Ducati Hypermotard 1100s : Cào cào phố !

Svetlauz
Sỡ hữu vóc dáng cao ráo, động cơ 1100cc mạnh mẽ, Ducati Hypermotard được tối ưu hóa để hoạt động trên tất cả điều kiện đường xá.
 
Nếu như trong làng xe hơi có Lamborghini, Ferrari, … là những dòng siêu xe thì trong làng xe máy phải kể đến những siêu xe của Ducati, đơn cử là dòng xe Hypermotard được nhiều bộ phim đình đám của Holywood sử dụng cho những pha hành động nghẹt thở.
 
Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất phim lại lựa chọn dòng xe này cho những pha hành động trên đường phố. Với khả năng xử lý linh hoạt, tăng tốc nhanh, tầm nhìn cao ráo, người lái hoàn toàn có thể biến con đường thành sàn diễn cho riêng mình với Ducati Hypermotard 1100s.
 
 
Kiểu dáng cào cào
 
Ở lần trình làng đầu tiên dưới dạng một chiếc concept tại Triển lãm Milan tháng 11/2005, Hypermotard đã thu được thành công tức thì - chiến thắng giải “Best of Show” từ Hiệp hội thiết kế ô tô - chỉ một giờ sau khi được giới thiệu. Từ đó, những người lái mô-tô khắp nơi trên thế giới luôn ấp ủ khao khát được nhìn thấy phiên bản thành phẩm của Hypermotard.
 
Khi chiếc xe này xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt hơn là dưới dạng phân phối chính thức và được bảo hành tại chính hãng, tôi đã may mắn được thử cưỡi trên lưng Hypermotard 1100s, cảm giác bay bổng vẫn còn đọng lại đến khi tôi ngồi đây viết bài.
 
Kiểu dáng là của dòng xe cào cào, nhưng Ducati đã rất khéo léo biến thể cho chiếc Hypermotard trở nên thân thiện hơn khi sử dụng trong thành phố với trọng tâm thấp hơn so với cào cào một chút nhưng vẫn giữ được phong cách mạnh mẽ - thậm chí là hoang dã hơn.
 
 
Trọng tâm thấp hơn xe cào cào một chút, nhưng vẫn giữ được phong cách mạnh mẽ và có phần hoang dã
 
Phiên bản 1100s được Ducati trang bị những đồ chơi hạng nặng dành cho siêu xe như cặp giảm sóc trước đường kính 48 mm Kayaba loại hành trình ngược từ dưới lên cùng cặp thắng đĩa hàng hiệu Brembo, Giảm sóc sau loại đơn Ohlins nổi tiếng trên những đường đua và tạo cho bánh sau thiết kế bắt mắt.
 
Ngoài ra, tấm ốp giảm sóc trước, ống xả và một số chi tiết bên ngoài động cơ đều được chế tác từ vật liệu sợi carbon cao cấp khiến xe trở nên ấn tượng và rất sành điệu khi lưu thông trên đường.
 
 
Cặp giảm sóc trước đường kính 48 mm Kayaba loại hành trình ngược từ dưới lên cùng cặp thắng đĩa hàng hiệu Brembo
 
Ducati cũng thửa riêng cho dòng xe Hypermotard thiết kế gương chiếu hậu độc đáo dùng để đi trên địa hình đồi núi, có thể gập gọn lại mà trông vẫn rất thẩm mỹ.
 
Vị trí tay nắm được bảo vệ bởi cụm đèn xi-nhan dạng L.E.D. Bên cạnh đó, Hypermotard 1100S còn trang bị hệ thống phân tích dữ liệu Ducati Data Analyser (DDA) với một phần mềm đặc biệt cho phép chủ xe có thể xem và phân tích cụ thể chiếc xe của chính họ. Đây cũng là "đồ chơi" được sử dụng trên những chiếc xe đua, có khả năng ghi lại hoạt động của xe như việc khởi động, tốc độ lưu thông, tốc độ vòng tua động cơ, nhiệt độ động cơ…
 
Đồng hồ điện tử lớn đặt chính giữa thể hiện chi tiết thông tin về xe giúp người cầm lái kiểm soát dễ dàng và an toàn.
 
 
Đồng hồ điện tử to và được đặt ở chính giữa
 
 
Xe sử dụng lốp (vỏ) trước kích thước 120/70ZR17, lốp sau 180/55ZR17 và cả hai đều là loại lốp dành cho xe đua. Bình xăng 12.4 lít giúp Hypermotard duy trì được hành trình dài trên 100 km.
 
Với chiều cao yên xe 845mm, buộc người cầm lái phải có vóc dáng “phong độ” một chút với chiều cao trên 1m7 mới có khả năng làm chủ chiếc xe.
 
Ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên, tôi đã có tâm lý chủ quan bởi trọng tâm cao ráo, vị trí ngồi hợp lý cùng với bộ khung xe được thiết kế khá gọn gàng. Tuy nhiên, trái tim của Hypermotard có thể xếp vào hàng “khủng” . Động cơ L-Twin hai van trên mỗi xi-lanh Desmodromic dung tích 1078cc với sức mạnh hơn 90 mã lực đi cùng hộp số 6 cấp dễ dàng làm chiếc xe bốc đầu nếu như hơi phấn khích tay ga.
 
 
 
 
Ở điều kiện vận hành trong thành phố, “người cầm cương” có lẽ phải thường xuyên ghìm con ngựa bất kham này bằng tay côn nếu không muốn nó “nổi loạn”.
 
Thoát khỏi sự gò bó trên đường phố, ra đến đại lộ Nguyễn Văn Linh, Hypermotard như được thoát khỏi sự kìm nén, xe nhanh chóng tăng tốc, đồng hồ điện tử chỉ sang con số 100km/h ở vị trí số 2 ngay trên một quãng đường rất ngắn.
 
Tuy nhiên, khi gặp đèn đỏ tại những ngã tư đông đúc, nếu không làm chủ được tay lái, chiếc xe sẵn sàng chồm lên bất cứ lúc nào mỗi khi vặn nhẹ tay lái, nếu đi côn không hợp lý xe sẽ tắt máy hoặc “nổi loạn” không mong muốn.
 
Tại thị trường trong nước, Ducati Hypermotard 1100s cùng những người anh em Monster, StreetFighter,… được phân phối thông qua công ty IC Auto với chế độ bảo hành toàn cầu chính hãng.
 
Thêm hình ảnh về xe
 
 
 

 

Cường Vũ

buiyen