh xe lớn hơn để có khoảng sáng gầm xe tốt hơn cũng như cho bạn “cảm giác” điều khiển xe như trên xa lộ.



Bộ đệm lò xo

Dùng bộ đệm lò xo là cách kinh tế nhất để nâng cao gầm xe 2 cầu. Bộ đệm này được hàn trực tiếp vào phần đỡ phía trên lò xo và không hạn chế hành trình hay chất lượng của hệ thống treo theo xe. Bộ đệm này thường làm bằng phôi kim loại và có phủ bảo vệ khỏi ăn mòn. Chúng có kích thước từ 1 đến 2 inch.

Làm sạch đường dẫn khí nạp

Người mê xe 2 cầu cũng biết rằng chiếc xe của mình sẽ thường xuyên di chuyển trong vùng cực kỳ bẩn như đường bùn lầy hay ghồ ghề. Một lượng bụi bẩn sẽ đi vào động cơ xe khi lái, thông qua lọc gió hoặc nhiên liệu. Ngày qua ngày, chúng sẽ tích tụ nhiều hơn và gây mài mòn hoặc thậm chí làm xe bạn bị “đột quỵ”. Ngoài ra, chúng còn làm cho xe hao xăng và yếu hơn trước khi chúng làm động cơ bó kẹt.

Bạn đã bao nhiêu lần tự hỏi chiếc xe của mình có ăn xăng nhiều hơn bao nhiêu so với những chiếc xe mới? Nếu bạn nghĩ đến câu hỏi này thì có lẽ xe bạn cũng đang từ từ gặp phải vấn đề trên và chúng làm bạn tốn tiền hơn. Các triệu chứng của động cơ có hệ thống nhiên liệu bị bẩn là: rung, có mùi thối trong khí thải, có mùi dầu nhớt trong khí thải, hao xăng, máy yếu và chậm đáp ứng khi tăng tốc.

Làm sạch hệ thống nhiên liệu

Để làm sạch hệ thống nhiên liệu xe 2 cầu, bạn phải nhờ tới các chuyên gia. Hầu hết các trường hợp khi vệ sinh hệ thống nhiên liệu chỉ mất vài phút với các phụ gia phù hợp. Eurosol Petrol System hay Eurosol Diesel System là phụ gia hoàn hảo giải quyết vấn đề này. Chỉ việc hòa chúng vào xăng và lái xe khoảng 20km. Bạn sẽ ngạc nhiên về cảm giác mới mẻ của động cơ. Eurosol sẽ làm sạch các chất keo bám và muội than trong động cơ, hiệu quả mang lại là: động cơ sạch sẽ, mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu, chống mài mòn và rỉ sét, làm tăng tuổi thọ bộ xử lý xúc tác, bảo vệ phần cò mổ phía trên động cơ và loại bỏ các cặn bẩn bám trong toàn bộ hệ thống nhiên liệu.



Eurosol phù hợp với tất cả các xe ô tô, xe tải, xe buýt và cả xe máy, tàu thuyền. Đây là sản phẩm đáng sử dụng và bạn sẽ hoàn toàn nhận thấy được sự khác biệt của động cơ. Việc bổ sung Eurosol nên được thực hiện ít nhất mỗi năm 1 lần hoặc khi bạn thấy động cơ họat động kém. Đối với những người đi xe 2 cầu, Eurosol nên đựơc sử dụng trước chuyến đi offroad (1/2 chai) và sau chuyến đi (1/2 chai).

