Chery M1, cơn gió mới mang phong cách Châu Âu

Admin
Được thiết kế để cạnh tranh trong dòng xe nhỏ tại thị trường Châu Âu, Chery M1 có đầy đủ những tính năng an toàn cơ bản cùng vóc dáng hiện đại.
M1 ra mắt lần đầu tiên tại MotorShow Thượng Hải tháng 4/2009, sản phẩm thuộc dòng xe hạng sang Riich của Chery với tên thương mại là Riich M1 có 2 phiên bản động cơ xăng 1.0 và 1.3. Ở thị trường Trung Quốc, M1 được bán với giá từ 42.800 tệ đến 59.800 tệ (6.300 - 8.750 USD), nằm trong phân khúc giá 6.000-9.000 USD, cạnh tranh với BYD F3, cũng như “bộ ba” Swift, Fit, và Yaris. Chiếc xe này cũng đã sớm xuất hiện trong triển lãm Vietnam MotorShow 2009 tổ chức tại TP.HCM vào 11/2009, Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC) là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền của Chery tại Việt Nam và tên gọi Chery M1 sẽ thay thế Riich M1 khi bán ở đây.
 
Ngoại thất
 
Khác với người anh em Chery QQ3, M1 được một công ty tại Italia thiết kế, bởi vậy nhìn bên ngoài, mẫu xe mang một dáng vẻ rất “Châu Âu” chứ không đơn giản như QQ3. Chery M1 hướng nhiều đến phong cách của một chiếc Hatchback thể thao mang vóc dáng khoẻ khoắn và đầy cơ bắp.
 
 
Nét chung dễ nhận thấy ở Chery M1 và QQ3 đó chính là “khuôn mặt” tròn trịa và hao hao như một chú gấu trúc đang cười, ở M1 nụ cười “rạng rỡ” hơn hẳn là nhờ cụm lưới tản nhiệt được kéo dài hết cỡ gần như bằng khoảng cách giữa 2 đèn pha của xe. Cụm đèn phía trước của Chery M1 đem đến một cái nhìn không giống ai và khá lạ lẫm, đèn pha được tích hợp với đèn sương mù và đèn báo rẽ ở cùng một vị trí.
 
 
Các kỹ sư của Chery đã rất tinh tế khi đưa vị trí tay mở cửa hàng ghế sau Chery M1 ở sát mép cửa theo hướng mở cửa xe, chi tiết này khá mới so với các mẫu xe đồng hạng như Yaris, Honda Fit… Thiết kế này cũng bắt gặp ở mẫu Matiz 2010, chỉ có điều nhà sản xuất Hàn Quốc ẩn ý hơn khi đưa tay nắm cửa lên cao nằm ẩn trong kính chắn gió. So với cụm đèn trước, cách thiết kế đèn hậu tỏ ra không ấn tượng với kiểu dáng tròn, về điểm này M1 dễ mất điểm trước những mẫu xe mini đời mới của các hãng xe Hàn Quốc như Kia Morning 2010, Deawoo Matiz 2010…hiện đang xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam.
 
Nội thất
 
Ở những dòng xe giá rẻ và nhỏ gọn như M1 thì không thể kỳ vọng trang bị nội thất sẽ “hấp dẫn” hơn. Không gian bên trong xe được cải thiện hơn so với người anh em QQ3 nhờ kích thước lớn hơn với các thông số 3.601 x 1.578 x 1.527 mm (QQ3 là 3.550 x 1.495 x 1.485mm).
 
 
Cả hai hàng ghế trước và sau được bọc nỉ, điều hòa nhiệt độ hai chiều chỉnh cơ, hệ thống giải trí trên xe dừng lại ở mức tạm chấp nhận được với đài AM/FM 4 loa, ổ CD MP3 cùng khe cắm USB… Điểm nổi bật nhất trong thiết kế nội thất chính là cụm đồng hồ được “di chuyển” khỏi tầm mắt trước vô-lăng ra chính giữa trung tâm, một màn hình điện tử hiển thị các thông số với ánh sáng xanh nhạt ở chính giữa gần như chiếm hầu hết sự chú ý của người lái, vì thế nên hai đồng hồ đo nhiên liệu và vòng tua máy được thiết kế nhỏ và không thể hiện điểm nhấn gây chú ý như mạ viền Crôm. Có thể nói nội thất xe thiếu hấp dẫn vẫn luôn là yếu điểm thường thấy ở các dòng xe hạng nhỏ của Trung Quốc, nếu so với các mẫu xe Hàn Quốc đang có tại Việt Nam thì M1 vẫn chưa thể là đối thủ xứng tầm.
 
Vận hành
 
Chery M1 được trang bị động cơ ACTECO đời mới, phiên bản chúng tôi chạy thử trên đường phố Hà Nội sử dụng động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.0 lít có công suất cực đại 65,5 mã lực tại 6.000 v/p và đạt mô-men xoắn cực đại 93Nm tại 3.500 v/p. Xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp và đây có thể là lựa chọn ban đầu để ra mắt M1 tại Việt Nam của VMC.
 
 
Theo thử nghiệm của Chery thì ở tốc độ trung bình 60km/h, M1 tiêu hao gần 5 lít cho 100km. Với điều kiện đi trong phố xá đông đúc và lòng đường hẹp, Chery M1 khá thuận lợi để di chuyển ở dải tốc độ 20 đến 40km/h, góc đánh lái không lớn và tầm nhìn gần vị trí lái giúp lái xe sử lý tình huống nhanh và hợp lý. Chạy thử xe ở khu vực ngoại thành, khi ra đến đường cao tốc chiếc xe tỏ ra vọt nhanh ở trong giai đoạn tăng tốc từ 0-55km/h, nhưng sau đó nếu muốn vượt ngưỡng 60km/h thì M1 khá vất vả. Dù sao, đây chỉ là một mẫu xe dung tích 1.0L có công suất nhỏ nên điều này không quá quan trọng đối với nhưng ai muốn sở hữu một chiếc xe chạy thường xuyên trong đô thị.
 
Liệu Chery M1 có tạo được sự chú ý?
Chery M1 được thiết kế theo phong cách Châu Âu cùng trang bị đủ những tính năng an toàn cơ bản, như cảm biến lùi, phanh chống bó cứng (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD) và hệ thống túi khí SRS. Mức giá dự đoán ban đầu cho mẫu xe này tại Việt Nam sẽ không quá 14.000 USD, so với những mẫu xe hạng nhỏ tầm trung thì gần như M1 sẽ “không đụng hàng”. Như vậy về cả thiết kế lẫn giá bán, Chery M1 được coi là có tiềm năng hơn người anh em QQ3 tại Việt Nam, tuy nhiên về mặt thương hiệu có lẽ cái tên Chery sẽ khó có thể tạo sự mới mẻ hơn nếu so với thương hiệu Riich M1 tại Châu Âu bởi ảnh hưởng từ hình ảnh Chery QQ3 chưa tạo được ấn tượng mạnh với người tiêu dùng Việt Nam kể từ khi ra mắt hồi tháng 4/2009.
 
Thông số kỹ thuật
Dài x Rộng x Cao (mm)
3.601 x 1.587 x 1.527
Trục cơ sở (mm)
2.330
Lốp
175/60 R14
Số xy-lanh
4
Dung tích (cc)
990
Công suất (Hp)
65,5
Mô-men xoắn (Nm)
93
Hộp số
Số sàn 5 cấp
 
Autovina
(theo Đình Quý ô tô Việt Nam)
vanquy