GLK220 CDI: thay đổi quan niệm máy dầu

Svetlikj
(Autovina) - Những định kiến về máy dầu như động cơ hoạt động ồn ào, mùi hôi nhiên liệu nay đã không còn “hiệu lực” trên chiếc Mercedes-Benz GLK220 CDI, vừa ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 5 vừa qua.

Ngay trong ngày ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam đã “thử sức” các phóng viên báo đài về tính ưu việt của mẫu xe GLK220 CDI sử dụng động cơ dầu, lần đầu tiên xuất hiện trong danh mục sản phẩm của hãng xe Đức tại Việt Nam. Bằng cách bịt mắt người tham gia và lần lượt cho ngồi thử hai mẫu xe GLK220 CDI và GLK300 một cách ngẫu nhiên, kết quả có đến 40% các phóng viên chuyên ngành không thể phân biệt đâu là xe máy dầu, và đâu là xe máy xăng trong lúc vận hành.

Vận hành êm ái như máy xăng



Trên thực tế, người ta vẫn có thể dễ dàng nghe thấy tiếng máy nổ đặc trưng của động cơ dầu khi đứng bên ngoài xe, tuy nhiên máy nổ khá nhỏ và nếu như lưu thông trong điều kiện bình thường, khó có thể nghe thấy tiếng nổ này. Khi bước vào trong xe và đóng cửa lại, mọi tiếng ồn của động cơ dường như bị triệt tiêu, đạp ga tăng tốc cũng khó có thể phân biệt với máy xăng. Về mùi nhiên liệu, rõ ràng vẫn còn đó “hương vị” đặc trưng của động cơ dầu, nhưng nó không còn khó chịu như trên các mẫu xe diesel trước đây, của những hãng xe khác.

Để giúp giới truyền thông tiếp cận gần hơn với công nghệ máy dầu mới của GLK220 CDI, Mercedes-Benz đã tổ chức chuyến lái thử đến Mũi Né, Phan Thiết đồng thời thử sức mạnh của động cơ Diesel trên đồi cát, địa hình được xem là một thử thách lớn đối với hầu hết  các dòng xe SUV.



Hơn 200 km lái thử đường xa lộ từ TPHCM đến Mũi Né, nhóm phóng viên được dịp trải nghiệm khả năng vận hành trên chiếc GLK220 CDI. Nhớ lại khoảng thời gian Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức cho lái thử dòng xe GLK300 máy xăng, cảm giác lái, độ êm ái cũng như khả năng cách âm trên chiếc xe máy dầu dường như rất quen thuộc và khó có thể nhận ra điểm nào khác biệt nếu liên tục vận hành ở tốc độ đều. Tuy nhiên về sức mạnh thì động cơ dầu có công suất nhỏ hơn không thể nào bì kịp đối với động cơ V6 trên chiếc GLK300.

Khả năng tăng tốc của GLK220 CDI tuy không bằng động cơ xăng nhưng nó cũng không quá tệ, độ bốc của xe trên đường đủ giúp nó dễ dàng tăng tốc và thực hiện các màn vượt mặt một cách nhẹ nhàng. Nhờ thừa hưởng hầu hết các thành phần khác trên GLK300, GLK220 CDI có cảm giác lái chính xác, nhẹ nhàng, đầm chắc đúng nghĩa của dòng xe Đức, khả năng cách âm tuyệt vời của xe thậm chí còn có chỉ số db thấp hơn cả phiên bản máy xăng. Những thông số đưa ra về độ ồn ngoại thất cho thấy, chiếc GLK 220 CDI có độ ồn khi xe dừng là 74 dB và trong khi đang chạy là 73 dB (các con số tương ứng của GLK 300 máy xăng là 83 dB và 71 dB).



Độ chắc chắn của khung gầm được khẳng định khi thử sức ở tốc độ cao. Lần lượt các hạn mức từ 100 km/h, 130 đến 185 km/h đều đã được GLK220 CDI chinh phục một cách hoàn hảo, khó có thể cảm nhận được sự rung lắc từ vô lăng ngay cả ở vận tốc 185 km/h, hành khách ngồi bên trong vẫn giữ lại được cảm giác an toàn nhờ hệ thống treo và gầm hoạt động hiệu quả. Khả năng ôm cua ở phiên bản máy xăng dường như dễ dàng tìm thấy trên GLK220 CDI, nhờ trọng lượng nhẹ cùng hệ thống treo hoạt động hiệu quả, chiếc xe trở nên linh hoạt và bám đường gần tương đương với dòng xe sedan C-Class.

Tiết kiệm nhiên liệu bất ngờ : 5,4 lít /100km


Nếu như GLK220 CDI chỉ sở hữu cảm giác lái của GLK300, hơn nữa lại có khả năng tăng tốc không bì kịp thì yếu tố nào có thể giúp chiếc xe chinh phục khách hàng Việt Nam, khi giá bán của xe gần như tương đương ? Câu trả lời chính là ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng ngạc nhiên.

