Trải nghiệm sức mạnh "Báo Anh Quốc": Jaguar XF 2017

Admin
(Autovina) - Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007, đến nay Jaguar XF đã bước sang thế hệ thứ hai với nhiều thay đổi đáng giá, cạnh tranh trực tiếp với BMW 5 Series hay Mercedes E-Class.

Trong chuyến đi khám phá những thắng cảnh đẹp tại Ninh Bình, Jguar Việt Nam đã ưu ái dành cho giới báo chí cơ hội cầm lái "chú báo" đầy tốc độ đến từ Anh Quốc là Jaguar XF 2017. Đây là phiên bản mới nhất của mẫu sedan hạng sang tầm trung này, được ra mắt khách hàng Việt vào tháng 7 năm ngoái.

Jaguar XF 2017

XF thuộc phân khúc sedan cỡ trung của Jaguar, và ra mắt lần đầu vào năm 2007 nhằm thay thế cho mẫu S-Type. Bước sang thế hệ thứ hai, Jaguar XF 2017 đã có nhiều thay đổi vì vậy phiên bản này được giới thiệu là All New (hoàn toàn mới) chứ không phải Face lift (nâng cấp nhẹ). Nhưng dù thế, vẫn có thể nhận ra những nét đặc trưng của XF mới với những phiên bản trước đó, vốn đều được "thai nghén" bởi nhà thiết kế nổi danh của hãng là Ian Callum.

Tại thị trường Việt Nam, Jaguar XF 2017 được phân phối chính hãng với ba phiên bản dùng động cơ Si4 2.0 lít là XF Pure (2,74 tỷ đồng), XF Prestige (3,17 tỷ đồng) và XF Portfolio (3,36 tỷ đồng). Tuy nhiên theo chia sẻ đại diện hãng, các khách hàng có thể đặt hàng các phiên bản động cơ khác nhau, với thời gian chờ nhận xe khoảng 4 tháng.

Jaguar XF 2017

Được định vị tại phân khúc sedan hạng sang tầm trung, chính vì vậy, Jaguar XF là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhiều tên tuổi đã được người Việt biết và yêu thích như BMW 5 Series, Mercedes-Benz E-Class hay Lexus ES, Audi A6. Tất nhiên với "chất" Anh Quốc riêng biệt, Jaguar Việt Nam vẫn rất tự tin và lạc quan về sự thành công của XF sẽ thu hút cho mình các khách hàng ưa tốc độ cũng như những điều mới lạ hay đậm chất riêng.

Ngoại hình

Là một mẫu sedan thể thao đặc trưng chính vì vậy Jaguar XF 2017 có ngoại hình với phần đuôi ngắn, mui trước dài, cho cảm giác chiếc xe như một chú báo đang chuẩn bị tăng tốc. Bước sang thế hệ mới, XF 2017 sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.954 x1.987 x 1.457 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.960 (mm), cùng khoảng sáng gầm là 116 (mm). So với mẫu tiền nhiệm nhiệm, phiên bản hoàn toàn mới có thân xe ngắn và thấp hơn, đổi lại khoảng cách hai trục tăng thêm 51mm giúp khoảng cách phần để chân lên đến 87mm cùng chiều cao tính đến trần xe cho hàng ghế phía trước là 991mm, cho hàng ghế sau là 970mm. Chính vì thế, Jaguar XF hoàn toàn mới mang đến khoang nội thất rộng và thoải mái, lớn nhất so với các đối thủ cùng phân khúc. Thêm vào đó là dung tích khoang hành lý đạt 540 lít, đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu của các khách hàng đô thị.

Về những thay đổi mới ở ngoại hình, XF 2017 có phần lưới tản nhiệt được mở rộng hơn, cụm đèn pha Full-LED hiện đại lần đầu tiên xuất hiện để thế chỗ cho kiểu Xenon ở thế hệ trước,  dải đèn chạy ban ngày DRLs cũng được tạo hìn chữ “J” Blade cá tính và đẹp mắt hơn. Ngoài khả năng chiếu sáng và nhận diện rõ ràng, đẹp mắt, các tính năng mà hãng xe nước Anh tích hợp bên trong hệ thống đèn pha còn có tự động bật/tắt, tự động điều chỉnh góc chiếu khi đánh lái cùng bộ rửa đèn đầy tiện ích.

Jaguar XF 2017

Tiếp đến, phần thay đổi lớn nhất nằm ở phía sau xe, cụm đèn hậu Full LED có thiết kể mỏng kế thừa từ mẫu F-Type, kết nối với nhau qua thanh nẹp cờ rôm, mang đến dáng vẻ hiện đại, thời thượng.

