Cảm nhận đầu tiên về Honda Air Blade 125

Svetlanauhn
(Autovina) - Hôm nay 30/12, Honda đã chính thức bán ra mẫu xe tay ga Air Blade 125 phân khối thế hệ mới tại các đại lý trên toàn quốc. Autovina đã có dịp trải nghiệm chiếc xe này.

8 ngày sau buổi lễ ra mắt ấn tượng vào hôm 22/12 vừa qua, Honda Air Blade 125 chính thức được tung ra thị trường. Việc được bán đúng vào dịp cuối năm, cộng với những cải tiến thú vị được áp dụng, nhiều khả năng sẽ giúp Honda Air Blade 125 tạo ra một tiếng vang lớn trong phân khúc xe tay ga tầm trung tại Việt Nam.

Điểm nổi bật nhất ở Air Blade thế hệ mới là động cơ 125cc phun xăng điện tử, cho công suất cực đại 11 mã lực ở 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 5.000 vòng/phút. Không chỉ thay thế cho động cơ 110cc của tất cả các bản Air Blade trước, động cơ mới còn là loại eSP tiên tiến nhất của Honda hiện nay, được tích hợp công nghệ tạm dừng Idling Stop và bộ đề ACG khởi động điện êm ái. Đây đều là những công nghệ đã xuất hiện trong các mẫu PCX và SH 2012 từng ra mắt ở Việt Nam.



Ngoại hình xe được nâng cấp với cặp đèn pha sử dụng projector (thấu kính hội tụ), với thiết kế chia thành hai khoang riêng chứ không còn một khối như thế hệ trước. So với đối thủ chính là Yamaha Nouvo SX cũng sử dụng projector nhưng chỉ 1 thấu kính, thì Honda tỏ ra lấn lướt hơn khi trang bị tới 2 thấu kính cho Air Blade 125. Xe cũng tạo ấn tượng hiện đại hơn với cụm đồng hồ được trang bị thêm màn hình hiển thị điện tử, và thuận tiện hơn cho người sử dụng nhờ cốp rộng hơn đời trước.

Honda chia Air Blade 125 ra 3 phiên bản, bao gồm: Bản thường (không có tem, giá bán đề xuất 38 triệu đồng), Bản cao cấp (có tem với họa tiết thể thao, giá 39 triệu đồng) và Bản cao cấp đặc biệt (có thêm đèn yên xe và hệ thống định vị xe qua chìa khóa, giá 40 triệu đồng). Như vậy sự khác biệt giữa các phiên bản là không nhiều, chủ yếu nằm khía cạnh thẩm mỹ (tem xe) và một số tiện ích vốn được đem từ các dòng xe cao cấp hơn xuống.

Qua trải nghiệm thực tế, người viết nhận thấy động cơ 125cc mới thể hiện sức mạnh vượt trội so với động cơ 110cc trước kia, đây là điều đã được dự đoán từ trước và không có gì bất ngờ. Cảm giác lái của Air Blade 125 vẫn tương tự như các đời trước: đầm, chắc, ổn định; nhưng giờ đây khi được kết hợp với động cơ mới, xe tỏ ra nhanh nhẹn hơn hẳn. Khả năng tăng tốc đáng nể giúp người viết thực hiện thao tác vượt xe khác dễ dàng và thoải mái, cho dù là lưu thông trong các con phố nội đô đông đúc hay những tuyến đường ngoại thành cho phép đi với tốc độ cao. Rõ ràng Honda đã khắc phục được một nhược điểm cố hữu của Air Blade xưa nay: sự "không mạnh lắm" của động cơ.



Cũng cần phải nhắc đến sự hữu ích của chức năng Idling Stop và bộ đề ACG. Những ai từng sử dụng PCX hoặc SH 2012 hẳn sẽ không lạ gì các công nghệ trên, và đối với Air Blade 125, chúng vẫn phát huy hiệu quả. Nếu dừng xe quá 3 giây, máy sẽ tự chuyển qua trạng thái nghỉ và sẽ khởi động lại ngay lập tức nếu có sự tăng ga. Độ trễ của quá trình khởi động lại máy khá thấp, gần như không đáng kể. Chức năng này, kết hợp cùng công nghệ phun xăng điện tử, có thể là một chi tiết nhằm "bù trừ" lại sự hao tốn nhiên liệu khi sử dụng đông cơ 125cc nên nếu biết tận dụng, Air Blade 125 sẽ không "uống xăng" nhiều hơn các phiên bản tiền nhiệm bao nhiêu. Tất nhiên đó chỉ là lý thuyết vì còn tùy thuộc với thói quen chạy xe hoặc sở thích của mỗi người, nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một sự bổ sung đáng giá.

Trước mắt, có thể nói rằng những ấn tượng tạo ra bởi Air Blade 125 là khá tích cực. Tuy ngoại hình xe chưa phải là đột phá nhưng việc cải tiến động cơ đã đem lại một sự khác biệt về cảm giác lái, đó là điều rất đáng ghi nhận. Những đánh giá cụ thể và chi tiết, nhất là về độ tiêu thụ nhiên liệu của xe, sẽ được nhóm thử nghiệm đưa ra vào ít ngày tới, mời quý độc giả đón xem.

Nguyễn Nam

Ảnh: Cường Vũ

kynam