Đón gió hè Mũi Né cùng BMW X1 xDrive28i

Svetlikj
(Autovina) - Với gói phụ kiện mùa hè X-Line, chiếc BMW X1 xDrive28i trở nên bảnh bao và cứng cáp hơn với những đường viền trang trí mạ crom sắc sảo. Và với những cung đường biển, chiếc xe trở thành một người bạn đồng hành lý tưởng trong mùa hè này.

BMW X1 không phải là một chiếc xe mới, nhưng cảm giác sau vô lăng một chiếc BMW luôn mang đến cho bạn những cảm nhận mới mẻ, và BMW X1 không hề thiếu đi những phẩm chất đã tạo nên tên tuổi BMW trong làng xe thế giới. Chiếc xe trong bài viết thử nghiệm đã vận hành được tới 20.000 km, và chúng tôi muốn "nếm" thử chất lượng của một mẫu xe BMW đã qua sử dụng, xem có khác gì một chiếc BMW mới mà nhóm phóng viên chúng tôi vẫn luôn vinh hạnh là những người chạy đầu tiên.

Chúng tôi chọn cung đường TPHCM - Mũi Né để tìm về với gió biển, và cũng ở cũng đường này chúng tôi mới có dịp trải nghiệm những cảm giác lái phấn khích mà BMW X1 mang lại. Ấn tượng đầu tiên khi nổ máy chính là khối động cơ I6 công suất cực đại 258 mã lực hoạt động gầm gừ cho âm thanh khá lớn. Điều này cũng dễ hiểu với một cỗ máy 6 xi lanh. Xoay thử vô lăng, nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ vì vô lăng của xe khá nặng, hơi vất vả nếu xoay trở trong thành phố, nhưng lại rất tuyệt vời và cực thể thao trên những cung đường cao tốc.

Không gian bên trong xe rất êm, ngay cả khi nổ máy, cho thấy khả năng cách âm của xe khá tốt. Tuy nhiên không gian yên tĩnh của xe ngay lập tức bị "quấy rối" khi người lái đạp ga hết cỡ, âm thanh động cơ gầm vang ở vòng tua cao rồi chuyển số một cách dứt khoát khiến bất cứ ai là đàn ông ngồi trong xe cũng cảm thấy thích thú khi bị dính chặt lưng vào ghế, như đang ngồi trong một chiếc xe đua thật sự. Chẵng mấy chốc, BMW X1 xDrive28i chồm lên trong 7 giây để đạt được tốc độ 100 km/h (thông số của nhà sản xuất là 6,8 giây).



Ở tốc độ trên 100 km/h, người lái lúc này có thể cảm nhận cái "chất" của một chiếc xe mang thương hiệu BMW mang lại. Cảm giác đầm, chắc, an toàn như đang điều khiển một chiếc sedan, đây cũng là điều dễ hiểu bởi tuy BMW X1 là một chiếc SUV, dẫn động 4 bánh nhưng gầm xe của nó lại khá thấp, nên dù ở tốc độ 170 km/h, xe vẫn chưa tạo ra cảm giác "ghê tay" cho người cầm lái.

Lúc này tiếng ồn dội vào trong xe không khác biệt so với chạy xe ở tốc độ dưới 100 km/h, đặc biệt là tiếng gió hai bên kính trước. Có lẽ đây là một thế mạnh của X1, khi chỉ số cản gió Cd: 0,32, trong khi những mẫu xe khác cùng hạng hầu như nằm trên 0,35. Ở trên đường cao tốc, chiếc xe thể hiện được sức mạnh của cỗ máy I6, chỉ cần đạp ga, bạn có thể dễ dàng vượt mặt bất kì chiếc xe nào trên đường. Trong khoảng 500km km di chuyển cả đi lẫn về, chúng tôi không thể đếm hết bao nhiêu xe mà BMW X1 đã vượt. Động cơ khỏe giúp xe trở nên nhanh nhẹn trong các tình huống bức phá khó mà những mẫu xe bình thường đành "bó tay".



Với các loại xe phổ thông, chẵng thể nào bạn có thể giữ tốc độ trên 100km/h để vào một khúc cua gắt với dãi ngăn cách trên đường và mỗi lane chỉ vừa đủ cho một chiếc xe. Với BMW X1, chiếc xe có thể tự tin ôm cua với tốc độ được giữ nguyên ở mức khoảng 110 km/h, lúc này hệ thống xDrive của BMW mới thật sự hoạt động, điều khiển lực kéo hợp lý đến các bánh xe giúp cho xe không bị mất thăng bằng cũng như xảy ra hiện tượng trượt bánh. Tay lái khá nặng vốn là “đặc sản” của dòng xe BMW được ứng dụng mạnh mẽ trong những cú ôm cua cháy lốp ở tốc độ cao. Tất nhiên cái gì cũng có giới hạn của nó, nhưng đối với những tay lái bình thường thì BMW X1 dư sức đáp ứng sự an toàn ở nhiều tình huống xử lý khó.