Các dòng xe sang của Mercedes-Benz trước nay tại Việt Nam chưa bao giờ được xem là kinh tế cho người sử dụng, chỉ trong thời gian gần đây khi các dòng xe sử dụng động cơ xăng CGI ra đời thì việc này đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên với kết quả đo được của phóng viên Autovina trên chiếc GLK220 CDI, cung đường từ TPHCM đến Mũi Né, có thể bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ : 5,4 lít/ 100km.

Đồng hồ báo tiết kiệm nhiên liệu đạt được 5,4 lít/100 km !

Tất nhiên, để đạt được kết quả này, người lái cần phải có những kĩ thuật chạy xe nhất định và khá gò bó khi cần tăng tốc. Do đó, nếu tính trung bình của tất cả 6 chiếc xe GLK220 CDI tham gia hành trình lần này, con số trung bình rơi vào khoảng 6-6,5 lít/100km, đây là con số đáng kinh ngạc đối với một dòng xe SUV sang trọng. Và đây cũng chính là lí do giúp Mercedes-Benz tự tin vào khả năng chinh phục khách hàng của GLK220 CDI, dù cho nó sử dụng động cơ dầu.

Hơn nữa, Mercedes-Benz GLK220 CDI còn được trang bị công nghệ tự động Eco Start/Stop, giúp xe tự tắt máy khi dừng đèn đỏ, chính yếu tố này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu khá hiệu quả. Tuy nhiên chắc chắn một bộ phận không nhỏ khách hàng sẽ “ngại” sử dụng tính năng này khi gặp phải tình trạng ùn tắt liên tục tại Việt Nam.

Theo công bố của MBV, xe GLK 220 CDI chỉ tốn khoảng 130.000 đồng cho 100km. Sau 3 năm sử dụng, gần tương đương 60.000km, xe GLK 220 CDI sẽ tiết kiệm được hơn 1.000 lít nhiên liệu so với các đối thủ sử dụng động cơ xăng trong cùng phân khúc. Số nhiên liệu tiết kiệm sẽ đi được 16 lần quãng đường từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh.

Động cơ

Chiếc GLK 220 CDI được trang bị động cơ diesel I4 dung tích 2.143cc với tăng áp kép và công nghệ phun CDI (Common-rail Direct Injection), công suất cực đại đạt 170 mã lực tại 3.200-4.200v/ph. GLK220 CDI sở hữu mô-men xoắn cực đại 400Nm ngay tại số vòng quay 1.400 vòng/phút. Nhờ vậy, xe có thể tăng tốc nhanh ngay cả khi đang chở 5 hành khách, GLK 220 CDI gần như đã đạt công suất tối đa ngay khi đạp nhẹ chân ga. Đặc tính này thực sự phù hợp với điều kiện giao thông trong thành phố khi tài xế thường xuyên gặp chướng ngại vật, phải tăng tốc trên những đoạn đường ngắn.



Khác với động cơ xăng, động cơ diesel có khả năng off-road tốt hơn, như GLK 220 CDI có thể đạt công suất cực đại ngay tại vòng tua máy 3.000 vòng/phút, duy trì ổn định trong khoảng 3.000 đến 4.200 vòng/phút. Khi kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn phần 4Matic, bộ điều tiết điện tử 4ETS và hộp số 7 cấp 7G-Tronic, xe có thể dễ dàng đi qua những cung đường khó khăn nhất.

Xét về sức mạnh, GLK 220 máy dầu không hề thua kém GLK 300 máy xăng, chỉ mất 8.1 giây để tăng tốc từ 60km/h đến 120km/h so với 7.9 giây của GLK 300 máy xăng, dù dung tích động cơ của GLK CDI chỉ 2.1L.

Trong 15 năm trở lại đây, công nghệ CDI do Mercedes phát triển đã trở thành giải pháp ưu việt khắc phục các nhược điểm trên động cơ thế hệ cũ. Tại chiếc GLK thế hệ thứ 4, công nghệ này đã góp phần giúp xe đạt tiêu chuẩn khí thải EURO IV. Cùng với công nghệ ECO Start/Stop (tạm ngừng khi xe dừng lại) và gói trang bị Blue Efficiency, GLK 220 CDI chỉ tiêu hao 6 lít dầu cho 100km, con số ấn tượng với một chiếc SUV.

Mạnh mẽ vượt đồi cát



Trong khuôn khổ chương trình lái thử, Mercedes-Benz Việt Nam đã khá tự tin vào “đứa con cưng” GLK220 CDI của mình khi tổ chức cả chương trình Offroad trên cung đường đồi cát dành cho phóng viên và những khách hàng thân thiết của họ.

Ai cũng biết rằng địa hình cát là địa hình nhiều hiểm nguy và thử thách nhất đối với các dòng xe nói chung, ngay cả những mẫu xe hai cầu SUV cũng đều phải khá dè chừng khi thử sức ở loại địa hình này. 6 chiếc Mercedes-Benz GLK220 CDI lần lượt được thử sức qua hàng trăm tay lái khác nhau, nhằm giúp họ cảm nhận được sức mạnh của hệ dẫn động 4MATIC danh tiếng của Mercedes-Benz, cũng như tính ưu việt về sức kéo của động cơ dầu trên GLK220 CDI.



