Ferrari, Red Bull và Mclaren cạnh tranh ngôi đầu ở Trung Quốc

Admin
Hiện nay khả năng giữa các tay đua khá cân bằng. Nhà vô địch thế giới năm 2008 Lewis Hamilton cho rằng nếu muốn giành thắng lợi tại Thượng Hải vào cuối tuần này, đội McLaren phải đặc biệt để mắt tới Ferrari và Red Bull.

 

 
Hiện nay khả năng giữa các tay đua khá cân bằng. Nhà vô địch thế giới năm 2008 Lewis Hamilton cho rằng nếu muốn giành thắng lợi tại Thượng Hải vào cuối tuần này, đội McLaren phải đặc biệt để mắt tới Ferrari và Red Bull.
 
Đương kim á quân thế giới Sebastian Vettel sẽ tiếp tục
            thành công? Ảnh: AFP.
Đương kim á quân thế giới Sebastian Vettel sẽ tiếp tục thành công? Ảnh: AFP.
 
Sau chặng đua Malaysia với đặc điểm thời tiết khó lường, những chiếc xe F1 sẽ lăn bánh ở trường đua Thượng Hải - nơi hứa hẹn thời tiết dễ dự đoán và khá dễ chịu vào lúc này. Đây là một trong những trường đua hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay qua bàn tay thiết kế của kiến trúc sư người Đức Herman Tilke. Trường đua này luôn đòi hỏi những chiếc xe phải đảm bảo cả về mặt tốc độ lẫn sự cân bằng. Các đoạn đường thẳng dài và những khúc cua gấp là điều kiện rất lý tưởng cho các cuộc cạnh tranh nảy lửa. Với 16 góc cua và hai đoạn đường thẳng rất dài, yếu tố khí động học luôn được đội ngũ kỹ thuật đặc biệt quan tâm.
 
Hiện nay các nhà chuyên môn đều đánh giá hệ thống thoát gió ở cánh sau (F-duct)của chiếc MP4-25 (McLaren) sẽ tạo ra ưu thế khi chiếc xe chạy với tốc độ cao trên đoạn đường thẳng đặc trưng của trường đua Thượng Hải. Tuy nhiên Lewis Hamilton rất thận trọng khi không đề cao ưu thế của F-duct. Anh vẫn đánh giá cuộc chiến tại Thượng Hải sắp tới sẽ rất khốc liệt. “Tôi cho rằng cũng như ở các chặng đua khác, tại Thượng Hải nếu muốn vô địch chúng tôi phải vượt qua Ferrari và Red Bull. Hiện tại Sebastian Vettel đang vượt trội hơn phần còn lại, tuy nhiên khoảng cách đó là rất nhỏ. Tôi hy vọng tại Thượng Hải cách biệt đó sẽ tiếp tục giữ nguyên. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra miễn là chúng tôi không bỏ dở chặng đua giữa chừng. Hiện giờ các đội đều đang muốn thể hiện khả năng của mình.”
 
Sebastian Vettel (Red Bull) đã nắm cơ hội toàn thắng cả 3 chặng đua đầu mùa giải nhưng tại chặng đua mở màn ở Bahrain trục trặc của bộ phận bugi đã khiến Vettel tụt từ vị trí dẫn đầu xuống thứ tư đoàn đua, còn tại Australia sự cố ở phần bánh xe khiến tay đua trẻ người Đức phải bỏ cuộc. Gần đây nhất tại Malaysia, Vettel đã giành được ngôi nhất chặng dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ 3. Nếu giữ được phong độ tại Sepang và chiếc RB6 không tái diễn tình trạng thiếu ổn định như trong hai chặng đua đầu tiên có thể Vettel sẽ chiếm lĩnh ngôi đầu bảng tổng sắp sau chặng đua tại Trung Quốc.
 
Hiện nay tay đua người Brazil của Ferrari, Felipe Massa vẫn dẫn đầu bảng vị trí cá nhân với 39 điểm, nhiều hơn 2 điểm so với hai tay đua đứng sau là Fernando Alonso (Ferrari) và Sebastian Vettel (Red Bull). Lewis Hamilton đứng thứ sáu với 8 điểm kém Massa.
 
