Cảm nhận về mẫu xe rẻ nhất thế giới

Admin
Phóng viên của New York Times có dịp trải nghiệm Tata Nano để đánh giá liệu khách hàng có thực sự nên mua. Ngoài việc mất tới 30 giây để tăng tốc lên 100 km/h và không radio thì Nano không phải là sự thổi phồng của nhà sản xuất.

Nano vẫn giữ danh hiệu ôtô rẻ nhất thế giới, với giá bao gồm thuế khoảng 2.200 USD cho phiên bản tiêu chuẩn, bằng một phần tư mức giá thấp nhất cho một chiếc xe lắp ráp tại Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nghi ngờ về chất lượng.

Trả lời câu hỏi đó, các biên tập viên New York Timesđã có cuộc lái thử Nano tại Pune, thành phố công nghiệp cách 60 dặm phía đông nam Mumbai, Ấn Độ. Nano chứng tỏ cho các phóng viên thấy nó không phải là sự thổi phồng từ phía nhà sản xuất.

Nano không có gương chiếu hậu ngoài, một đặc điểm nổi bật của xe hơi ở Ấn Độ.
Nano không có gương chiếu hậu ngoài bên phụ.

Theo dự tính, mẫu xe này sẽ có 3 phiên bản gồm tiêu chuẩn, hạng trung CX và cao cấp nhất LX. Có giá khoảng 3.800 USD, LX hứa hẹn sẽ là phiên bản thông dụng nhất tại Ấn Độ với hơn một nửa tổng số đơn đặt hàng.

Có thể hiểu người Ấn không hề muốn một chiếc xe trần trụi chỉ để ngồi vào và lái. Họ cũng cần có điều hòa, phanh và những chi tiết đơn giản như túi đựng bản đồ! Phiên bản LX sẽ có những yêu cầu tối thiểu đó, cùng với khóa trung tâm, ba-đờ-sốc sơn đồng màu, bọc cửa, hộc đựng cốc ở cần số, đèn sương mù, ổ cắm sạc điện thoại. Ngoài ra còn có thêm cánh hướng gió giúp xe bám mặt đường trong điều kiện tốc độ cao (vận tốc tối đa khoảng 105 km/h).

Sẽ có nhiều khó khăn khi điều khiển Tata Nano

Hệ thống lái Nano LX không có trợ lực nhưng bù lại là trọng lượng không tải nhỏ (600 kg) và bán kính vòng quay nhỏ (4 m) giúp xe giữ được tính linh hoạt. Điều đó được chứng minh khi nhóm phóng viên lái Nano ra khỏi khu thử để ra đường phố.

Nội thất khá chật, nhất là với những người to béo.
Nội thất khá chật, nhất là với những người to béo.

Quá trình chạy thử trên đường phố tỏ ra khá lạc quan với phiên bản LX. Nano có khả năng chạy ổn định trên địa hình gồ ghề của đường sá Pune. Phanh trợ lực tang trống nhưng hiệu quả không thua phanh đĩa. Bộ ly hợp cùng hộp số tay 4 cấp nhẹ nhàng khiến việc lái xe trở nên thoải mái.

Một ưu điểm nữa của Nano là tiết kiệm xăng với mức tiêu thụ 4,7 lít/100 km. Đây là niềm tự hào của Tata Motor khi tuyên bố Nano là chiếc xe tiết kiệm xăng nhất sản xuất tại Ấn Độ.

Cả 3 phiên bản đều không trang bị radio để làm loãng tiếng ồn trong cabin, nhưng rất may tiếng ồn cũng chỉ giới hạn ở tiếng điều hòa và tiếng rù rì của động cơ 2 xi-lanh 624 phân khối đặt phía sau. Do động cơ yếu nên gia tốc rất nhỏ, phải mất hơn 30 giây để lên 100 km/h, gấp đôi thời gian của chiếc xe chậm nhất tại Mỹ - Smart Fortwo. Nano tỏ ra kém đi đáng kể khi tải nặng với 4 người. Bù đắp lại nhược điểm đó là khả năng luồn lách trên đường phố chật chội đất Ấn nhờ kích cỡ nhỏ gọn (chiều dài 3 mét).

Nhược điểm của Nano còn nằm ở các vấn đề an toàn. Mặc dù có thắt lưng 3 điểm nhưng các phiên bản của Nano không có túi khí hay chống bó cứng phanh ABS. Tầm nhìn trong xe khá tốt nhờ ghế ngồi cao và ca-bin kính thoáng. Tuy nhiên việc cắt giảm chi phí đã dẫn đến việc thiếu gương chiếu hậu ngoài bên phụ, không chỉ là một sự phiền phức mà còn là vấn đề về an toàn.

Nội thất đơn giản hết mức có thể.
Nội thất đơn giản hết mức có thể. Chỉ gồm đồng hồ tốc độ, công-tơ-mét, hốc gió và nút điều chỉnh điều hòa.

Do yêu cầu tối giản chi phí nên các kỹ sư của hãng không thiết kế bản lề sau cho Nano, thay vào đó hành lý sẽ được chất vào xe qua cửa sau khi ngả ghế xuống. Điều này có thể gây nhiều phiền phức cho chủ nhân.

Tại triển lãm ôtô Geneva, tỷ phú Ratan Tata tuyên bố phiên bản Nano cao cấp hơn sẽ tới châu Âu vào năm 2011. Sẽ có thêm túi khí, vệt bánh xe rộng hơn, động cơ thay bằng loại 3 xi-lanh có dung tích lớn hơn. Phiên bản Nano Mỹ hiện đang được phát triển và có thế sẽ được giới thiệu ra thị trường đồng thời với châu Âu.

Giá Nano ở Mỹ chưa được tiết lộ và cũng chưa có bình luận nào về việc phân phối xe tại Mỹ. Tuy nhiên có nhiều khả năng Nano sẽ xuất hiện tại các đại lý phân phối của Chrysler. CEO của Fiat, ông Sergio Marchionne, cho biết ông muốn các đại lý có thêm những thương hiệu bên ngoài phù hợp với những mẫu hiện có của Fiat.




autovina