Nissan Việt Nam không đủ tiêu chuẩn lắp ráp ôtô!

Svetlanauhn
Tổng cục Hải quan cho rằng căn cứ theo quy định hiện hành, Nissan Việt Nam (NVL) không đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Đầu tháng 8 vừa qua, trong công văn số 4106/TCHQ-TXNK gửi cho Cục Hải quan TP.Hà Nội, Tổng cục Hải quan cho biết, theo chính sách hiện hành về phân loại và tính thuế linh kiện ô tô, Nissan Việt Nam không đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương nên không đủ tiêu chuẩn để được ưu đãi thuế.

Cụ thể, doanh nghiệp này không đáp ứng được quy định để được phân loại và tính thuế nhập khẩu cho các bộ linh kiện đã nhập theo thuế suất của từng linh kiện mà phải phân loại và tính thuế theo mức thuế của ô tô nguyên chiếc. Điều này đồng nghĩa với việc NVL sẽ bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng.

Ngay lập tức, NVL đã gửi công văn 'kêu cứu' lần hai tới Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng Tổng cục Hải quan đã hiểu sai bản chất vụ việc cũng như tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính là cơ quan cấp trên. Cụ thể, theo Công văn số 8035/BTC-TCHQ ngày 15/6/2012, Bộ Tài chính nhất trí với ý kiến của các Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương về việc chính sách thuế cần thống nhất với mọi hình thức nhập khẩu (nhập trực tiếp, uy thác hoặc nhập kinh doanh để bán cho cơ sở sản xuất, lắp ráp đều được hưởng một cách tính thuế như nhau).

Trước đó, trong công văn gửi tới Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ngày 8/3/2012, NVL  thừa nhận mình chưa có các cơ sở sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam nhưng nhấn mạnh rằng thực chất công ty đã tiến hành lắp ráp xe đa dụng Grand Livina tại Việt Nam qua hợp đồng lắp ráp giữa NVL và Liên doanh ô tô Hòa Bình VMC. Theo thỏa thuận giữa hai bên, NVL nhập khẩu linh kiện CKD và bán lại toàn bộ cho VMC theo giá vốn để lắp ráp xe Nissan. Sau đó, NVL mua lại ô tô nguyên chiếc từ VMC để bán cho các đại lý. Trong quá trình sản xuất, NVL tiến hành hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cho VMC cũng nhưng cung cấp các thiết bị gá lắp và các công cụ cần thiết cho việc lắp ráp ô tô Nissan.

NVL nhấn mạnh, bản chất quan hệ kinh doanh giữa NVL và VMC là nhập khẩu ủy thác, NVL lo toàn bộ thủ tục nhập khẩu rồi bán lại theo giá vốn mà không thu lợi. Việc nhập khẩu này, theo NVL, là nhằm kiểm soát chất lượng linh kiện nhập khẩu cũng như chất lượng sản phẩm ô tô Nissan lắp ráp tại Việt Nam. Vì thế, NVL cho rằng với quy định hiện hành về nhập khẩu linh kiện để lắp ráp ô tô trong nước được ưu đãi thuế thì các linh kiện NVL nhập khẩu từ năm 2009 tới 2011 cũng phải được ưu đãi thuế.

Tham gia thị trường ô tô Việt Nam khá muộn, sản phẩm không có tính cạnh tranh cao nên trong 3 năm kể từ 2009-2011, NVL chỉ bán được hơn 1.300 chiếc Grand Livina.

(theo VnMedia)

kynam