Felipe Massa - người đã để tuột ngôi vô địch năm 2008 vào tay Lewis Hamilton khi chỉ kém có một điểm - tuyên bố anh sẽ phải tiếp tục tăng tốc để giữ chắc ngôi đầu: “Dẫn đầu bảng xếp hạng sau ba vòng đua chắc chắn tốt hơn là không, tuy nhiên vị trí đó chẳng nói lên điều gì cả. Chúng tôi cần làm việc hết sức mình để tiến nhanh hơn các tay đua khác. Nhằm đạt được vị trí tốt toàn thể đội đua phải thi đấu hết mình trong từng chặng. Red Bull rất mạnh mẽ không chỉ ở các cuộc đua phân hạng. Còn ở Sepang, McLaren cho thấy họ có sức chiến đấu rất tốt. Tuy nhiên chúng tôi lại đạt được trạng thái cân bằng giữa tốc độ và sự ổn định”
Trong 3 chặng đua đầu tiên của mùa giải năm nay, chiếc F10 của Ferrari đang gặp phải một số vấn đề liên quan tới hệ thống động cơ. Mặc dù vậy Luca Marmorini - người phụ trách chính phần động cơ và hệ thống điện tử của đội đua Ferrari vẫn tự tin cho rằng những vấn đề này sẽ được khắc phục. “Các vấn đề này đã được chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng và kết luận chúng không hề liên quan tới hệ thống động cơ như chúng tôi nghĩ lúc đầu. Tôi rất hạnh phúc vì nhận thấy chiếc F10 đang rất mạnh”
Ferrari khởi đầu mùa giải rất mạnh mẽ khi hai tay đua của họ - Felipe Massa và Fernando Alonso hiện đứng đầu trong bảng thành tích cá nhân, trong khi đó đội đua đứng đầu bảng thành tích tập thể với cách biệt 10 điểm so với đội xếp thứ hai là kình địch McLaren. Tuy nhiên chiếc F10 đã gặp phải một số trục trặc về phần động cơ trong 3 chặng đua đầu tiên.
 
Tại chặng đua mở màn mùa giải ở Bahrain, Ferrari buộc phải thay bộ động cơ V8 trên hai chiếc F10 khi đội ngũ kỹ thuật viên phát hiện một số dấu hiệu bất thường. Chặng đua mới đây tại Sepang (Malaysia), chiếc xe của Fernando Alonso cùng với hai chiếc xe của đội BMW (sử dụng động cơ do Ferrari cung cấp) đã phải ngừng đua do gặp sự cố cháy động cơ.
 
Tuy nhiên Luca Marmorini cho rằng, sự cố trên chiếc xe của Alonso và hai chiếc xe của đội đua BMW không cho thấy đây là lỗi có tính hệ thống của các bộ động cơ Ferrari V8. “Tại Sepang, động cơ trên chiếc xe của Fernando mắc phải một sự cố do nguyên nhân kết cấu, sự cố này khá lạ lùng, chúng tôi chưa từng gặp rắc rối kiểu này trong suốt quá trình chạy thử vào mùa đông. Chúng tôi tin rằng đây là một trục trặc xảy ra bởi một số nguyên nhân bất thường trong khi Fernando phải sử dụng động cơ đó suốt cuộc đua bởi vì sự cố trục trặc hộp số cậu ta đã xử lý đầy kinh nghiệm ngay từ lúc bắt đầu. Ngoài ra sự cố nêu trên không hề liên quan tới sự cố trên hai chiếc C29 của đội đua rất kinh nghiệm BMW, tôi tin chắc rằng vấn đề trên chiếc C29 là do trục trặc của bộ cảm biến điện tử”. Sự cố trên động cơ của xe Alonso đồng nghĩa với việc anh đã sử dụng tới 3 bộ động cơ trong hạn mức 8 bộ động cơ mà FIA cho phép sử dụng trong năm 2010. Điều này dẫn tới mối lo ngại nếu chặng đua tại Thượng Hải sắp tới, Alonso sử dụng một bộ động cơ mới thì có nghĩa là anh đã sử dụng gần hết một nửa hạn mức trong khi mùa giải mới diễn ra được 4 chặng đua (mùa giải 2010 có tổng số 19 chặng đua).
 
