Cuộc đọ sức của 3 Sedan siêu mạnh!

Svetlanapqg
Cuộc tranh tài của 3 chiếc sedan mạnh mẽ bậc nhất: Jaguar XFR - Cadillac CTS-V và Mercedes-Benz E63 AMG trên những cung đường thử nghiệm tại Đức. Và Mercedes-Benz E63 AMG được các chuyên gia Car and Drive xếp thứ hạng cao nhất.
 
Bạn sẽ mất 87.845 USD để được cầm lái chiếc Mercedes-Benz E63 AMG phiên bản tiêu chuẩn, nhiều hơn chiếc Jaguar XFR 8.000 USD.
 
Phiên bản mà chúng tôi test thử, với nhiều tùy chọn cao cấp: nội thất ốp sợi carbon, phanh carbon - gốm và một số trang thiết bị sang trọng khác khiến chiếc E63 vượt qua con số 100.000 USD. Mặc dù được sinh ra từ ba nền công nghiệp xe hơi khác nhau nhưng ba chiếc xe lại gần như giống nhau về tất cả các thông số. Chúng cùng có trọng lượng, công suất, thời gian tăng tốc từ 0/100 km/h, thậm chí cả bề rộng lốp cũng tương đương nhau.
 
Chúng tôi không muốn coi bất kỳ chiếc xe nào là kẻ thua cuộc nhưng cuối cùng, vẫn phải có một người chiến thắng.
 
Vị trí số 3: Jaguar XFR
 
 
 
Ưu điểm: Kiểu dáng quý tộc, chất lượng nội thất tốt, cabin cách âm tốt
 
Nhược điểm: Khả năng vào cua kém, cảm giác mặt đường không tốt
 
Chiếc Jaguar gây ấn tượng với mọi người bởi vẻ đẹp đậm chất Anh. So với chiếc XF bình thường, nó trở nên nổi bật nhờ có bộ mâm thể thao 20 inch, bodykit được thay đổi và logo R. Nội thất của chiếc xe không chỉ đẹp mà còn tạo cảm giác êm ái và sang trọng với những chiếc ghế da 2 tông màu mềm mại và những chi tiết ốp nhôm bóng bẩy.
 
 
Thật không may, một số chi tiết mạ không hoàn hảo làm giảm giá trị của nội thất. Bù lại, hệ thống điện làm việc rất tốt. Bạn sẽ cần sự tập trung và thời gian để làm quen với hệ thống menu phức tạp trên màn hình cảm ứng của xe.
 
Núm xoay đổi số đẹp nhưng rít khi vặn. Nhưng những nút bấm xung quanh để bật/tắt hệ thống ổn định điện tử, điều khiển sức kéo, chế độ mùa đông được ghi chú rõ ràng và dễ sử dụng.
 
 
XFR cho cảm giác êm ái nhất trong 3 xe được thử nghiệm. Trên những con đường trải nhựa phẳng, chiếc xe tăng tốc mượt mà. Tuy nhiên khi đi vào đường xấu, hệ thống khung gầm cho cảm nhận quá êm ái, không thật tay.
 
Chiếc xe không tỏ ra linh hoạt như Mercedes-Benz E63 AMG, cũng không được cân bằng tốt như Cadillac CTS-V. Trong bài thử tính linh hoạt khi chuyển làn, Jaguar XFR cũng xếp cuối. Nhưng nhược điểm này sẽ được giảm thiểu khi lái xe kích hoạt sang chế độ Dynamic, khả năng cân bằng, cũng như độ linh hoạt sẽ tốt hơn.
 
 
Chiếc XFR vẫn thiếu sự sắc sảo khi lái. Chân phanh quá mềm và thiếu cảm giác, do đó mỗi lần phanh gấp, lái xe có thể khiến hành khách rất khó chịu. Khi đi qua những gờ giảm tốc, chiếc Jaguar không làm hài lòng lái xe bằng 2 đối thủ còn lại. Nhìn chung, chiếc xe yêu cầu một tay lái có kinh nghiệm hoặc phải quen xe.
 
 
So với hai đối thủ còn lại, chiếc XFR có dung tích động cơ thấp hơn tới hơn 1 lít. Tuy vậy, với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và siêu tăng áp nên chiếc xe vẫn tạo ra mức công suất tương đương với 510 bhp và mô men xoắn xấp xỉ 625 Nm.
 
