Jaguar Land Rover muốn Mỹ cấm nhập khẩu SUV của Porsche và Lamborghini

Admin
Các mẫu SUV của Volkswagen Group bị cáo buộc sử dụng trái phép công nghệ đã được Jaguar Land Rover đăng ký bảo hộ.

Theo Bloomberg, Jaguar Land Rover (JLR) vừa nộp đơn khiếu nại đến Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (US International Trade Commission) và đề nghị cơ quan này chặn việc nhập khẩu các dòng SUV do Volkswagen Group sản xuất đến Bắc Mỹ.

Danh sách được hãng xe Anh quốc nêu tên có nhiều model đáng chú ý như Lamborghini Urus, Porsche Cayenne, Audi Q5, Audi Q7, Volkswagen Tiguan…


Các mẫu SUV của Lamborghini, Porsche, Audi và Volkswagen đối diện với cáo buộc sao chép công nghệ. Ảnh: Porsche.

Nguyên nhân đến từ việc các dòng xe gầm cao của tập đoàn Volkswagen (VW) dường như đang sao chép và sử dụng công nghệ hỗ trợ đi địa hình đã được JLR đăng ký bằng sáng chế với tên gọi Terrain Response.

Ở các mẫu SUV của Jaguar, Land Rover hay Range Rover, hệ thống Terrain Response (tạm dịch Phản ứng địa hình) sẽ hỗ trợ người lái điều khiển xe di chuyển trên điều kiện off-road dễ dàng và linh hoạt hơn.

Matthew Moore, luật sư đại diện cho JLR cho biết: "JLR tìm cách bảo vệ công ty và hoạt động kinh doanh tại Mỹ trước các sản phẩm xâm phạm công nghệ do JLR phát triển và đã được bảo hộ".

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ có thể can thiệp và ngưng cấp phép nhập khẩu đối với các dòng SUV của VW nếu cơ quan này xác định được nguyên nhân xác đáng. Tuy nhiên, việc điều tra đầy đủ về vi phạm bằng sáng chế có thể kéo dài 18 tháng.

Ngoài động thái trên, hãng xe sang thuộc tập đoàn Tata Motors (Ấn Độ) còn đệ đơn kiện các nhà sản xuất kể trên đến tòa án liên bang tại New Jersey và Delaware, Mỹ. Đây là nơi JLR tiến hành đòi bồi thường cho việc sao chép và sử dụng công nghệ Terrain Response của VW Group.

Đây không phải là lần đầu tiên JLR và VW Group đối đầu về mặt pháp lý. Hơn 2 năm trước, JLR từng kiện Bentley với lý do tương tự. Mẫu siêu SUV Bentley Bentayga bị nghi ngờ ứng dụng công nghệ đi địa hình do JLR phát triển. Vụ việc này đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết.

Đến thời điểm hiện tại, tập đoàn ôtô Đức vẫn chưa có động thái phản hồi trước các cáo buộc từ phía JLR.