Biến “đống sắt vụn” thành Jeep Wrangler

Admin
Một ngày đẹp trời, Jeep Wranger “Tàu”- BJ20202S chính thức trình diện trước hàng chục cặp mắt thèm muốn của anh em Offroad tại Hà Nội.
Nhưng mấy ai biết được Galloper (nickname chủ xe) đã phải “ném” vào đó cả trăm triệu đồng cùng nhiều đêm dài thức trắng.
 
BJ2020S là một cái tên khá xa lạ ngay cả với những ai quan tâm tới ô tô - xe máy, nhưng riêng với chúng tôi, những người đam mê Offroad thì lại khác, một mẫu xe luôn nằm trong diện bị “săn lùng”! Bởi BJ2020S sở hữu bộ khung gầm chắc chắn, hệ dẫn động 2 cầu, hệ thống đơn giản dễ sửa chữa cùng mức giá từ 15-20 triệu cho một chiếc “ngon nghẻ”!
 
Mỗi chiếc BJ2020S có mặt tại Việt Nam lại có nguồn gốc, “duyên nợ” khác nhau. Chiếc BJ2020S của Galloper (cái tên quen thuộc trong CLB Offroad Hà Nội) thì lại là món quà “trên trời rơi xuống”, một sứ mạng của anh em Offroad Hà Nội gửi gắm. Trước khi chính thức động “dao kéo” chiếc xe có giá trị khoảng 5-7 triệu đồng ‘tiền sắt vụn’, Galloper tâm sự. Đứng trước “đống sắt vụn”, Galloper đã nhiều lần nản chí! Nhưng chính cái máu đam mê Offroad luôn cháy trong con người mình, anh quyết định “cắn răng” đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc cho BJ2020S này.
 
Dự án: “Đống sắt vụn” biến Jeep Wrangler bắt đầu
 
Trước khi trở thành “Người hùng Offroad” thì BJ2020S phải hoạt động như một chiếc xe bình thường, và động cơ là phần được đầu tư đầu tiên. Gần như toàn bộ chi tiết máy đã được thay thế: Pittong, xéc-măng, xy-lanh được thay mới hoàn toàn với tổng “thiệt hại” lên tới 13 triệu đồng (tương đương với một động cơ cũ), riêng vỏ máy vẫn được giữ nguyên bản. Hệ thống bơm nhiên liệu được thay thế bằng hệ thống của Nhật, đảm bảo nhiên liệu được đưa vào chế hòa khí nhanh nhất với chi phí khoảng 4 triệu đồng. Bộ chế hòa khí cũng được bê nguyên từ chiếc Toyota “cá mập” sang và được gia cố chống nước (nối thông với cửa hút trên cao) phục vụ những chương trình “vượt sông vượt suối”, toàn bộ chi phí khoảng 7 triệu đồng.
 

Phần máy được đầu tư kỹ lưỡng.
 
Để đảm bảo nước ngập toàn bộ máy mà xe vẫn hoạt động, toàn bộ hệ thống dây và đánh lửa được thay mới và gia cố đảm bảo kín 100%, hệ thống này sử dụng đồ của Nhật và chi phí khoảng 5 triệu đồng. Sau khi hoàn thiện động cơ và hệ thống nhiên liệu… đề phòng động cơ “khỏe” hơn nguyên bản, bệ máy cũng được gia cố lại bằng 1 đôi chân của xe tải Hyundai 5 tấn (chi phí khoảng 2 triệu đồng).
 

Nắp Capo vẽ AirBrush hình cá mập "trắng".
 
Hệ thống phanh cũng là một phần quan trọng giúp xe trong trạng thái an toàn khi phóng trên đường. Galloper thể hiện sự cẩn trọng của mình khi quyết định bê nguyên bầu phanh của xe tải 2,5 tấn vào chế cho chiếc BJ2020S. Tổng chi phí cho bộ này là 5 triệu đồng bao gồm: bầu phanh 1,8 triệu đồng, gia cố thay thế pittong, má phanh, tuy ô phanh khoảng 3 triệu đồng). Galloper cho biết, sau khi lắp hệ thống này, anh hoàn toàn yên tâm khi chạy BJ2020S trên quốc lộ ở tốc độ 80 km/h (tốc độ cực đại của mà BAW công bố là 100 km/h).
 
