BMW 320i : giải pháp tiết kiệm cho xe sang

Svetlikj
(Autovina) - Sang trọng, cảm giác lái hoàn hảo và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, BMW 320i là giải pháp tiết kiệm cho những khách hàng cần tìm kiếm sự sang trọng nhưng "ngại" khoản nhiên liệu.

Autovina.vn từng có bài cảm nhận chiếc BMW 3-Series phiên bản 328i trước đó. Chiếc BMW 320i trong bài viết lần này tuy có cùng mã động cơ nhưng xe được điều chỉnh lại chương trình quản lý công suất nên sức mạnh giảm đi đôi chút, bù lại xe sẽ cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Thiết kế và trang bị cho người yêu công nghệ

“Giải thưởng thiết kế Red Dot Award 2012” và danh hiệu “Chiếc xe đẹp nhất 2011” tại Châu Âu không phải đơn giản mà BMW 3 Series mới nhận được. Và bạn hoàn toàn yên tâm về gu thẩm mỹ của mình khi lỡ “phải lòng” thiết kế đó!



Nhớ lại thời điểm Chris Bangle (cựu giám đốc thiết kế BMW) xin thôi việc đầu năm 2009, tôi thực sự đã mất niềm tin về tương lai BMW. Không hiểu vài năm sau, các mẫu xe BMW sẽ như thế nào? Nhưng người học trò, đồng thời kế nhiệm vị trí giám đốc thiết kế BMW - Adrian van Hooydonk đã làm quá tốt! Các mẫu xe mới của BMW bắt đầu tạo dấu ấn, hương vị mới… mạnh mẽ, công nghệ, và tinh tế hơn.

BMW 3 Series mới là minh chứng điển hình cho dấu ấn của Hooydonk. Chiếc xe được thiết kế đầu xe thấp tạo cảm giác thể thao hơn, cặp đèn pha kép kéo dài đến lưới tản nhiệt, nắp ca-pô dập nhiều gân nổi sắc nét và làm dài hơn mang lại cảm giác thể thao mạnh mẽ. Bên cạnh đó gầm xe được làm phẳng như những mẫu xe đua chuyên nghiệp tạo ra khí động học cực tốt cho xe, đặc biệt khi chạy tốc độ cao. Phía sau xe 3 Series mới mang lại cảm giác công nghệ với dàn LED ống, tăng cường khả năng phát sáng nhanh và tiết kiệm năng lượng.

Xe BMW 320i sử dụng chung hệ thống khung gầm với đàn anh 328i nên cũng có kích thước 4.624 x 1.811 x 1.429mm (dài, rộng, cao), chiều dài cơ sở 2.810mm. Sự khác biệt giữa BMW 320i và BMW 328i ngoài phần động cơ chỉ có thể phân biệt bằng bộ la-zăng đi kèm. Trong khi BMW 328i được trang bị vành 17 inch thì 320i chỉ được trang bị la-zăng 16 inch, do đó ngoại hình xe BMW 320i kém phần thể thao hơn so với đàn anh.



BMW 320i được trang bị những tính năng cao cấp bao gồm: Hệ thống ghế điều chỉnh điện 8 hướng và nhớ 2 vị trí cho cả ghế lái và ghế phụ, ngoài ra hệ thống cũng nhớ cả vị trí gương chiếu hậu giúp lái xe nhanh chóng có được vị trí ngồi quen thuộc; Hệ thống kết nối USB, Bluetooth cùng hệ thống giải trí 6 loa; Màn hình hiển thị trung tâm 6,5 inch độ phân giải cao hiển thị toàn bộ tính năng và được điều khiển bởi bộ điều khiển trung tâm iDrive; Hệ thống điều hoà trên xe 2 vùng khí hậu, có cửa gió cho hàng ghế sau, hệ thống này đã được nhiệt đới hoá nên làm mát khá nhanh và sâu, không như những dòng nhập khẩu ngoài luồng.

Xe được trang bị những hệ thống an toàn cao cấp: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, ổn định điện tử DSC, đèn phanh khẩn cấp. Xe trang bị tựa đầu thông minh, 6 túi khí tiêu chuẩn, lốp xe an toàn Runflat...