Với chỉ số momen xoắn cao ở vòng tua thấp, Mercedes-Benz GLK220 CDI dễ dàng tăng tốc trên cát mà không gặp khó khăn lớn. Thử thách thật sự chỉ đến khi người lái bắt đầu ôm cua và bánh xe mất dần độ bám trên mặt cát, lúc này thì kĩ năng lái đóng vai trò quan trọng, bởi chỉ cần đánh vô lăng quá sâu hoặc người lái chần chừ đạp phanh thì chiếc xe dễ dàng khựng lại và lún ngay. Tuy nhiên sức mạnh của GLK220 CDI nằm ở chỗ hầu như chiếc xe ít phải dùng đến sự trợ giúp của xe cứu hộ khi bị dính bãi lầy. Chỉ cần cài số lùi và vùng vẫy một lúc, GLK220 CDI sẽ vượt qua, tất nhiên cũng cần đến kinh nghiệm và sự hướng dẫn của những chuyên gia tại địa hình này.

Hầu hết những khách hàng tham gia đều đánh giá cao sức mạnh của GLK220 CDI, thông qua một cuộc chơi mà ít có hãng xe nào dám thử sức. Điều này cho thấy sự tự tin về sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam, khi lựa chọn phiên bản máy dầu, thay cho động cơ xăng trước đây. Không những giúp xe tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả, mà còn tăng khả năng off-road.

Thiết kế đẹp – nội thất sang trọng



Mercedes-Benz GLK220 CDI mới không chỉ sở hữu công nghệ động cơ tiên tiến, thiết kế cũng như nội thất của chiếc xe này cũng được chăm sóc kĩ lưỡng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu và thị hiếu của khách hàng Việt Nam.

Khi tung ra thị trường, Mercedes-Benz Việt Nam cung cấp cho khách hàng 2 lựa chọn, một phiên bản GLK220 CDI thường và một phiên bản GLK220 CDI phiên bản Sport. Điểm chung của hai mẫu xe này nằm ở thiết kế với đèn pha, cản trước và sau được thiết kế mới, với sự xuất hiện của những bóng đèn LED trang trí nổi bật, không còn sự khô cứng như thế hệ trước.

Sự khác biệt nổi bật nhất ở hai phiên bản chính là bộ la-zăng thể thao cỡ lớn lên đến 19 inch trên bản Sport, trong khi đó đối với phiên bản thường thì Mercedes-Benz trang bị bộ mâm 17 inch, dành cho những khách hàng không quá cầu kì về hình thức.



Bên trong nội thất, Mercedes-Benz cũng đã thay đổi không ít càng thành phần nhỏ, nhưng lại tạo ra sự khác biệt lớn. Cụm điều hòa đã được thay thế bằng núm tròn lấy phong cách từ máy bay. Cabin sử dụng các chất liệu cao cấp và thể thao hơn với vô lăng 3 chấu mới, đặc biệt phiên bản Sport còn được bọc da Nappa sành điệu và cửa sổ trời sang trọng hơn. Các tiện nghi bên trong xe vẫn được giữ nguyên các tiện ích trên phiên bản máy xăng, đặc biệt bổ sung thêm khả năng kết nối iPod, USB, AUX cho thiết bị nghe nhạc, tăng cường sự tiện lợi khi sử dụng.

Cần số truyền thống đã không còn xuất hiện trên GLK220 CDI, thay vào đó, Mercedes-Benz sử dụng hệ thống chuyển số ngay trên vô lăng, giúp tiết kiệm không gian cũng như tăng cường sự tiện lợi khi vận hành. Điều đáng tiếc là Mercedes-Benz GLK220 CDI vẫn sử dụng chìa khóa truyền thống để khởi động, không dùng nút bấm như một số dòng xe cao cấp hiện nay.



Không gian phía sau rộng rãi, khoảng để chân thoải mái tuy nhiên hàng ghế này vẫn không có khả năng ngã thêm ra phía sau, do đó hành khách muốn nằm nghỉ ngơi trên đường dài sẽ không được toại nguyện. Khoang hành lý cũng là một điểm mạnh trên GLK, dung tích 1.550 lít, cốp xe có khả năng đóng mở bằng điện thông qua nút bấm trên cửa hoặc điều khiển từ xa bằng Remote.

Giá bán



Mercedes-Benz GLK 220 CDI có giá 1,528 tỉ VND, bản Sport có giá 1,696 tỉ VND, đã bao gồm thuế VAT. Xe có 5 tùy chọn màu ngoại thất: Đen Obsidian, Xám Tenorite, Trắng Polar, Bạc Iridium và Đỏ Opal.

>> Xem ảnh chi tiết Mercedes GLK220 CDI tại Việt Nam <<


Cường Vũ

cuongvc