Hãng BMW bị tố ăn cắp công nghệ ô tô

Admin
BMW vừa bị một công ty cáo buộc ăn cắp công nghệ điện áp cao trong hệ truyền động hybrid xăng-điện của mình.

Công nghệ điện hóa ô tô là một công nghệ đắt đỏ và không hề đơn giản. Do đó, nhiều nhà sản xuất ô tô phải mất rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc để nghiên cứu và phát triển chuyên sâu nhằm thu được kết quả như mong muốn.

Chính vì lẽ này, công ty Paice LLC đã rất bức xúc và đâm đơn kiện ông lớn BMW với cáo buộc ăn cắp công nghệ điện áp cao được thiết kế để tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ truyền động hybrid xăng-điện của mình.

Nhiều mẫu xe của hãng BMW bị cáo buộc sử dụng công nghệ ăn cắp từ Paice LLC. Nguồn: Carbuzz

Chia sẻ với tờ Autonews, công ty có trụ sở đặt tại Baltimore (Mỹ) cho biết đã mời chào BMW và các hãng xe khác mua công nghệ điện cao áp do chính công ty phát triển. Trong quá trình đó, Paice LLC đã cung cấp cho các giám đốc điều hành và kỹ sư các chi tiết kỹ thuật chuyên sâu về công nghệ này.
Tuy nhiên, "Thay vì đàm phán mua đứt hay mua giấy phép cho công nghệ của chúng tôi, BMW đã tìm cách sao chép chúng và sử dụng cho mục đích riêng của mình." ông Robert Oswald - giám đốc điều hành Paice cáo buộc.

Một trong những mẫu xe của BMW trong bê bối lần này. Nguồn: Carbuzz

Vụ việc bắt nguồn từ năm 2005 khi BMW gia nhập liên minh công nghệ với hai hãng xe khác là General Motors và DaimlerChrysler (hai năm trước khi liên doanh xe Mỹ-Đức này tan rã).

"Năm 2007, BMW đã cho ra mắt chiếc xe duy nhất của mình với hệ thống đắt tiền này - chiếc SUV BMW X6, nhưng mẫu xe này ngay sau đó đã biến mất khỏi thị trường" Paice tuyên bố. "Tuy nhiên, chỉ trong vài năm sau, BMW đã bắt đầu sử dụng công nghệ của Paice, tung ra thị trường các mô hình hybrid và plug-in hybrid và gặt hái được nhiều thành công đáng mong đợi."
Bên cạnh đó, Paice LLC cũng cho rằng công nghệ điện cao áp của hãng còn được sử dụng trên các dòng xe BMW 330e, BMW 530e, BMW 750e iPerformance, cũng như BMW i8 và Mini Countryman plug-in hybrid.

Đáng chú ý, BMW không phải là hãng xe duy nhất bị kiện trong vụ việc lần này. Những cái tên khác như Ford, Toyota, và Hyundai cũng bị Paice LLC đâm đơn. Tuy nhiên, theo Automotive News cho biết, 3 hãng xe này đã đồng ý trả tiền giấy phép cho Paice LLC.

Nguồn: Vietnamnet