Audi 80E - Trăm triệu ! cũ nhưng chất

Admin
(Autovina) Mua được cái xe hơi bây giờ khó quá ? ông bạn làm cùng vẫn cứ hay kêu ca từ ngày chuyển nhà xa cơ quan. Ừ thì cũng biết rằng cái “ví” không căng đối với anh em làm công như chúng tôi, chắc chẳng dám mơ đến những Lambro, Mẹc E, Mẹc S…! Vậy thế chẳng nhẽ cứ xe máy hít bụi mãi à. Trong khi nhìn sang nước người ta, anh công nhân cũng “diện” Mẹc đi làm. Nhưng rồi có người mách: “ hơn trăm triệu thôi, có xe Đức xịn nhé”.

Cũng biết rằng với hơn trăm triệu tý chút thì cũng không dám đòi hỏi nhiều, những thực sự dù được dặn rằng khi đến ngắm và thử xe thì chớ mà tỏ vẻ háo hức nhé. Chúng tôi lúc nhìn thấy chiếc Audi 80E này đã phần nào “phê”. Mới thì không phải là dạng bóng bảy rồi, nhưng nhìn tổng thể thấy nó “ngon” quá ! Đương nhiên là so với giá trị của từng ấy tiền, tôi cũng biết rằng may lắm thì kiếm được 1 “em” Matiz Taxi hay Toyota, Honda, Nissan… đời mà có khi tôi còn chưa biết bò! Khoái thầm nữa là nó lại là xe Đức – dòng xe chất như thiên hạ vẫn đồn. Mà Audi thì tôi cũng biết chẳng phải “tay vừa”, ở châu âu nó không hề thua kém từ Bi-em cho đến Mẹc. Hơn nữa Audi luôn nổi tiếng thế giới với truyền thống về chất lượng bền bỉ, tính vững vàng và ổn định của công nghệ. Đặc biệt tôi còn nghe thấy rằng Audi nổi tiếng thế giới với hệ thống dẫn động Quattro với lịch sử hơn 25 năm.

Điều khiến xe Audi rất ổn định khi di chuyển và nó đã thông minh từ rất sớm trước cả mọi hãng xe khác. Audi những đời cũ này vượt hơn tất cả đối thủ ở chỗ ngay kể cả dòng 80E chỉ là xe du lịch nhưng nó cũng có tính năng không kém những dòng xe có dẫn động cả 4 bánh. Nhìn lướt qua thì có thể thấy ngay chiếc Audi 80E đời 90-91 này không quá “nát” bởi chưa cần gõ thử chỉ nhìn tôi đã thấy phần thân vỏ của nó rất dầy dặn. Đôi chỗ nước sơn vẫn nguyên lớp nhũ ánh từng tia sắc lạnh, Thân xe đời này dạng như dòng A3 mới nên không quá dài, rất gọn như thế nó rất hợp khi đi lại trong cái TP đông như nêm chỉ hơi tý là va quệt. Phần đầu và đuôi chắc nịch bởi dáng vuông khỏe khoắn khá nam tính và có nét riêng. Những đường gioăng nẹp, khe ốp và cửa đóng mở vẫn còn ổn lắm ! Tiếng đóng cửa nghe dầy đầm chắc rất khoái. Ngó xuống gầm thì phần sát xi còn nguyên chưa có vẻ gì của sự tàn phá thời gian.

 

Phần “nhìn” thế là ổn ! thỏa thuận xuôi xuôi tôi gạ để đi thử xem thế nào. Thật ngạc nhiên khi tay chủ phán luôn rất thoáng: “ Bác cứ đi thoải mái, chạy vài trăm cây luôn không phải ngại. Xe này tôi bán mà không phải lăn tăn gì về chất lượng đâu !” Được lời như cởi tấm lòng ! tôi quyết định lấy xe chạy luôn một chặng đường dài xem sao. Bởi tôi nghĩ thử xe mà chỉ chạy có vài con phố thì chả ra làm sao cả. Vào xe đề nổ một lúc xem sao, thực sự tiếng máy nghe chắc và gọn dù không còn êm như mong muốn lắm ! Không gian trong xe đối với tôi thế là quá ổn bởi bên ngoài trông tưởng nhỏ vậy mà khi vào trong lại rất rộng, thoải mái ngay cả với những gã “chân dài” như tôi.