Động cơ: kinh tế và sức mạnh đủ để hài lòng


Hai phiên bản 328i và 320i đều dùng chung một động cơ (N20) I4 dung tích 2.0l, cùng được hỗ trợ bởi hệ thống Twin Power Turbo, cùng hệ thống điều khiển van thông minh, hộp số tự động 8 cấp, nút khởi động thông minh thế hệ mới... nhưng hai phiên bản này lại có công suất khác hẳn nhau.

BMW 320i được trang bị động cơ 2.0 lít I4, công suất 135 kW (184 mã lực) tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn 270 Nm tại 1.250-4.500 vòng phút. Động cơ này đi kèm với hộp số tự động 8 cấp, giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 7,6 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 235 km/h.

BMW cho biết xe 328i mạnh hơn hẳn 320i là do được cài đặt những thông số quản lí điện tử, tác động đến thời gian, hành trình piston cũng như thời điểm nổ/xả đã khiến hai mẫu xe này, dù sử dụng chung một loại động cơ nhưng có những thông số hoàn toàn khác biệt.



BMW dành rất nhiều ưu ái cho 3 Series mới khi đưa cần số điện tử và 3 chức năng lái cho xe. Với cần số này mọi thao tác trở nên nhẹ nhàng, linh hoạt hơn nhiều, đặc biệt là khi lái xe thích sang số tay gạt cần số lên xuống. Nếu sử dụng xe hàng ngày, có lẽ chế độ Comfort là thích hợp hơn cả với bạn, ở chế độ này, xe sang số êm ái, mượt mà giúp cho toàn bộ người ngồi trên xe luôn có được cảm giác dễ chịu.

Với chế độ Eco-pro, xe sẽ mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đáng ngạc nhiên. Đáng chú ý là chế độ Auto Start/Stop của xe. Khi dừng đèn đỏ khoảng 3 giây thì động cơ sẽ tự động "ngủ" ở trạng thái Standby, và sẽ khởi động lại khi người lái buông chân phanh, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên thì quá trình tắt máy và khởi động của xe có độ rung dễ nhận ra, lúc này người lái có thể tắt chức năng đó thông qua một nút bấm.

Hoạt động trong phố, vô lăng của xe cho cảm giác rất nhẹ nhàng, khác biệt hoàn toàn với thế hệ trước, đặc biệt là không có chút độ "rơ" nào nên việc điều khiển xe rất linh hoạt và nhanh nhẹn đáp ứng các yêu cầu từ phía người lái.



Chuyển sang chế độ Sport, xe lột xác hoàn toàn khi vòng tua động cơ luôn ở mức cao, tiếng máy gầm rú ở khoảng 7.000 vòng/phút trước khi tự động chuyển lên cấp số cao hơn, nếu người lái không có dấu hiệu chuyển số. Chế độ này chỉ phục vụ riêng cho sự phấn khích của người lái, còn hành khách đi cùng có thể sẽ nôn nao vì xe liên tục tăng tốc rồi lại ghì ga.

Bên cạnh vô lăng nhẹ nhàng hơn thì động cơ hộp số mới còn mang đến vị thế hàng đầu cho BMW 320i khi di chuyển trong phố. Độ trễ chân ga gần như là không có, cứ đạp là lên tuỳ theo khả năng của bạn! Đặc biệt nếu bạn thích vượt nhanh ở cự ly ngắn hay “đè mặt”, giật xe vuông góc tại tốc độ 40-60 km/h... 320i đều đáp ứng một cách hoàn hảo!

Sau khoảng 100 km chạy thử đường thành phố, xe BMW 320i không cho con số 5,9 lít xăng như nhà sản xuất công bố, mà dao động trong khoảng 9-10 lít/100km. Con số thực tế này được xem là tiết kiệm đối với dòng xe dung tích 2.0 lít, sử dụng hộp số tự động, trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

BMW 320i - giải pháp xe sang tiết kiệm



Nếu bạn cần một chiếc xe đủ để thể hiện phong cách sang trọng, lịch lãm nhưng vẫn khó chịu khi "móc hầu bao" cho chi phí nhiên liệu thì BMW 320i là một trong những lựa chọn không thể tốt hơn.

So với đàn anh 328i, phiên bản 320i có giá bán dễ chịu hơn nhiều với 1,397 tỷ đồng. Trong khi đó đàn anh BMW 328i có giá bán 1,686 tỷ đồng. Đối với khách hàng thực dụng, BMW 320i là lựa chọn đáng giá hơn.

>> Xem album ảnh test drive BMW 320i tại Việt Nam <<

Autovina Team

cuongvc