Vệ sinh hệ thống bôi trơn

Quy trình thay dầu đơn giản là xả dầu cũ ra và châm vào dầu mới. Tuy nhiên khi xả dầu thì cũng còn một lượng dầu cũ nằm trong động cơ, điều này có nghĩa là các chất bẩn không được loại bỏ hoàn. Vậy làm sao chúng ta có thể loại bỏ chúng hoàn toàn? Câu trả lời là thực hiện việc “rửa dầu động cơ”. Đơn giản là châm vào dầu nhớt cũ trong động cơ 1 chai Eurosol Oil System và nổ máy họat động khoảng 10 phút. Sau đó xả dầu cũ ra và châm bằng dầu mới. Eurosol không chứa phụ gia không tương thích với động cơ. Lợi ích của chúng là:

•    Làm sạch dầu cũ
•    Giảm tiêu hao dầu động cơ cũng như giảm hao xăng
•    Tăng cường tính năng động cơ
•    Giảm mài mòn động cơ
•    Giảm tiếng ồn từ súpáp
•    Kéo dài tuổi thọ bộ sử lý xúc tác

Tôi đã nhiều lần thực hiện tẩy dầu động cơ cho khách hàng Việt Nam và khi xả dầu cũ ra thì nhận thấy chúng rất đen. Sau khi được tẩy dầu động cơ xong, khách hàng có nhận xét là động cơ họat động nhẹ nhàng hơn, ít ồn hơn và mạnh hơn. Nên nhớ rằng để kéo dài tuổi thọ động cơ, bạn phải giữ dầu động cơ luôn trong điều kiện tốt. Việc tẩy sạch dầu động cơ là phương thuốc hiệu quả cho các động cơ hơn 2 năm tuổi và đặc biệt là cho những xe 2 cầu.

Lọc gió

Một lọc gió bẩn có thể lấy đi nhiều tính năng của xe. Ở Vịêt Nam, lọc gió có xu hướng mau bẩn hơn vì điều kiện bụi bẩn trong không khí. Nhiều người sử dụng xe quên kiểm tra lọc gió. Khi chúng bị nghẹt thì động cơ phải họat động nặng nhọc hơn để hút gió vào xy lanh. Chính phủ Mỹ đã công bố rằng một lọc gió bẩn sẽ khiến xe hao nhiên liệu hơn 10%. Đây là con số khá lớn và dĩ nhiên nó cũng lấy đi nhiều tiền trong túi bạn.



Lọc gió K&N với tính năng ít cản gió sẽ giúp tăng công suất và cải thiện khả năng tăng tốc trong khi vẫn có thể tái sử dụng bằng cách rửa sạch. Bạn có thể sử dụng nó MÃI MÃI!  Đây là lọc gió tốt nhất thế giới với hơn 35 năm kinh nghiệm.

Lọc gió K&N sử dụng một loại dầu đặc biệt để tra vào lớp vải lọc nhằm tăng cường hiệu quả lọc gió và đây là tính năng mà người đam mê xe 2 cầu yêu thích.


Mẹo vặt

•    Để tăng cường tuổi thọ và tính năng của động cơ, hãy đảm bảo rằng nhiên liệu, dầu nhớt và gió đi vào động cơ được sạch sẽ trước và sau khi bạn đi vào đừơng bùn lầy.
•    Thiết kế hệ thống treo phù hợp với nhu cầu cho cả việc offroad và sử dụng thông thường, chỉ có những người chuyên nghiệp mới tư vấn hiệu quả cho bạn
•    Thường xuyên kiểm tra góc đặt bánh xe, cân bằng bánh xe, đặc biệt là trên xe 2 cầu bởi vì lốp xe mài mòn nhanh sẽ làm bạn tốn nhiều tiền hơn.

Bài viết thực hiện với sự hỗ trợ của Dr.Joe

Vài nét về Dr. Joe:
Được đào tạo với chuyên ngành kỹ thuật hàng không, Dr. Joe có bằng kỹ sư hàng không và bằng tiến sĩ khí động học. Dr. Joe cũng từng được hãng xe lớn săn lùng như General Motors để nghiên cứu về kỹ thuật ô tô. Ông có kinh nghiệm 5 năm làm việc cùng với các chuyên gia ô tô Đức cũng như đã trải qua sự nghiệp của mình tại nhiều quốc gia như Úc, Nhật và Đức. Dr. Joe có kinh nghiệm trong ngành thiết kế, kiểm tra và phát triển công nghệ ô tô. Trong sự nghiệp của mình, Dr. Joe cũng đã thực hiện việc độ xe cho rất nhiều đội đua khác nhau.
cuongvc