Các đường cong dập nổi cũng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt ở phần nắp ca pô và hai bên thân xe. Điểm thêm cá tính và sang trọng cho FX có thể kể đến cửa kính viền mạ chrome, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, la-zăng hợp kim kích thước 17-inch đa chấu được cách điệu tỉ mỉ. Hơi đáng tiếc là phần ống xả đôi hình ô van đã được thay thế bằng dạng hình tròn, làm giảm đi đôi chút chất thể thao, mạnh mẽ.

Jaguar XF 2017

Bên cạnh thay đổi về thiết kế, điểm đáng chú ý nữa về phía ngoài của Jaguar XF 2017 đó là phần thân xe được ép bằng nhôm nguyên khối, khác với khung thép trước kia. Thay đổi này giúp khối lượng xe giảm 190 kg. Được biết, phần thân xe được chế tạo chủ yếu bằng nhôm đúc, ghép với nhau bằng đinh tán và ép. Ngoài ra, do thân xe sử dụng 75% nhôm làm nguyên liệu chính cùng hợp kim magie ở vị trí thanh ngang nằm sau bản điều khiển và khớp nối nên giúp cải thiện độ cứng thêm 28%.  

Một số chi tiết được chế tạo bằng thép cường lực để gia cố cấu trúc thân xe và giúp phân phối trọng lượng hợp lý như cột B, cửa xe, cốp xe và sàn xe phía sau. Những đổi này giúp "báo nước Anh" Jaguar XF mới an toàn hơn. Tổng hòa của thiết kế mới giúp Jaguar XF 2017 có hệ số cản không khí chỉ ở mức Cd.0.26, nhờ đó sẽ giúp xe di chuyển nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, mức khí thải đạt khoảng 140g/km giúp tăng khả năng vận hành cho xe.

Đánh giá về ngoại hình, Jaguar XF 2017 pha trộn hài hòa giữa sự sang trọng và thể thao, tuy nhiên thiết kế này có phần nam tính, mạnh mẽ hơn so với mẫu Mercedes E-Class hay Audi A6. Vì vậy, XF 2017 có lẽ sẽ thu hút nhiều đối tượng nam giới hơn.

Nội thất

Jaguar XF 2017

Bước vào không gian bên trong, dễ dàng nhận ra chất liệu chủ đạo là da và gỗ, bên cạnh đó là vậ liệu kim loại được đan cài hợp lý đem đến sự tổng hòa hiện đại, cao cấp. Phần ghế ngồi được bọc da cao cấp cùng các đệm ngồi đầy dặn giúp hành khách luôn cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình sử dụng. Hàng ghế trước có thiết kế ôm lấy người ngồi, ngoài ra được trang bị chỉnh điện 10 hướng, bao gồm cả bơm hơi đệm lưng cùng chức năng nhớ vị trí và các lỗ thoát hơi.

Jaguar XF 2017

Như đã nói ở trên, XF 2017 có không gian cabin rộng rãi, cũng như phần để chân phía sau thoải mái, đây là những điểm cộng lớn cho mẫu sedan này. Bảng tablo của Jaguar XF 2016  thay đổi hoàn toàn với lối thiết kế đơn giản mà tinh tế, đủ tạo ra sự hứng khởi cho người lái. Cụm điều khiển trung tâm nổi bật với màn hình đa chức năng 8 inch cùng hệ thống quản lý bao gồm thông tin thời tiết, định vị dẫn đường toàn cầu, kết nối Bluetooth, đàm thoại rảnh tay, đài FM, USB, Ipod và AUX. Ngoài ra, người dùng còn có thể kết nối Internet không dây thông qua bộ tích hợp Wi-Fi Hotspot.,.. Bên cạnh đó, các phím bấm được bố trí gọn gàng được bao quanh chất liệu gỗ và nhựa cao cấp.

Jaguar XF 2017 Jaguar XF 2017

Vô lăng trên mẫu sedan hạng sang này có thiết kế ba chấu bọc da, đính kèm logo báo đầy kiêu hãnh ở giữa. Các nút bấm sắp xếp dày đặt vừa tầm tay thao tác kết hợp cùng hai lẫy chuyển số giúp mang lại cảm giác phấn khích hơn khi lái xe. Một đặt trưng khác không thể không nhắc đến là cần số dạng nút xoay sẽ lộ diện khi động cơ được khởi động, nhìn rất thời thượng và đầy công nghệ. Ở phía sau vô lăng, là cụm đồng hồ kết hợp cùng màn hình TFT 5 inch được thiết kế sắc nét và thể thao.