Trên quãng đường thử nghiệm 1/4 dặm, XFR chỉ chậm hơn chiếc E63 AMG 0,1 giây, và tăng tốc từ 0-150 dăm/giờ nhanh hơn E63. XFR thể hiện ưu điểm nhờ hộp số tự động 6 cấp chuyển số rất nhanh và mượt.
 
Trong mọi điều kiện đường sá, cabin luôn tỏ ra êm dịu, nhờ đó người ngồi trên xe luôn có được cảm giác thoải mái nhất, đặc biệt trong những hành trình dài.
 
Vị trí số 2: Cadillac CTS-V
 
 
 
Ưu điểm: Mô-men xoắn lớn, gầm bệ chắc chắn, cảm giác lái tuyệt vời
 
Nhược điểm: Âm thanh máy và bô “yếu ớt”, ghế sau cứng, khả năng quan sát bị hạn chế
 
Chiếc CTS-V được lắp khối động cơ siêu tăng áp V8 mới nhất từ GM với tên mã LSA, cho công suất 556 mã lực và mô-men xoắn khổng lồ 747Nm. Mặc dù vậy, chiếc Cadillac khá ì ở trước vận tốc 120 mph, nhưng nó nhanh hơn chiếc XFR tới 0,6 giây ở cùng tốc độ 150 mph.
 
Bên ngoài các cuộc đua “drag”, CTS-V là một chiếc xe thân thiện với người sử dụng. Tay lái nhạy và phanh tốt giúp nó luồn lách dễ dàng trên những con phố hai làn chật chội. Chiếc Cadillac có thể chuyển từ một chiếc xe hiền lành thành một “kẻ” tấn công mạnh mẽ trong nháy mắt, một đặc tính mang lại cho người lái sự thoải mái tối cao và sự tự tin.
 
 
Cadillac CTS-V có độ cân bằng tốt. Trên quãng đường đủ dài, chiếc Cadillac sẽ khiến các đối thủ của nó phải hít khói khi đạt đến tốc độ tối đa giới hạn 191 mph. Tay lái không có vẻ chậm chạp hay lỏng lẻo, tuy nhiên chiếc xe không đổi hướng với độ chính xác như chiếc Mercedes-Benz. Khi đánh lái liên tục từ trái sang phải, chiếc xe tỏ ra chính xác hoàn hảo. Tuy nhiên, khi thử nghiệm với các khúc cua zic-zắc, nó lại không gây được ấn tượng.
 
 
Nội thất của chiếc CTS-V không có nhiều khác biệt so với những chiếc CTS thông thường. Những thay đổi dễ biết là ghế thể thao Recaro ở hàng ghế trước, với khả năng điều chỉnh mọi hướng (thậm chí có thể điều chỉnh được cả độ ôm đùi).
 
Vô lăng xe bọc da làm chúng tôi nhớ đến những chiếc xe GT mỗi khi chạm vào. Hàng ghế sau thiếu thoải mái nhất so với hai chiếc xe còn lại - cứng và thiếu khoảng trống cho đầu. Cốp xe cao và cột C khổng lồ khiến chúng tôi ước giá như chiếc xe có camera nhìn sau.
 
 
 
Với 35.780 USD tiết kiệm được so với giá của chiếc E63, bạn có thể làm được rất nhiều điều bạn muốn trước khi phải đưa nó đi bảo dưỡng toàn bộ. Chiếc Caddy đạt được hiệu suất rất cao mặc dù số tiền bạn phải bỏ ra cho nó không quá lớn. Giờ đây, với thế hệ CTS-V thứ hai, Cadillac đang dần bắt kịp với các hãng sản xuất xe premium của Đức.
 
Vị trí số 1: Mercedes E63 AMG
 
 
 
Ưu điểm: dáng thể thao, âm thanh động cơ hấp dẫn, cân bằng tốt
 
Nhược điểm: Giá cao, không có thế mạnh về tốc độ, thiếu sự êm ái
 
Trước đây, các phóng viên của tạp chí Car & Driver đã từng thử nghiệm chiếc Mercedes-Benz E350 và đánh giá thấp nó do có động cơ không phù hợp, tay lái cứng nhắc, khả năng bám đường kém và dễ bị thiếu lái. Còn với chiếc E63 AMG, Mercedes-Benz đã kịp nhận ra và sửa những nhược điểm đó.
 
