BMW Driving Experience với M4 Coupe

Admin
(Autovina) - Sự chờ đợi cuối cùng cũng đã qua và cũng không phải là quá sớm, lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm trực tiếp mẫu xe thể thao sắp vào thị trường Việt Nam trong tháng tới, mẫu xe M4 Coupe, trong buổi lái thử xe BMW Driving Experience tuần trước tại Philippine, sau khi BMW ngừng sản xuất chiếc E92 M3 coupe, phiên bản nay có thể nói đã thuộc về dĩ vãng.  
BMW M4 tại buổi trải nghiệm BMW Driving Experience, Philippine
 
BMW đã quen thuộc với các dòng xe series 3,5 và 7, nhưng gần đây nhà sản xuất vùng Bavaria đã bổ xung thêm các con số khác, mà mới nhất là số 4 vào giữa các phiên bản series 3 và 5. Trước đây, 3 series được coi là chung cho cả sedan và coupe, nhưng nay số 4 sẽ dành cho dòng coupe, còn biệt danh 3 series là dành cho dòng sedan 4 cửa. Tuy nhiên chúng ta vẫn thường quen M3 như một chiếc coupe chứ không phải là dòng sedan 4 cửa, và với phiên bản F82 là M4, bạn sẽ thấy đó không chỉ là một sự đổi tên mà nó sẽ mang lại những điều mà bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng được với một chiếc xe phiên bản M.  
 
 
Thế hệ mới dòng M của BMW, chiếc F82 (M4) vẫn dùng mã khung gầm của người tiền nhiệm M3 với máy 4,0 lít V8, nhưng được thay bằng một phiên bản tinh túy hơn với động cơ 6 máy thẳng hàng. BMW đã gắn khối động cơ kép "TwinPower" riêng của các dòng M cho phiên bản hoàn toàn mới M4 này. Việc cắt giảm 2 máy (từ V8 xuống còn 6 máy) làm cho chiếc F82 nhẹ hơn phiên bản E92 M3 khoảng 80 kg và có trọng lượng tương đương chiếc E46 M3, nên tiêu nhiên liệu ít hơn. Theo như nhà sản xuất Bavaria thì động cơ mới chỉ nhẹ hơn động cơ V8 trước có 10 kg, như vậy việc giảm 70 kg còn lại là từ sự thay đổi về cấu trúc, ghế vật liệu nhẹ, nhiều chi tiết bằng sợi carbon, trong đó có cả các thanh giằng dưới nắp ca-pô.   
 
 
Cảm nhận đầu tiên khi ngồi vào M4 thật phấn khích. Nổ máy một lúc cho nóng máy, lúc này hệ thống Launch Control mới được kích hoạt. Vào hai số đầu tiên, sức mạnh của động cơ đổ dồn lên bộ lốp thể thao 275/40 R 19 Michelin Super Sport của bánh sau. Sau đó, chọn chế độ Drivelogic 3 và chế độ Sequential tự động. Giữ phanh, đạp hết ga và thả phanh, xe đạt 100 km/h chỉ trong vòng 4,1 giây.
 

Thật tiện lợi, M4 là một trong những phiên bản xe thể thao có hai nút "M" để lưu các cài đặt ưa thích của bạn về chế độ lái, hệ thống giảm xóc và các cơ chế lái drivelogic. Cái mới của M4 là khi bật chế độ “Efficient” (Hiệu quả), động cơ và hộp số sẽ làm việc 25% hiệu quả hơn so với phiên bản trước. Thử cài đặt chế độ “Sport” ở dạng chuẩn thì tay lái cảm thấy quá nhẹ nhưng chuyển sang chế độ “Sport Plus” thì lại quá nặng. Khi đi trong thành phố, hệ thống giảm xóc sẽ êm ái hơn khi sử dụng một trong hai chế độ “Sport” hoặc “Comfort”. Chế độ Sport Plus chỉ hữu ích khi chạy trên đường thử (track) hoặc các đường trên núi. 
 

