Mẫu xe đua F1 chính thức cho mùa giải 2022 trông như thế nào?

Admin
Mẫu xe đua thể thức 1 mùa giải 2022 đã được ra mắt với nhiều cải tiến về vận hành và an toàn.

Các kỹ sư đã bắt đầu quá trình nghiên cứu và chế tạo mẫu xe này từ năm 2017, với 138 bản thiết kế cùng hơn 100 giờ thử nghiệm trong hầm gió và 7.500 bản mô phỏng để có thành quả cuối cùng.

Trên phiên bản hiện tại, xe sẽ tạo luồng không khí nhiễu động mạnh khiến những tay đua phía sau mất độ bám nghiêm trọng, tương đương khoảng 35% lực ép xuống mặt đường khi cách xe phía trước khoảng cách 3 thân xe, và lên đến 47% lực ép khi cách xe phía trước độ dài 1 thân xe. Phiên bản 2022 có các thông số trên giảm lần lượt 4% và 18%.

Một trong những thay đổi rõ rệt nhất là thiết kế khí động học hoàn toàn mới đã được đơn giản hóa, vốn có khả năng tối thiểu tác hại của luồng không khí nhiễu động lên thân xe, đồng thời giới hạn mức chi phí phát triển của từng đội đua để khiến giải đấu trở nên công bằng hơn.

Thậm chí nhóm phát triển mẫu xe 2022 còn nghĩ đến khả năng loại bỏ cánh lướt gió tại đầu xe. Tính năng DRS vẫn được giữ lại, tuy nhiên nhóm phát triển sẽ nghiên cứu vai trò của hệ thống này trong mùa giải sau để có thể đưa ra quyết định cuối cùng.

Thiết kế khung xe bổ sung với khả năng tạo hiệu ứng mặt đất (ground effect) từ các mẫu xe của thập kỷ 70 đã được áp dụng trở lại. Ưu điểm của cấu trúc này là tạo ra lực ép xuống mặt đường hiệu quả hơn mà ít bị ảnh hưởng bởi các nhân tố khác.

Tấm che bánh xe từ phiên bản 2009 cũng được sử dụng lại, tuy nhiên kích thước mâm xe đã tăng từ 13 inch lên 18 inch, đi kèm lốp xe mỏng hơn.

Phiên bản 2022 vẫn sử dụng khối động cơ hybrid V6 twin turbo dung tích 1.6L. Một số nguồn tin cho biết công suất của động cơ này lên đến 1.014 mã lực. Khối động cơ này sẽ sử dụng loại nhiên liệu mới ổn định hơn với tỷ lệ của các thành phần sinh học tăng từ 5,75% ở năm 2021, lên 10%.

Khung gầm xe được tinh chỉnh lại để tăng mức độ an toàn. Nhóm thiết kế cho biết chi tiết này có khả năng hấp thụ va chạm phía trước tăng 48% và va chạm phía sau tăng 15%, cũng như có kết quả đánh giá tốt với các bài kiểm tra va chạm vặn xoắn.

Bộ điều khiển động cơ có khả năng tách rời khỏi khung gầm để tránh tình huống bình nhiên liệu bị lộ thiên hoàn toàn. Đồng thời, mũi xe được thiết kế dài hơn để phân tản áp lực lớn khi xảy ra va chạm.
 

Các đội đua vẫn được nâng cấp chiếc xe sao cho phù hợp phong cách lái của tay đua cũng như đảm bảo những quy chuẩn của giải. Mùa giải F1 2022 vẫn còn đang trong giai đoạn đàm phán, khi có đến 8 trường đua sẽ hết hạn hợp đồng trong năm nay.
 

zing