Để tăng góc thoát trước, sau (phục vụ Offroad), chiều cao gầm của xe được nâng thêm 17cm, do đó BJ2020S đã phải nối dài thêm 2 trục các đăng (3-4 cm mỗi bên), việc “chế cháo” này cũng ngốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi kỹ thuật tay nghề cao để tránh hiện tượng mất cân bằng động. Riêng vụ này Galloper đã mất khoảng 1,5 triệu đồng “sinh hoạt phí” cho anh em thợ! Với trọng tâm xe được nâng lên cao, chiếc xe được mở rộng khoảng cách bánh mỗi bên thêm 7 cm (lắp spacer) với chi phí 1,6 triệu cùng bộ ốc, công “chế cháo” (1,2 triệu đồng). BJ2020S mới được trang bị 5 quả lốp gai nhâp mới 100% với sự giúp đỡ của AUMY AUTO hết 16.5 triệu cùng 5 cái lazang để chạy hai bộ lốp hết 2.5 triệu. Ngoài ra nhằm phục vụ chạy phố, Galloper đầu tư thêm 5 quả lốp nữa hết 9 triệu đồng.
 
Toàn bộ khung chống lật được bắt trực tiếp vào chassis, do đó vỏ xe được nâng thêm 3 cm để lắp 16 quang lồng, chi phí đầu tư cho bộ này khoảng 3 triệu đồng. Ngoài ra còn có thêm chi phí 9 triệu cho bộ khung chống lật và gia cố. Chiếc BJ2020S còn được thay mới toàn bộ hệ thống bi, bạc của hệ truyền động 4x4 với chi phí khoảng 6 triệu đồng.
 
Hệ thống tời là một phần không thể thiếu cho những xe Offroad. Galloper đặt riêng cho chiếc BJ2020S của mình 2 bộ tời cho phía trước và phía sau (điều khiển bằng sóng wifi) với giá 13 triệu từ Trung Quốc. Tời trước nối với ắc quy trước, còn tời sau được trang bị ắc quy mới 2 triệu đồng (sử dụng nạp chung cùng hệ thống). Chi phí gia cố tời trước và sau vào khoảng 3,2 triệu.
 
Lấy cảm hứng từ màu xanh của chiếc Jeep Wrangler, Galloper đã bỏ ra 8 triệu đồng để sơn lại toàn bộ xe. Ngoài ra để chiếc BJ2020S thêm phần dũng mãnh, nắp capô đã được sơn Airbrush với ý tưởng con cá mập lao từ dưới nước lên cùng logo Offroad bên sườn xe (vụ này ngốn 12 tiếng đồng hồ của họa sĩ với chi phí 5 triệu đồng - “hơi chát”).
 
Ngoài ra còn khá nhiều chi phí khác như bộ đèn navar, may bạt… Nhìn chung “tổng thiệt hại” cho chiếc xe hoàn thiện hết khoảng 135 triệu - gấp chục lần giá trị gốc chiếc xe. Cuối cùng BJ2020S “phiên bản 2010” chính thức trình làng, thoáng lướt trên phố, nhiều người lầm tưởng một chiếc Jeep Wrangler “xịn”.
 
Lang thang “Bãi tập tăng” tìm đường thử
 
Hẹn nhau tại Bãi tập tăng - Xuân Mai (địa bàn quen thuộc với anh em Offroad Hà Nội), BJ2020S “huyền thoại” chính thức phô diễn sức mạnh trước những đàn anh đàn chị: Jeep Cherokee, Mercedes-Benz G Class, Landrover…
 
''tự tin'' sánh vai cùng các anh tài khác.
 
Với sức mạnh mới từ động cơ “uống xăng”, BJ2020S băng băng qua những bãi lầy, những con dốc “tưởng chừng vô vọng”… quả thực chúng tôi khá bất ngờ trước những màn trình diễn “máu lửa”. Đôi lúc BJ2020S “huyền thoại” còn ra tay cứu giúp anh bạn UAZ đồng hành khi “bất lực” trước bãi lầy (bằng tời wifi)!
 
Sau một vài màn trình điễn ngoạn mục khoảng 30 lít xăng vừa đổ từ Hà Nội không còn 1 giọt (tính nhẹ BJ2020S “2010” cũng ngốn khoảng 45 lít/100 km). Lúc này UAZ “ngạo nghễ” chia sẻ bình xăng phụ thông qua một ống dẫn - một hình ảnh thật thân tình, coi như “thay lời cảm tạ”. Có lẽ sau buổi thử nghiệm này, BJ2020S sẽ phải căn chỉnh lại phần “ăn uống”. Nếu mức tiêu thụ của chiếc xe rơi vào khoảng 20 lít/100 km là “hoàn hảo” với một xe Offroad.
 
 
Một buổi chiều “lăn lộn” tại Bãi tập tăng nhưng cũng chẳng có thử thách nào khiến BJ2020S “huyền thoại” phải chùn bước, đôi khi xe phải nghiêng quá 45 độ “suýt nằm ngửa”…
 
Tạm biệt những thử thách “nhàm chán”, chúng tôi cùng BJ2020S quay về cùng những dự định mới: một chuyến Offroad xứng tầm hơn trong thời gian tới.
 
Autovina
vanquy