Một ưu điểm khác của BMW X1 là vỏ xe vô cùng chắc chắn, chính điều này cũng phần nào làm tăng khả năng cách âm bên trong cabin. Một phát hiện thú vị khi đi dưới trời mua to là tuyệt nhiên không nghe thấy tiếng mưa "lộp bộp" như mái tôn, nếu có thì cũng chỉ là tiếng mưa rơi trên kính chắn gió. Chi tiết này làm nhiều người trên xe rất "nể" chất lượng vỏ xe trên BMW X1. Nếu bạn thử cho xe đi vào một đoạn đường có các hố so le, để 2 bánh chéo nhau không chạm đất, mở cửa ra và đóng vào, quá trình này vẫn được thực hiện trơn tru, chứng tỏ khung xe không hề bị vặn.



Trang bị tiêu chuẩn trên BMW X1, phiên bản 2.8i xDrive bao gồm: nội thất bọc da, ốp nhôm ánh bạc; gương trong và ngoài xe chống chói; gương chiếu hậu chống chói; đèn sương mù; ghế trước chỉnh điện; tay lái bọc da điều chỉnh cơ 2 hướng; hệ thống CD 1 đĩa; điều hòa 2 vùng khí hậu tự động. Nhiều người cho rằng BMW X1 khá ít "đồ chơi", nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ với những nhu cầu cơ bản, do đó mà  X1 không phải là dòng xe cho những người thích các trang bị đi kèm mà chỉ dành cho những "tín đồ" thích cảm giác lái của BMW, cùng kiểu dáng 5 cửa hactback thịnh hành tại Châu Âu.

Nắm bắt được tâm lý này, hiện nhà phân phối BMW tại Việt Nam là Euro Auto đang có hỗ trợ thêm cho phiên bản xDrive 28i bộ giá đỡ tạo phong cách off-road trên nóc xe và túi lưới cho hành khách phía sau; bộ phụ kiện phong cách X-line đặc trưng dành cho dòng xe địa hình X Series của BMW gồm viền mạ crôm ống xả, mạ crôm giảm chấn trước và sau xe; khung crôm cánh gió dài chạy theo cạnh gầm xe. Chính những phụ kiện này đã giúp BMW X1 trở nên hấp dẫn hơn, ra dáng "đàn ông" hơn. Dù rằng là chiếc xe nhỏ nhất trong nhà X-Series, nhưng chúng tôi không thoát khỏi ánh mắt tò mò của nhiều người xung quanh dành cho BMW X1 mỗi khi chiếc xe dừng lại nghỉ ngơi, điều này cho thấy chiếc xe vẫn rất cuốn hút dù kích thước không hề to lớn như các đàn anh.



Kết thúc hành trình 2 ngày thử xe, chiếc BMW X1 xDrive28i đã đi được 20.000 km vẫn mang lại cho chúng tôi những cảm giác mới mẻ, ổn định không khác gì khi đang điều khiển một chiếc xe mới. Kiểu dáng khá "Châu Âu" của nó tuy không phù hợp với gu thẩm mỹ Á Đông, nhưng nếu ngắm kĩ, bạn sẽ thấy nhiều đường nét nghệ thuật ẩn bên trong mẫu xe này, và chắc chắn bạn sẽ "yêu" nó khi sở hữu chiếc xe này ở Việt Nam, và hơn hết là bạn đã sở hữu một chiếc xe có kiểu dáng không hề "đụng hàng".

 >> Xem thêm ảnh chi tiết BMW X1 xDrive28i tại Việt Nam

Thông số kỹ thuật: BMW X1, xDrive 28i:

- Dài x rộng x cao (mm): 4.454 x 1.798 x 1.545

- Động cơ: I6, dung tích xy-lanh (cc): 2.996

- Công suất cực đại (Hp): 258

- Mô-men xoắn cực đại (Nm): 310

- Hộp số: tự động 6 cấp

- Tăng tốc 0-100 km/h (s): 6,8

- Tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/100 km): 9,4

 Cường Vũ

 






 
 
cuongvc