Tuy nhiên để giảm bớt mối lo lắng này, Luca Marmorini đã tuyên bố tại Thượng Hải, chiếc xe của Alonso sẽ sử dụng lại bộ động cơ đã dùng tại Bahrain “Mỗi chiếc xe chỉ có thể sử dụng tối đa 8 bộ động cơ trong một mùa giải vì vậy chúng tôi sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch của mình. Nhằm phòng xa, tại Australia chúng tôi đã không sử dụng lại bộ động cơ đã dùng ở Bahrain, tuy nhiên với tình hình hiện nay bộ động cơ đó sẽ được sử dụng lại ở Trung Quốc. Chúng tôi thấy bộ động cơ đó vẫn phù hợp với yêu cầu bất kể việc đã xảy ra vài vấn đề với chúng ở Sakhir”.
 
Luật đua xe F1 quy định mỗi tay đua chỉ được sử dụng tối đa 8 động cơ trong mùa giải 2010. Thông thường trong 8 động cơ này có 5 động cơ mà mỗi chiếc được sử dụng cho 2 chặng đua, 3 động cơ còn lại sẽ được sử dụng cho 3 chặng đua (mùa giải 2010 có 19 chặng đua). Nếu sử dụng động cơ thứ 9 thì tay lái đó sẽ phải chịu hình phạt giảm bậc khi xuất phát.
 
Marmorini tin tưởng chiếc xe của Ferrari sẽ còn được cải tiến nhiều hơn nữa: “Tốc độ của F10 trên đường đua là lý do dẫn tới sự hài lòng với hệ thống động cơ và hình dáng khí động học của nó, cho dù chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm với các bộ động cơ sắp tới để có thành tích cao hơn nữa trong khuôn khổ bó buộc của các điều lệ hiện hành”.
 
Trong khi đó tay đua từng thi đấu nhiều năm cho Ferrari - Michael Schumacher, người hiện đứng vị trí thứ 10 với 9 điểm - thừa nhận cuộc đua đến ngôi vô địch vẫn đang mở rộng cánh cửa. “Mùa giải vẫn còn rất dài. Tôi có cảm giác mùa đua năm nay đang trôi rất chậm, tôi không có lý do gì để thất vọng về điều này cả”.
 
Mới chỉ giành 9 điểm sau ba chặng đua đầu tiên nhưng Schumacher cũng vẫn tự tin phong độ của anh sẽ cải thiện trong các vòng đua tới. “Ferrari và Red Bull đang tiến rất nhanh. Ngay trước mặt chúng tôi hiện giờ là McLaren. Tôi đã phải bỏ cuộc tại Sepang nhưng sự cố đó cũng có thể xảy ra với tất cả mọi người.”
 
Hiện nay bộ đôi của Red Bull được kỳ vọng rất cao. Họ chính là những người được đặt niềm tin sẽ tái hiện thành tích năm ngoái tại Thượng Hải khi Vettel cùng Webber đem về chiến thắng một hai trong một buổi chiều mưa. Bộ đôi của Red Bull cho thấy họ đã sẵn sàng bắt nhịp với các đội đua khác để đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ khi lập chiến thắng kép tại Sepang hai tuần trước.
 
“Chiến thắng chặng đua tại Sepang là một liều thuốc tốt với chúng tôi. Khi được nhấm nháp champagne trên podium, bạn sẽ được nhìn nhận khác hẳn, không còn nghi ngờ gì nữa, bầu không khí vui tươi đã trở lại với Red Bull”, Mark Webber người đã giành pole tại Sepang nhưng đã để tuột chiến thắng vào tay người đồng đội trẻ Sebastian Vettel, phát biểu.
 
Nhưng Webber thừa nhận cuộc chiến tại Thượng Hải hứa hẹn rất khốc liệt: “Trong túi chúng tôi đã có những điểm số cần thiết, tuy nhiên đó là quá khứ. Bây giờ chúng tôi đến Thượng Hải là để cố gắng giành chiến thắng xứng đáng với năng lực của mình. Chúng tôi không đến đây với ý nghĩ trong đầu ta đã giành chiến thắng chặng đua gần nhất nên thắng lợi tại Thượng Hải sẽ rất dễ dàng. Giành những thắng lợi liên tiếp rất khó khăn nhưng chúng tôi không đến đây để dạo chơi”.
 