 
Động cơ 6,2 lít quen thuộc trên chiếc E63 đời trước, giờ được kết hợp với một hộp số bảy tốc độ tự động do ZF cung cấp giống như chiếc SL63. Nhờ đó việc vận hành trở nên linh hoạt và hoàn hảo hơn nhiều.
 
Ở chế độ thể thao hay số tay, việc đổi số diễn ra nhanh và chính xác. Chiếc xe cũng có hệ thống hỗ trợ xuất phát giúp tối đa hóa khả năng tăng tốc bằng cách hạn chế tối đa sự trượt bánh khi chiếc xe bắt đầu xuất phát.
 
Tuy vậy, trong buổi thử nghiệm chiếc E63 chỉ nhanh hơn 0,1 giây trên quãng đường 1/4 dặm so với người tiền nhiệm của nó, mặc dù nó có hộp số ưu việt hơn và hệ thống hỗ trợ xuất phát mới. Nhưng dù sao đây cũng là một kết quả cao với một chiếc sedan!
 
 
Hệ thống treo trước với những lò xo mới và được làm rộng ra thêm 2,2 inch giúp chiếc E63 có độ cân bằng và bám đường gần như hoàn hảo, ít nhất là khi hệ thống treo được chỉnh sang chế độ thể thao.
 
Chiếc E63 có những má phanh với độ bám tốt nhất, và nó đứng thứ hai trong thử nghiệm chuyển làn. Mặc dù tỷ lệ phần trăm trọng lượng trên trục trước của E63 là lớn nhất trong ba xe, nhưng nó vẫn đổi hướng nhanh như đổi số vậy!
 
Những con đường ở Đức thường được trải nhựa asphalt chất lượng cao, tuy nhiên, ở một vài nơi như những ngôi làng ở vùng quê vẫn cò những con đường rải đá sỏi hay làm bằng gạch, và E63 không thể hiện là một chiếc xe có thể đem lại cảm giác êm ái cho hành khách trong xe. Những cài đặt mang tính thể thao đã làm cho chiếc xe trở nên thiếu thoải mái, mặc dù giúp chiếc xe thể hiện tự tin trên đường. Chiếc xe đã phải từ bỏ tính êm dịu để đổi lại sự linh hoạt trên đường.
 
 
Việc cài đặt qua màn hình chiếc E63 rất dễ dàng, kể cả đối với những người không sành về công nghệ. Không có những menu rối rắm như chiếc Jaguar, tất cả các nút được đặt ra ngoài rõ ràng bên cạnh cần số: nút kích hoạt chế độ tự cân bằng, các tùy chọn chế độ của hộp số và hệ thống treo.
 
Nút thứ tư sẽ đưa xe về các cài đặt của người lái và được kích hoạt bằng cách giữ nó trong một vài giây. Tất cả các công tắc điều khiển đều được đặt ở những chỗ dễ nhìn. Ghế sau cho cảm giác thoải mái nhất trong ba xe. Mercedes nói rằng sự tiện nghi không chỉ dành cho người lái xe mà còn cho tất cả các hành khách khác trong xe.
 
 
Chiếc E63 thử nghiệm được trang bị thêm tùy chọn phanh carbon gốm, tuy nhiên nó vẫn cần khoảng cách 170 feet để dừng lại hoàn toàn từ vận tốc 70mph. Các chuyên gia khẳng định bộ phanh này đem lại cảm giác tự nhiên nhiều nhất trong số những xe được thử nghiệm gần đây, tuy nhiên so với những gì đem lại được, chiếc xe vẫn không xứng đáng với mức giá đưa ra.
 
Kể cả khi không có tùy chọn phanh carbon gốm, chiếc E63 vẫn có mức giá đủ cao để mua một số mẫu xe thể thao nghiêm túc khác. Nhưng nó cũng là một chiếc xe thể thao nghiêm túc đồng thời là một chiếc sedan tiện lợi. Với E63, bạn sẽ có hai chiếc xe với mức giá của một chiếc!
 
 
 
 
Nguồn: Tạp chí ô tô Việt Nam/Car and Driver
bientap