Jaguar XF 2017 Jaguar XF 2017

Không kém cạnh các đối thủ khác, Jaguar XF 2017 cũng đầy đủ các tiện nghi quen thuộc xuất hiện trên những dòng xe hạng sang như: điều hòa 2 vùng tự động cùng 4 vùng nhiệt độ, khu vực lấy gió phía sau có núm xoay điều chỉnh độ gió, ngoài ra nó còn được trang bị thêm giắc cắm tai nghe, cổng điện 12V, bộ điều chỉnh ánh sáng nhiều màu xung quanh và cửa được chiếu sáng, đèn trần cảm ứng, gương chiếu hậu trong chống chói, rèm che cửa, bệ tì tay tích hợp đựng cốc ở hàng ghế sau...Bên cạnh đó không thể không nhắc tới, hệ thống thông tin giải trí InControl Touch Pro độc quyền của Jaguar Range Rover hỗ trợ Radio/CD/MP3, kết nối bluetooth và đàm thoại rảnh tay đi kèm cụm 17 loa Meridian cao cấp công suất 825W.

Jaguar XF 2017 Jaguar XF 2017

Đánh giá về nội thất có thể gói gọn trong 4 từ "thoải mái" và "tinh tế" được thể hiện qua trang bị, các tính năng tiện ích, hỗ trợ cả người lái lẫn hành khách. Cũng như các chi tiết đạt độ hoàn thiện cao, thể hiện sử tỉ mỉ trong khâu sản xuất, vốn là điểm nổi trội của những sản phẩm đến từ châu Âu.

Jaguar XF 2017

Vận hành

Trên quãng đường từ Hà Nội đến Ninh Bình, quãng đường chạy trên cao tốc thể hiện rõ nhất sức mạnh của "chú báo" Jaguar XF mới. Sở hữu khối động cơ 2.0L Si4, sản sinh công suất 240 mã lực và đạt mô-men-xoắn cực đại 340 Nm, XF 2017 cho khả năng tăng tốc ấn tượng, đặc biệt khi xoay núm cần tốc độ sang chế độ "S". Trong lần thử xe trước đó, chúng tôi đã cảm nhận được gia tốc mạnh mẽ của Jaguar XE (đàn em của XF) là như thế nào, khi phần lưng ngay lập tức dính chặt vào ghế. Sang đến XF, cảm giác này tiếp tục lặp lại. Vô lăng trở nên cứng cáp hơn khi xe bắt đầu tăng tốc nhanh chóng, thoáng qua đồng hồ đã chỉ ở con số 100 km/h. Những pha đánh lái sang hai bên dù ở tốc độ cao cũng rất chắc chắn, điều này có được từ hệ thống khung gầm làm từ hợp kim nhôm nhẹ mà cứng cáp, cùng thệ thống treo mới.

Ngoài ra hãng xe nước Anh còn bố trí các thanh gằn ở khoang động cơ, giảm thiểu tối đa rung động ảnh hưởng đến khoang cabin ngay cả khi xe bắt đầu khởi động.

Bên cạnh đó, XF 2017 còn có 4 chế độ lái gồm có Normal (bình thường), Eco (Tiết kiệm), Winter (mùa đông, đường sương mù, trơn) và Dynamic (thể thao). Với mỗi một lựa chọn phù hợp cho từng loại đường, công nghệ hỗ trợ Kiểm Soát Độ Bám Đường Toàn Bề Mặt (All Surface Progress Control - ASPC) trên XF sẽ tự nhận biết các đoạn đường trơn trượt và kém ma sát như mưa hoặc đá dăm, từ đó cảnh báo và tự duy trì tốc độ duy chuyển.

Nếu sử dụng xe thường xuyên trong thành phố, người lái cũng có thể yên tâm, bởi XF 2017 được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ lái cũng như an toàn, bao gồm: các cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ cân bằng điện tử ,và kiếm soát lực kéo, báo động ngoại vi, camera lùi, cùng 06 túi khí.

Tổng quan

Jaguar XF 2017

Với những ai đang tìm kiếm cho mình một mẫu xe sedan kết hợp đầy đủ hai yêu tố sang trọng và thể thao, cũng như sự mới lạ ngoài các thương hiệu quen thuộc, Jaguar XF là sự lựa chọn đáng giá.

Sở hữu nhiều cải tiến đặc biệt là chất liệu cấu thành xe, Jaguar XF không chỉ mạnh mẽ mà còn có mức tiêu hao nhiên liệu "dễ chịu" khi theo thông số hãng đưa ra là 7,5 lit/100km đường hỗn hợp, bên cạnh đó là khoảng không gian nội thất rộng tãi. Đây là những điểm mạnh giúp XF mở rộng và thu hút thêm nhiều khác hàng tại Việt Nam.

Bình Nguyễn