Trong ngày đua thử sáng và chiều thứ sáu thời tiết rất thuận lợi khi bề mặt đường đua khô ráo. Đúng như dự đoán, với lợi thế của hệ thống khí động học F-duct, McLaren đã thống trị đường đua ở cả hai buổi đua thử khi Button và Hamilton lần lượt giành thành tích tốt nhất tại cuộc đua thử buổi sáng và chiều. Trong khi đó, sự cố động cơ tại Sepang dường như vẫn đe dọa Ferrari khi chiếc xe F10 của Alonso buộc phải dừng đua trong buổi sáng khi những ngọn lửa đã phát ra từ ống xả của chiếc F10.
 
Đồng đội của Alonso tại Ferrari - Felipe Massa có thành tích không thật sự ấn tượng khi chỉ đạt vị trí thứ 10 và 11 trong hai buổi đua thử. Tay lái trẻ Vettel vẫn giữ được sự ổn định khi đạt thành tích nhanh thứ 5 trong cả hai buổi đua. Ngày đua thử đầu tiên chứng kiến vụ tai nạn của Sebastien Buemi khi chiếc xe của anh bị rơi mất hai bánh trước khi đang chạy với tốc độ cao, nhưng may mắn Buemi đã không bị thương.
 
Theo dự báo thời tiết, vào chiều chủ nhật nhiều khả năng tại Thượng Hải sẽ có mưa nhỏ. Những cơn mưa hứa hẹn khiến chặng đua tại Thượng Hải sẽ diễn ra hết sức hấp dẫn. Red Bull vẫn được đặt niềm tin lớn nhất sau khi giành chiến thắng đầu tiên tại Sepang. McLaren được chờ đợi sẽ tạo đột biến với hệ thống F-duct gây nhiều tranh cãi. Liệu Ferrari có đủ sức xua tan mọi nghi ngờ về độ ổn định của hệ thống động cơ? Schumi và Mercedes sẽ lên tiếng sau ba chặng đua mờ nhạt? Câu trả lời sẽ chỉ có sau chặng đua vào cuối tuần này.
 
Lịch đua:
 
Vòng đua phân hạng: 14h00 ngày 17/4 (13h Hà Nội)
Đua chính thức: 15h ngày 18/4 (14h Hà Nội)
 
Vài nét về trường đua Thượng Hải:
 
Số vòng đua: 56.
Chiều dài một vòng: 5,451km.
Tổng chiều dài chặng đua: 305,066 km.
Số góc cua: 16 (7 cua trái, 9 cua phải).
Đoạn đường thẳng dài nhất: 1,37km.
Tay đua chiến thắng năm 2009: Sebastian Vettel (1 giờ 57 phút 43,485 giây).
Tay đua giành pole năm 2009: Sebastian Vettel 1 phút 36,184 giây.
Thành tích tốt nhất một vòng đua: 1 phút 32,238 giây - M.Schumacher (2004).
 
Vị trí các tay đua sau 3 chặng đầu
 
Vị trí Tay đua, đội Quốc tịch Điểm
1 F Massa, Ferrari Brazil 39
2 F Alonso, Ferrari TBN 37
3 S Vettel, Red Bull Đức 37
4 J Button, McLaren Anh 35
5 N Rosberg, Mercedes Đức 35
6 L Hamilton, McLaren Anh 31
7 R Kubica, Renault Ba Lan 30
8 M Webber, Red Bull Australia 24
9 A Sutil, Force India Đức 10
10 M Schumacher, Mercedes Đức 9
11 V Liuzzi, Force India Italy 8
12 R Barrichello, Williams Brazil 5
13 J Alguersuari, Toro Rosso TBN 2
14 N Hulkenberg, Williams Đức 1
15 S Buemi, Toro Rosso Thụy Sĩ 0
16 P de la Rosa, BMW TBN 0
17 H Kovalainen, Lotus Phần Lan 0
18 K Chandhok, Hispania Ấn Độ 0
19 L di Grassi, Virgin Brazil 0
20 B Senna, Hispania Brazil 0
21 J Trulli, Lotus Italy 0
22 T Glock, Virgin Đức 0
23 V Petrov, Renault Nga 0
24 K Kobayashi, BMW Nhật 0
Vị trí đội đua sau 3 chặng đầu
Vị trí Đội Điểm
1 Ferrari 76
2 McLaren 66
3 Red Bull 61
4 Mercedes 44
5 Renault 30
6 Force India 18
7 Williams 6
8 Toro Rosso 2
9 BMW 0
10 Lotus 0
11 Hispania 0
12 Virgin 0
Autovina (tổng hợp theo VNE)