 

Đối với trang thiết bị tiện nghi trong cabin, tất nhiên là Audi 80 nghèo nàn hơn nhiều so với các mẫu xe hiện nay. Nguyên gốc của xe này ngoài máy thu radio, bộ cat-set chạy băng từ và hệ thống điều hòa nhiệt độ thì không còn gì đáng kể bên trong xe. Dù vậy, Audi 80 cũng có đến hai túi khí phía trước. Ngạc nhiên là gương và kính của xe điều khiển điện hẳn hoi ! Và có khá là nhiều ngăn hốc ở trên bề mặt Tablo, trên bệ điều khiển trung tâm và ở cả 2 bên cánh cửa. Kể cả bộ Caraudio nghe đĩa CD lắp thêm tuy của Trung Quốc nhái cũng đáng hấp dẫn vì đi xe thường dân mình rất khoái món âm nhạc.

 

Bắt đầu cho xe lăn bánh, ngay lập tức chúng tôi thấy khá hài lòng bởi nó tiến rất đầm và êm xe. Sướng nhất là hai món mà với những xe cùng tầm tiền này khó mà có được là vô lăng trợ lực và hộp số tự động khá mượt, tuy chân ga khá giắt nhưng không phải khổ vì cái kiểu “vần” vô lăng hùng hục đã khoái rồi lại còn không phải “số má côn ga” làng nhằng nữa lại càng thấy thích. Tay số của Audi 80E này được thiết kế cũng khá “nam tính” ngang tay kiểu như cần gạt trên máy bay hay như của các dòng xe Cadillac của Mỹ và kéo cũng không có cảm giác chặt hay rơ…

Được biết chiếc xe chúng tôi đi được giới thiệu vào năm 1988, Audi 80E sử dụng động cơ xăng I4 2.0L công suất 130 mã lực. Tương ứng với kiểu hộp số tự động 4 cấp mà chiếc xe được trang bị là hệ dẫn động hai cầu chủ động toàn thời gian Quattro. Đáng chú ý là ngay từ thời điểm bấy giờ hệ thống phân bổ mô men thông minh đã xuất hiện trên Audi 80. Khi các bộ cảm biến mô men phát hiện được hiện tượng trượt bánh, hệ thống này sẽ tự động truyền mô men nhiều hơn (có thể đến 78% sức mạnh của động cơ) đến bán trục cần nhiều sức kéo. Chính vì điều này mà chặng đường chúng tôi chạy thật nhàn hạ, nhất là những lúc phải cua gấp hay tránh xe, lúc đầu thì vẫn hơi “sợ sợ” vì bộ lốp không còn ngon lắm mà lại lo xe cũ nữa. Chiếc xe hầu như không gặp nhiều vấn đề khi một hoặc hai bánh bị mắc kẹt ổ gà hay đi vào mảng đường trơn. Hệ thống truyền động thậm chí còn khiến bạn lầm tưởng rằng mình đang điều khiển một chiếc xe hiện đại chứ không phải một chiếc xe của những năm 1980. Quả thực sau vài lần thử, chiếc xe chạy vẫn ổn không có chuyện rê lắc hay bồng bềnh. Đặc biệt là chuyện bồng bềnh hoàn toàn không có cơ hội ! không biết có phải vì hệ thống Quattro kia hay do xe Đức có phần khung gầm quá chắc. Nói “dại” chứ thực sự tôi nghĩ chạy chiếc xe này thấy còn đầm chắc hơn rất nhiều lần một số anh xe đời mới bây giờ ở Việt Nam.