M4 không chỉ là dài hơn, mà còn lớn hơn M3 mà nó thay thế, nhưng lại nhẹ hơn nhờ các kết cấu của nó. Với 1.497 kg, F82 M4 nhẹ hơn 80 kg, một con số đáng kể. Các nhà thiết kế đã sử dụng rất nhiều vật liệu nhẹ như magiê, sợi carbon và hợp kim nhôm để đạt các mục tiêu về trọng lượng. Hợp kim magiê được sử dụng trong nhiều chi tiết, sợi carbon được sử dụng trong khoang động cơ và nắp ca-pô. Hợp kim nhôm được sử dụng cho các khung phụ trước, sau, nắp ca-pô và chắn bùn. Mâm xe, thậm chí cả hệ thống giảm xóc treo cũng được làm bằng hợp kim nhẹ.

Lần đầu tiên M4 được trang bị phanh đĩa Carbon – Ceramic (Silicone Carbide) có bề mặt sáng bóng một cách bất thường, gần như gương và có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với đĩa phanh thép tương đương. Trọng lượng tổng thể nhẹ hơn (cùng với công suất lớn hơn 11 mã lực) là yếu tố quan trọng giúp cho M4 vận hành hiệu quả hơn, tăng tốc nhanh hơn, quãng đường phanh ngắn hơn và khả năng vào cua ổn định hơn.
 
 
So với động cơ V8 của M3, nhiều người nghĩ M4 sẽ không đủ mạnh khi động cơ M4 bị giảm xuống còn 3 lít, nhưng không phải vậy. Vào hai số đầu tiên, chúng tôi đã cảm thấy sức mạnh của M4 dồn vào bánh sau, có thể nhấc mũi trước của xe, chiếc xe vặn vẹo một chút với mô-men xoắn 550 Nm trước khi lướt trên mặt đường.
 
 
M-Differential là hệ thống phân tải xuống các bánh xe, từ động cơ xuống mặt đường, có thể truyền hoặc cắt 100% lực truyền của động cơ đến các bánh bên trái hoặc bên phải của xe. Hệ thống giảm xóc Adaptive M giúp cho xe có khả năng vận hành tuyệt vời ở chế độ “Comfort” hoặc “Sport” khi đi trên đường trong thành phố và ở chế độ “Sport Plus” khi đi trên đường vùng đồi núi. 
 

Tuy nhiên, là một trong những xe thể thao 2 cửa được ưa chuộng nhất cùng phân khúc, với những con số ấn tượng như công suất động cơ 431 mã lực, 4.1 giây 0-100 km/h, M4 có thể gia nhập vào câu lạc bộ “Siêu xe” mà chỉ số “4 giây” là một trong các tiêu chuẩn để có được tấm vé vào cửa. Bạn có thể khoe với bạn bè về một chiếc xe thực sự mạnh mẽ, đương nhiên đây mới chỉ là khởi đầu của chu kỳ dài trong cuộc sống và chắc chắn BMW sẽ lại tạo ra các phiên bản khác mới hơn, mạnh mẽ hơn, cảm giác lái thú vị hơn và an toàn hơn trong 4 hoặc 5 năm tới.


Thông số kỹ thuật

Động cơ: 2979cc, 6 máy thẳng hàng, hợp kim Dual Vanos, 24 van, phun xăng trực tiếp, Twin Turbo
Công suất max: 431 mã lực,
Moment xoắn max: 550 Nm
Hộp số : 7 số M-DCT
Vô lăng: Servotronic, trợ lực điện và hệ thống bánh răng
Phanh: carbon – ceramic, thông gió quanh, (lựa chọn)
Giảm xóc: trước: MacPherson thanh chống, sau: Năm liên kết trục
Gia tốc: 0-100 km/h trong 4,1 giây
Tốc độ max: 250 km/h giới hạn điện tử
Tiêu thụ nhiên liệu: 8.3l/100 km
 
Text: A.Lam
Foto: Dương Tùng
 
admin