Cận cảnh Kawasaki Ninja 300 2013: vị vua mới

Svetlanauhn
(Autovina) - Bấy lâu nay, phân khúc xe sport bike giá rẻ thường không có nhiều lựa chọn thực sự chất lượng, nhưng Kawasaki đã quyết tâm thay đổi điều này với việc cho ra mắt chiếc Ninja 300 2013.

Đã nhiều năm, những mẫu sport bike tân tiến nhất đều thuộc loại "dành cho đường đua", với giá tiền cao "chót vót". Những người mới làm quen với mô tô phân khối lớn buộc phải tạm hài lòng khi sử dụng các dòng xe bình dân với công nghệ lạc hậu và cảm giác lái hầu như chẳng có gì thú vị.

Chiếc Kawasaki Ninja 250R ra đời năm 1986 có thể coi là một mẫu xe tiêu biểu về việc cân bằng được giữa hiệu quả sử dụng và giá thành hợp lý, không quá cao ở phân khúc cấp thấp. Mức dung tích xy lanh 250cc dường như cũng trở thành tâm điểm cạnh tranh tại phân khúc này, để rồi sau đó Honda tung ra CBR250R 2011 với mục tiêu "thay thế" Ninja 250R.

Không chấp nhận để Honda "qua mặt", Kawasaki đã chính thức giới thiệu mẫu Ninja 300 2013 hoàn toàn mới. Với khối động cơ 2 xi-lanh, dung tích được nâng lên 296 cc, công suất 40 mã lực, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu kỹ thuật số, van bướm kép 32mm và bộ ly hợp trượt, sức mạnh của Ninja 300 thật sự đáng gờm.



Theo Kawasaki, 45% các chi tiết của động cơ xe là được thiết kế mới, bao gồm đầu xy lanh, van lớn hơn, pít-tông chống trầy xước và bộ cân bằng động cơ được chỉnh sửa lại. Tỉ số nén giảm xuống còn 10.6:1, cho phép giảm nhiệt độ hoạt động và tăng hiệu năng. Ly hợp trượt là loại do hãng FCC cung cấp, có độ nhạy vừa phải và thân thiện với người không chuyên.

Bộ khung sườn của Ninja 300 2013 được xây dựng từ thép chất lượng cao, tăng độ bền lên đến 150%. Phanh đĩa 290mm được sử dụng cho cả bánh trước và sau. Ngoài ra, xe còn được trang bị lốp trước 110mm, lốp sau 140mm của IRC và hệ thống phanh chống bó cứng ABS tùy chọn.

Theo một số đánh giá ban đầu, khả năng vận hành của Ninja 300 2013 khá thú vị. Chiếc xe mới của Kawasaki có dư sức mạnh để nổi trội hơn các đối thủ cùng phân khúc, đồng thời đem lại cảm giác lái mượt mà, dễ nắm bắt và làm chủ.



Kawasaki Ninja 300 2013 sẽ được phân phối tại cả thị trường châu Âu lẫn Bắc Mỹ. Tạm thời, giá bán của xe vẫn chưa được tiết lộ, nhưng chắc chắn sẽ ở mức hợp lý để giúp Kawasaki "vô đối" ở phân khúc sport bike cấp thấp này.

Nguyễn Nam

kynam