 

Nhưng đương nhiên vẫn có những thứ không thể thích được như khoản cách âm thì ồn thấy rõ, đèn pha thì tối quá, đi đêm mà thấy ghê ! Giống như đa số những mẫu xe được sản xuất những năm 1980, điểm yếu nhất của Audi 80 là khả năng tăng tốc tương đối yếu kém. Dẫu công suất cũng không đến nỗi quá nhỏ, 130 mã lực, nhưng chiếc xe vẫn gây ra cảm giác ì ạch mỗi khi đạp ga, nhất là khi xe mới chuyển bánh hoặc leo dốc. Chính vì thế nhiều lúc người lái sẽ có cảm giác như thể công suất của động cơ là dưới 100 mã lực. Hệ thống chống bó phanh ABS mặc dù vẫn chứng tỏ được sự có mặt của nó nhưng chiếc xe vẫn bị trượt một ít khi đạp phanh gấp, đồng thời nó gây cảm giác hơi giật giật. Tuy nhiên, do có kết cấu khung sườn vững chãi, hệ thống giảm xóc làm việc hiệu quả và hệ thống lái đáp ứng thao tác tương đối tốt nên chiếc xe vẫn mang lại cảm giác lái có thể chấp nhận được, chắc chắn và nhàn nhã.

 

Kết thúc trọn một ngày hơn 300 cây số liên tục mà cũng đến nỗi phờ phạc như kiểu xe đò hay xe “cổ” ! Người và xe vẫn ổn lắm, bởi cái sự chắc chắn của người Đức hay sao vậy. Đến lúc này thì chúng tôi không dại gì mà tiếc nữa. Quyết luôn để mai lên đời “xế hộp” !

 

Một số điểm đáng “ghét” khác

Khó khởi động khi thời tiết lạnh: Chưa nói gì đến thời tiết lạnh ở các nước phương Tây, ngay ở Hà Nội việc khởi động chiếc xe vào mùa đông đã là khá vất vả. Khi nhiệt độ ngoài trời mới nằm trong khoảng 11 đến 18 độ C, chiếc xe cũng sẽ khiến bạn phải hì hục khởi động trong vòng 3 đến 5 phút nếu như bạn bắt đầu lái xe vào buổi sáng. Thậm chí nhiều khi bạn phải can thiệp vào động cơ thì chiếc xe mới hoạt động trở lại được.

Trục trặc hệ thống điện: Audi 80 cũng có “tuổi” rồi nên khá thường xuyên khiến bạn bực dọc vì những trục trặc trong hệ thống điện. Không chỉ hệ thống đèn, radio mà cả mô tơ khởi động và đèn pha nhiều khi cũng ngừng hoạt động. Nguyên nhân thường là do các mối nối điện bị ô xy hóa. Nếu gặp những hỏng hóc kiểu này tốt nhất là thay hệ thống dây dẫn mới hoặc ít nhất là thường xuyên làm thật sạch chúng.

 

 

 

Thông số kỹ thuật

 

Động cơ:  2.0L 130 mã lực

Hộp số:  tự động 4 cấp

Dẫn động:  2 cầu, kèm tính năng tự điều chỉnh mômen

Dài, rộng, cao:  4,5; 1,7; 1,4 (m)

Độ dài cơ sở:  2,55 (m)

Khối lượng:  1318(kg)

Số chỗ:  5

 

Đánh giá chung (thang điểm 10 cho mỗi tiêu chí trên mức giá 130 triệu)

 

Vận hành:                                 8

Tiết kiệm nhiên liệu:                   6

Cảm giác lái:                             9

Độ cách âm:                             4

Mức độ rộng rãi cabin:              7

Mức độ thoải mái:                    8

Thiết bị tiện nghi:                       8

Khoang hành lý:                        4

Chất liệu nội thất:                      8

 

Minh Dương

autovina